meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Top 5 cuốn sách chuyển đổi số doanh nghiệp không thể bỏ qua

Thứ tư, 08/06/2022-15:06
Là xu thế tất yếu trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay, chuyển đổi số bắt buộc phải thực hiện ở các doanh nghiệp trong mọi lĩnh vực nếu không muốn bị bỏ lại phía sau và khai trừ khỏi thị trường. Để hỗ trợ doanh nghiệp hiểu rõ hơn về mức độ quan trọng của chuyển đổi số, dưới đây là 5 cuốn sách về chuyển đổi số doanh nghiệp nhất định phải có. 

Những cuốn sách hay nhất về chuyển đổi số doanh nghiêp
Những cuốn sách hay nhất về chuyển đổi số doanh nghiêp

Cuốn “Cẩm nang chuyển đổi số” - Bộ Thông tin và Truyền thông

Cẩm nang chuyển đổi số là cuốn sách do Bộ Thông tin và Truyền thông phát hành, được xây dựng dựa trên cơ sở thực tiễn của những người đã trăn trở và trực tiếp tham gia vào việc hoạch định cơ chế, các chính sách và chiến lược chuyển đổi số.


Chuyển đổi số - Cuộc chiến sống còn cho các doanh nghiệp Việt hiện nay
Chuyển đổi số - Cuộc chiến sống còn cho các doanh nghiệp Việt hiện nay

Cẩm nang này đưa ra 200 câu hỏi và câu trả lời với các vấn đề được trình bày từ đơn giản, ngắn gọn nhất đến các vấn đề được giải thích chi tiết và dành cho những ai muốn tìm hiểu sâu hơn về chuyển đổi số. Và cuối cùng là một số ví dụ minh họa, dành cho những ai muốn liên hệ thực tế.

Cẩm nang không thể giải thích cặn kẽ mà chỉ đưa ra các gợi ý định hướng chung ban đầu, đưa ra một góc nhìn, và sau đó, mỗi người phải tự suy ngẫm và chiêm nghiệm, nhìn theo những góc nhìn khác và tự rút ra tri thức riêng cho bản thân mình.

Nội dung Cẩm nang chia thành 4 mục riêng gồm:

  • Chuyển đổi số cơ bản: Khái niệm chuyển đổi số? Vì sao cần chuyển đổi số? Chuyển đổi số là việc của ai? Khi nào? Chuyển đổi số những gì? Và chuyển đổi số như thế nào?
  • Chuyển đổi số cho người dân: Giải thích vấn đề chuyển đổi số trong xã hội là gì? Mang lại lợi ích gì cho người dân? Người dân cần chuẩn bị gì để thích ứng và an toàn trong môi trường số?
  • Chuyển đổi số cho doanh nghiệp: Giải thích chuyển đổi số doanh nghiệp là gì? Tư duy kinh doanh hay kênh phân phối thay đổi như thế nào? Khách hàng thay đổi như thế nào? Và quản trị nội bộ ra sao?
  • Chuyển đổi số dành cho cơ quan nhà nước: Giải thích khái niệm chuyển đổi số cơ quan nhà nước là gì? Chuyển đổi số hoạt động của cơ quan nhà nước như thế nào? Trong từng ngành, từng lĩnh vực ra sao? Đào tạo kỹ năng số như thế nào? Và sau giai đoạn chính phủ số sẽ là gì?

Cuốn “Năm giai đoạn chuyển đổi số dành cho doanh nghiệp” - Lindsay Herbert

Cuốn sách Digital Transformation – 5 giai đoạn chuyển đổi dành cho doanh nghiệp của tác giả Lindsay Herbert mang đến cho bạn một khóa học thực tế, mặt đối mặt với tác giả – diễn giả, các chuyên gia chuyển đổi và đổi mới hàng đầu của Ngân hàng IBM, Liên đoàn Quốc tế nhân quyền, Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên, Cao ủy Liên Hợp Quốc, Đại học Harvard, Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, Rijksmuseum, Morgan Stanley, và nhiều người khác.


Mang đến những bài học thực tế có giá trị sâu sắc
Mang đến những bài học thực tế có giá trị sâu sắc

Qua các cuộc đối thoại, tác giả đã đúc rút ra cho cuốn sách 5 giai đoạn triển khai công nghệ số cho doanh nghiệp, bao gồm:

  • Thu hẹp khoảng trống: Doanh nghiệp phải thực hiện rút ngắn thậm chí là xóa đi khoảng cách và ranh giới đang tồn tại giữa doanh nghiệp và khách hàng, giữa doanh nghiệp và các vấn đề đang hiện hữu trong môi trường kinh doanh.
  • Khám phá: Quá trình số hóa doanh nghiệp cần biết rõ mình sở hữu tài sản hữu ích nào, tài nguyên nào cũng như đang có những rào cản nào từ bên trong doanh nghiệp để lên kế hoạch chuyển đổi một cách hiệu quả nhất.
  • Lặp lại: Lặp lại chu kỳ ngắn, thử nghiệm thực tế với người dùng và đẩy nhanh thúc đẩy những đổi mới có thể mở rộng.
  • Sử dụng đòn bẩy: Thành công sử dụng đòn bẩy sẽ loại bỏ được các rào cản, tiếp cận được các nguồn lực lớn hơn, giúp mở rộng tầm ảnh hưởng và phạm vi hoạt động.
  • Mở rộng: Thực hiện mở rộng đổi mới cách thức làm việc để nhanh chóng thích nghi và thay đổi loại hình “doanh nghiệp bình thường” mới.

Tiến hành chuyển đổi kỹ thuật số doanh nghiệp theo từng bước được hướng dẫn bởi Lindsay Herbert, thực hiện lặp đi lặp lại và không ngừng liên tục đổi mới có thể tạo ra các kết quả ngay lập tức và từng bước phát triển doanh nghiệp.

Cuốn “Chuyển đổi số đến cốt lõi” - Mark Raskino & Graham Waller

Nhằm cung cấp kiến thức và cách thức vận hành về chuyển đổi số dành cho các nhà quản lý, các lãnh đạo doanh nghiệp,...Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông đã nghiên cứu và lựa chọn xuất bản cuốn sách “Chuyển đổi số đến cốt lõi của đồng tác giả Mark Raskino và Graham Waller - họ là những nhà phân tích xuất sắc của Gartner, Inc.

Để chuyển đổi số thành công, mỗi doanh nghiệp và ban đội ngũ lãnh đạo cần tự làm mới chính mình, bắt đầu bằng việc xác định với các chiến lược tổng thể chủ đạo, tiếp đến là dẫn dắt tổ chức của mình ở ba cấp độ là ngành nghề, doanh nghiệp và bản thân. 


Đột phá bằng chuyển đổi số
Đột phá bằng chuyển đổi số

Trong cuốn sách này, tác giả đưa ra các ví dụ cụ thể về những tổ chức đã thành công dẫn đầu lĩnh vực kinh doanh số như: Hãng xe Ford đã đầu tư phát triển công nghệ tự vận hành cho sản phẩm xe hơi của mình hay Bệnh viện Bundang của Đại học Quốc gia Seoul ứng dụng thành công công nghệ số cho hoạt động quản lý điều trị ngoại trú cho bệnh nhân tiểu đường bằng phương pháp theo dõi từ xa hoặc Tập đoàn ngân hàng đa quốc gia (BBVA) thực hiện phân tích dữ liệu vị trí và lịch sử từ các giao dịch thanh toán để tạo ra điểm tín dụng tốt hơn cho các lĩnh vực bán lẻ.

Chuyển đổi số bắt đầu với những đột phá về công nghệ số, nhưng chuyển đổi số không phải chỉ là công nghệ số mà nó là sự chấp nhận cái mới, do đó chuyển đổi số còn gọi là cuộc cách mạng về nhận thức.

Trong đó vai trò người đứng đầu doanh nghiệp rất quan trọng, để từ đó có thể xây dựng các chiến lược kinh doanh,  quy trình làm việc, mô hình hoạt động, nhân sự, cũng như thay đổi cách thức điều hành, lãnh đạo và văn hóa công ty… nhằm xây dựng và phát triển doanh nghiệp theo hướng bền vững, lớn mạnh và hội nhập quốc tế. 

Cuốn “Internet vạn vật (IoT): Chuyển đổi số hay là chết?” - Nicolas Windpassinger

IoT (Internet of Things) là một công nghệ nền tảng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Với IoT, những vật phẩm vô tri vô giác có thể cất tiếng nói, giao tiếp với nhau, giao tiếp với con người. Đây chính là một cơ hội to lớn cho những người dám chấp nhận một thế giới mới khác biệt, dám đi đầu và làm chủ nó.


IoT - Xu hướng triển khai chung của các doanh nghiệp trong tương lai
IoT - Xu hướng triển khai chung của các doanh nghiệp trong tương lai

Với nhiều năm kinh nghiệm trong việc triển khai và ứng dụng IoT, tác giả đã cho ra mắt cuốn sách, nhằm giúp các doanh nghiệp hiểu được kiến thức nền tảng từ việc thiết lập và tạo ra giá trị từ IoT cùng với mô hình kinh doanh dựa trên kết quả.

Bên cạnh đó, cuốn sách mang đến những nội dung về công nghệ IoT với các sản phẩm đa dạng phần cứng, phần mềm, dữ liệu, mạng, hệ thống phân tích dữ liệu lớn kèm theo các vấn đề về an ninh mạng IoT... Từ đó, giúp các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam hiểu và nắm bắt tốt cơ hội, dẫn đầu việc thâm nhập thị trường với các sản phẩm IoT; các ứng dụng IoT nhằm đưa ra giải pháp đột phá trong việc thực hiện chiến lược kinh doanh của mình.

Cuốn sách này có giá trị thực sự cho các nhà quản lý, các doanh nghiệp công nghệ và góp phần giúp các doanh nghiệp Việt Nam thực hiện khát vọng làm chủ công nghệ, sử dụng công nghệ thế giới để ứng dụng vào Việt Nam và từ đó đi ra toàn cầu, làm thay đổi thứ hạng ICT của Việt Nam trên thế giới.

Cuốn “The Fintech Book” - Susanne Chishti & Janos Barberis

The FinTech Book là cuốn cẩm nang hàng đầu về cuộc cách mạng công nghệ tài chính (FinTech) kiến tạo bởi các nhà lãnh đạo với tư tưởng lỗi lạc và cộng đồng đầu tư trong ngành. Nội dung sách đề cập đến những phát kiến đột phá, đổi mới và các cơ hội sinh lợi lớn cũng như chỉ rõ các nhân tố đang dẫn dắt ngành FinTech hiện nay.

Đây là một nguồn thông tin vô giá mang đến cho doanh nghiệp khai phá những cơ hội mới, tối đa hóa tỷ suất đầu tư trong thị trường đang tăng trưởng này. Cuốn sách bàn chi tiết về mọi sự phát triển lớn trong ngành FinTech bằng lượng kiến thức sâu sắc, những bài học kinh nghiệm trực tiếp từ những nhà thực tiễn tiên phong.


“The Fintech Book” - Mở ra nguồn thông tin vô giá đến các doanh nghiệp
“The Fintech Book” - Mở ra nguồn thông tin vô giá đến các doanh nghiệp

Bên cạnh đó, đây còn là cuốn sách toàn diện đầu tiên bàn về trạng thái toàn cầu của ngành FinTech mang đến cho các lãnh đạo doanh nghiệp một lợi thế riêng biệt bằng cách: Minh họa các ngóc ngách của FinTech bằng những biểu tượng tiêu biểu nhất trong thực tiễn ngành; Mô tả chi tiết những tính năng độc đáo của cuộc cách mạng FinTech;

Minh họa tiềm năng của FinTech và những cách thức mà ngành này có thể tác động đến các ngành có liên quan; Chỉ ra trực tiếp cho bạn thấy làm thế nào mà các nhà đầu tư, các doanh nhân khác thành công vươn lên đỉnh cao của môi trường năng động này; Giải thích những chủ đề quan trọng như nền kinh tế API, sinh trắc học hành vi, tiền tệ kỹ thuật số, sự tham gia tài chính, công nghệ blockchain, các trung tâm Fintech, các thuật toán dự báo, phương thức thanh toán di động, và các nhà cố vấn robo.

Trên đây là top 5 cuốn sách Chuyển đổi số doanh nghiệp cung cấp các thông tin và xu hướng mới nhất về chuyển đổi số mà các doanh nghiệp Việt Nam cần phải tìm hiểu để tiến hành thực hiện tốt chuyển đổi số cho doanh nghiệp của mình, từ đó đưa đất nước hội nhập xu hướng chung cùng quốc tế.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

YouTube Shorts vừa được tích hợp mô hình AI mới, giúp việc sáng tạo trở nên dễ dàng hơn

Ông Donal Trump ra mắt dự án tiền điện tử mới

Các "ông lớn" công nghệ thế giới đã phải xuống nước thế nào để có được GPU hàng đầu của Nvidia?

Cuộc cách mạng số của xây dựng 4.0 tại EU

Mỹ đang tăng áp lực buộc Hàn Quốc tham gia lệnh hạn chế chip công nghệ cao với Trung Quốc?

ChatGPT sắp có bản nâng cấp mới, AI biết “uốn lưỡi 7 lần trước khi nói”

Chuyển tiền hỗ trợ đồng bào bị thiên tai, người dân cần lưu ý những điều sau

YouTube ra mắt tính năng mới, giúp phụ huynh kiểm soát hoạt động của con trên nền tảng

Tin mới cập nhật

Tỉnh táo trước các chiến thuật làm nhiễu giá bất động sản của môi giới

1 giờ trước

HoREA đề xuất giảm thuế để cải thiện chất lượng nhà trọ, kéo giảm giá thuê

1 giờ trước

Giá vàng biến động mạnh sau khi Fed giảm lãi suất: Lo ngại hoạt động "chốt lời" của giới đầu cơ

1 giờ trước

Các ngân hàng “than” thiếu cơ sở pháp lý để triển khai các giải pháp hỗ trợ sau bão

1 giờ trước

Dự án NOXH có từ hai nhà đầu tư trở lên phải thực hiện đấu thầu quyền sử đụng đất

1 giờ trước