meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Sợ "bắt đỉnh" bất động sản, nhiều nhà đầu tư băn khoăn có nên "xuống tiền" thời điểm này?

Thứ sáu, 25/03/2022-11:03
Có trong tay số tiền nhàn rỗi gần 3 tỷ đồng để đầu tư bất động sản thay vì gửi tiết kiệm, nhà đầu tư băn khoăn có nên bỏ tiền vào bất động sản ở thời điểm này hay không?

Anh Dũng ở Hai Bà Trưng (Hà Nội) có trong tay gần 3 tỷ đồng để đầu tư và đang băn khoăn có nên xuống tiền vào mảnh đất như lời khuyên của người bạn hay cứ gửi tiết kiệm trong ngân hàng.

Anh Dũng chia sẻ, theo dõi thông tin và cũng chứng kiến người bạn thân đầu tư đất ở vài nơi, anh nhận thấy giá đất tăng liên tục, có mảnh đất người bạn đầu tư đã tăng giá gấp đôi chỉ chưa đầy năm. Anh Dũng cũng từng đi xem đất với bạn nhưng e ngại giá đất tăng như hiện nay nếu mua vào sẽ có nguy cơ "bắt đỉnh" hay không? Bởi khi giá đất tăng nhiều thì cũng sẽ phải đi ngang hoặc đi xuống, khi đó có thể dẫn tới việc lỗ vốn khi đầu tư.

Băn khoăn của anh Dũng có lẽ cũng là điều mà nhiều nhà đầu tư tay ngang mới tham gia vào thị trường đang đặt câu hỏi có nên "đổ" tiền vào bất động sản ở thời điểm này hay không?


Nhiều nhà đầu tư tay ngang mới tham gia vào thị trường đang đặt câu hỏi có nên "đổ" tiền vào bất động sản ở thời điểm này hay không?
Nhiều nhà đầu tư tay ngang mới tham gia vào thị trường đang đặt câu hỏi có nên "đổ" tiền vào bất động sản ở thời điểm này hay không?

Chia sẻ về vấn đề này, theo chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển đa số nhà đầu tư cá nhân ở Việt Nam đều hiểu, biết và cho rằng bất động sản là kênh đầu tư tốt nhất trong 20 năm gần đây và cả ít nhất trong 10 năm tới, nhận định này chưa hề thay đổi.

Trước đó, năm 2021, chứng khoán đã tăng 37%, số tiền đổ vào chứng khoán rất lớn nhưng ông Hiển khẳng định số tiền đó vẫn chưa là gì so với số tiền mà người dân đổ vào bất động sản. Đồng tiền Việt Nam trong 10 năm gần đây giữ giá rất tốt, vì vậy tỷ giá USD và vàng tăng không đều. Chỉ những năm nhiều biến động vì dịch bệnh, chiến tranh như năm 2021 và đầu 2022, giá vàng mới tăng. Trong khi lãi suất ngân hàng giảm, còn khả năng bất động sản giảm giá là rất thấp mà chỉ thấy tăng đều đặn, điều này đã khiến nhiều người quan tâm đến đầu tư bất động snar.

“Đầu tư bất động sản năm 2022 cần cẩn thận vì nhiều vùng giá đã ‘đẩy’ mạnh, đầu tư đất nền cần có sự chọn lựa, ‘lướt sóng’ lúc này không còn dễ dàng”, ông Hiển cho hay.

Cũng theo vị chuyên gia này, nếu chịu khó đi quan sát khu đất mình định mua xem cách khu làm việc, khu công nghiệp bao xa hay cách khu dân cư có buôn bán, cách thị trấn bao nhiêu... nếu thấy hợp lý thì có thể xuống tiền đầu tư.

Sợ "bắt đỉnh" bất động sản, nhiều nhà đầu tư băn khoăn có nên "xuống tiền" thời điểm này? - ảnh 2

Gợi ý về những khu vực đầu tư tiềm năng ở phía Nam trong năm 2022, ông Hiển cho rằng, khu kinh tế trọng điểm phía Nam và miền Tây vẫn là những nơi có thể đầu tư bất động sản.

Cùng với đó, nói về nguồn vốn đầu tư, ông Hiển cho biết, nguồn vốn nào có chi phí thấp thì đó chính là nguồn tốt nhất. Nếu vốn vay ngân hàng trong tầm lãi suất khoảng 8-9% thì vẫn là nguồn vốn tốt. Tuy nhiên, việc quyết định tỷ lệ vay ngân hàng bao nhiêu để mua một sản phẩm bất động sản còn cần dựa trên tính thanh khoản của bất động sản đó cũng như dòng tiền và khả năng thu nhập đều đặn an toàn của mỗi người.

Theo TS Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao của Savills Việt Nam, nguồn cung nhà ở trong thời gian tới tại Việt Nam còn rất hạn chế, vì vậy việc bất động sản giảm giá là khó xảy ra.

Ông Khương phân tích thêm, ở Việt Nam, mặc dù từ năm 1975 đến nay nền kinh tế đã trải qua một số biến cố như cuộc khủng hoảng 1997-1998, 2007-2008, 2011-2012 và gần nhất là giai đoạn 2020- 2021. Chỉ có riêng giai đoạn 2011-2012 là giá bất động sản toàn thị trường giảm đến 30% bởi thời điểm đó nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy tài chính quá lớn. Còn lại, sau mỗi cuộc khủng hoảng kinh tế, bất động sản lại tăng giá.

Vì vậy, ông Khương khuyến nghị với các nhà đầu tư trước khi quyết định xuống tiền cần chú ý về giá cả cũng như pháp lý của bất động sản. Còn với những nhà đầu tư có ý định bán bất động sản vào lúc này, cần cân nhắc kỹ lưỡng mục đích sử dụng của khoản tiền sau khi bán tài snar đó. Sẽ là hợp lý nếu khoản tiền này được tái đầu tư vào những kênh đầu tư hiệu quả hơn trong bối cảnh dịch bệnh và bất ổn chính trị thế giới.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước