meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Những thông tin cơ bản về quy hoạch hà nội trong tương lai

Thứ sáu, 17/07/2020-18:07

Việt Nam hiện đã và đang là một trong những quốc gia có nền kinh tế phát triển bền vững trong suốt những năm qua. Chiến thắng được đại dịch covid-19, Việt Nam đang dần quay lại ổn định cuộc sống sinh hoạt cũng như các hoạt động kinh doanh. Trong tương lai, thủ đô Hà Nội hứa hẹn sẽ có những bước đột phá mới trong lĩnh vực kinh tế và phát triển dân số. Nhằm đáp ứng được các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội cũng như dân cư phân bố hài hòa, hợp lý, tiến trình quy hoạch Hà Nội đã được đề ra. 

Vai trò của việc tiến hành quy hoạch Hà Nội

Hà Nội được biết đến không chỉ là Thủ đô mà còn là Trung tâm văn hóa, chính trị và kinh tế của của nước Việt Nam. Chính vì vậy, bên cạnh sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế thì dân cư cũng có mức tăng trưởng nhanh chóng. Trải qua nhiều năm kể từ khi hòa bình lập lại, Thủ đô Hà Nội đã trải qua rất nhiều lần quy hoạch nhằm mang đến một thành phố văn minh, hiện đại và trong sạch.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, Hà Nội đang phải đối mặt với rất nhiều vấn đề. Chúng không chỉ ảnh hưởng đến quá trình đô thị hóa mà còn gây ra tác động xấu đến sức khỏe, đời sống con người nếu không được giải quyết kịp thời. 

Môi trường bị ô nhiễm, ùn tắc giao thông nghiêm trọng, lãng phí tài nguyên,... Những điều này chủ yếu là do sự thiếu kiểm soát về mức tăng trưởng dân số. Đặc biệt là lượng dân cư du nhập từ các tỉnh thành khác trên cả nước về học tập và tìm kiếm việc làm.

Để giải quyết các vấn nạn trên, tiến hành quy hoạch thành phố Hà Nội là vấn đề vô cùng cần thiết. Việc quy hoạch Hà Nội sẽ mang đến những định hướng mới cho sự phát triển của Thủ đô. Từ đó mang đến cho mọi người một nơi an cư đảm bảo được tất cả những điều kiện tốt nhất cho cuộc sống vừa văn minh, hiện đại vừa tiện nghi, an toàn.

Có thể bạn quan tâm: Cập nhật thông tin về bản đồ quy hoạch Đông Anh mới nhất

Quy hoạch Hà Nội sẽ mang đến những thay đổi mới cho thủ đô

Quy hoạch Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050

Hiện nay, quy hoạch Hà Nội đang là một trong những vấn đề nhận được rất nhiều sự quan tâm của tất cả mọi người. Định hướng quy hoạch Thủ đô được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chính là thực hiện quy hoạch và xây dựng thành phố Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050. Qua đó, nhằm mang đến một thành phố xứng tầm với sự phát triển của kinh tế, văn hóa, xã hội của nước nhà.

Định hướng của quá trình quy hoạch Hà Nội từ năm 2030 đến năm 2050

Theo định hướng mà Thủ tướng Chính phủ đưa ra, quy hoạch Hà Nội 2030 tầm nhìn 2050 chính là mở rộng và xây dựng Thủ đô thành một trung tâm đô thị lớn. Tại đây có sự phát triển của nền kinh tế tổng hợp nước nhà cũng như trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. 

Trước hết, mục tiêu của kế hoạch sẽ tiến hành xây dựng chung và quy hoạch Hà Nội 2030 trở thành khu vực năng động, có sức phát triển mạnh mẽ về mọi mặt như: kinh tế, an ninh, văn hóa, giáo dục, chất lượng môi trường sống,... Hứa hẹn từ năm 2020 đến 2030, hạ tầng giao thông của Hà Nội sẽ được phát triển một cách đồng bộ và hoàn thiện. Bên cạnh đó là tiến hành quy hoạch xong 5 đô thị vệ tinh của thành phố. Thông qua đó, mở rộng diện tích của Thủ đô, người dân có được môi trường sống phù hợp và thoải mái, giảm tải áp lực dân số cho khu vực trung tâm. Bên cạnh đó còn thu hút được nguồn đầu tư dồi dào cả trong lẫn ngoài nước.

Quy hoạch Hà Nội 2020 đến năm 2030 chính là quãng thời gian để mang đến cho Thủ đô Hà Nội một tấm áo khoác với diện mạo hoàn toàn mới. Hà Nội sẽ trở thành trung tâm cốt lõi đi cùng với đó là các thành phố vệ tinh nhỏ xung quanh. Với diện mạo này sẽ góp phần rất lớn trong sự nghiệp phát triển kinh tế của đất nước.


Bản đồ quy hoạch Thủ đô Hà Nội năm 2030 tầm nhìn 2050
Bản đồ quy hoạch Thủ đô Hà Nội năm 2030 tầm nhìn 2050

Các nội dung của quá trình quy hoạch trong giai đoạn 2030 đến 2050

Thông qua bản đồ quy hoạch Hà Nội 2030, chúng ta có thể nhận thấy những nhiệm vụ và nội dung cần phải thực hiện theo định hướng như:

  • Tiến hành quy hoạch lại hệ thống các cơ quan, an ninh, quốc phòng,... tập trung tại các quận như Ba Đình, Nam Từ Liêm.
  • Xây dựng các công trình mang tính chất văn hóa, phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí cho người dân như công viên. Bên cạnh đó, là nhiệm vụ trang trí, tạo cảnh quan môi trường cho toàn thành phố. Bổ sung cây xanh tại những vị trí trống.
  • Tuyệt đối không được tiến hành xây dựng các tòa nhà cao tầng tại khu vực nối từ hồ Tây và huyện Đông Anh lại với nhau thông qua sông Hồng. Điều này giúp đảm bảo, lưu giữ được nguyên vẹn không gian cảnh quan Hồ Tây – Cổ Loa.
  • Quy hoạch hệ thống giao thông Hà Nội đảm bảo được tính đồng bộ. Đặc biệt là phát triển mạnh về lĩnh vực giao thông công cộng nhằm giảm tải ô nhiễm môi trường cũng như tình trạng ùn tắc giao thông vào các khung giờ cao điểm.
  • Quy hoạch sử dụng đất Hà Nội với mức cho phép tối thiểu là 30m2 sàn đối với thành thị và 25m2 ở nông thôn trên đầu người. Song song với đó là cải thiện những khu nhà cũ, tạo môi trường sống tốt nhất cho người dân. Hạn chế việc xây dựng các tòa nhà cao tầng với mật độ cao. Tăng cường mở rộng các không gian phục vụ cộng đồng và hạ tầng kỹ thuật.

Tiến hành quy hoạch Hà Nội
Tiến hành quy hoạch Hà Nội

Định hướng quy hoạch Hà Nội mở rộng trong tương lai

Quy hoạch Hà Nội trong tương lai sẽ nhằm mang đến một Thủ đô với diện mạo hoàn toàn mới. Chú trọng hơn về cảnh quan, môi trường cũng như xây dựng các tiện ích phục vụ đời sống nhân dân một cách tốt nhất. Biến Thủ đô Hà Nội thành trung tâm lõi và bao bọc xung quanh là các thành phố đối trọng.

Sự lột xác hoàn toàn mới của thành phố Hà Nội

Theo bản đồ quy hoạch Hà Nội 1/500, chúng ta có thể thấy rõ những định hướng, sự thay đổi từng bước của Thủ đô cho tới năm 2030. Sau những nội dung quy hoạch chung của Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn 2050, Thủ đô vẫn sẽ là một trong hai thành phố lớn nhất trên cả nước. Tại đây các lĩnh vực về kinh tế, văn  hóa, chính trị đều phát triển mạnh mẽ.

Các quận trong thành phố sẽ được tiến hành quy hoạch theo hướng mới để dần trở nên khoa học và hợp lý hơn.Trong đó, quy hoạch phố cổ Hà Nội là vấn đề được quan tâm và chú ý nhiều hơn cả.

Để có thể check quy hoạch Hà Nội, mọi người có thể xem trực tiếp tại phòng tài nguyên môi trường, phòng quản lý đất đai hoặc trên app quy hoạch thành phố Hà Nội thông qua điện thoại thông minh. Những thông tin, tiến độ cũng như vị trí quy hoạch bất kỳ đều sẽ được hiển thị đầy đủ trên app.Việc kiểm tra quy hoạch Hà Nội chưa bao giờ trở nên dễ dàng và thuận lợi đến thế.

Diện tích được mở rộng

Sau khi tiến hành quy hoạch Hà Nội, diện tích của nơi đây sẽ có sự thay đổi vô cùng lớn. Từ kích thước ban đầu, nếu quy hoạch thành công tổng diện tích của thủ đô Hà Nội sẽ lớn gấp 4 lần Tokyo. 

Quy hoạch thủ đô Hà Nội mở rộng sẽ biến nơi đây trở thành trung tâm lõi và xung quanh là những thành phố đối trọng. Từ đó thúc đẩy kinh tế ở Hà Nội cũng như các đơn vị này phát triển một cách tốt nhất. Đi cùng với đó là tạo nên môi trường sống ngoại đô có chất lượng cao. Thu hút dân cư phân tán về và giảm tải áp lực cho vùng nội đô.

Theo bản đồ quy hoạch thành phố Hà Nội, 5 khu đô thị vệ tinh sẽ bao gồm: Sóc Sơn, khu đô thị vệ tinh Phú Xuyên, Xuân Mai, Hòa Lạc và Sơn Tây. Ở mỗi khu đô thị vệ tinh sẽ được chia thành những phân khu khác nhau. 

Trong đó, khu đô thị vệ tinh Sơn Tây có 9 phân khu - đơn vị có số lượng phân khu lớn nhất. Bên cạnh các phân khu là những hệ sinh thái xen kẽ được thiết kế một cách khoa học, tạo nên môi trường sống hài hòa tốt nhất. Để hạn chế tối đa sự phát triển thiếu đồng đều, mỗi phân khu sẽ được chăm sóc cẩn thận, phát triển bền vững nhất.

Mở rộng diện tích thành phố Hà Nội

Thông tin về quy hoạch giao thông Hà Nội

Bên cạnh việc tiến hành quy hoạch Hà Nội trở thành trung tâm cùng những khu đô thị vệ tinh xung quanh thì vấn đề quy hoạch giao thông Hà Nội đến năm 2020 cũng được tiến hành thực hiện. Hệ thống giao thông sẽ được quy hoạch theo hướng tạo nên sự liên kết chặt chẽ giữa thủ đô với các đô thị vệ tinh.

Quy hoạch giao thông trong nội đô

Quy hoạch các con đường nội đô là mục tiêu được hướng đến đầu tiên. Trước hết sẽ tiến hành mở rộng các con đường như Hoàng Hoa Thám, đường 70,72 Minh Khai, Phạm Văn Đồng, đường Tôn Đức Thắng, Nguyễn Lương Bằng, đường trục nam Hà Nội,... Song song với đó là tiến hành quy hoạch các con đường nối liền giữa trung tâm lõi và các khu đô thị vệ tinh.

Những con đường này sẽ giúp hạn chế tối đa tình trạng ách tắc giao thông ở thủ đô Hà Nội vào những giờ cao điểm. Bên cạnh đó, chúng còn giúp nâng tầm giá trị các dự án bất động sản nằm bên cạnh các trục đường. Tạo nên sự thuận lợi cho việc di chuyển của người dân cũng như nâng cao điều kiện phát triển kinh tế.


Bản đồ các tuyến đường sắp triển khai
Bản đồ các tuyến đường sắp triển khai

Thông tin quy hoạch đường vành đai Hà Nội

Các tuyến đường vành đai 1,2,2.5,3,4,5 đều sẽ được tiến hành quy hoạch trong tương lai. Quy hoạch những tuyến đường vành đai này sẽ giúp giảm tải áp lực cho các cung đường trong nội đô. Hạn chế tối đa việc ùn tắc giao thông  cũng như tạo nên sự thuận lợi, rút ngắn thời gian khi di chuyển sang các tỉnh lân cận. Đặc biệt, những cung đường vành đai này sẽ góp phần rất lớn trong thu hút nguồn đầu tư, phát triển kinh tế khu vực.


Tiến hành quy hoạch các đường vành đai
Tiến hành quy hoạch các đường vành đai

Theo kế hoạch đã được đề ra, quy hoạch đường vành đai 4 Hà Nội sẽ là tuyến kết nối giữa thủ đô với các tỉnh lân cận. Đường sẽ được thiết kế mở rộng lên tới 6 lần xe, bề mặt đường có chiều rộng khoảng 90m đến 135m. Dự kiến con đường sẽ được hoàn thành vào năm 2020.

Đi cùng với việc mở rộng các tuyến vành đai, quy hoạch Hà Nội còn bao gồm cả việc phát triển hệ thống giao thông công cộng. Những dự án bất động sản trong tương lai cũng cần được tiến hành xây dựng đồng bộ hóa với hệ thống giao thông. Từ đó vừa giúp mang đến vẻ đẹp mỹ quan đô thị vừa giúp nâng cao giá trị kinh tế của các dự án bất động sản.

Có thể bạn quan tâm: Thông tin bản đồ quy hoạch chi tiết quận Đống Đa

Như vậy, trên đây là những thông tin về quy hoạch Hà Nội chúng tôi muốn gửi đến bạn. Hy vọng rằng qua bài viết này mọi người có thể hiểu thêm về định hướng quy hoạch chung Hà Nội 2030 và tầm nhìn 2050. Thủ đô Hà Nội sẽ trở thành trung tâm cốt lõi và được bao bọc bởi các khu đô thị vệ tinh xung quanh. Tạo nên điều kiện phát triển kinh tế, văn hóa, chính trị tốt nhất cho thành phố Hà Nội.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đất vành đai 4 vùng thủ đô “sốt nóng”: Có người sẽ được lợi, có người gặp rủi ro

Đề xuất đầu tư 3 dự án cao tốc bằng vốn ngân sách nhà nước

UBND tỉnh Đắk Nông tiếp tục kiến nghị quy hoạch sân bay Nhân Cơ

Đồ án quy hoạch chung thành phố Đồng Hới có gì đặc biệt?

Đến năm 2026, Hà Nội sẽ có cao tốc chạy thẳng từ Đại lộ Thăng Long đến Hoà Bình

Ninh Bình quy hoạch khu nhà ở xã hội hơn 2.300 tỷ đồng

Sớm triển khai 2 tuyến đường vành đai quan trọng ở Hà Nội và TP.HCM

6 tuyến đường sắt đô thị ngầm dài hơn 86 km của Hà Nội đi qua những đâu?

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 ngày trước