meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Giá chục tỷ một căn, shophouse nghỉ dưỡng vẫn “cháy hàng”, khách muốn mua phải đặt chỗ sớm

Thứ sáu, 22/04/2022-09:04
Trong quý 1 năm nay, sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng là biệt thự, shophouse ghi nhận mức tiêu thụ khá tốt ở thị trường miền Trung. Tuy nhiên, thị trường condotel lại chứng kiến những diễn biến khá ảm đạm.

Shophouse nghỉ dưỡng giá 20 tỷ “đắt hàng” trên thị trường

Theo báo cáo của DKRA Việt Nam mới công bố gần đây cho thấy, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng đã bắt đầu ghi nhận sự hồi phục, tăng trưởng mạnh mẽ trong quý I, khi các hoạt động kinh tế, du lịch được nối lại trong điều kiện cuộc sống bình thường mới. 

Trong quý I, loại hình biệt thự nghỉ dưỡng ghi nhận thêm 12 dự án mới được tung ra thị trường tương ứng với 1.020 căn, tỷ lệ nguồn cung bằng 59% so với quý trước nhưng tăng 4% so với cùng kỳ năm 2021. Tỷ lệ tiêu thụ dựa trên nguồn cung mới đạt 57%, bằng 46% so với thời điểm quý IV/2021 tuy nhiên tăng gấp 2-3 lần so với cùng kỳ của năm trước. 

Nguồn cung và lượng tiêu thụ sản phẩm biệt thự nghỉ dưỡng trong quý vừa qua chủ yếu tập trung trong tháng 3. Trong đó, đáng chú ý là 2 tỉnh Thanh Hóa và Hòa Bình liên tiếp trong vòng 2 năm trở lại đây trở thành những địa phương dẫn dắt thị trường biệt thự nghỉ dưỡng khi dẫn đầu cả nước về nguồn cung và lượng tiêu thụ. 


Shophouse nghỉ dưỡng 20 tỷ/căn vẫn hút khách
Shophouse nghỉ dưỡng 20 tỷ/căn vẫn hút khách

Cũng trong quý vừa qua, giá sơ cấp biệt thự nghỉ dưỡng ở thị trường khu vực phía Bắc và phía Nam không ghi nhận sự biến động quá lớn, nhưng riêng thị trường miền Trung tăng cao từ 10 - 17% so với quý trước đó. Trong quý 1 cũng ghi nhận loại hình biệt thự trong khu nghỉ dưỡng tăng giá và tính thanh khoản cao. 

Thị trường có thêm 13 dự án được mở bán, bao gồm 2 dự án mới và 11 dự án mở bán các giai đoạn tiếp theo, cung cấp cho thị trường 2.768 căn shophouse, qua đó tăng 4% so với thời điểm quý trước và tăng gấp 12,4 lần so với cùng kỳ năm 2021. Hơn 50% nguồn cung sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng mới thuộc về thị trường miền Bắc, trong đó tỉnh Thanh Hóa tiếp tục là điểm sáng khi dẫn đầu cả về nguồn cung và lượng sản phẩm tiêu thụ. 

Trong quý I, lượng tiêu thụ biệt thự nghỉ dưỡng đạt 2.408 căn, tăng 4% so với thời điểm quý trước và tăng gấp 14,7 lần so với cùng kỳ năm trước. Lượng tiêu thụ loại hình sản phẩm này được chuyên gia bất động sản đánh giá là khá cao. Hầu hết dự án bất động sản nghỉ dưỡng ghi nhận tình hình bán hàng ấn tượng khi có tỷ lệ tiêu thụ đạt mức trên 80%. Đặc biệt, những dự án shophouse nghỉ dưỡng có mức giá bán trên dưới 20 tỷ đồng/căn có tỷ lệ hấp thụ trên thị trường cao. Thậm chí, một vài dự án có vị trí đẹp, tiềm năng sinh lời cao, tiện ích phong phú còn rơi vào tình trạng “cháy hàng”, khách hàng muốn mua phải đặt trước từ sớm. 

Trong khi đó, thị trường thứ cấp giao dịch không sôi động, giao dịch tập trung chủ yếu ở địa bàn Phú Quốc, Quảng Ninh. Giá sơ cấp ở khu vực miền Bắc và miền Nam không có nhiều sự biến động mạnh, riêng ở khu vực miền Trung ghi nhận sự mức tăng giá bán từ 10 -17% so với cùng kỳ quý trước. 

Tương tự như loại hình biệt thự, giá bán sản phẩm shophouse ở khu vực miền Bắc và miền Nam không ghi nhận nhiều sự biến động, kể cả giá bán sản phẩm sơ cấp. Đối với khu vực miền Trung, mức giá tăng đạt từ 15 -17%. Các chủ đầu tư để kích cầu thị trường đã tung ra nhiều chính sách bán hàng ưu đãi như hỗ trợ lãi suất, miễn phí quản lý, ân hạn nợ gốc…

Thị trường condotel ế ẩm, tỷ lệ tiêu thụ sản phẩm mới chỉ đạt dưới 50%

Cùng trong phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng, nhưng loại hình căn hộ khách sạn (condotel) lại không thể khởi sắc như biệt thự, shophouse. Theo báo cáo thị trường, nguồn cung và lượng tiêu thụ của loại hình căn hộ khách sạn (condotel) đã tăng trong 3 tháng đầu năm so với quý trước đó. Tuy nhiên tỷ lệ giao dịch vẫn ở mức thấp và chủ yếu tập trung trong giai đoạn trước Tết Nguyên đán. 


Shophouse nghỉ dưỡng vô cùng hấp dẫn 
Shophouse nghỉ dưỡng vô cùng hấp dẫn 

Cụ thể, trong quý 1 vừa qua, thị trường ghi nhận 613 căn condotel mới của 4 dự án được ra mắt. Nguồn cung sản phẩm tăng 71% so với cùng kỳ quý trước nhưng giảm so với cùng kỳ năm ngoái đã giảm 18%. 

Số lượng giao dịch căn hộ condotel rất thấp, chỉ tương đương khoảng 32% nguồn cung mới. Ngay cả những khu vực có ngành du lịch, nghỉ dưỡng phát triển mạnh như Đà Nẵng, Quảng Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu cũng ghi nhận lượng tiêu thụ sản phẩm khá khiêm tốn. Các dự án mới ra mắt đều ghi nhận tình hình bán hàng tương đối chậm, tỷ lệ tiêu thụ không quá 50%. 

Tuy nhiên, mức giá chào bán sản phẩm condotel ghi nhận tăng 5-8% so với thời điểm quý trước. Trong đó, các dự án quy mô lớn, được quản lý vận hành bởi các đơn vị quốc tế và có nhiều tiện ích ghi nhận mức giá bán cao hơn 23% so với các dự án được vận hành bởi đơn vị nội địa. 

Các dự án do đơn vị quốc tế vận hành cũng có tỷ lệ giao dịch thành công cao hơn so với đơn vị vận hành bởi các đơn vị trong nước, chiếm tỷ lệ 86% tổng lượng tiêu thụ trong quý 1. Thời gian bán hàng thường kéo dài trong vòng từ 3 - 4 tháng.


Lọai hình shophouse ở các dự án du lịch nghỉ dưỡng được ưa chuộng
Lọai hình shophouse ở các dự án du lịch nghỉ dưỡng được ưa chuộng

Condotel xuất hiện và bùng nổ ở Việt Nam từ năm 2014 và đạt thời kỳ cực thịnh vào giai đoạn 2015-2019. Trước đây các nhà đầu tư cũng rất hào hứng với loại hình sản phẩm này khi các sản phẩm condotel được nhà đầu tư cam kết chính sách lợi nhuận từ 8-12%/năm. Tuy nhiên dịch bệnh kéo dài, hoạt động du lịch ngưng trệ, nên từ năm 2020 đến nay giao dịch condotel có phần chững lại đáng kể. Thêm vào đó, những rào cản, vướng mắc về mặt pháp lý trong triển khai xây dựng và quyền sở hữu cũng khiến cho condotel “mất điểm” đối với giới đầu tư.

Sự hồi phục của ngành du lịch có thể sẽ là đòn bẩy thúc đẩy sự phát triển trở lại của các loại hình bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, trái với shophouse, biệt thự nghỉ dưỡng thì sự phục hồi của condotel vẫn là ẩn số. Chỉ khi các tiêu chuẩn quy phạm cho condotel được chính thức ban hành sẽ giúp các nhà đầu tư an tâm hơn khi “xuống tiền” vào loại hình bất động sản này.

Theo: Dân trí
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

Chung cư tiếp tục dẫn đầu giao dịch trên thị trường bất động sản

Ồ ạt bỏ cọc sau khi trúng giá cao: Chuyên gia đề xuất "thuốc đặc trị"

Đưa tình trạng ngập úng vào tiêu chí định giá đất: Một số “khu nhà giàu” có trở nên bớt "nóng"?

“Tắc” hồ sơ đất đai: Ai sẽ chịu trách nhiệm?

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

Đất RSX là gì? Điểm đặc biệt trong quy định sử dụng đất RSX

Thanh khoản bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục chạm đáy trong tháng 8

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

16 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

16 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

16 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

16 giờ trước