meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chuyên gia "mách nước" cách đầu tư BĐS sinh lời trong bối cảnh lạm phát tăng cao

Thứ tư, 23/03/2022-11:03
Từ trước đến nay, bất động sản luôn được đánh giá là kênh trú ẩn giúp giảm thiểu rủi ro khi lạm phát tăng cao. Dù vậy, những đợt lạm phát lớn cũng có thể kìm đà tăng trưởng kinh tế là giảm nhu cầu về thuê hay mua bất động sản.

"Trong 9-12 tháng tới, việc một số các nhà đầu tư buộc phải bán tháo tài sản do không thể gánh được sức ép từ các công cụ hỗ trợ tài chính là hoàn toàn có thể xảy ra. Tuy nhiên, tính đầu cơ của nhóm này không lớn, khó có thể thao túng thị trường, làm ảnh hưởng đến mặt bằng giá". Đó là những nhận định của TS Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam.

Vị chuyên gia này cho rằng, bất động sản từ trước đến nay luôn được đánh giá là một kênh trú ẩn giúp giảm rủi ro khi tỷ lệ lạm phát tăng cao. Mặc dù vậy, những đợt lạm phát lớn có thể sẽ kìm hãm đà tăng trưởng kinh tế cũng như làm giảm nhu cầu về thuê hay mua bất động sản.

Một phân tích của Savills World Research đã chỉ ra rằng, nếu lạm phát xảy ra do tăng trưởng kinh tế (lạm phát cầu kéo), nhu cầu với bất động sản sẽ được đẩy lên và giúp giá trị của bất động sản tăng. Tuy nhiên, nếu lạm phát được hình thành bởi các chi phí như giá nguyên vật liệu, chi phí lao động (lạm phát đẩy) thì sẽ dẫn đến hạn chế nguồn cung bất động sản. 


TS Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam
TS Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam

Theo ông Khương, trước những biến động như dịch bệnh, chiến tranh hay khủng hoảng tài chính, có 3 kênh trú ẩn tài sản lớn là kim loại quý, bất động sản và dầu mỏ. Khi lạm phát có xu hướng tăng do bất ổn về chiến tranh, kinh tế - chính trị thế giới, nguồn tài chính đầu tư vào bất động sản sẽ được xem là phương án bảo toàn dòng vốn trước rủi ro. Điều này sẽ giúp họ bảo toàn giá trị tài sản cũng như tránh sự bất ổn định ở những kênh đầu tư khác.

Đặc biệt, tại Việt Nam, thời gian qua nguồn cung bất động sản nhà ở rất hạn chế. Người dân chủ yếu đầu tư đất nền còn sản phẩm bất động sản nhà ở (gồm đất và các tài sản trên đất) chiếm tỷ lệ thấp hơn. Vì vậy, TS Khương nhận định, trong bối cảnh kinh tế - chính trị thế giới bất ổn, lạm phát tăng nhanh và nguồn cung khan hiếm, thị trường bất động sản bao gồm cả phân khúc nhà ở và thương mại tại Việt Nam được đánh giá sẽ tăng đáng kể và là kênh đầu tư giúp giảm thiểu rủi ro trong bối cảnh lạm phát.

Giám đốc cấp cao của Savills cũng nhấn mạnh, khi lạm phát diễn ra, mặc dù giá bất động sản có tăng nhưng thị trường không có khả năng mua đồng thời tính thanh khoản không có. Nhiều nhà đầu tư cũng dùng các đòn bẩy tài chính để đầu tư bất động sản, khiến tài sản có thanh khoản thấp trở thành gánh nặng lớn cho họ và gây áp lực lên hệ thống ngân hàng.

Chuyên gia "mách nước" cách đầu tư BĐS sinh lời trong bối cảnh lạm phát tăng cao - ảnh 2

"Vì vậy, tôi cho rằng trong bối cảnh phức tạp như hiện nay, việc cân nhắc kỹ lưỡng trước khi sử dụng các đòn bẩy tài chính để đầu tư bất động sản là đặc biệt quan trọng và tránh lặp lại tình trạng "chết trên đống tài sản" như đã từng xảy ra trong quá khứ", tiến sĩ Khương nhấn mạnh.

Ngoài ra, nguồn cung nhà ở tại Việt Nam thời gian tới còn rất hạn chế, chính vì vậy việc giảm giá bất động sản là rất khó xảy ra.

Tiến sĩ Sử Ngọc Khương khuyến nghị, trước khi quyết định xuống tiền, nhà đầu tư cần chú ý về giá cũng như pháp lý của bất động sản đó Đối với những người có ý định bán bất động sản vào lúc này cũng cần cân nhắc kỹ mục đích sử dụng của khoản tiền sau khi bán tài sản đó. Sẽ hợp lý nếu khoản tiền này được đầu tư vào những kênh đầu tư hiệu quả hơn trong bối cảnh dịch bệnh, bất ổn chính trị quốc tế.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Tin mới cập nhật

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

10 giờ trước

Lãi suất tăng trở lại nhưng kênh tiền gửi vẫn khó hấp dẫn

10 giờ trước

“Ôm” đất nông nghiệp chờ đền bù: Cẩn trọng “vỡ mộng, bỏng tay”

10 giờ trước

Đăng ký mua vàng online rồi "xù": Người dân không còn mặn mà với vàng?

10 giờ trước

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

10 giờ trước