meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Shophouse tại TP.HCM được săn lùng như “vàng” vì nguồn cung khan hiếm

Thứ tư, 01/06/2022-10:06
Các hoạt động kinh doanh, thương mại phục hồi sau dịch bệnh đã khiến nhu cầu tìm kiếm shophouse để kinh doanh hoặc cho thuê tăng cao. Tuy nhiên nguồn cung loại hình sản phẩm này hiện đang vô cùng khan hiếm, ít ỏi.

Mức lợi nhuận từ cho thuê shophouse có thể đạt đến 12%/năm

Theo ông David Jackson, Tổng giám đốc Colliers Việt Nam loại hình shophouse mang đến cho chủ nhân 2 lợi thế lớn là:

Thứ nhất, đa dạng phương thức kinh doanh sẽ giúp chủ nhân tối đa nguồn thu. Shophouse thường sẽ chiếm các vị trí thuận lợi nhất cho việc kinh doanh trong các tòa nhà chung cư, khu dân cư. Loại hình bất động sản này rất phù hợp để cho thuê làm cửa hàng bán lẻ, trụ sở văn phòng doanh nghiệp, trung tâm ngoại ngữ…Ngay cả trong những giai đoạn phức tạp, cam go như trong các đợt bùng phát dịch bệnh Covid -19 nghiêm trọng thì chủ nhân của các căn shophouse vẫn có doanh thu tương đối tốt nhờ vào việc chuyển đổi công năng, cho các doanh có khả năng hoạt động trực tuyến thuê lại (như các doanh nghiệp công nghệ, shop bán hàng online, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ học trực tuyến…).

Mức lợi nhuận từ việc cho thuê có thể đạt trung bình ở mức 12%/năm. Thêm vào đó, chủ nhân của các căn shophouse tùy vào nhu cầu có thể cân nhắc các lựa chọn sinh sống hoặc sử dụng vào mục đích kinh doanh, cho thuê vô cùng linh hoạt.

Thứ hai, shophouse có tiềm năng tăng giá vô cùng bền vững và mạnh mẽ. Do shophouse nhiều yếu tố của một bất động sản nên tiềm năng tăng giá luôn ở mức cao. Điều này trên thực tế cũng đã được thị trường chứng minh khi mà giá trị của các căn hộ shophouse có thể duy trì mức tăng lên đến 15-30% mỗi năm.

Shophouse cho thuê ế ẩm nhưng giá bán lại tăng bất chấp

Shophouse khối để chung cư được "săn đón" nồng nhiệt dù giá cao

Theo các chuyên gia, thiếu hụt nguồn cung là lý do khiến giá bán shophouse liên tục xác lập mặt bằng mới qua các năm. Hiện giá trung bình đạt khoảng 6.675 USD/m2 (tương đương gần 150 triệu đồng/m2).

Shophouse nghỉ dưỡng đắt khách, condotel tiếp tục trì trệ

Cùng với sự hồi sinh mạnh mẽ của du lịch, các sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng như biệt thự và shophouse ghi nhận mức tiêu thụ tốt tại thị trường các tỉnh miền Trung trong quý I vừa qua. Bên cạnh đó, các nhà đầu tư lại không mấy “mặn mà” với thị trường condotel.

Giá chục tỷ một căn, shophouse nghỉ dưỡng vẫn “cháy hàng”, khách muốn mua phải đặt chỗ sớm

Trong quý 1 năm nay, sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng là biệt thự, shophouse ghi nhận mức tiêu thụ khá tốt ở thị trường miền Trung. Tuy nhiên, thị trường condotel lại chứng kiến những diễn biến khá ảm đạm.

Vừa “quý” vừa “hiếm như vàng”, căn hộ shophouse Tp.HCM “cháy hàng” trên thị trường

Dù thị trường hồi phục, nguồn cung căn hộ shophouse Tp.HCM vẫn khan hiếm trong khi nhu cầu của nhà đầu tư rất lớn. Số lượng căn hộ shophouse ra mắt thấp đã khiến loại hình này gần như "cháy hàng" trên thị trường.

Shophouse biên lợi nhuận cho thuê lên đến 12%/năm
Shophouse biên lợi nhuận cho thuê lên đến 12%/năm

Theo đánh giá của của đông đảo giới đầu tư, shophouse đang tạo nên sức hấp dẫn rất lớn so với các loại hình sản phẩm bất động sản khác trên thị trường. Đặc biệt, kể từ khi dịch bệnh Covid -19 được kiểm soát ổn định, nhu cầu sở hữu và thuê mặt bằng kinh doanh gia tăng mạnh mẽ nên các shophouse khối đế tại các tòa nhà chung cư cao tầng ngày càng được săn đón, tìm kiếm bởi tính khan hiếm, và khả năng thanh khoản cao. Ở một số dự án chung cư, tỷ lệ cho thuê cũng như mua đi bán lại của shophouse đều đạt ở mức 100%.

Có thể bạn quan tâm: Bán nhà chính chủ Gò Vấp

Nguồn cung shophouse vẫn tiếp tục khan hiếm 

Ước tính trong năm 2022, số lượng sản phẩm căn hộ mới tung ra thị trường Tp.HCM sẽ vào khoảng 20.000 - 20.000 căn. Theo chuyên gia của Colliers Việt Nam, dù thị trường đã có dấu hiệu phục hồi nhưng tình trạng khan hiếm về nguồn cung căn hộ vẫn đang tiếp diễn. Trong đó, số lượng căn hộ shophouse thường chỉ chiếm một tỷ lệ rất nhỏ, thường không vượt quá 5% tổng số lượng căn hộ của các dự án.

Do sở hữu nhiều ưu điểm và nguồn cung luôn duy trì ở mức hạn chế nên giá căn hộ shophouse đã liên tục tăng cao trong thời gian gần đây, hiện nay các sản phẩm này đang ở mức giá bán trung bình khoảng 150 triệu đồng/m2.


Nguồn cung của shophouse tại TP.HCM vô cùng khan hiếm
Nguồn cung của shophouse tại TP.HCM vô cùng khan hiếm

Theo báo cáo thị trường của nhiều đơn vị phân tích cũng đã chỉ ra rằng, lượng nguồn cung shophouse tại các khối đế chung cư trong khu vực thành phố Thủ Đức có xu hướng tăng cao lên theo thời gian kể từ sau Tết đến hiện tại. Nếu so sánh với thời điểm đầu năm nay (tháng 1/2022), thì nguồn cung mới trong giai đoạn tháng 3-4/2022 đã tăng hơn 35% và đến thời điểm tháng 5/2022 ghi nhận số lượng shophouse dồi dào với mức tăng gần gấp rưỡi. Tuy nhiên, nếu so sánh với thời điểm trước đây cũng như nhu cầu thực tế từ thị trường, loại hình này vẫn vô cùng khan hiếm nguồn cung.

Theo đơn vị nghiên cứu, các shophouse thương mại chủ yếu nằm trong khoảng diện tích trung bình từ 70 - 200 m2, phân bổ chủ yếu trong các dự án như Vinhomes Grand Park, Lavita Charm, Opal Riverside, FIATO Premier, Lavita Garden, Sunview Town, The Oasis, Urban Green…

Thông thường các tin đăng trên mạng xã hội, website bất động sản liên quan đến việc cho thuê shophouse nằm trong phân khúc giá dao động từ 6,5 - 16 triệu đồng/tháng được người thuê quan tâm hơn về cả hai chỉ số là lượt người xem tin và lượt người liên lạc. Theo đó, chỉ số thể hiện sự quan tâm của khách hàng có nhu cầu thuê tăng ổn định qua các tháng, chứng minh rằng nhu cầu của người đi thuê ngày càng gia tăng tại khu vực này.

Theo nhận định của bà Đặng Phương Hằng, Tổng giám đốc điều hành CBRE Việt Nam cho hay, sự hấp dẫn của loại hình shophouse nằm ở tỷ trọng sản phẩm thấp trong toàn bộ rổ hàng của các dự án; sở hữu vị trí đẹp, thuận lợi cho việc bán hàng, giao thương; có khả năng sinh lời hiệu quả do kết hợp được nhiều yếu tố công năng từ tự kinh doanh đến cho thuê, hoặc để ở. Do quy mô của phân khúc này luôn ghi nhận sự tăng trưởng chậm, nên tình trạng khan hiếm nguồn cung mới vẫn tái diễn. Trong khi đó, số lượng sản phẩm hàng tồn kho sụt giảm nghiêm trọng, vì thế giá chào bán ở phân khúc này tăng nhanh theo thời gian là điều đương nhiên.


Shophouse có mức giá bán ngày càng cao
Shophouse có mức giá bán ngày càng cao

Một doanh nghiệp bất động sản tại Tp.HCM đánh giá, loại hình shophouse có thể được bán lại hoặc cho thuê dài hạn với mục đích chính là để phục vụ kinh doanh thương mại, vì thế luôn nhận được sự quan tâm mạnh mẽ từ thị trường. Trong bối cảnh quỹ đất thành phố không còn dồi dào, việc cấp phép dự án mới vô cùng hạn chế, nên các chủ đầu tư cũng tập trung vào các loại hình sản phẩm đi theo xu hướng có công năng đa dạng và có giá trị cao, đặc biệt là loại hình shophouse. Nếu không có những sự biến chuyển tích cực hơn từ việc cải thiện quy trình pháp lý, thời gian phê duyệt dự án thì sự tăng trưởng nguồn cung shophouse mới của thị trường sẽ còn tiếp tục duy trì ở mức thấp trong thời gian dài.

Thiếu hụt trầm trọng về nguồn cung là lý do chính khiến giá bán phân khúc này tăng mạnh trong vài tháng trở lại đây. Hiện nay, shophouse tại TP.HCM đang ghi nhận mức giá bán trung bình khoảng 150 triệu /m2, thậm chí một số căn đạt gần 400 triệu /m2 do nằm trong các dự án quy mô lớn, nhiều người quan tâm. Giá bán dự kiến có thể sẽ còn cao hơn do chịu tác động từ nhiều yếu tố khác nhau từ vị trí, mức thuế, phí, chi phí xây dựng… Đáng chú ý, mức giá bán sơ cấp loại hình shophouse trong quý 1 vừa qua ghi nhận mức tăng là 3 – 5% so với những giai đoạn trước đó, mỗi giai đoạn tăng giá sẽ cách nhau khoảng 3 – 4 tháng.

(Nguồn: Nhịp sống kinh tế)

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

Chung cư tiếp tục dẫn đầu giao dịch trên thị trường bất động sản

Ồ ạt bỏ cọc sau khi trúng giá cao: Chuyên gia đề xuất "thuốc đặc trị"

Đưa tình trạng ngập úng vào tiêu chí định giá đất: Một số “khu nhà giàu” có trở nên bớt "nóng"?

“Tắc” hồ sơ đất đai: Ai sẽ chịu trách nhiệm?

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

Đất RSX là gì? Điểm đặc biệt trong quy định sử dụng đất RSX

Thanh khoản bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục chạm đáy trong tháng 8

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

17 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

17 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

17 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

17 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

17 giờ trước