meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

“Sống xanh”… sẽ đẩy giá đất ven đô?

Thứ ba, 12/04/2022-13:04
Theo các chuyên gia, đại dịch Covid-19 đã tạo nên nhu cầu sống xanh của người dân. Đây cũng là một trong những động lực khiến giá đất ven đô tăng cao trong thời gian tới, nhất là khi người dân có xu hướng “buông” tiện ích đổi lấy không gian…

Sống xanh, sống khỏe hậu Covid… lên ngôi

Ghi nhận thực tế tại thị trường bất động cho thấy, trải qua thời gian sống chung với đại dịch, quan điểm về nơi “an cư lạc nghiệp” của người dân đã thay đổi. Cuộc sống của người dân, đặc biệt trong nội đô Hà Nội có xu hướng hạn chế đi lại và ở nhà nhiều hơn, do vậy nhu cầu về nhà ở có không gian sống xanh càng được người dân săn đón.

Nói về lý do chuyển nhà ở về vùng ven đô thị, chị Thanh Hương (Hà Nội) cho biết, nếu như trước đây mình nhất quyết “bám phố” để đi lại thuận tiện thì trong giai đoạn giãn cách xã hội do đại dịch Covid-19 vừa qua đã khiến mình thay đổi quan điểm sống.

“Trước hết, gia đình mình quyết định chuyển ra phía Tây thành phố để sống vì có không gian thoáng đãng sẽ tốt hơn cho sức khoẻ của cả nhà, đặc biệt cho bố mẹ già và con nhỏ. Các khu đô thị ở ven đô hiện nay được chủ đầu tư quan tâm đầu tư về mặt hạ tầng, các dịch vụ được xây dựng đồng bộ nên mọi nhu cầu cơ bản đều được đáp ứng. Hơn nữa dịch vụ ship đồ cũng rất đa dạng nên chỉ cần oder là đồ về ngay tận cửa”, chị Hương chia sẻ.


Theo các chuyên gia, nhu cầu sống xanh hậu Covid-19 sẽ đẩy giá đất ven đô tăng cao trong thời gian tới.
Theo các chuyên gia, nhu cầu sống xanh hậu Covid-19 sẽ đẩy giá đất ven đô tăng cao trong thời gian tới.

Còn gia đình anh Phan Minh kể, “nhà tôi bán nhà mặt phố để về tậu mảnh đất đồi gần rừng, cạnh suối xây biệt thự vì không khí trong lành là yếu tố quan trọng nhất trong thời buổi dịch bệnh tràn lan như thế này. Từ khi chuyển về đây, các con sống thoải mái và nhu cầu mua sắm không tốn kém như hồi ở trong phố”.

Không có điều kiện như gia đình anh Phan Minh, chị Thanh Hương, gia đình chú Tuấn đến tuổi xế chiều cũng bán căn chung cư ngay trung tâm thành phố để về tậu mảnh đất vườn nằm lọt thỏm trong ngôi làng yên bình cách Hà Nội chỉ một giờ chạy xe. 

“Với tuổi chúng tôi, chỉ cần vài gian nhà nhỏ và mảnh đất cỏn con đủ trồng rau cỏ, sống khoẻ sống xanh là điều cần nhất hơn tất cả. Với lại ở khu vực này, cuối tuần vợ chồng tôi vẫn có thể đón con cháu về chơi hoặc lúc chúng nó cần mình vẫn chạy đi chạy lại mà không quá vất vả vì phải lên bến này, đi xe khác”, chú Tuấn cười tươi mãn nguyện tâm sự.

Đi tắt đón đầu nhu cầu của thị trường, gia đình anh Nguyễn Văn Trường (Ba Vì, Hà Nội) đã quyết tâm mua hơn 3000m2 đất vườn của nhà bên cạnh để "phân lô bán nền". Chưa đầy nửa năm sau, anh đã có thêm 10 gia đình sống ở nội thành về làm...hàng xóm.

Theo anh Đạt, một chuyên gia môi giới BĐS khu vực ngoại thành Hà Nội, thời điểm dịch Covid-19 vẫn còn căng thẳng khi phân vùng xanh - đỏ thì bất động sản vùng xanh đã được giới kinh doanh bất động sản phía Bắc đánh giá cao.

Thứ nhất, do hạn chế về nhiều mặt nên doanh nghiệp sẽ có xu hướng đưa dòng vốn trú ẩn vào bất động sản vùng ven cho an toàn. Thứ hai, quan điểm về an cư lạc nghiệp của người dân đô thị sẽ thay đổi sau thời gian dài sống chung với dịch bệnh... Do đó, phân khúc bất động sản ven đô sẽ được nhà đầu tư săn đón vì có nhu cầu thực.

Thông tin về xu hướng này, nhà quy hoạch Nguyễn Đỗ Dũng - Giám đốc điều hành enCity (Singapore) cho biết, thị trường bất động sản Việt Nam sẽ có 4 cơ hội.

Đầu tiên, bất động sản công nghiệp vẫn đang nóng trên thị trường Việt Nam. Đây là xu hướng lâu dài do có sự chuyển dịch từ Trung Quốc và cơ sở hạ tầng Việt Nam đang ngày càng phát triển, lực lượng lao động dồi dào. Thứ hai, đầu tư công về hạ tầng giao thông như vành đai 4, vành đai 3 sẽ có tác động rất lớn đến thị trường bất động sản. Thứ ba, đây không chỉ là vấn đề an toàn, mà còn là bộ mặt đô thị. Đại dịch và đầu tư công đã kích thích đô thị hóa vùng ven phát triển…

Đại dịch tạo nên nhu cầu sống xanh khi một khảo sát mới đây cho thấy, “61% người có nhu cầu sống gần không gian xanh và có sân vườn, 45% muốn chuyển ra ngoại ô và các khu vực ít đông đúc hơn”, là lý do thứ tư ông Dũng đề cập tại Diễn đàn Bất động sản Mùa xuân 2022 do Hiệp hội Bất động sản Việt Nam chủ trì.

Bất động sản vùng ven đô vẫn tiếp tục tăng

Xu hướng này càng được khẳng định khi mới đây, trong báo cáo Kết quả khảo sát chuyên gia và doanh nghiệp bất động sản của Vietnam Report đưa ra nhận định, sự tăng trưởng của ngành bất động sản trong thời gian tới chủ yếu là do các công ty tái cấu trúc lại hoạt động. Cùng với đó, nhu cầu phục hồi sau tác động tiêu cực của đại dịch. Song song với đó là sự hỗ trợ của các gói kích thích kinh tế của Chính phủ, lãi suất vẫn ở mức thấp, giải ngân đầu tư công được đẩy mạnh…

“Trong ngắn hạn, gói kích thích kinh tế của Chính phủ dù được rót vào lĩnh vực nào cũng sẽ mang lại hiệu quả tích cực đến thị trường bất động sản, nhờ việc cải thiện sức mua của người dân nói chung. Thậm chí là bật tăng sau thời gian dài bị kìm nén, cũng như cải thiện kỳ vọng thu nhập trong tương lai sẽ giúp cho thị trường bất động sản bán lẻ, khu công nghiệp sẽ được hưởng lợi đáng kể”, Vietnam Report lý giải.


Khả năng biến động giá trung bình theo từng phân khúc trong năm 2022.
Khả năng biến động giá trung bình theo từng phân khúc trong năm 2022.

Theo Vietnam Report, gói hỗ trợ kinh tế 350.000 tỷ đồng sắp được triển khai trong đó có gần 114.000 tỷ đồng dành cho lĩnh vực kết cấu hạ tầng sẽ có tác động trực tiếp tới thị trường bất động sản. Tác động này không chỉ trong ngắn hạn mà còn là động lực tăng trưởng chính của thị trường bất động sản trong các năm tới…

Trong đó, đất nền sẽ là phân khúc có khả năng tăng giá cao nhất trong năm 2022, kế tiếp là đất nông nghiệp, nhà ở. Còn chung cư giá rẻ có khả năng cao tăng giá trong khoảng 11-20%. Các phân khúc bất động sản ven đô, bất động sản công nghiệp, nhà ở và chung cư trung cấp, văn phòng cho thuê có thể tăng trung bình từ 5-10% so với năm trước”, báo cáo Vietnam Report nhận định.

Khánh Vân
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại Top công nghiệp 4.0 Việt Nam

Tiên phong chuyển đổi số bất động sản, Meey Group ghi danh ấn tượng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

Chuyển tiền nhầm vào tài khoản bị trích nợ tự động: Người nhận phải có trách nhiệm hoàn trả lại

Giá vàng liên tục lập đỉnh: "Méo mặt" vì vay vàng để mua bất động sản

Hà Nội công khai người bỏ cọc đấu giá: Đầu cơ hết đường làm giá!

Nhiều doanh nghiệp bất động sản "lạm dụng" đòn bẩy dẫn đến rủi ro thanh toán nợ

Dự án quan trọng hơn 1.000 tỷ của Hải Phòng giảm vốn đầu tư

Người dân khu 'biệt thự triệu đô' vội vã dọn dẹp, khắc phục mưa lũ

Tin mới cập nhật

Người mua nhà tại một số dự án phải chi khoản chênh "ngầm" lên đến 20% cho môi giới

1 ngày trước

Chuyên gia: Bảng giá đất có thể khiến giá nhà tăng tới 50%

1 ngày trước

Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại Top công nghiệp 4.0 Việt Nam

2 ngày trước

Người dân lại gặp khó với vàng

3 ngày trước

Tiên phong chuyển đổi số bất động sản, Meey Group ghi danh ấn tượng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

3 ngày trước