meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chuyển đổi số cơ hội và thách thức của doanh nghiệp hiện nay

Thứ tư, 08/06/2022-00:06
Các chuyên gia đã nhận định rằng, chuyển đổi số mang đến những cơ hội cũng như thách thức trong sự lan tỏa của cách mạng 4.0. Đây không còn là sự lựa chọn nữa mà trở thành xu hướng phát triển tất yếu để doanh nghiệp có thể thực sự phát triển một cách bền vững. Để có thể hiểu rõ hơn về chuyển đổi số cơ hội và thách thức, hãy cùng chúng tôi theo dõi bài viết chi tiết dưới đây nhé!

Tầm quan trọng của chuyển đổi số trong doanh nghiệp hiện nay

Với tốc độ phát triển ngày càng nhanh chóng của công nghệ hiện đại, cũng như sức ảnh hưởng nặng nề của đại dịch trong năm qua, đã phần nào khiến các doanh nghiệp nhận thức được sâu sắc tầm quan trọng của chuyển đổi số.

Quá trình này giúp các doanh nghiệp có thể tìm kiếm được một mô hình hoạt động kinh doanh linh hoạt hơn, vừa có thể tiết kiệm chi phí vận hành, vừa tối ưu được nguồn lực để vượt qua khó khăn.

Bên cạnh đó, trong xu thế cách mạng 4.0, việc ứng dụng những thành tựu của công nghệ sẽ giúp cho các doanh nghiệp bắt kịp được xu hướng hiện đại. Ngoài ra, còn tăng sức cạnh tranh và vươn lên để bứt phá trong khi nhiều doanh nghiệp vẫn đang loay hoay chưa tìm được con đường phát triển của riêng mình.

Tuy nhiên, hầu như doanh nghiệp nào cũng phải nhận thức rõ về chuyển đổi số cơ hội và thách thức. Để phần nào tìm ra hướng đi thích hợp để doanh nghiệp có thể phát triển một cách bền vững.


Quá trình này giúp các doanh nghiệp có được một mô hình hoạt động linh hoạt 
Quá trình này giúp các doanh nghiệp có được một mô hình hoạt động linh hoạt 

Chuyển đổi số cơ hội và thách thức đối với các doanh nghiệp

Chúng ta thấy được một điều rằng, bất kỳ quá trình chuyển đổi nào cũng sẽ tồn tại 2 mặt song song. Chuyển đổi số cũng không ngoại lệ, để có thể biết được chuyển đổi số cơ hội và thách thức ra sao, hãy cùng nhau theo dõi phần tiếp theo của bài viết nhé!

Cơ hội vô giá và cuối cùng của doanh nghiệp

Nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp

Việc thực hiện tự động hóa tất cả các quy trình nhờ vào công tác chuyển đổi số mang lại hiệu quả chung cho doanh nghiệp hiện nay. Các công nghệ hiện đại phổ biến như AI hay Machine Learning hoàn toàn có thể xử lý dữ liệu một cách nhanh chóng. Do đó tạo ra khả năng cung cấp các dịch vụ một cách hiệu quả hơn cho khách hàng.

Nâng cao năng suất lao động, làm việc của nhân viên

Việc tiến hành triển khai các giải pháp về công nghệ thông minh và áp dụng trực tiếp vào quy trình vận hành của doanh nghiệp, dẫn đến năng suất làm việc được tối ưu và hiệu quả hơn.

Chuyển đổi số sẽ giúp doanh nghiệp được tự động hóa các quy trình có sẵn, giảm thiểu lượng lớn các công việc mang tính chất thủ công. Đồng thời còn cắt giảm chi phí, tạo thuận lợi cho công việc của nhân viên và tăng cường khả năng cung cấp dịch vụ thuận lợi cho khách hàng.


Chuyển đổi số sẽ giúp doanh nghiệp được tự động hóa các quy trình
Chuyển đổi số sẽ giúp doanh nghiệp được tự động hóa các quy trình

Tăng doanh thu – chuyển đổi số cơ hội và thách thức

Việc giảm tải chi phí vận hành, đồng thời duy trì các hoạt động kinh doanh bằng cách tự động hóa các quy trình và trải nghiệm của khách hàng, sẽ vô hình chung nâng cao được nguồn thu nhập của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, còn giúp cho dịch vụ của doanh nghiệp trở nên thuận tiện cũng như linh hoạt hơn. Điều này đồng nghĩa với việc sẽ thu hút được sự quan tâm nhiều của khách hàng và mang về nguồn lợi nhuận cao cho doanh nghiệp.

Các doanh nghiệp đầu tư thật sự nghiêm túc vào chuyển đổi số sẽ có vô vàn những cơ hội và lợi ích để tồn tại cũng như phát triển. Trên đây chỉ là một số khía cạnh nổi bật nhất của quá trình này mà thôi.


Việc thực hiện tự động hóa các quy trình mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp
Việc thực hiện tự động hóa các quy trình mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp

Thách thức của chuyển đổi số cũng là vấn đề không hề nhỏ

Các doanh nghiệp có chiến lược chuyển đổi số nhưng mặt khác lại giữ khư khư văn hóa làm việc truyền thống, khiến cho quá trình thay đổi này không đi về đâu. Chính vì thế, chúng tôi mới nhắc đến việc doanh nghiệp cần nhận thức được chuyển đổi số cơ hội và thách thức tác động như thế nào đến sự phát triển.

Ngân sách chi tiêu có phần hạn hẹp

Đầu tư về mặt công nghệ kỹ thuật là một trong những khoản đầu tư không hề nhỏ và đơn giản chút nào. Bao gồm cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực và cả các giải pháp kỹ thuật.

Việc ngân sách hạn chế là thách thức vô cùng lớn, vấn đề này vô tình làm chậm quá trình ra quyết định, đồng thời buộc các nhà lãnh đạo phải lùi bước.


Đầu tư công nghệ kỹ thuật là một trong những khoản đầu tư không hề nhỏ
Đầu tư công nghệ kỹ thuật là một trong những khoản đầu tư không hề nhỏ

Chuyển đổi số cơ hội và thách thức – chiến lược, định hướng không rõ ràng

Trong bối cảnh hiện nay, chiến lược tư duy truyền thống cảm giác như không còn phù hợp đối với mỗi doanh nghiệp nữa. Lãnh đạo của mỗi đơn vị và công ty cần phải thay đổi suy nghĩ của bản thân để có một chiến lược kinh doanh công nghệ số mang lại hiệu quả cao.

Điều này góp phần tạo ra những trải nghiệm ban đầu và lồng ghép những điều này vào quy trình chiến lược phát triển của doanh nghiệp. Nhìn chung chuyển đổi số cơ hội và thách thức còn rất nhiều điều cần quan tâm và đặt ra thách thức lớn cho doanh nghiệp, khi tiến hành công tác thay đổi.


Việc ngân sách hạn chế là thách thức vô cùng lớn cho doanh nghiệp
Việc ngân sách hạn chế là thách thức vô cùng lớn cho doanh nghiệp

Chuyển đổi số giúp cho doanh nghiệp sống sót và bứt phá trong tương lai

Để chuyển đổi số, doanh nghiệp nên bắt đầu từ những bước nhỏ với một kế hoạch chiến lược đã được hoạch định một cách rõ ràng. Bên cạnh đó, đơn vị cũng như doanh nghiệp cũng cần hiểu rõ về chuyển đổi số cơ hội và thách thức có tác động như thế nào đến sự phát triển bền vững.

Ý tưởng của quá trình chuyển đổi số

Nếu không có ý tưởng, sẽ không có bất kỳ sự thay đổi nào. Nếu muốn duy trì doanh nghiệp dẫn đầu trong lĩnh vực của mình, tồn tại mạnh mẽ trong thị trường đầy sự cạnh tranh hoặc duy trì danh tiếng thành công. Doanh nghiệp cần có các ý tưởng thúc đẩy quá trình chuyển đổi số.

Tiến hành phân tích tình hình hiện tại của doanh nghiệp, đối thủ cũng như thị trường và vị trí của doanh nghiệp. Từ đó đề xuất một số giải pháp để nâng cao hoạt động kinh doanh.


Để chuyển đổi số doanh nghiệp nên bắt đầu từ những bước nhỏ 
Để chuyển đổi số doanh nghiệp nên bắt đầu từ những bước nhỏ 

Sự tham gia một cách toàn diện

Một chiến lược chuyển đổi số toàn diện cần phải có sự tham gia của tất cả nhân viên trong doanh nghiệp. Ngoài ra, đơn vị nên thực hiện khuyến khích nhân viên đưa ra ý kiến, ý tưởng mới. Đồng thời, lắng nghe sự đóng góp của tất cả mọi người để có thể đưa ra phương án tối ưu và mang lại hiệu quả.

Ưu tiên lựa chọn giải pháp công nghệ phù hợp

Có tương đối nhiều các giải pháp công nghệ trên thị trường hiện nay, tuy nhiên không phải phương pháp nào cũng phù hợp với tất cả doanh nghiệp. Doanh nghiệp cũng nên tham khảo và tìm hiểu để có được sự lựa chọn đúng đắn nhất nhé!

Tiến hành kiểm tra và đánh giá thường xuyên

Hầu hết mọi thứ đều không có gì là hoàn hảo chính vì vậy doanh nghiệp hãy đảm bảo rằng bản thân có thể lường trước được mọi rủi ro và cán đích thành công.

Kết luận

Nhìn chung, chuyển đổi số cơ hội và thách thức là những điều mà doanh nghiệp chắc chắn phải đón nhận trong quá trình thay đổi và áp dụng công nghệ. Một chiến lược chi tiết và rõ ràng sẽ giúp cho doanh nghiệp giảm thiểu những rủi ro và tiến tới thành công trong quá trình chuyển đổi số.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Chiến lược mới của các Big Tech nhằm thâu tóm thị trường AI

Các “ông lớn” công nghệ gia tăng nỗ lực chinh phục thị trường Ấn Độ

Châu Âu ấp ủ xây dựng các trung tâm dữ liệu mới trên quỹ đạo

Lo ngại lộ dữ liệu, Mỹ tiếp tục mở cuộc điều tra ba nhà mạng của Trung Quốc

Hãng sản xuất pin đến từ Trung Quốc “trình làng” dòng pin mới với hiệu suất khủng

Trung tâm dữ liệu AI Cloud quy mô lớn đầu tiên của Đông Nam Á đi vào vận hành

Sau ChatGPT, những AI nào đang rục rịch được tích hợp vào iPhone?

Cuộc chạy đua trí tuệ nhân tạo ngày càng “nóng”, đối thủ lớn nhất của OpenAI công bố chatbot mạnh nhất

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

3 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

3 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

3 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

3 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước