meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Sự khác biệt giữa công nghệ VR và AR

Thứ tư, 08/06/2022-01:06
AR không phải là một công nghệ mới, nhưng không phải ai cũng có thể biết AR là gì và phân biệt được với VR khác nhau ở đâu. Chúng ta cùng tìm hiểu về công nghệ VR và AR, ứng dụng của chúng trong cuộc sống thường ngày.

Công nghệ AR là gì?

AR (Augmented Reality) còn gọi là Thực tế tăng cường, là góc nhìn trực tiếp hay là gián tiếp về môi trường vật lý và thực tế nơi mà các yếu tố được "tăng cường" bởi các thông tin nhận thức do máy tính tạo ra trên nhiều các phương thức cảm quan, bao gồm thính giác, thị giác, xúc giác, và khứu giác. Nói một cách dễ hiểu hơn thì công nghệ AR sẽ phủ lên quang cảnh trên thực tế một số vật thể ảo được máy tính tạo ra, khiến cho tầm nhìn tổng quan của người dùng trở nên phong phú hơn. Nếu nói công nghệ VR là một thế giới ảo hoàn toàn thì công nghệ AR chính là thế giới kết hợp giữa thực và ảo.

Một ví dụ dễ thấy của công nghệ AR đó chính là game Pokemon GO. Qua việc trải nghiệm game bằng các thiết bị di động, bạn sẽ thấy những sinh vật Pokemon ảo xuất hiện, đi đứng ngay trên những gò đá, con đường hay bờ tường ngoài thế giới thật. Với một số các thiết bị cao cấp hơn, ví dụ với chiếc kính AR Hololens của hãng Microsoft, người dùng không chỉ có thể xem mà còn có thể chạm vào và tương tác với những vật thể ảo đó. Hiện nay công nghệ này đã rất phổ biến trên smartphone với công nghệ “AR Camera” và được ứng dụng vào một số lĩnh vực như mua hàng, công nghệ này cho phép bạn xem được hình ảnh thực tế của sản phẩm trước khi mua.


Công nghệ VR và AR đang tạo nên cơn sốt công nghệ mới 
Công nghệ VR và AR đang tạo nên cơn sốt công nghệ mới 

 Công nghệ VR là gì?

VR (Virtual Reality) hay còn được gọi là Thực tế ảo, là loại công nghệ sẽ đưa người dùng vào một thế giới hoàn toàn ảo do máy tính tạo ra. Nó chuyển người dùng từ môi trường với những đồ vật có thật ở xung quanh sang môi trường ảo, nơi mà người dùng thực sự trở thành một phần của nó và có thể tương tác với nó theo những cách khác nhau. Bên cạnh việc tạo ra cho người dùng những trải nghiệm về hình ảnh ảo thì công nghệ VR còn tương tác với người dùng qua những giác quan khác như khứu giác, thính giác và xúc giác.

Đặc tính của thực tế ảo VR đó là sự hòa nhập (immersive). Thuật ngữ này mô tả cảm giác của người dùng khi được đưa vào thế giới VR: bạn cảm thấy thế giới đó có thật hay không? bạn có thấy được hết các đối tượng trong đó? Bạn có cảm thấy như là mình đang sống trong một không gian hoàn toàn mới hay không? Sự hòa nhập này một phần đến từ việc đeo kính thực tế ảo, nó sẽ bao phủ hết tầm nhìn của mắt nên bạn sẽ không thấy gì ngoài đời thật nữa.


Công nghệ VR đưa người dùng đến một thế giới hoàn toàn ảo
Công nghệ VR đưa người dùng đến một thế giới hoàn toàn ảo

Sự khác nhau giữa công nghệ VR và AR

Sự khác biệt dễ nhận thấy nhất giữa công nghệ VR và AR đó chính là thiết bị đi kèm. Với công nghệ VR nhất định cần phải có một bộ thiết bị thực tế ảo (VR gear) đi kèm với một bộ xử lý mạnh ví dụ như máy tính, và bạn phải hoàn toàn phụ thuộc vào bộ thiết bị đắt tiền này để trải nghiệm VR. Còn với AR thì đơn giản hơn, hiện nay ở mức độ phổ thông thì chỉ với một chiếc smartphone là bạn đã có thể được trải nghiệm công nghệ AR.

Cũng chính vì không cần đến thiết bị đắt tiền mà AR cũng sẽ phổ biến hơn VR, và AR có thể được ứng dụng vào nhiều các lĩnh vực thực tế hơn như mua hàng, dạy học, hẹn hò… trong khi VR lại thiên về lĩnh vực giải trí và trải nghiệm cá nhân.


Bộ thiết bị thực tế ảo đi kèm của công nghệ VR
Bộ thiết bị thực tế ảo đi kèm của công nghệ VR

Ứng dụng thực tế của công nghệ VR và AR vào đời sống

Công nghệ VR và AR có thể ứng dụng rất nhiều các lĩnh vực trong cuộc sống, nhưng mỗi công nghệ lại được ứng dụng khác nhau

Công nghệ VR

VR nhất định sẽ là một công nghệ vàng dùng để phát triển các sản phẩm giải trí. Bởi rõ ràng, với lợi thế là tách đôi không gian thực- ảo, mang người dùng đến một khung cảnh hoàn toàn mới thì các nhà sản xuất có thể rất dễ dàng trong việc chinh phục họ, bắt khách hàng thực hiện theo đúng những gì mình đã lập trình và mong muốn họ nhìn thấy.

Người ta cũng có thể sử dụng VR cho những dự án nhà đất, xây dựng để cho khách hàng xem trước công trình một cách chân thật nhất.

Công nghệ AR

Nhờ sự hòa quyện thực và ảo làm một, công nghệ này có thể giúp cho con người tạo nên những môi trường 2 in 1 mà không tốn quá nhiều chi phí.

Công nghệ AR nhắm tới việc tăng cường các trải nghiệm ngoài đời bằng thông tin ảo. HoloLens có thể lấy một chiếc xe hơi ngoài đời thực rồi phủ lên các màu sơn khác nhau để khách trải nghiệm. Một chiếc gương thông minh có thể cho bạn thấy bản mình trong đó và thử nhiều bộ quần áo khác nhau trước khi quyết định sẽ sắm cái nào.

Như vậy, công nghệ VR mang tới một thế giới ảo hoàn toàn cho người dùng, trong khi AR là sự kết hợp độc đáo, thú vị giữa thế giới thực và ảo.

VR được áp dụng phổ biến trong việc phát triển game, phim và rất nhiều các nội dung giải trí khác. Bên cạnh đó, công nghệ VR cũng được sử dụng cho những dự án nhà đất, khi ta có thể tham quan một khu vực nhà đất nào đó trong khi chúng ta không hề đặt chân đến.

AR thì lại có xu hướng mang những trải nghiệm ngoài hiện thực bằng thông tin ảo tới người sử dụng. Chúng ta có thể thấy rất rõ công nghệ này được áp dụng trong game Pokemon Go. Bạn vẫn có thể di chuyển được trong thế giới thực tại, từ các con phố, văn phòng, công viên, hay nơi bạn sinh sống... mà vẫn có thể tham gia bắt những con Pokemon về cho mình, bằng cách tương tác trên màn hình điện thoại.


Ứng dụng game Pokemon rất được ưa chuộng
Ứng dụng game Pokemon rất được ưa chuộng

Các hãng lớn đang phát triển AR, trong đó có Apple

Mới đây, Google, Microsoft, Facebook và nhiều công ty công nghệ khác đều đang phát triển công nghệ AR. Google từng đẩy mạnh Project Tango - hệ thống cảm biến bằng camera có thể quét và tái tạo một bản đồ 3D của mọi vật thể và không gian xung quanh dựa trên công nghệ AR. Chỉ có hai nhà sản xuất điện thoại là Asus và Lenovo sử dụng nền tảng này nhưng lại không thành công. Tháng 6 vừa qua, Apple đã công bố và giới thiệu về công cụ ARKit và sau đó nhanh chóng nhận được sự quan tâm rất lớn. Theo như mô tả, đây là một công cụ tương thích với hệ điều hành iOS 11, cho phép tạo ra các ứng dụng hiển thị qua màn hình smartphone. IPhone 8, iPhone 8 Plus và cuối cùng là iPhone X sẽ là 3 sản phẩm có nền tảng phần cứng tốt nhất để phục vụ công nghệ mới này.


Trải nghiệm với công nghệ AR
Trải nghiệm với công nghệ AR

Công nghệ VR và AR thực chất không phải là đối thủ của nhau. Mỗi cái có những ứng dụng rất riêng mà cái còn lại sẽ không thể làm được, vậy nên chúng vẫn sẽ tồn tại song song với nhau. Nhưng ở thời điểm hiện tại, công nghệ AR sẽ phát triển nhanh hơn công nghệ VR về mặt thương mại và mức độ phổ biến, còn VR có lẽ phải đợi thêm một thời gian nữa khi mà giá thành giảm hơn và các thiết bị có cách tiếp cận dễ dàng hơn với người dùng thì mới có thể xuất hiện đại trà.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ông Donal Trump ra mắt dự án tiền điện tử mới

Các "ông lớn" công nghệ thế giới đã phải xuống nước thế nào để có được GPU hàng đầu của Nvidia?

Cuộc cách mạng số của xây dựng 4.0 tại EU

Mỹ đang tăng áp lực buộc Hàn Quốc tham gia lệnh hạn chế chip công nghệ cao với Trung Quốc?

ChatGPT sắp có bản nâng cấp mới, AI biết “uốn lưỡi 7 lần trước khi nói”

Chuyển tiền hỗ trợ đồng bào bị thiên tai, người dân cần lưu ý những điều sau

YouTube ra mắt tính năng mới, giúp phụ huynh kiểm soát hoạt động của con trên nền tảng

Dưới nhiều sức ép, mạng xã hội X đang phải tuyển dụng lại các nhân viên bảo mật

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

20 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

20 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

20 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

20 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

20 giờ trước