meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Ninh Bình quy hoạch khu nhà ở xã hội hơn 2.300 tỷ đồng

Thứ tư, 18/05/2022-09:05
Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình vừa có báo cáo về chủ trương đầu tư Dự án khu nhà ở xã hội phục vụ Khu công nghiệp Gián Khẩu và người lao động khu vực lân cận trên khuôn viên rộng 49.622m2, với tổng số lượng nhà ở 2.153 căn.

Ninh Bình chuẩn đầu tư Dự án khu nhà ở xã hội phục vụ Khu công nghiệp Gián Khẩu và người lao động khu vực lân cận trên khuôn viên rộng 49.622m2, với tổng số lượng nhà ở 2.153 căn (Ảnh: Minh Họa)
Ninh Bình chuẩn đầu tư Dự án khu nhà ở xã hội phục vụ Khu công nghiệp Gián Khẩu và người lao động khu vực lân cận trên khuôn viên rộng 49.622m2, với tổng số lượng nhà ở 2.153 căn (Ảnh: Minh Họa)

Theo đó, dự án khu nhà ở xã hội này sẽ đáp ứng nhu cầu về nhà ở phù hợp với số lượng công nhân theo sự phát triển của Khu công nghiệp Gián Khẩu và người lao động có thu nhập thấp khu vực lân cận. Qua đó, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, mang lại hiệu quả tài chính cho nhà nước và nhà đầu tư, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Về quy mô dự án: Diện tích đất phù hợp với quy hoạch là 49.622m2; diện tích xây dựng là 20.410,7m2; diện tích sàn xây dựng nhà ở là 208.998,5m2. Dự án gồm xây dựng khu nhà ở xã hội và nhà ở thương mại với tổng số 2.153 căn. Trong đó, khu nhà ở xã hội có 3 khu nhà ở liền kề tại các lô LK-01, LK-02, LK-03 với 94 căn, mỗi căn được thiết kế 3 tầng và xây dựng 3 khu chung cư (gồm 8 tòa) tại các lô CT-01, CT-02, CT-03 với 2.018 căn, mỗi tòa chung cư được thiết kế xây dựng 19 tầng với chiều cao 73,4m. Khu nhà ở thương mại xây dựng 2 khu nhà ở liền kề tại lô A-08 và một phần lô A-07, tổng số 41 căn, mỗi căn 3 tầng.

Địa điểm xây dựng tại các lô đất CT-01, CT-02, CT-03, LK-01, LK-02, LK-03, A-08 và một phần lô đất A-07 nằm trong bản đồ quy hoạch sử dụng đất thuộc quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu nhà ở và dịch vụ công nhân Khu công nghiệp Gián Khẩu đã được Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình đã phê duyệt, thuộc địa bàn xã Gia Tân và xã Gia Trấn, huyện Gia Viễn.

Được biết, tổng mức đầu tư dự án này là 2.342 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ 2022 – 2027. Thời gian hoạt động dự án 50 năm.

Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình nhận định, dự án khi triển khai thực hiện sẽ tạo ra tác động quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương như: Phát triển không gian đô thị với nhiều chức năng, đảm bảo cơ sở hạ tầng có tính liên kết, hiện đại, đồng bộ, khớp nối với các quy hoạch, dự án xung quanh đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho đối tượng phục vụ là công nhân làm việc tại Khu công nghiệp Gián Khẩu và người lao động có thu nhập thấp khu vực lân cận, góp phần giải quyết chính sách an sinh xã hội; Tạo điều kiện thu hút lao động, dân cư và các nguồn lực kinh tế. Đồng thời, tạo thêm nguồn thu ngân sách từ việc thu tiền sử dụng đất, tiền thuế theo quy định của nhà nước để phát triển kinh tế - xã hội địa phương.


Khu đất quy hoạch sẽ xây dựng khu nhà ở xã hội cho công nhân và người lao động thu nhập thấp ở xã Gia Trấn, Gia Tân, huyện Gia Viễn
Khu đất quy hoạch sẽ xây dựng khu nhà ở xã hội cho công nhân và người lao động thu nhập thấp ở xã Gia Trấn, Gia Tân, huyện Gia Viễn

Mới đây nhất, Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình vừa ban hành văn bản số 727/UBND-VP4 về giải pháp thúc đẩy phát triển nhà ở cho công nhân khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, Uỷ ban nhân dân tỉnh giao các Sở: Xây dụng, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Công Thương; Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh; UBND các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan nghiên cứu các giải pháp của Bộ Xây dựng tại Văn bản trên để khuyến khích đầu tư phát triển nhà ở cho công nhân, nhất là tại các khu công nghiệp trong thời điểm trước mắt, cụ thể như sau:

Sở Xây dựng, Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh: Khi lập, trình UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch xây dựng khu công nghiệp, phải bố trí diện tích đất phù hợp trên địa bàn để xây dựng nhà công nhân, thiết chế của công đoàn đảm bảo đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội để phục vụ công nhân, người lao động làm việc tại khu công nghiệp đó; Nâng cao chất lượng nhà ở xã hội, nhất là nhà ở cho công nhân, có cơ cấu sản phẩm nhà cho thuê phù hợp với nhu cầu của người lao động, bảo đảm các điều kiện hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, thiết yếu về giao thông, y tế, giáo dục, văn hóa của các dự án xây dựng nhà ở xã hội ở đô thị và khu công nghiệp. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm pháp luật trong việc thực hiện các chính sách, chương trình phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn.

Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Cục Thuế tỉnh: Đề xuất các cơ chế, giải pháp cụ thể, tạo môi trường thuận lợi về đất đai, thủ tục hành chính, hỗ trợ, khuyến khích, thu hút các doanh nghiệp tích cực tham gia phát triển nhà ở xã hội, đặc biệt là nhà cho công nhân thuê tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư: Tham mưu bố trí nguồn lực hợp lý để đầu tư các cơ sở hạ tầng thiết yếu như: Trường học, nhà trẻ, cơ sở khám chữa bệnh, sinh hoạt cộng đồng, văn hóa, thể dục, thể thao,... trong và ngoài các dự án nhà ở xã hội, đặc biệt là tại các khu vực có đông công nhân và người lao động.

Tiếp tục tập trung triển khai các nhiệm vụ, giải pháp mà Thủ tướng Chính phủ đã giao trong Chỉ thị số 03/CT-TTg ngày 25/01/2017 về việc đẩy mạnh phát triển nhà xã hội; đồng thời phối hợp chặt chẽ với Tổng liên đoàn lao động Việt Nam trong việc triển khai Quyết định số 655/QĐ-TTg ngày 12/5/2017 và Quyết định số 1729/QĐ-TTg ngày 04/11/2020 của Thủ tướng Chính phủ về đầu tư xây dựng các thiết chế công đoàn tại các khu công nghiệp, khu chế xuất (bao gồm nhà ở, nhà trẻ, siêu thị, y tế, giáo dục và các công trình văn hóa, thể thao) để phấn đấu từ năm 2026 trở đi, tất cả các khu công nghiệp đều có thiết chế công đoàn.

Ninh Bình là một tỉnh ở cực Nam của đồng bằng sông Hồng, cách thủ đô Hà Nội hơn 90 km, nằm trên tuyến giao thông huyết mạch Bắc – Nam. Với lợi thế gần thủ đô, vùng trung tâm kinh tế phía Bắc, lại có giao thông thuận tiện để phát triển kinh tế – xã hội nên Ninh Bình đã tập trung xây dựng các khu công nghiệp. Đây cũng là điều kiện để Ninh Bình phát triển công nghiệp lâu dài.

Theo đó, trên địa bàn tỉnh hiện có 7 khu công nghiệp, trong đó có 5 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động. Tỷ lệ lấp đầy của các khu công nghiệp gần như đạt 100% diện tích. Như khu công nghiệp Khánh Phú, khu công nghiệp Tam Điệp I, khu công nghiệp Gián Khẩu và khu công nghiệp Khánh Cư đã lấp đầy 100%, khu công nghiệp Phúc Sơn tỷ lệ lấp đầy trên 75%.

Tổng số dự án có hiệu lực trong các khu công nghiệp trong khoảng 2 tháng đầu năm 2021 là 118 dự án với tổng vốn đăng ký 63.210,14 tỷ đồng. Trong đó có 29 dự án FDI với tổng số vốn đăng ký 560,44 triệu đô la Mỹ, tương đương 11.994 tỷ đồng.

Với quy mô diện tích các khu công nghiệp là 1.472 ha, có thể thấy các khu công nghiệp Ninh Bình có sự phát triển vượt trội, đã có đóng góp quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh và mục tiêu chuyển dịch cơ cấu từ “nâu” sang “xanh”.

Để đón làn sóng đầu tư mới vào các khu công nghiệp, tỉnh đang đẩy nhanh hoàn thiện cơ sở hạ tầng, công tác quy hoạch, tạo quỹ đất cho các nhà đầu tư. Giai đoạn trước tiên là tập trung vào khu công nghiệp Tam Điệp II, và khu công nghiệp Kim Sơn. Giai đoạn tiếp đến là mở rộng các khu công nghiệp khác. Khu công nghiệp Tam Điệp II đã được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch phân khu, tiến hành công tác lập quy hoạch chi tiết, khu công nghiệp Kim Sơn đang thực hiện khảo sát để lập quy hoạch.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đất vành đai 4 vùng thủ đô “sốt nóng”: Có người sẽ được lợi, có người gặp rủi ro

Đề xuất đầu tư 3 dự án cao tốc bằng vốn ngân sách nhà nước

UBND tỉnh Đắk Nông tiếp tục kiến nghị quy hoạch sân bay Nhân Cơ

Đồ án quy hoạch chung thành phố Đồng Hới có gì đặc biệt?

Đến năm 2026, Hà Nội sẽ có cao tốc chạy thẳng từ Đại lộ Thăng Long đến Hoà Bình

Sớm triển khai 2 tuyến đường vành đai quan trọng ở Hà Nội và TP.HCM

6 tuyến đường sắt đô thị ngầm dài hơn 86 km của Hà Nội đi qua những đâu?

Bổ sung kế hoạch sử dụng đất năm 2022 huyện Đông Anh

Tin mới cập nhật

Bất động sản có lợi suất đầu tư cao nhất giai đoạn vừa qua, thời gian tới liệu còn tiềm năng?

2 giờ trước

Châu Âu ấp ủ xây dựng các trung tâm dữ liệu mới trên quỹ đạo

6 giờ trước

Cải tạo chung cư cũ: Ưu tiên phương án người dân tự thoả thuận với doanh nghiệp

6 giờ trước

Cổ đông cá nhân chính thức không được sở hữu quá 3% vốn điều lệ tại ngân hàng

6 giờ trước

Nhức nhối doanh nghiệp nợ thuế quá hạn, có những khoản chây ỳ tới 30 năm

20 giờ trước