meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Quyết định mua nhà khi trong tay chỉ có hơn 100 triệu đồng, chàng trai 26 tuổi chia sẻ "trả lãi ngân hàng có là gánh nặng?"

Thứ sáu, 24/06/2022-23:06
Chỉ với số vốn vỏn vẹn hơn 100 triệu đồng, chàng trai 9X đến từ Huế đã mua được căn chung cư gần 2 tỷ đồng tại Tp. Hồ Chí Minh để an cư. Vậy bí quyết nào đã giúp 9X có thể mua được nhà với số tiền ấy?

Liều lĩnh mua nhà khi trong tay chỉ có hơn 100 triệu đồng

Theo Infonet, Trần Văn Quân (sinh năm 1995) đặt mục tiêu sẽ có nhà năm 30 tuổi, thế nhưng bằng sự liều lĩnh của mình, nhất là sau khi chia tay người yêu, đầu năm 2022, chàng trai 9X này đã quyết định mua một căn chung cư để an cư, đạt mục tiêu trước 4 năm.

Sinh ra và lớn lên tại mảnh đất Huế mộng mơ, vào Sài Gòn làm việc được 6 năm nay, Quân chia sẻ, mỗi tháng anh phải chi trả 7 triệu đồng tiền thuê nhà. Chàng trai trẻ luôn tự hỏi, nếu ở thuê quá lâu mà không mua nhà thì đến 10-20 năm sau sẽ có gì trong tay? Sẽ không có gì cả, còn bây giờ cố gắng hơn sẽ có căn nhà riêng cho bản thân.

Vì thế, Quân đã quyết định mua căn chung cư tại dự án Vinhomes Grand Park khi trong tay mới tiết kiệm được số tiền hơn 100 triệu đồng. Trong đó, Quân hỏi vay mượn bố mẹ hơn 400 triệu đồng để có đủ 600 triệu đồng thanh toán 30% giá trị căn hộ, 70% giá trị còn lại, Quân lựa chọn vay ngân hàng và trả góp hàng tháng. 


Có hơn 100 triệu đồng mua nhà gần 2 tỷ đồng, chàng trai trẻ 26 tuổi chia sẻ bí quyết mà nhiều người có thể làm được
Có hơn 100 triệu đồng mua nhà gần 2 tỷ đồng, chàng trai trẻ 26 tuổi chia sẻ bí quyết mà nhiều người có thể làm được

Nếu mua nhà ở trung tâm TP. Hồ Chí Minh với giá hơn 1,8 tỷ đồng là rất khó nên buộc chàng trai trẻ phải chọn dự án ở xa trung tâm và chấp nhận di chuyển quãng đường 18km mỗi ngày từ nhà đến nơi làm việc, mỗi lượt mất khoảng 45 phút.

Căn hộ của Quân có diện tích 47m2, mua chuyển nhượng với giá 1,840 tỷ đồng. Ngoài số tiền trả lãi vay ngân hàng, chàng trai 9X còn quẹt tín dụng và vay mượn thêm của đồng nghiệp gần 200 triệu đồng để làm nội thất cho căn hộ.

“Từ ngày mua được nhà, mình tự hào lắm, ngày nào cũng không ngủ được. Quyết định mua nhà của mình cũng để bố mẹ đỡ lo lắng khi mình một thân một mình làm ăn xa ở Sài Gòn, còn bố mẹ ở Huế”, Quân chia sẻ.

Đặt mục tiêu trong 5 năm trả 70% nợ vay ngân hàng

Công việc chính của Quân là làm sales chuyên bán các kỳ nghỉ du lịch, cũng có đôi chút liên quan đến bất động sản nên Quân có chút kiến thức khi tìm hiểu mua nhà. Hơn thế, việc mua nhà của Quân cũng nhận được sự động viên, tư vấn rất nhiều từ người sếp của mình.

Theo Quân tính toán, căn hộ mình mua ở dự án có vị trí nằm ngay gần tuyến Metro, vì thế khi metro đi vào hoạt động từ cuối năm sau, cùng với nhiều tiện ích xung quanh dự án, sau này giá nhà tăng, Quân có thể bán căn hộ hiện tại đi để lấy tiền mua một căn khác diện tích lớn hơn.

Khi được hỏi về chuyện phải trả nợ 70% giá trị căn hộ vay ngân hàng, tức 1,2 tỷ đồng thì có quá mạo hiểm và khó khăn không? Quân cho biết, bản thân cảm thấy cũng không quá mạo hiểm bởi số tiền trả nợ ngân hàng hàng tháng không quá chênh lệch so với số tiền đi thuê nhà hàng tháng.


Từng góc nhà được Quân tự tay chăm chút
Từng góc nhà được Quân tự tay chăm chút

Cụ thể, trong 2 năm đầu chưa phải trả gốc, Quân chỉ phải trả lãi mỗi tháng hơn 8 triệu đồng. Từ năm thứ 3 trở đi sẽ phải trả cả gốc lẫn lãi, số tiền trả ngân hàng mỗi tháng gần 12 triệu đồng.

“Khi thuê nhà thì mình chưa bận tâm nhiều, nhận lương bao nhiêu là tiêu bấy nhiêu, không có khoản tiết kiệm nào cả. Số tiền hơn 100 triệu đồng có được do thời gian dịch bệnh không tiêu được nên mình tích cóp lại có số tiền đó.

Thế nhưng, từ khi mua nhà, mình hạn chế từ việc ăn uống, chi tiêu để tiết kiệm trả nợ số tiền vay mua nhà, cảm thấy có động lực để bản thân kiếm tiền nhiều hơn, bớt đi những buổi tụ tập bạn bè, bớt mua sắm ăn chơi không cần thiết”, chàng trai 9X chia sẻ.

Quân cho biết thêm, vì làm sales nên số tiền kiếm được không cố định, ở thời điểm hiện tại mức lương của Quân khá ổn, khoảng 40 triệu đồng/tháng nên kế hoạch mà chàng trai trẻ tự đặt ra cho chính mình là sẽ trả nợ ngân hàng số tiền hơn 1,2 tỷ đồng trong vòng 5 năm.

Về nội thất căn nhà, Quân đã thuê một đơn vị thiết kế cho mình, nhưng do đơn vị này thực hiện quá lâu, không chờ được nên anh đã bỏ cọc rồi tự làm nội thất theo ý tưởng của mình, tự tay mua từng bộ sofa, chiếc bàn,...

Tính từ lúc mua nhà đến nay gần 4 tháng, ngoài số tiền trả lãi ngân hàng mỗi tháng, Quân cho biết đã trả được gần một nửa số tiền vay làm nội thất. 


Đặt kế hoạch mua nhà năm 30 tuổi nhưng chàng trai này đã đạt mục tiêu trước 4 năm, khi mới 26 tuổi
Đặt kế hoạch mua nhà năm 30 tuổi nhưng chàng trai này đã đạt mục tiêu trước 4 năm, khi mới 26 tuổi

Chia sẻ về bí quyết mua được nhà, chàng trai trả cho hay, ngoài quyết định liều lĩnh, mọi thứ mà anh đạt được đều nhờ sự cố gắng và kiên trì, không bỏ cuộc. Công việc nào cũng có khó khăn, áp lực, nhưng nếu các bạn trẻ không rèn luyện cho mình tính kiên trì sẽ rất dễ nghỉ việc, chuyển việc. Chính vì thế, Quân muốn chia sẻ với các bạn trẻ dù làm bất cứ việc gì, cũng cần kiên trì, không bỏ cuộc; nhất là việc mua nhà, có an cư mới lạc nghiệp.

Ba bước các bạn trẻ nhất định phải biết trước khi thực hiện mục tiêu mua nhà

Mua nhà từ trước đến nay vẫn luôn là một trong những ước mơ và mục tiêu lớn nhất đối với hầu hết tất cả mọi người. Bởi thế, không khó hiểu khi nhiều người nói về cảm giác sau khi sở hữu nhà riêng như một điều gì đó vô cùng thiêng liêng và khó quên nhất. Điều này đặc biệt đúng hơn nữa với những người trẻ - khi mà khoản tiết kiệm chưa có nhiều.

Mặc dù mua nhà được coi là một bước nhảy vọt trong hành trình trưởng thành của các bạn trẻ nhưng nếu không có kế hoạch thích hợp và hiểu rõ về trách nhiệm cũng như chi phí mua nhà, quyết định này có thể khiến nhiều bạn trẻ cảm thấy hối tiếc. Theo đó, dưới đây là một số mẹo hữu ích giúp bạn thực hiện hóa giấc mơ sở hữu căn nhà của riêng mình:

1. Xác định khả năng chi trả

Là một sinh viên mới tốt nghiệp, việc gánh thêm một khoản vay thế chấp có thể đi kèm một số rủi ro. Và đương nhiên, đi kèm khoản nợ cũng là một gánh nặng vô hình. Do đó, điều quan trọng là bạn phải hiểu được tất cả những gì mình muốn, cũng như ước lượng chính xác những thứ bản thân có.

Cụ thể, bạn nên xem xét các yếu tố như: thu nhập và các khoản chi phí đã/sẽ có sau khi mua nhà, bao gồm: chi phí sinh hoạt hàng ngày, hóa đơn điện - nước, các khoản vay khác (nếu có), khoản tiền dự phòng...

Sau khi đã có một bức tranh toàn cảnh về tình hình ngân sách của bản thân, trước khi tìm cho mình một căn nhà phù hợp bạn cũng cần lưu ý một số điều như sau: Chi phí liên quan tới nhà ở tốt nhất nên bằng 1/3 tổng thu nhập hàng tháng (bao gồm cả khoản thanh toán thế chấp, hóa đơn điện, nước...).

Khi bạn nhận thấy rằng mình đã sẵn sàng (cả về tài chính lẫn tinh thần) để mua một căn nhà, bước tiếp theo là bạn cần tiết kiệm cho một khoản trả trước.


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

2. Tiết kiệm cho một khoản trả trước

Việc đầu tiên của bạn sau khi lập ngân sách và xác định khả năng chi trả là bắt đầu tiết kiệm cho khoản trả trước. Để làm được, bạn hãy tập chia nhỏ thu nhập hàng tháng ra thành các khoản: chi phí chi tiêu, khoản thanh toán vay nợ (nếu có) và tiền tiết kiệm.

Tuy nhiên, để tránh tình trạng bị tiêu vào khoản tiết kiệm này, hãy thử giữ an toàn tài chính cá nhân bằng một tài khoản tiết kiệm trực tuyến theo thời hạn dài và cất thẻ này ở một vị trí riêng, ít nhìn thấy.

3. Tìm kiếm và gặp gỡ những người môi giới hoặc đại lý bất động sản

Khi bạn đã sắp xếp ngân sách và tình hình tài chính của mình, tiết kiệm cho khoản trả trước,... thì điều quan trọng nhất trước khi sở hữu ngôi nhà đã đến.

Bây giờ, bạn hãy tìm tới sự giúp đỡ của những người môi giới hoặc đại lý bất động sản để tìm kiếm cho mình một ngôi nhà phù hợp với các tiêu chí bạn đặt ra. Hãy nhớ rằng, trước khi bắt đầu, bạn cần kiểm tra lại tài chính một lần nữa, cũng như thời hạn mong muốn của bạn khi ở ngôi nhà này. Bởi, căn hộ đầu tiên chưa chắc đã là nơi bạn sẽ ở mãi mãi.

Vì vậy, hãy nhớ rằng khả năng chi trả và việc tìm kiếm những gì bạn muốn đều đóng vai trò có giá trị như nhau trong quá trình này.

Mua nhà lần đầu tiên có thể là một quá trình khó khăn, đặc biệt đối với những bạn trẻ mới ra trường đi làm. Do đó, điều quan trọng là phải hiểu đầy đủ về quy trình và chiến lược tài chính. Làm như vậy sẽ giúp bạn đưa ra quyết định tốt nhất về ngôi nhà mà bạn có thể mua được và cho bạn đáp án chính xác về việc mua nhà có phải là lựa chọn lý tưởng của bạn trong thời điểm hiện tại hay không.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Tin mới cập nhật

Phát Đạt được Bình Định tiếp tục giao đất thực hiện dự án khu dân cư hơn 2.000 tỷ đồng

3 giờ trước

Chính thức hết thời "phải mua bảo hiểm mới được giải ngân"

3 giờ trước

Chiến lược mới của các Big Tech nhằm thâu tóm thị trường AI

3 giờ trước

Chuyển đổi số - Bước đột phá của doanh nghiệp bất động sản 

8 giờ trước

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

20 giờ trước