meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Quý 1/2022, nhiều doanh nghiệp dệt may báo lãi lớn nhờ xuất khẩu "thuận buồm xuôi gió"

Thứ năm, 12/05/2022-16:05
Có thể thấy, tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp xuất khẩu dệt may trong quý 1/2022 đều khởi sắc hơn so với cùng kỳ nhờ vào đơn hàng dồi dào.

Theo Doanh nghiệp niêm yết, sau hai năm dồn nén bởi đại dịch COVID-19, nhu cầu về tiêu thụ hàng may mặc đã tăng bật trở lại đã giúp cho các doanh nghiệp xuất khẩu dệt mat sớm kín đơn hàng cho đến quý III thậm chí là cả năm 2022. Minh chứng là kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp đều ghi nhận khả quan trong quý 1/2022. 

Hàng loạt "ông lớn" dệt may báo lãi lớn

Thống kê cho thấy, dẫn đầu trong doanh nghiệp dệt may đã niêm yết là Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex – Mã: VGT) ghi nhận với mức doanh thu thuần trong quý 1/2022 đạt gần 4.900 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm ngoái tăng hơn 45%. Lợi nhuận sau thuế của Vinatex cũng đạt gần 329 tỷ đồng, tăng 65%. Trong năm 2022, Vinatex đã đặt mục tiêu doanh thu đạt 18.067 tỷ đồng, so với kết quả thực hiện năm 2021 tăng 13%, lợi nhuận sau thuế ước đạt 951 tỷ đồng, giảm 28%. Kết quả, doanh thu và lợi nhuận trong quý 1/2022 lần lượt đạt 27% và 35% kế hoạch của cả năm 2022. Tổng giám đốc Vinatex - ông Cao Hữu Hiếu cho biết, ngành sợi tăng 139% và ngành may tăng 167% so với cùng kỳ nhờ vào việc kiểm soát tốt dịch bệnh COVId-19 và các đơn hàng đã ký từ năm 2021. Vinatex cũng cho biết, doanh thu trung bình của các đơn vị trong hệ thống ngành may tại khu vực phía Nam đều ghi nhận tăng trung bình từ 1,2 - 1,5 lần. Đặc biệt, doanh thu quý 1 của các công ty con như may Đồng Nai và Tổng Công ty miền Nam tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Doanh nghiệp này cũng cho rằng thị trường ngành may hiện nay tương đối tốt, các mặt hàng có thế mạnh của Việt Nam đều được các đối tác quay trở lại, đơn hàng dài và số lượng lớn. 


Quý 1/2022, Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG (TNG) cũng ghi nhận mức doanh thu và lợi nhuận sau thuế tăng 38% và 73% so với cùng kỳ năm ngoái
Quý 1/2022, Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG (TNG) cũng ghi nhận mức doanh thu và lợi nhuận sau thuế tăng 38% và 73% so với cùng kỳ năm ngoái

Đứng ở vị trí thứ hai chính là Công ty Cổ phần sản xuất Kinh doanh và Xuất khẩu Bình Thạnh (GIL) với tổng doanh thu 1.417 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 107 tỷ đồng, so với cùng kỳ tăng lần lượt 64% và 51%. GIL cho hay, sở dĩ lợi nhuận của doanh nghiệp tăng mạnh hơn so với cùng kỳ là nhờ doanh thu có phần khởi sắc đồng thời cũng có sự thay đổi cơ cấu mặt hàng xuất khẩu. 

Vị trí thứ ba chính là Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG (TNG) cũng ghi nhận mức doanh thu và lợi nhuận sau thuế tăng 38% và 73% so với cùng kỳ năm ngoái, lần lượt đạt 1.260 tỷ đồng và 38 tỷ đồng. Doanh nghiệp này cũng đặt kế hoạch trong năm 2022 với doanh thu và lợi nhuận sau thuế lần lượt là 6.000 tỷ đồng và 280 tỷ đồng, so với năm 2021 tăng lần lượt 10% và 21%. Được biết, kế hoạch này không bao gồm cả mảng bất động sản. Như vậy, doanh thu và lợi nhuận sau thuế trong quý 1 của Dệt may TNG lần lượt dạt 21% và 14% kế hoạch của năm. 

Còn một ông lớn khác chính là CTCP Dệt may Đầu tư Thương mại Thành Công (Mã: TCM) cũng thông báo doanh thu trong quý 1 đạt 1.081 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm trước tăng 19% và lợi nhuận sau thuế đạt hơn 69 tỷ đồng, tăng 17%. Trong năm 2022, Thành Công cũng đặt mục tiêu doanh thu đạt hơn 4.180 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 254 tỷ đồng, so với thực hiện năm 2021 tăng lần lượt 18% và 77%. Cũng theo đó, doanh thu và lợi nhuận sau thuế quý 1/2022 của Thành Công lần lượt đạt 21% và 14% kế hoạch của năm. Chủ tịch HĐQT Dệt may Thành Công - ông Trần Như Tình cho hay, hiện công ty đã kín đơn hàng cho đến quý II và đang chuẩn bị nhận đơn hàng cho quý IV. Và để có thể chạy đua với các đơn hàng, Thành Công dự kiến sẽ đưa vào vận hành nhà máy may số 2 tại khu công nghiệp Hòa Phía, Vĩnh Long với 1.500 công nhân với công suất 9 triệu sản phẩm/năm. Sau khi nhà máy được đưa vào vận hành sẽ đóng góp thêm doanh thu cho năm 2022 cũng như các năm tiếp theo. 

Mặc dù các doanh nghiệp trên báo lãi nhưng Công ty Cổ phần May Sông Hồng (MSH) lại ghi nhận lợi nhuận giảm. Chi tiết, trong quý 1/2022 doanh thu thuần của MSH đạt 1.292 tỷ đồng, so với cùng kỳ tăng 37% nhờ vào việc đưa công ty con Sông Hồng Nghĩa Hưng vào hoạt động. Tuy nhiên thì lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp này lại giảm 11% bởi công ty con mới đi vào hoạt động, năng suất lao động vẫn còn thấp trong khi đó chi phí sản xuất lại cao. Trong năm 2022, May Sông Hồng đã đặt mục tiêu doanh thu 4.900 tỷ đồng, so với kết quả năm 2021 tăng 3% còn lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt 500 tỷ đồng, giảm 8%. 


Công ty Cổ phần May Sông Hồng (MSH) lại ghi nhận lợi nhuận giảm trong quý 1/2022
Công ty Cổ phần May Sông Hồng (MSH) lại ghi nhận lợi nhuận giảm trong quý 1/2022

Chính sách Zero COVID cùng các biến số đối với ngành dệt may

Tổng cục Hải Quan cho biết, trong 4 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu dệt may gần 12 tỷ USD, so với cùng kỳ năm 2021 tăng 22%. Mặc dù xuất khẩu dệt may đang dần hồi phục và mạnh nhưng ngành này vẫn còn phải đối mặt với hàng loạt vấn đề từ phía Trung Quốc. Công ty chứng khoán của Mirae Asset cho tằng việc Trung Quốc kiên trì với mục tiêu Zero COVID và phong tỏa diện rộng có thể ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất của dệt may. Hiện tại, Trung Quốc đang là nhà cung cấp vải nguyên liệu chính của ngành may mặc tại Việt Nam, nếu như nguồn cung suy giảm thì sẽ ảnh hưởng đến giá dầu vào và việc đáp ứng đơn hàng của các công ty may mặc tại Việt Nam. Chính vì thế, bất kỳ những thay đổi nào của thị trường cũng sẽ ảnh hưởng lớn đến hoạt động của ngành dệt may Việt Nam.


Kết quả kinh doanh trong quý 1/2022 của các doanh nghiệp dệt may
Kết quả kinh doanh trong quý 1/2022 của các doanh nghiệp dệt may

Bên cạnh yếu tố bất lợi ở Trung Quốc, Bộ Công Thương cũng nhận định ngành dệt may Việt Nam đang phải đối mặt với những rủi ro khác như chi phí vận tải cao gấp 3 lần so với mức trung bình trong thời gian 5 năm trở lại đây, hơn thế cũng có bất lợi về tỷ giá khiến cho ngành dệt may tại Việt nam giảm sức cạnh tranh trước các đối thủ. Ở thời điểm hiện tại, có nhiều doanh nghiệp dệt may đã có đơn hàng đến quý II nhưng chưa thể dự đoán được thị trường sẽ có diễn biến như thế nào  bởi vì còn phụ thuộc rất nhiều vào tình hình dịch bệnh. Không những thế, các chuyên gia cũng nhận định, dù thị trường dệt may có phần khởi sức hưng nhiều đối thủ như Trung Quốc, Bangladesh, Ấn Độ,... cũng tăng tốc và có nhiều nỗ lực nhằm bù đắp những thiếu hụt về kim ngạch trong năm 2021. 

Theo: Doanh nghiệp niêm yết
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Diễn biến mới nhất tại dự án Khu đô thị quy mô 154ha, tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng của Ecopark tại Hà Tĩnh

Hà Nội thêm một cầu vượt sông Hồng chuẩn bị khởi công

"Ông lớn" Hà Lan và Ấn Độ chạy đua đầu tư vào dự án cảng biển lớn nhất miền Trung

Tin mới cập nhật

Bất động sản có lợi suất đầu tư cao nhất giai đoạn vừa qua, thời gian tới liệu còn tiềm năng?

1 ngày trước

Châu Âu ấp ủ xây dựng các trung tâm dữ liệu mới trên quỹ đạo

1 ngày trước

Cải tạo chung cư cũ: Ưu tiên phương án người dân tự thoả thuận với doanh nghiệp

1 ngày trước

Cổ đông cá nhân chính thức không được sở hữu quá 3% vốn điều lệ tại ngân hàng

1 ngày trước

Nhức nhối doanh nghiệp nợ thuế quá hạn, có những khoản chây ỳ tới 30 năm

2 ngày trước