meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Samsung rơi vào thế khó

Thứ ba, 21/02/2023-10:02
Chip nhớ đang tụt giá mạnh. Đây rõ ràng là một tin không tốt đối với tập đoàn sản xuất chip nhớ hàng đầu thế giới như Samsung.

Theo Zingnews, tờ Bloomberg cho biết ngành công nghiệp chip nhớ đang bước vào giai đoạn sụt giảm nhu cầu chưa từng thấy. Năm vừa qua, đã có 2 trong số những đợt suy giảm hàng quý khủng khiếp nhất.

DRAM - bộ nhớ được sử dụng cho điện thoại và PC có mức giá trung bình giảm 34,4% trong quý IV của năm 2022. Trong khi, mức giảm ở quý trước đó là 31,4%.

Giá của NAND cũng không khá khẩm hơn khi ghi nhận mức giảm tồi tệ nhất từ năm 2006 vào 2 quý cuối năm 2022. Đây là sản phẩm chính được bán cho các trung tâm dữ liệu và khách hàng doanh nghiệp.

Chip nhớ tụt giá mạnh

Đa số các nhà sản xuất chip nhớ đều cắt giảm sản xuất hoặc tạm hoãn việc mở rộng vào 6 tháng cuối năm ngoái để ứng phó với sự suy yếu của nền kinh tế toàn cầu.

Các biện pháp nhằm giúp thị trường ổn định đã được đưa ra bởi Micron Technology Inc., SK Hynix Inc. và Kioxia Holdings Corp., chẳng hạn như cách khắc phục tình trạng dư cung.


Giá chip nhớ lao dốc kéo theo lợi nhuận của Samsung đi xuống
Giá chip nhớ lao dốc kéo theo lợi nhuận của Samsung đi xuống

Tuy nhiên, nhà cung cấp chip nhớ lớn nhất toàn cầu - Samsung Electronics Co. đến nay vẫn không đổi hướng. Ông lớn này đang đẩy mạnh đầu tư, bao gồm việc chi hơn 30 tỷ USD để tăng cường năng suất trong năm nay.

Samsung đang đặt cược lớn vào đà tăng trưởng dài hạn của các sản phẩm chip nhớ, nhờ sự gia tăng của việc áp dụng các dịch vụ đám mây tiêu tốn dung lượng lưu trữ, hệ thống AI và các phương tiện được kết nối.

Công ty đã dự báo rằng thị trường smartphone sẽ thu hẹp trong năm nay, tuy nhiên những sản phẩm về AI như ChatGPT sẽ thúc đẩy nhu cầu về chip nhớ.

Lợi nhuận suy giảm

Báo cáo quý IV/2022 của Samsung cho thấy lợi nhuận của công ty giảm tới 69% còn 4.300 tỷ won (khoảng 3,49 tỷ USD). Đây là con số thấp nhất trong 8 năm vì nhu cầu suy yếu khi nền kinh tế suy yếu.

Đặc biệt, trong quý IV năm ngoái, tập đoàn cũng chứng kiến lợi nhuận mảng chip chỉ đạt 270 tỷ won (220 triệu USD), thấp hơn nhiều so với cùng kỳ 2021, và cũng ghi dấu mức thấp nhất kể từ khi thay đổi tiêu chuẩn kế toán năm 2011.

Samsung đã thừa nhận về tình hình kinh doanh quý IV tồi tệ hơn rất nhiều trong bối cảnh nền kinh tế thế giới suy yếu.

Phần lớn lợi nhuận hoạt động của Samsung đến từ hoạt động kinh doanh chất bán dẫn bao gồm DRAM và NAND. Bởi vậy, bất kỳ đòn giáng nào vào mảng chip nhớ sẽ tác động mạnh đến báo cáo tài chính.

Do nhu cầu đối với sản phẩm như máy tính xách tay sụt giảm nên giá NAND và DRAM đã lao dốc trong quý IV/2022. Những công ty sản xuất đồ điện tử cần ít chip hơn, khiến nhu cầu mua mới sụt giảm.

Hãng nghiên cứu Macquarie cho rằng tốc độ và quy mô của đà suy yếu trong thị trường chip nhớ ngang với cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.

Theo hãng này, đó là sự kết hợp “độc hại” giữa tồn kho thành phần quá mức và sự sụt giảm trong nhu cầu cuối cùng. Theo lập luận của Macquarie, điều này dẫn tới hàng tồn kho cao chưa từng có trong 10 năm qua.

Các nhà phân tích tại Daiwa và Macquarie cho rằng Samsung sẽ đối mặt với những khó khăn lớn trong nửa đầu năm nay vì áp lực từ giá chip nhớ. Tuy nhiên, lợi nhuận có thể chạm đáy vào quý II rồi bật tăng trở lại, theo ước tính của Refinitiv.

Ngoài ra, các nhà phân tích của Macquarie cho rằng việc giá chip nhớ đi xuống sẽ giúp cho những chip nhớ hàng đầu có cơ hội trở lại mạnh mẽ hơn trong giai đoạn mới.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Diễn biến mới nhất tại dự án Khu đô thị quy mô 154ha, tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng của Ecopark tại Hà Tĩnh

Hà Nội thêm một cầu vượt sông Hồng chuẩn bị khởi công

"Ông lớn" Hà Lan và Ấn Độ chạy đua đầu tư vào dự án cảng biển lớn nhất miền Trung

Tin mới cập nhật

Nhức nhối doanh nghiệp nợ thuế quá hạn, có những khoản chây ỳ tới 30 năm

10 giờ trước

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

10 giờ trước

Các “ông lớn” công nghệ gia tăng nỗ lực chinh phục thị trường Ấn Độ

10 giờ trước

TP. HCM: Cuộc sống tù túng trong những căn nhà “tin hin” giữa quận nhà giàu

10 giờ trước

Vi phạm quy định đấu giá đất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

10 giờ trước