meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Thị trường bất động sản chỉ còn chỗ cho nhà đầu tư có tiền mặt

Thứ ba, 27/06/2023-11:06
TS. Nguyễn Văn Đính cho rằng đây là giai đoạn thích hợp, cơ hội hiếm có để các nhà đầu tư chuyên nghiệp, có kinh nghiệp, biết nắm bắt thông tin thị trường hay có tiềm lực tài chính mạnh, dòng tiền nhàn rỗi và mục đích đầu tư dài hạn 3 - 5 năm trở lên với kỳ vọng lợi nhuận cao. Vì giá bán bất động sản dần ổn định trở lại và có thêm nhiều lựa chọn hơn, nhất là trên thị trường thứ cấp. 

Theo Nhịp sống thị trường, đã hơn 1 năm nay, thanh khoản và giá bán trên thị trường bất động sản giảm mạnh. Đồng thời, đây chính là cơ hội cho những nhà đầu tư sẵn tiền mặt muốn săn bất động sản giá rẻ. 

Chuyên gia kinh tế TS Cấn Văn Lực cho rằng, ưu thế trên thị trường hiện nay đang nghiêng về người mua. Nguyên nhân vì giá bất động sản cơ bản đang chững lại, thậm chí một số dự án còn được chiết khấu từ 10 - 20%. Lãi suất cho vay lại tương đối cao nhưng hiện đang giảm dần. Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước tích cực chỉ đạo giảm lãi suất gửi và cho vay. 

Theo ông Lực, hiện đang có một bộ phận người mua tích nhiều tiền mặt. Vì vậy trong giai đoạn nhiều chủ đầu tư áp dụng chiết khấu cao, họ cảm thấy có thể xuống tiền được. Tổng giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Bất động sản EZ (EZ Property) - Ông Phạm Đức Toản cho rằng: “Ở giai đoạn này tiền mặt làm “vua”, người mua nắm ưu thế chủ động. Hơn nữa, thời điểm này khách hàng có nhiều lựa chọn hơn khi quyết định, họ có thể mua hàng sơ cấp từ chủ đầu tư hoặc thứ cấp cắt lỗ của những người mua trước”. 


Giá bán BĐS dần ổn định, có nhiều lựa chọn, nhất là trên thị trường thứ cấp
Giá bán BĐS dần ổn định, có nhiều lựa chọn, nhất là trên thị trường thứ cấp

Tổng giám đốc EZ Property cho hay, lượng giao dịch bất động sản gần đây sụt giảm mạnh. Tuy nhiên tới 90% người mua BĐS lúc này không vay được ngân hàng hoặc không tiếp cận được vốn. Vì vậy, họ phải dùng tiền mặt có sẵn hoặc vay người thân. 

“Trong bối cảnh lãi suất còn cao, nếu vay đầu tư khoảng 2 năm với lãi suất 12%/năm nhưng giá BĐS đứng im là người mua đã mất khoảng 24% giá trị do phải trả lại. Như vậy, BĐS phục vụ nhu cầu thực hiện vẫn có giao dịch, tức là người dân vẫn tìm mua, hướng đến nhà ở giá phù hợp” - Vị chuyên gia nói. 

Từ cuối năm ngoái, Chính phủ và cơ quan ban ngành có nhiều động thái quyết liệt nhằm gỡ khó, vướng cho thị trường BĐS. Tuy nhiên, những chính sách này cần thời gian để thẩm thấu. Vì thế mà thị trường BĐS dự báo sớm thoát đáy và tiến vào giai đoạn phục hồi. 

Phó Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam (VNREA), Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) - TS Nguyễn Văn Đính cho rằng, sau 2 năm phát triển bùng nổ, đây là thời điểm thích hợp, cơ hội hiếm có giúp nhà đầu tư chuyên nghiệp, có tiền mặt nhàn rỗi, sẵn sàng đầu tư từ 3 - 5 năm trở lên với kỳ vọng lợi nhuận cao hơn lãi suất ngân hàng, để “gom hàng”. Bởi giá bán BĐS dần ổn định, có nhiều lựa chọn, nhất là trên thị trường thứ cấp. 

Còn đối với những ai có nhu cầu ở thực cũng là cơ hội tốt để mua nhà, vì doanh nghiệp trong giai đoạn này buộc tái cơ cấu, điều chỉnh giá bán ở điểm cân bằng để “tồn tại”. Trước bối cảnh tăng trưởng kinh tế khả quan, BĐS chắc chắn tăng giá nhanh hơn so với tốc độ tăng thu nhập người dân. Nếu người mua có đủ tiền mặt, muốn xuống tiền cho sản phẩm đã hoàn thành hoặc nhà ở trong tương lai (tiến độ xây dựng và pháp lý tốt) phù hợp nhu cầu ở hoặc tích lũy tài sản thì không phải quan tâm tới giá căn nhà đó đã chạm đáy hay chưa, mà có thể lập tức mua vào ngay khi thấy sự điều chỉnh.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

Chung cư tiếp tục dẫn đầu giao dịch trên thị trường bất động sản

Ồ ạt bỏ cọc sau khi trúng giá cao: Chuyên gia đề xuất "thuốc đặc trị"

Đưa tình trạng ngập úng vào tiêu chí định giá đất: Một số “khu nhà giàu” có trở nên bớt "nóng"?

“Tắc” hồ sơ đất đai: Ai sẽ chịu trách nhiệm?

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

Đất RSX là gì? Điểm đặc biệt trong quy định sử dụng đất RSX

Thanh khoản bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục chạm đáy trong tháng 8

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 ngày trước