meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Kỳ lạ vị hoàng đế Trung Hoa một đêm thị tẩm 30 mỹ nữ, bị coi là tội nhân thiên cổ

Thứ sáu, 07/10/2022-10:10
Trong khoảng thời gian 10 năm cầm quyền, vị hoàng đế này không quan tâm chính sự mà chỉ ngày ngày ăn chơi sa đọa, đam mê tửu sắc. Hầu hết những tấu thư mà quần thần dâng lên đều bị ông bỏ qua. 

Tống Độ Tông (1240 – 1274), tự Triệu Mạnh Khải, là vị hoàng đế thứ 15 của nhà Tống ở trong lịch sử Trung Hoa, đồng thời là hoàng đế thứ 6 của nhà Nam Tống. Tống Độ Tông là con trai của Vinh vương Triệu Dữ Nhuế và là cháu của Tống Lý Tông, vị hoàng đế thứ 14 của triều Tống. Vì không có con trai, Lý Tông đã nhận Mạnh Khải làm hoàng thái tử. 

Đến năm 1264, Tống Lý Tông qua đời, Mạnh Khải khi đó lên ngôi hoàng đế ở tuổi 24. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian 10 năm cầm quyền, vị hoàng đế này không quan tâm chính sự mà chỉ ngày ngày ăn chơi sa đọa, đam mê tửu sắc. Hầu hết những tấu thư mà quần thần dâng lên đều bị ông bỏ qua. Đời sống nhân dân vô cùng khốn khổ, quân Mông Cổ ngoài biên ải ra sức hoành hành thế nhưng Tống Độ Tông không hề hay biết. 


Tuy nhiên, trong khoảng thời gian 10 năm cầm quyền, vị hoàng đế này không quan tâm chính sự mà chỉ ngày ngày ăn chơi sa đọa, đam mê tửu sắc. Ảnh minh họa
Tuy nhiên, trong khoảng thời gian 10 năm cầm quyền, vị hoàng đế này không quan tâm chính sự mà chỉ ngày ngày ăn chơi sa đọa, đam mê tửu sắc. Ảnh minh họa

Năm 1274, Tống Độ Tông gặp biến cố dẫn đến mất sớm, vì thế nhà Tống không còn một vị hoàng đế nào gọi là trưởng thành đúng nghĩa. Chỉ 5 năm sau đó, đại quân Mông Cổ do Hốt Tiết Liệt chỉ huy đã đánh bại nhà Nam Tống và chính thức thống nhất Trung Hoa.  

Vị hoàng đế chào đời không được bình thường

Cuối thời Nam Tống, nhà Tống đứng trước tình thế nguy cấp khi quân Mông Cổ do Đại hãn Hốt Tất Liệt chiếm Bắc Tống và lập nên nhà Nguyên. Lực lượng của Hốt Tất Liệt ngày càng được tăng cường và đặt mục tiêu có thể chiếm trọn Trung Hoa. Thời khắc đó, nhà Tống đã chào đón một vị hoàng đế vô cùng đặc biệt, người này không ai khác chính là Tống Độ Tông Triệu Mạnh Khải. Ông có mẹ là Hoàng Định Hỉ, vốn xuất thân thấp kém vì chỉ là người hầu của Lý tiểu thư.

Sau này, Lý tiểu thư đã lọt vào mắt xanh của Quang Vinh Vương Triệu Dữ Nhuế - em trai của hoàng đế Tống Lý Tông. Hoàng Định Hỉ cũng đi theo chủ nhân của mình chuyển qua phủ của Quang Vinh Vương sinh sống. Dù xuất thân danh giá, tướng mạo hơn người nhưng Lý tiểu thư lại khó đậu thai, chuyển về phủ vương gia đã lâu nhưng vẫn chưa có con. Thế nhưng trong khoảng thời gian này, Triệu Dữ Nhuế đã nhiều lần qua lại với Hoàng Định Hỉ và có thai.  

Theo thông tin từ Sohu, Hoàng Định Hỉ đã uống thuốc phá thai vì không muốn sinh đứa bé, nhằm tránh được những rắc rối sau này. Thế nhưng, Triệu Mạnh Khải vẫn chào đời và có vẻ như lớn lên không được bình thường. Mãi đến năm 7 tuổi, Mạnh Khải mới biết nói, trí óc cũng chậm chạp, sức khỏe yếu kém. Hoàng đế Tống Lý Tông từng có 2 người con trai nhưng cả hai đều bạc mệnh và mất sớm. Dù biết cháu mình có khiếm khuyết, Lý Tông vẫn quyết định chọn Mạnh Khải làm thái tử bất chấp sự phản đối của các triều thần.  


Theo thông tin từ Sohu, Hoàng Định Hỉ đã uống thuốc phá thai vì không muốn sinh đứa bé, nhằm tránh được những rắc rối sau này. Ảnh minh họa
Theo thông tin từ Sohu, Hoàng Định Hỉ đã uống thuốc phá thai vì không muốn sinh đứa bé, nhằm tránh được những rắc rối sau này. Ảnh minh họa

Thậm chí, Lý Tông còn đổi tên Mạnh Khải thành Triệu Kì và cho người vẽ ra những câu chuyện li kỳ về Triệu Kì để thuyết phục quan lại trong triều. Sau này, ông càng thêm nỗ lực để có thể rèn luyện cho đứa cháu thiểu năng của mình. Thái tử được Lý Tông giáo dục nghiêm khắc, đặt lệ tờ mờ sáng phải vào cung để vấn an, một giờ sau mới được hồi cung, đến khi trời sáng hẳn sẽ lên triều để bàn chính sự.  

Ông còn cho xây dựng lên tòa “Tự thiện đường”, mời nhiều học giả nổi danh đến để dạy học cho Triệu Kì. Năm 1264, hoàng đế Tống Lý Tông đột ngột qua đời ở tuổi 59. Không bao lâu sau, Triệu Mạnh Khải đăng quang và trở thành vị hoàng đế thứ 6 của nhà Nam Tống. 

Nguyên nhân khiến triều Tống diệt vong

Trong suốt 10 năm cầm quyền, Tống Độ Tông không để tâm vào chuyện chính sự, ngày ngày chỉ ăn chơi sa đọa, đam mê tửu sắc, những tấu thư mà quần thần dâng lên đều đã bị bỏ qua. Trang Sohu cho biết, Tống Độ Tông có lệ thị tẩm đến 30 mỹ nữ một đêm. Sau khi được hoàng đế sủng hạnh, sáng hôm sau các phi tần phải đến để dập đầu tạ ơn. Các thái giám cũng ghi chép tên tuổi của các phi tần hết sức cụ thể bởi ai cũng có cơ hội để phục vụ hoàng đế.

Thời đó, Thái sư Giả Tự Đạo là một người có ảnh hưởng nhất trong triều, cậy có chị gái là Giả quý phi từng được hoàng đế sủng ái nên càng lấn tới. Thấy Tống Độ Tông yếu ớt dễ lừa gạt, Tự Đạo càng thêm ngang ngược lấn tới, hành xử tùy tiện. Tự Đạo còn được hoàng đế ban cho đặc quyền mỗi lần vào triều sẽ được ngồi để dâng tấu, khi đối đáp không cần phải xưng tên. Nhiều lần Tự Đạo còn giả bộ muốn từ quan về quê khiến Độ Tông còn phải quỳ xuống cầu xin, trao thưởng hết vàng bạc cho đến đất đai, điều này càng khiến quan lại bất bình.  


Ở thời điểm đó, quân Mông Cổ liên tiếp uy hiếp Tương Dương và Phàn Thành, đây là 2 thành trì có ý nghĩa chiến lược tại vùng biên ải. Ảnh minh họa
Ở thời điểm đó, quân Mông Cổ liên tiếp uy hiếp Tương Dương và Phàn Thành, đây là 2 thành trì có ý nghĩa chiến lược tại vùng biên ải. Ảnh minh họa

Thời điểm đó, hoàng đế Độ Tông một mực phụ thuộc vào Thái sư Tự Đạo, Có một ngày xảy ra đại lễ cử hành trong cung thì trời đột ngột đổ mưa, thái giám che ô mời Độ Tông đi trước thế nhưng ông lại chần chừ hỏi ý kiến của Giả Tự Đạo. Ở thời điểm đó, quân Mông Cổ liên tiếp uy hiếp Tương Dương và Phàn Thành, đây là 2 thành trì có ý nghĩa chiến lược tại vùng biên ải. 

Thế nhưng, Giả Tự Đạo lại che giấu việc quân, không báo cho Độ Tông và để mặc Tương Tương, Phàn Thành trong tình trạng nguy cấp. Tướng giữ thành là Lã Văn Hoán bị vây ở Tương Dương 2 năm ròng rã, ngày ngày đợi chờ quân triều đình đến cứu viện nhưng đều vô vọng. Năm 1273, sau 5 năm cố thủ Lã Văn Hoán đã dâng thành Tương Dương và quy hàng Mông Cổ. Sau đó, quân Mông Cổ thỏa sức tràn vào, khiến kinh đô Lâm An rúng động.

Tháng 11/1274, Tống Độ Tông 34 tuổi đã qua đời sau một đêm trụy lạc với 30 mỹ nữ. Sau đó, nhà Tống không còn một vị hoàng đế trưởng thành nào, các hoàng đế đều rất nhỏ tuổi, không có khả năng để điều hành chính sự, trong khi quân Mông Cổ tấn công khiến triều đình rối ren. Năm 1279, Tống đế Bính - con trai thứ của Độ Tông mới 8 tuổi đã cùng hơn 10 vạn binh lính, quan lại cùng với người hầu của nhà Tống, chết đuối trong trận chiến cuối cùng với quân Mông Cổ ở Quảng Đông, chấm dứt thời đại nhà Tống.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước