meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Sau khi lấy được kinh, tại sao Trư Bát Giới không thành Phật mà vẫn chỉ là lợn?

Thứ sáu, 28/10/2022-11:10
Sau chuyến du hành thành công, Đường Tăng trở thành Phật, Tôn Ngộ Không cũng được thành Phật còn Sa Tăng được phong là kim cương La Hán. Ngoài ra, Bạch Long hóa thành rồng nhưng Trư Bát Giới vẫn chỉ là sứ giả, đồng thời giữ nguyên hình dạng “nửa người, nửa lợn”.

Tác phẩm kinh điển “Tây Du Ký” xoay quanh câu chuyện Đường Tăng cùng với trò của mình là Tôn Ngộ Không, Trư Bát Giới, Sa Tăng cùng với Bạch Long Mã sang Tây Trúc bái Phật cầu kinh. Trên đường đi lấy kinh, thầy trò Đường Tăng đã phải trải qua 81 kiếp nạn gặp biết bao gian khổ, vượt núi lội sông nhưng cuối cùng cũng đã đến được đích.

Thế nhưng, sau chuyến du hành thành công, Đường Tăng trở thành Phật, Tôn Ngộ Không cũng được thành Phật còn Sa Tăng được phong là kim cương La Hán. Ngoài ra, Bạch Long hóa thành rồng nhưng Trư Bát Giới vẫn chỉ là sứ giả, đồng thời giữ nguyên hình dạng “nửa người, nửa lợn” thay vì biến thành hình người hoàn toàn.


Sau chuyến du hành thành công, Đường Tăng trở thành Phật, Tôn Ngộ Không cũng được thành Phật còn Sa Tăng được phong là kim cương La Hán
Sau chuyến du hành thành công, Đường Tăng trở thành Phật, Tôn Ngộ Không cũng được thành Phật còn Sa Tăng được phong là kim cương La Hán

Thực tế, Trư Bát Giới khác với Tôn Ngộ Không, Tiểu Bạch Long bởi cả 2 người này sinh ra là một con khỉ và một con rồng, thế nên sau khi thành Phật, họ biến thành người hay không không quan trọng bởi đây đều là 2 loài không bị khinh thường. Thế nhưng Trư Bát Giới thì khác, ban đầu Trư Bát Giới vốn là người, giữ chức Thiên Bồng Nguyên Soái phụ trách 8 vạn thuỷ binh ở thiên đình. Sau đó, vì vi phạm luật trời nên Trư Bát Giới bị Ngọc Hoàng đày xuống trần gian và biến thành lợn, đây được coi là một hình phạt rất nặng. 

Trong Phật giáo, hành trình đi lấy kinh thành công có ý nghĩa vô cùng to lớn. Trư Bát Giới đã hoàn thành nhiệm vụ, thu được nhiều thành tựu nhưng vẫn không thể nào thay đổi được việc anh ta biến thành hình hài “nửa người nửa lợn”. 

Tại sao Trư Bát Giới không được biến thành người hoàn toàn?

Thực tế, sau khi phạm luật trời, bị đày xuống trần gian đầu thai. Trư Bát Giới mới biến thành lợn. Tất cả những kỳ tích mà Trư Bát Giới có được là thành tựu của kiếp này chứ không liên quan đến kiếp trước. Chính vì thế, thành quả này không đồng nhất với danh tính Thiên Bồng Nguyên Soái mà chỉ đồng nhất với danh tính Trư Bát Giới thuộc về kiếp này mà thôi. 

Bên cạnh đó, Trư Bát Giới có thân phận kiếp trước là Thiên Bồng Nguyên Soái, thuộc cai quản của thiên đình và đặc biệt đứng đầu là Ngọc Hoàng. Nếu như Phật giáo biến Trư Bát Giới thành hình người hoàn toàn, liệu Trư Bát Giới sẽ thuộc quản lý của Phật giáo hay vẫn thuộc sự cai quản của thiên đình? Chính vì thế, chỉ khi Trư Bát Giới vẫn duy trì hình dáng hiện tại đó là “nửa người nửa lợn”, anh ta mới có thể đồng nhất theo Phật giáo.


8 dục vọng mà Bát Giới đã phạm phải bao gồm: Tham ăn, háo sắc, hay ghen ghét, đố kỵ, tham của, giả dối và lừa gạt, lười biếng chỉ thích nhàn hạ, sợ khó sợ khổ, cuối cùng chính là tham lam công lao
8 dục vọng mà Bát Giới đã phạm phải bao gồm: Tham ăn, háo sắc, hay ghen ghét, đố kỵ, tham của, giả dối và lừa gạt, lười biếng chỉ thích nhàn hạ, sợ khó sợ khổ, cuối cùng chính là tham lam công lao

Đáng chú ý, Trư Bát Giới cũng phò tá Đường Tăng vượt qua rất nhiều gian khổ trên con đường thỉnh kinh, khi thành công mọi người đều thành Phật trong khi bản thân lại chỉ được phong làm sứ giả, chắc hẳn điều này khiến cho Trư Bát Giới không tránh khỏi sự bất mãn. Nếu xem Tây Du Ký, nhiều người sẽ phát hiện Trư Bát Giới từng hỏi Phật Tổ Như Lai rằng: “Tại sao tôi chỉ là một sứ giả?”. Điều này cũng đã phơi bày suy nghĩ thực sự của Trư Bát Giới khi bản thân không thể thành Phật.

Bây giờ, hãy xem xem Trư Bát Giới đã đã làm gì trên con đường thỉnh kinh. Trư Bát Giới suốt ngày lười biếng, dù năng lực không kém Tôn Ngộ Không là bao nhưng lại không thích làm việc nặng, không thích cố gắng, tham ăn nhưng vẫn không buông bỏ được sắc dục. Nhiều khi gặp nạn trên đường, Trư Bát Giới sẵn sàng chia hành lý và phá hủy sự gắn kết của cả đội, thậm chí từ bỏ cả việc tiếp tục đi lấy kinh. Cuối cùng, Trư Bát Giới không thành Phật cũng là có lý do cả. 

Thời điểm sáng tạo ra 5 học trò của Đường Tam Tạng, Ngô Thừa Ân đã khéo léo lồng vào đó hình ảnh tâm thức của một con người. Cụ thể, 5 thầy trò Đường Tăng tượng trưng cho 5 thuộc tính của tâm thức: Đường Tăng tiêu biểu cho sự vị tha, nhân ái; Ngộ Không đại diện cho trí tuệ và sức mạnh; Sa Tăng đại biểu cho tính nhẫn nại; Bạch Long Mã thì cần cù, cầu tiến trong khi Trư Bát Giới điển hình cho sự dục vọng. Theo đó, 8 dục vọng mà Bát Giới đã phạm phải bao gồm: Tham ăn, háo sắc, hay ghen ghét, đố kỵ, tham của, giả dối và lừa gạt, lười biếng chỉ thích nhàn hạ, sợ khó sợ khổ, cuối cùng chính là tham lam công lao.


Dục vọng con người là điều mà mãi mãi không thể thay đổi, họ chỉ có thể cố gắng nỗ lực nhằm lấn át cũng như kiểm soát được phần nào dục vọng của mình
Dục vọng con người là điều mà mãi mãi không thể thay đổi, họ chỉ có thể cố gắng nỗ lực nhằm lấn át cũng như kiểm soát được phần nào dục vọng của mình

Trong nguyên tác của Tây Du Ký, khi đến núi Linh Sơn để lĩnh hội chân kinh., Phật Tổ Như Lai nói rằng: “Tuy tính ương vẫn còn, sắc tình chưa hết, nhưng dọc đường gánh hành lý có công, gia phong nhà ngươi chức chính quả là Tịnh Đàn Sứ Giả”. Có thể thấy, đến cuối bước đường tu luyện thì cũng chính những nhân tâm và dục vọng ban đầu khiến cho Trư Bát Giới không thể thành Phật, chỉ có thể nhận về một chút ít phước báo mà thôi. Hiểu đơn giản, vì căn cơ kém cỏi nhất thế nên yêu cầu dành cho Bát Giới chỉ dừng lại ở mức “Ngộ Năng” và “Bát Giới”, cũng tức là cần gìn giữ giới luật, tu chính nhân tâm thì mới có thể bước vào hàng sa môn.

Một khi tu luyện nhưng vẫn còn ôm giữ những loại dục vọng cùng với tính xấu của người thường, càng cần phải ngộ về “Năng”. Dục vọng con người là điều mà mãi mãi không thể thay đổi, họ chỉ có thể cố gắng nỗ lực nhằm lấn át cũng như kiểm soát được phần nào dục vọng của mình. Nguyên nhân bởi, dù có tài năng đến đâu đi chăng nữa hay bản lĩnh đến nhường nào, con người không gìn giữ được giới luật và không tu chính nhân tâm sẽ không thể nào phát huy được khả năng vốn có của mình.  

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước