meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Đông Anh lên Quận: Bất động sản liệu có tan “băng”?

Thứ hai, 26/06/2023-15:06
Việc huyện Đông Anh lên Quận được kỳ vọng là thông tin giúp thị trường đất nền vốn đang ảm đạm được hưởng làn gió mới. Hiện tại, đất nền Đông Anh vẫn ghi nhận một số thông tin tích cực, nhưng diễn biến thực tế trên thị trường lại không “sáng”.

Điểm sáng Đông Anh lên Quận

Theo Thanh Niên Việt, đề án thành lập quận Đông Anh sẽ được trình lên HĐND TP. Hà Nội xem xét thông qua ở kỳ họp dự kiến tổ chức từ ngày 3/7 - 7/7 tới đây. Đồng thời cũng hoàn chỉnh hồ sơ trình Chính phủ, Thường vụ Quốc hội vào cuối năm 2023.

Cụ thể, quận Đông Anh được thành lập dựa trên cơ sở nguyên trạng với diện tích tự nhiên là 185km2, dân số đạt 437.000 người và 24 xã, thị trấn, phía đông giáp TP. Từ Sơn và huyện Yên Phong (Bắc Ninh); Phía Tây giáp huyện Mê Linh và huyện Đan Phượng (Hà Nội)... 


Đất nền Đông Anh vốn là một trong các điểm nóng của thị trường bất động sản Hà Nội
Đất nền Đông Anh vốn là một trong các điểm nóng của thị trường bất động sản Hà Nội

Sau khi lên quận, khu vực này sẽ bao gồm 24 địa phương là: Đông Anh, Bắc Hồng, Cổ Loa, Đại Mạch, Đông Hội, Dục Tú, Hải Bối, Kim Chung, Nam Hồng, Nguyên Khê, Kim Nỗ, Liên Hà, Mai Lâm, Tàm Xá, Thụy Lâm, Tiên Dương, Uy Nỗ, Vân Hà, Vân Nội, Việt Hùng, Vĩnh Ngọc, Võng La, Xuân Canh, Xuân Nộn.

Đất nền Đông Anh vốn là một trong các điểm nóng của thị trường bất động sản Hà Nội trong nhiều năm liên tiếp. Địa phương này cũng nằm ở cửa ngõ phía Bắc Thủ đô, Đông Anh trong thời gian qua đã chứng kiến nhiều biến đổi mạnh mẽ về hạ tầng giao thông, cùng với đó là những cuộc đổ bộ của các “ông lớn” bất động sản. 

Trong những huyện vùng ven Hà Nội, Đông Anh có thể là huyện có mức độ đầu tư hạ tầng trong top khu vực. Nhiều công trình giao thông trọng điểm đi qua địa phương như đường cao tốc Thăng Long – Nội Bài, Quốc lộ 5 kéo dài, Quốc lộ 3, đường cao tốc Nhật Tân – Nội Bài, đường 23B, Quốc lộ 23A, Quốc lộ 3 mới (đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên),... 

Đồng thời, hàng loạt những chủ đầu tư lớn như Vingroup, Sungroup, BRG, Becamex ITC… cũng rót hàng nghìn tỷ đồng vào bất động sản địa phương với những dự án quy mô lớn. Dữ liệu của Batdongsan.com.vn cho thấy, từ quý I/2024 đến quý I/2019 ghi nhận, đất Đông Anh đã tăng 61% - mức tăng cao nhất trong những thị trường đất nền ven thành phố Hà Nội. 

Tuy nhiên, kể từ giữa năm 2022, khi thị trường bất động sản toàn quốc tụt dốc, đất nền Đông Anh cũng trên đà sa sút, đột ngột trầm lắng. Theo báo cáo thị trường bất động sản trong quý I của đơn vị này, so với quý IV/2022, giá bán đất nền tại các thị trường vùng ven Hà Nội đã giảm từ 1 - 13%, mức độ quan tâm cũng giảm 4 - 24%.


Thông tin Đông Anh chuẩn bị lên quận được kỳ vọng là làn gió mới thổi vào thị trường đất nền ven đô
Thông tin Đông Anh chuẩn bị lên quận được kỳ vọng là làn gió mới thổi vào thị trường đất nền ven đô

Vì vậy, thông tin Đông Anh chuẩn bị lên quận được kỳ vọng là làn gió mới thổi vào thị trường đất nền ven đô ảm đạm nói chung và Đông Anh nói riêng. Địa phương vừa có tờ trình UBND TP. Hà Nội, Sở Nội vụ đề án thành lập quận Đông Anh cùng các phường thuộc quận. Hiện nay Đông Anh đã đạt đủ 5 tiêu chí thành lập quận và 4 tiêu chí lập phường. Được biết, đề án thành lập quận Đông Anh được trình lên HĐND thành phố xem xét thông qua vào kỳ họp đầu tháng 7 này và hoàn thiện hồ sơ trình Chính phủ, Thường vụ Quốc hội vào cuối năm 2023.

Kỳ vọng thị trường đất nền ven đô khởi sắc

Từ năm 2021 trở về trước, nếu xuất hiện thông tin Đông Anh lên quận thì chắc chắn thị trường này sẽ có cơn sốt đất lớn. Tuy nhiên, khảo sát của Batdongsan.com.vn chỉ ra rằng, hiện tại thông tin trên sẽ không đủ kích thích thị trường đất nền Đông Anh “bật dậy”. Do đó, đất nền địa phương này vẫn khá trầm lắng. 

Theo khảo sát mới nhất của Batdongsan.com.vn, đất nền Đông Anh hiện vẫn đang có mức giá giảm so với 4 tháng trước. Đơn cử đất nền Nguyên Khê có giá 38 - 43 triệu đồng/m2, giảm 10 - 15% so với thời điểm sau Tết là 42 - 47 triệu đồng/m2. Đất nền Cổ Loa nằm trong các xóm có giá bán ở mức giảm là 18 - 20 triệu đồng/m2 so với mức 22 - 25 triệu đồng/m2 sau Tết. Đất kinh doanh khu vực Võng La vẫn duy trì mức giá giảm là 35 - 40 triệu đồng/m2 so với mức 37 - 42 triệu đồng/m2 trong tháng 2/2023. Đất nền Hải Bối đã giảm 10% so với 4 tháng trước, hiện duy trì ở mức 50 - 55 triệu đồng/m2.


Thị trường bất động sản Đông Anh cho đến thời điểm này nhìn chung vẫn ảm đạm
Thị trường bất động sản Đông Anh cho đến thời điểm này nhìn chung vẫn ảm đạm

Tuy hiện tại thị trường vẫn đang ảm đạm, giá bán chưa có dấu hiệu tăng lại nhưng môi giới cho biết, thông tin Đông Anh lên quận đã kéo về một lượng nhà đầu tư tìm hiểu trở lại thị trường này. Môi giới 5 năm kinh nghiệm tại thị trường đất nền Đông Anh - anh Văn Xiêm cho biết, những ngày gần đây, số lượng nhà đầu tư gọi điện tìm hiểu đất nền Đông Anh ngày một tăng. 

“Nếu so với giai đoạn sốt nóng thì hiện tại lượng nhà đầu tư quan tâm đất nền Đông Anh chỉ chiếm một tỷ lệ rất nhỏ. Hôm qua, tôi vừa dẫn 2 nhà đầu tư đi xem đất, tuy nhiên họ chỉ tới tìm hiểu, nghe ngóng chứ chưa có động thái xuống tiền dù giá đất giảm mạnh” - Anh Xiêm chia sẻ. 

Tuy nhiên, thị trường hiện tại vẫn trong giai đoạn chuyển biến chậm chạp, tuy nhiều nhà đầu tư bắt đầu quan tâm trở lại. “Vì sự suy thoái kinh tế nên sức mua của thị trường nhìn chung vẫn rất yếu. Việc một số nhà đầu tư trở lại tìm hiểu về thị trường dù chưa nhiều vẫn là các tín hiệu tích cực. Tôi hy vọng từ nay tới cuối năm thì đất nền Đông Anh sẽ thực sự khởi sắc trở lại” - Ông Xiêm nhìn nhận.

Theo khảo sát của Batdongsan.com.vn, thời điểm này thực tế với thông tin Đông Anh lên quận là không đủ để kích thích thị trường đất nền khu vực tăng trưởng lại. Vì vậy, thị trường bất động sản Đông Anh cho đến thời điểm này nhìn chung vẫn ảm đạm.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

Chung cư tiếp tục dẫn đầu giao dịch trên thị trường bất động sản

Ồ ạt bỏ cọc sau khi trúng giá cao: Chuyên gia đề xuất "thuốc đặc trị"

Đưa tình trạng ngập úng vào tiêu chí định giá đất: Một số “khu nhà giàu” có trở nên bớt "nóng"?

“Tắc” hồ sơ đất đai: Ai sẽ chịu trách nhiệm?

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

Đất RSX là gì? Điểm đặc biệt trong quy định sử dụng đất RSX

Thanh khoản bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục chạm đáy trong tháng 8

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

2 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

2 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

2 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

2 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

2 giờ trước