meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Sắp được cấp "sổ đỏ", nhiều nhà đầu tư vẫn ồ ạt giảm giá Condotel để thoát hàng

Thứ bảy, 06/05/2023-22:05
Thời gian gần đây, trước những diễn biến mới của thị trường Condotel, nhiều nhà đầu tư liên tục rao bán giảm giá, cắt lỗ để thoát hàng sau thời gian dài bị mắc kẹt với phân khúc này.

Theo VTC News, mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định 10/2023/NĐ-CP về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai. Theo đó, các căn hộ khách sạn, căn hộ du lịch nghỉ dưỡng, văn phòng lưu trú, biệt thự du lịch nghỉ dưỡng và những công trình phục vụ lưu trú, du lịch trên đất thương mại, dịch vụ, nếu đủ điều kiện sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu.

Nghị định mới này được đánh giá là sẽ tác động tích cực đến thị trường căn hộ khách sạn nghỉ dưỡng vốn đã bị nhà đầu tư thờ ơ trong vài năm trở lại đây do những vướng mắc về pháp lý.

Khảo sát trên các trang rao bán nhà đất có thể thấy, thời gian gần đây xuất hiện rất nhiều thông tin rao bán các loại hình condotel với giá cắt lỗ vài trăm triệu đồng. Đơn cử như một căn condotel tại Phú Thọ được chủ rao bán cắt lỗ lên đến 750 triệu đồng. Theo đó, giá bán trước đây của căn hộ này là 1,6 tỷ đồng, hiện tại chủ rao bán lại còn 1,1 tỷ đồng đã bao gồm gói nội thất 259 triệu đồng cùng phí sang tên.


Nhiều condotel được rao bán cắt lỗ sâu
Nhiều condotel được rao bán cắt lỗ sâu

Hay như một khách hàng khác đang bán cắt lỗ căn condotel diện tích 45m2 ở Khánh Hòa với giá 1,1 tỷ đồng, giảm 50% so với giá chủ đầu tư đang bán thời điểm hiện tại.

Tương tự, một căn condotel khác tại Bình Thuận được quảng cáo là có vị trí đẹp, tầng cao, nhìn thẳng ra biển. Diện tích căn hộ này là 30m2 với 1 phòng ngủ, được bán với giá 1,1 tỷ đồng. Theo nhà đầu tư này cho biết, do cần tiền gấp để trả ngân hàng nên mới phải bán rẻ căn condotel này. Hiện tại, giá bán đã cắt lỗ 200 triệu đồng so với giá hợp đồng từ năm 2019, cam kết lợi nhuận 12%/năm.

Hầu như các khách hàng cắt lỗ này đều mua các căn hộ condotel từ 2,3 năm trước và từng rao bán nhiều nơi nhưng vẫn không thể tìm được người mua.

Mới đây, theo báo cáo của Bộ Xây dựng cho biết, tình hình giao dịch trong quý 1/2023 đối với loại hình bất động sản nghỉ dưỡng vẫn tiếp tục có xu hướng trầm lắng. Nhiều dự án vẫn rơi vào tình trạng gặp khó về thanh khoản ở cả thị trường sơ cấp và thứ cấp, dù cho các chủ đầu tư đã đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ như lãi suất ưu đãi, ân hạn nợ gốc để thu hút khách mua.


Để thị trường condotel phát triển, các chuyên gia cho rằng cần làm rõ nhiều nội dung và sớm đưa nghị định mới vào thực tế
Để thị trường condotel phát triển, các chuyên gia cho rằng cần làm rõ nhiều nội dung và sớm đưa nghị định mới vào thực tế

Nhà đầu tư không yên tâm với loại hình bất động sản này

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho rằng, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng đã trải qua một thời gian dài gặp vướng mắc về pháp lý, nên nhiều nhà đầu tư ở phân khúc này bị "mắc kẹt' nhiều năm. Do đó, nhiều người hiện không yên tâm với loại hình bất động sản này.

Vị chuyên gia khuyến cáo, để thị trường bất động sản nghỉ dưỡng có thể sớm hồi phục, sau khi Nghị định được ban hành, Chính phủ cần có thêm chỉ đạo để chính quyền địa phương các tỉnh, thành phố khẩn trương cùng với các chủ đầu tư tiến hành triển khai đưa quy định mới vào thực tế.

Bên cạnh đó, trong quá trình cấp giấy chứng nhận cho các sản phẩm cần có sự linh hoạt, tháo gỡ các vướng mắc về thủ tục hành chính để sớm có đủ tính pháp lý, giúp đưa vào thị trường lưu thông, tạo thanh khoản cho nền kinh tế cũng như giúp giảm nợ xấu.

Trong khi đó, luật sư Nguyễn Hưng, Giám đốc Công ty luật TNHH Phúc Khánh Hưng cho rằng, Nghị định 10 đã tạo ra khung pháp lý cơ bản cho việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn với đất cho các bất động sản du lịch. Cùng với đó, quyền lợi của các nhà đầu tư cũng được pháp luật bảo vệ và tài sản đó có thể tham gia vào các giao dịch dân sự như cầm cố, thế chấp, tặng cho, góp vốn,...


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tuy nhiên, vấn đề vướng mắc lớn nhất hiện nay là đưa chủ trương chính sách vào cuộc sống, tức là phải thực hiện theo đúng quy định của Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản cũng như nhiều quy định pháp luật chuyên ngành khác. Trong khi đó, những vấn đề này hiện vẫn là bài toán nan giải đối với nhiều chủ đầu tư.

Luật sư Nguyễn Hưng nhấn mạnh rằng, để đưa chủ trương mới này vào cuộc sống, cơ quan cần cho nhiều hướng dẫn chi tiết hơn.

Theo ông Phạm Đức Toản, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Bất động sản EZ (EZ Property) cho rằng, vướng mắc hiện tại là việc cấp "sổ đỏ" cho căn hộ condotel cần có thời hạn. Theo đó, câu hỏi đặt ra là: Khi hết thời hạn trên sổ đỏ thì ai sẽ thu hồi? Chủ đầu tư hay Nhà nước và nộp thuế như thế nào? Hiện tại vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể về việc công trình vẫn dùng được nhưng hết thời hạn giao đất sẽ thế nào? Rất có thể khi hết thời gian trên sổ đỏ thì giá căn hộ condotel sẽ giảm mạnh.

"Cần làm rõ được vấn đề này thì người dân mới yên tâm và xuống tiền vào phân khúc này. Có như thế, thị trường mới ổn định và sôi động lại được", ông Toản nói.

Về diễn biến của thị trường bất động sản thời gian tới, các chuyên gia cho rằng khả năng phục hồi của thị trường phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm việc tháo gỡ pháp lý, nguồn vốn và sản phẩm phù hợp. Thị trường hiện nay vẫn đang chờ đợi các vấn đề pháp lý quan trọng được thông qua từ nay cho đến cuối năm như: Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản, (sửa đổi),  Luật Giá (sửa đổi), Luật Đất Đai (sửa đổi) và Luật Đấu Thầu (sửa đổi).

Dù sẽ mất thời gian để thị trường thẩm thấu, nhưng động thái này được xem là "liều thuốc" trợ giúp minh bạch hóa nguồn gốc cũng như tăng khả năng tiếp cận nguồn vốn để thị trường kỳ vọng từ năm 2024 có thể có thêm nguồn cung mới.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Diễn biến mới nhất tại dự án Khu đô thị quy mô 154ha, tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng của Ecopark tại Hà Tĩnh

Hà Nội thêm một cầu vượt sông Hồng chuẩn bị khởi công

"Ông lớn" Hà Lan và Ấn Độ chạy đua đầu tư vào dự án cảng biển lớn nhất miền Trung

Hải Phòng chuẩn bị cho sự "ra đời" của khu kinh tế ven biển rộng 20.000ha

Tin mới cập nhật

Dự án đã thế chấp nhưng vẫn đem bán: Cần làm rõ có hay không hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản!

47 phút trước

Chưa hết áp lực đáo hạn, trái phiếu bất động sản lại đối mặt với rủi ro lãi suất

49 phút trước

Siêu dự án Starlake Tây Hồ Tây: Tiến hành điều chỉnh quy hoạch lô đất công cộng

50 phút trước

Bất ngờ khi nhìn vào bảng lợi nhuận quý II của doanh nghiệp bất động sản

7 giờ trước

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

7 giờ trước