meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Quảng Ngãi muốn quy hoạch cảng hàng không tại đảo Lý Sơn

Thứ ba, 11/07/2023-08:07
Theo đề án quy hoạch sân bay Lý Sơn sẽ là sân bay cấp 4C với năng lực khai thác từ 3 - 3,5 triệu hành khách/năm.

Theo Tiền Phong, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn minh đã ký công văn giao Sở Giao thông vận tải Quảng Ngãi chủ trì và phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng Đề án quy hoạch cảng hàng không Lý Sơn. Trong đó, thực hiện đánh giá kỹ lưỡng nhu cầu, điện kiện và khả năng hình thành cảng hàng không cũng như các tác động liên quan, huy động tối đa mọi nguồn vốn ngoài ngân hàng, các tác động liên quan, huy động nguồn vốn ngoài ngân sách để đầu tư dự án theo phương thức PPP, gửi Bộ Giao thông vận tải xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định việc bổ sung vào quy hoạch và triển khai đầu tư xây dựng khi có đủ điều kiện. 

Sơ Giao thông vận tải Quảng Ngãi được giao phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện quản lý nhà nước về giao thông hàng không theo quy định của pháp luật, quản lý chặt chẽ quỹ đất phục vụ triển khai quy hoạch các dự án có liên quan để bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ với Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc.

Chủ tịch UNBD tỉnh Quảng Ngãi giao Sở Kế hoạch và Đầu tư yêu cầu Tư vấn lập quy hoạch tỉnh thực hiện cập nhật các các nội dung Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc vào quy hoạch tỉnh nhằm đảm bảo định hướng phát triển giao thông của tỉnh và các quy hoạch có liên quan. 

Tham mưu cấp có thẩm quyền xem xét, chỉ đạo việc huy động nguồn vốn hợp pháp để đầu tư, thu hút đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông kết nối với cảng hàng không Lý Sơn; bảo đảm năng lực gom và giải tỏa hành khách, hàng hóa; đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông kết nối Khu Kinh tế Dung Quất với Cảng hàng không Chu Lai.


Ảnh chụp đảo Lý Sơn từ trên cao.
Ảnh chụp đảo Lý Sơn từ trên cao.

Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; UBND huyện Lý Sơn; Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp Quảng Ngãi phối hợp với Sở Giao thông vận tải và các cơ quan, đơn vị liên quan trong quá trình triển khai thực hiện Quyết định số 648/QĐ-TTg ngày 07/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ.

Các cơ quan, đơn vị rà soát thực hiện điều chỉnh, xây dựng các quy hoạch, các dự án thuộc phạm vi quản lý của cơ quan, đơn vị phụ trách đảm bảo thống nhất, đồng bộ với Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc.

Được biết, trước đó vào năm 2021, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải và Cục Hàng không Việt Nam để xin được chấp thuận chủ trương bổ sung, cập nhật Cảng Hàng không Lý Sơn vào Quy hoạch tổng thể hệ thống Cảng hàng không - sân bay toàn quốc, giai đoạn 2021 - 2030 tầm nhìn đến năm 2050. 

Dự kiến sân bay Lý Sơn là sân bay cấp 4C, có năng lực khai thác từ 3 - 3,5 triệu hành khách/năm. Tỉnh Quảng Ngãi sẽ tìm nhà đầu tư xây dựng sân bay này theo hình thức BOT mà không sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước nếu dự án được chấp thuận bổ sung vào quy hoạch. 

Tỉnh Quảng Ngãi kỳ vọng sân bay Lý Sơn trở thành động lực để huyện đảo Lý Sơn khẳng định vai trò hạt nhân ở 3 trụ cột gồm kinh tế, du lịch, an ninh quốc phòng. 

Đảo Lý Sơn có nhiều tiềm năng dồi dào về phát triển du lịch nhưng hiện nay lượng khách tới đây còn rất khiêm tốn, doanh thu du lịch chiếm tỷ trọng nhỏ. Một trong những nguyên nhân khiến du lịch Lý Sơn chưa thể phát triển tương xứng với tiềm năng là do bất tiện về phương tiện đi lại, hạ tầng giao thông, chưa có sân bay để di chuyển tới Lý Sơn bằng đường hàng không. Hạ tầng cơ sở hạn chế cũng khiến đảo Lý Sơn và Quảng Ngãi khó thu hút được các nhà đầu tư lớn. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

TP. HCM: 6 khu "đất vàng" bị bỏ hoang tại Q. 1 được đề xuất làm bãi giữ xe

Hà Nội: Vì sao 150 hộ dân tại chung cư The Golden An Khánh chưa được cấp sổ hồng?

Nhà trọ, chung cư mini không cam kết về PCCC sẽ bị dừng hoạt động

Công an Hà Nội yêu cầu dừng giao dịch 77 lô đất dịch vụ tại La Khê, Hà Đông

Khu vực sẽ được đầu tư hơn 1.250 tỷ đồng xây dựng dự án công viên lớn thứ 2 Hà Nội: Gấp đôi công viên Thống Nhất, gấp 5 công viên Hòa Bình

Hà Nội quy định chung cư thương mại 70-100 m2 chỉ 3 người ở

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản có thể hiệu lực từ 1/8

Xây dựng chính sách mới về hỗ trợ nhà ở cho người có công, người nghèo

Tin mới cập nhật

Bộ Tài nguyên và Môi trường: Địa phương có thể điều chỉnh giá khởi điểm đấu giá đất nếu thấy không phù hợp

1 ngày trước

Hải Phòng: 1 dự án NOXH được phép bán 636 căn hộ, mở ra cơ hội an cư

1 ngày trước

Nới rộng đối tượng mua NOXH miễn đáp ứng đủ điều kiện

1 ngày trước

Dự án 275 Nguyễn Trãi: Hoàng Huy khẳng định đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính

1 ngày trước

Bảng giá đất điều chỉnh ở TP. HCM dự kiến cao nhất 687 triệu đồng

1 ngày trước