Ra mắt dòng sản phẩm mới, 2 “gã khổng lồ” Apple và Facebook phải đối mặt những thách thức nào?
BÀI LIÊN QUAN
Apple hợp tác, ăn chia doanh thu quảng cáo cùng Facebook?Facebook lần đầu giảm doanh thu sau 10 nămDoanh thu quý II “thê thảm”, Facebook có thể tìm lại ánh hào quang?Meta Platforms (công ty mẹ của mạng xã hội Facebook) và Apple dự kiến sẽ phát hành sản phẩm tai nghe thực tế hỗn hợp vào năm 2023. Và sản phẩm này được cho là bước tiếp theo của 2 bigtech trong tham vọng đổi mới ngành công nghệ thế giới. Tuy nhiên, theo CNBC, cả Apple và Meta đều có thể sẽ phải đối mặt với thách thức lớn nhất là giá bán.
Theo thông tin của IDC, Meta Quest 2 hiện đang là tai nghe thực tế ảo bán chạy nhất hiện nay với giá bán lẻ là 400 USD và chiếm 78% thị trường VR “non trẻ” mới ra đời vào năm 2021. Nếu các tín đồ công nghệ muốn sở hữu các sản phẩm công nghệ thế hệ tiếp theo thì số tiền họ phải chi trả có thể sẽ phải gấp nhiều lần số tiền đó.
Được biết, tai nghe thực tế ảo sắp ra mắt của Meta có tên là Cambria và dự kiến mức giá của sản phẩm này ít nhất là 800 USD. Trong khi, sản phẩm của Apple có thể sẽ có mức giá lên tới hàng nghìn USD. Với mức giá bán có thể coi là “trên trời” như vậy vô hình chung đã tạo ra áp lực lớn cho các sản phẩm trong danh mục chưa trở thành xu hướng phổ biến.
IDC cho biết năm 2021, mới chỉ có 11,2 triệu đơn vị VR được xuất xưởng. Trong khi đó, chỉ trong vài tuần, số iPhone được bán ra đã đạt được mức tương tự vậy.
Để có thể mở rộng thị trường, cả Meta lẫn Apple đều phải thuyết phục được người dùng rằng sản phẩm thế hệ sau đáng tiền” khi ở hữu hệ thống tiên tiến hơn. Cả 2 công ty này được cho là đang đặt cược vào công nghệ mới thực tế hỗn hợp - một loại công nghệ đòi hỏi chất lượng màn hình tốt hơn và sức mạnh xử lý cao hơn.
Nếu công nghệ thực tế hỗn hợp tốt như quảng cáo, chắc chắn tai nghe VR sẽ hoạt động như một bộ kính thực tế tăng cường với tính năng nâng cao khả năng cho các ứng dụng và sử dụng trong thế giới thực.
Với công nghệ của các thiết bị VR trên thị trường hiện tại, trải nghiệm của người dùng chỉ giới hạn ở những gì có trên màn hình của tai nghe. Với AR chuyển động, các camera được thiết kế bên ngoài tai nghe VR sẽ quay video thế giới thực và gửi tới hai hoặc nhiều màn hình, mỗi màn hình sẽ hiển thị trước mắt người dùng. Trong thực tế hỗn hợp, các nhà phát triển sẽ phủ phần mềm hoặc đồ hoạ lên video của thế giới bên ngoài ngay từ đầu và đem lại cho người dùng những hình ảnh chân thật với nhiều cảm xúc và trải nghiệm hơn.
Những người đặt niềm tin vào thực tế hỗn hợp đều cho rằng con người có thể cô đọng công nghệ thành một cặp kính nhẹ với thấu kính trong suốt. Tuy nhiên, những điều đó có thể sẽ xuất hiện ở tương lai khi công nghệ đã phát triển hơn còn ở hiện tại thì không.
Trong khi 2 “ông lớn” Meta và Apple mới dự kiến thời gian ra mắt tai nghê, trên thị trường đã có một số thiết bị hỗ trợ công nghệ thực tế hỗn hợp thụ động. Tuy nhiên, trải nghiệm của những thiết bị này lại tương đối kém do video chỉ có 2 màu đen trắng hoặc chất lượng kém do sức mạnh xử lý không đủ mạnh.
Cách đây vài tuần, các chuyên gia của CNBC đã trải nghiệm tai nghe của công ty Phần Lan Varjo. Đây là công ty do cựu Giám đốc điều hành của Microsoft và Nokia Urho Konttori đồng sáng lập. Năm 2021, công ty này cũng đã phát hành sản phẩm XR-3 - thiết bị về thực tế hỗn hợp đầy đủ màu sắc và độ trễ thấp. Tuy nhiên, giá thành của XR-3 tương đối cao với giá bán 6.495 USD, hoặc giá thuê khoảng 1.500 USD/năm. Đối tượng khách hàng của sản phẩm này cũng là các doanh nghiệp chứ không phải cá nhân.
Apple vốn được biết đến là công ty luôn giữ kín về lộ trình sản phẩm của mình, đặc biệt là các sản phẩm nằm trong danh mục mới. Doanh nghiệp đã đầu tư rất nhiều vào nghiên cứu và phát triển thực tế ảo trong; đồng thời “ông lớn” này cũng đã mua lại một số công ty khởi nghiệp chuyên về công nghệ thực tế hỗn hợp.
Theo báo cáo từ Bloomberg và The Information, tai nghe thực tế hỗn hợp mà Apple đang phát triển được thiết kế giống như kính trượt tuyết được gắn thêm chip do “táo khuyết” tự thiết kế, tương tự những gì mà công ty này đã cung cấp cho Macbook, và đương nhiên màn hình của tai nghe này sẽ có độ phân giải cao hơn những gì thị trường hiện có.
The Information cho biết, tai nghe thực tế hỗn hợp sẽ hỗ trợ video chuyển qua và cung cấp các trò chơi cũng như các ứng dụng khác. Có thời điểm, “táo khuyết” đã nhắm đến những màn hình có độ phân giải thấp nhất tương tự TV 4K trên mỗi mắt cho tai nghe đầu tiên của mình.
Mặc dù Apple hiện tại chưa có thông báo chính thức về kế hoạch phát hành tai nghe thực tế hỗn hợp. Tuy nhiên, CEO Tim Cook, trong một buổi phỏng vấn với báo chí Trung Quốc vào đầu năm nay, đã tiết lộ rằng “có điều gì đó đang được Apple thực hiện”.
Trong khi, công ty của Mark Zuckerberg đã xác định thời gian phát hành tai nghe Cambria dự kiến sẽ là vào cuối năm nay. Dựa trên kết xuất thiết bị đã được công khai, sản phẩm của Meta cũng sẽ giống như một cặp kính trượt tuyết
Dù hiện trên thị trường, công nghệ vượt trội vẫn chưa được đưa ra một cách thực sự và chắc chắn giá bán sẽ tương đối đắt đỏ, các nhà phát triển vẫn đang tập hợp lại và giải pháp thay thế là sử dụng màn hình trong suốt được tích hợp trong thấu kính để tích hợp đồ họa máy tính với thế giới thực. Microsoft’s Hololens và Magic Leap sử dụng ống dẫn sóng quang học, một loại màn hình trong suốt.
Tuy nhiên, màn hình trong suốt lại có một vài nhược điểm như đắt đỏ, không tốt khi sử dụng trong ánh sáng ban ngày và các sản phẩm hiện tại trên thị trường có chất lượng hình ảnh hiển thị tương đối thấp. Nhà phát triển Varjo vẫn quyết định đặt cược vào công nghệ mang tính đột phá và cho rằng đó chính là cách tiếp cận tốt nhất.