meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Lý Sơn quay cuồng trong cơn "sốt" đất

Thứ tư, 27/04/2022-10:04
Cơn “sốt” đất tại đảo Lý Sơn đang “nóng” khi ghi nhận số lượng giao dịch tăng lên theo từng ngày. Các chuyên gia cho rằng, nếu không có cách quản lý tốt, những cơn sốt đất sẽ để lại nhiều hệ lụy như phá vỡ cảnh quan thiên nhiên, làm mất dần diện tích đất trồng hành tỏi – đặc sản của Lý Sơn.

Tấc sa thạch, tấc vàng

Lý Sơn là huyện đảo thuộc tỉnh Quảng Ngãi, có diện tích hơn 10 km2, dân số khoảng 22.000 người, nằm cách đất liền khoảng 15 hải lý. Nơi đây có loại hành, tỏi nổi tiếng; có nhiều di sản, thắng cảnh đẹp được hình thành từ núi lửa phun trào cách đây hàng chục triệu năm.

Những năm gần đây, Lý Sơn được ghi danh trên bản đồ du lịch biển của Việt và sức nóng về giao dịch trên từng mét dung nham nguội và sa thạch cũng trở nên nóng bỏng.

Có thể thấy, trên các trang giao dịch bất động sản, bất động sản Lý Sơn vẫn hàng ngày, hàng giờ có thông tin mới. Trên trang batdongsan.com, một lô đất tại huyện Lý Sơn với diện tích gần 400m2 được rao là mua chính chủ từ dân bản địa, view trực diện biển, lô góc, quy hoạch đất ở, khu dân cư đông đúc, nhiều nhà nghỉ, khách sạn kế bên, gần cảng… Lô đất được rao với giá bán là 3triệu/m2.

Tương tự, một lô đất khác được quảng cáo là nằm ngay mặt đường thông thoáng, trong khu dân cư hiện hữu, cách mặt biển 250m, vị trí gần Sân bay, bãi tắm Hang Câu. Lô đất có mặt tiền 6,3m, nở hậu 9,9m, thích hợp làm nhà nghỉ, homestay. Chủ của lô đất này khẳng định: “Đảo Lý Sơn được quy hoạch sân bay và dự án cáp treo của Sungroup. Tuyến đường thủy Đà Nẵng - Lý Sơn vừa thông tuyến, bất động sản Lý Sơn tăng trưởng và bứt phá từng ngày.Với diện tích đảo hạn hẹp, quỹ đất khan hiếm, nhà đầu tư không nhanh tay chốt thì chẳng còn vị trí đẹp để lựa chọn đâu”.

Những năm gần đây, việc mua bán, chuyển nhượng đất ở lẫn đất nông nghiệp tại Lý Sơn vẫn nóng bỏng, diễn ra âm thầm như “dòng dung nham núi lửa”, lúc phun trào dữ dội, lúc âm thầm nóng chảy mà các chuyên gia bất động sản đã ví. 

Hai xã trung tâm của huyện Lý Sơn là An Vĩnh, An Hải giá đất tăng theo cấp số nhân. Đơn cử, mảnh đất 200m2 cách đây vài năm chỉ có giá dưới 1 tỷ đồng, hiện giá giao dịch lên tới 5-6 tỷ đồng. 


Nhiều đất nông nghiệp ở Lý Sơn đã được chuyển nhượng với giá cao
Nhiều đất nông nghiệp ở Lý Sơn đã được chuyển nhượng với giá cao

Bà Trần Thị Trưởng (xã An Vĩnh) kể lại, bà đã chuyển nhượng thửa đất nông nghiệp 700m2 với giá hơn 1,4 tỷ đồng. Bà cũng không rõ người mua đất sử dụng vào mục đích gì. “Đất này tôi dùng để trồng hành, trồng tỏi. Tôi thấy người ta mua giá cao thì bán thôi”, bà Trưởng cho biết. Còn Chị Phạm Thị Mến (xã An Vĩnh) cho biết, thấy giá đất tăng cao, nhiều gia đình đã bán hết đất sản xuất. Gia đình chị vừa rồi cũng bán 800m2 được vài tỷ đồng, chỉ để lại 1 sào để làm ăn. 

Lãnh đạo UBND huyện Lý Sơn cho biết, giá đất ở tại Lý Sơn đang ở mức cao, do đó nhiều cá nhân mua đất nông nghiệp rồi tìm cách chuyển đổi để thu lợi. Hầu hết trường hợp chuyển nhượng đất nông nghiệp đều do người dân tự thoả thuận, không qua chính quyền… khiến công tác quản lý đất đai của huyện gặp nhiều khó khăn.

Năm 2021, huyện Lý Sơn đã phải tạm dừng các thủ tục chuyển nhượng đất nông nghiệp vì thị trường có nhiều dấu hiệu “sốt” đất nông nghiệp. Lãnh đạo địa phương cho rằng, có nhiều người bỏ tiền mua gom đất để đầu cơ, nếu không can thiệp sẽ gây khó cho việc lập quy hoạch.

Và những hệ luỵ…

Năm 2014, sau khi điện lưới quốc gia được kéo xuyên biển về huyện đảo Lý Sơn, đặc biệt vào giữa năm 2021, tỉnh Quảng Ngãi đề xuất phương án xây dựng sân bay trên đảo Lý hay mới đây, cuối tháng 3/2022, tuyến đường vận tải thuỷ dài 135km từ Đà Nẵng ra đảo Lý Sơn đã được khai trương…, nhà đầu tư bất động sản, du lịch như đã nhìn thấy “lợi nhuận vàng” trên hòn đảo núi lửa này.

Mới đây, dự án Khu dân cư Đồng Rừng đã dược chấp thuận đầu tư, có diện tích trên 204.250m2, bao gồm đất ở hơn 64.600m2, đất thương mại dịch vụ khoảng 35.877m2 và đất xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật, xã hội gần 103.768m2. Tổng vốn đầu tư dự kiến của dự án Khu dân cư Đồng Rừng gần 663 tỉ đồng. Thời gian hoạt động của dự án đầu tư Khu dân cư Đồng Rừng là 49 năm, kể từ ngày có quyết định giao đất, cho thuê đất; tiến độ thực hiện dự án 5 năm (kể từ ngày nhà đầu tư được lựa chọn theo quy định). 


Nhà đầu tư bất động sản, du lịch như đã nhìn thấy “lợi nhuận vàng” trên hòn đảo núi lửa này
Nhà đầu tư bất động sản, du lịch như đã nhìn thấy “lợi nhuận vàng” trên hòn đảo núi lửa này

TS Nguyễn Viết Vy, giám đốc Sở Ngoại vụ Quảng Ngãi, nguyên Bí thư Huyện ủy Lý Sơn từng cho biết, từ khi Lý Sơn có điện và du lịch phát triển, tốc độ xây dựng nhà nghỉ, khách sạn, nhà hàng và nhà ở rất nhanh; trong khi đó khả năng quản lý của địa phương chưa kịp thích ứng, nên nhiều dự án, công trình, nhà ở xây dựng mang tính tự phát, chưa có chủ trương đầu tư, không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng; chưa có giấy phép... dẫn đến nguy cơ phá vỡ cảnh quan chung toàn đảo. 

Thạc sỹ Nguyễn Dĩnh chuyên gia pháp lý đầu tư, bất động sản cho rằng, điều đáng lo ngại là mỗi dự án bất động sản du lịch, nhà ở nào mọc lên thì huyện đảo Lý Sơn lại đối diện với nguy cơ diện tích đất nông nghiệp trồng hành, tỏi bị thu hẹp lại. Trong khi hành tỏi Lý Sơn được trồng trên cát sa thạch núi lửa, cho hương vị thơm ngon không đâu sánh bằng, được ví như tỏi ngọc, là dấu ấn, là sinh kế lâu dài và bền vững cùng với nghề đi biển của người dân Lý Sơn.

Mặt khác, đa phần người dân Lý Sơn là thuần nông và đi biển nên khi đưa dân vào Khu dân cư Đồng Rừng thì lấy đâu diện tích để sơ chế, phơi phóng, bảo quản hành tỏi và thủy sản. Hình như, các cơ quan chức năng đang sốt với đất và quên tính toán đến bài toàn dài hơi này.

Thạc sỹ Nguyễn Dĩnh cho rằng, đối với Lý Sơn, nhất định phải phát triển du lịch, dịch vụ theo chiều sâu; phát triển kinh tế nông nghiệp phải theo hướng bền vững. Ngoài ra, cũng quản lý tốt công tác quy hoạch và xây dựng, bảo vệ vẻ đẹp nguyên sơ tự nhiên của hòn đảo xinh đẹp này.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thị trường bất động sản "hút" gần 2 tỉ USD từ M&A

Bảng giá đất điều chỉnh ở TP. HCM dự kiến cao nhất 687 triệu đồng

Dự án 275 Nguyễn Trãi: Hoàng Huy khẳng định đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính

Doanh nghiệp bất động sản kiệt quệ dòng vốn: Nhiều “ông lớn” lựa chọn “cắt máu” để đảm bảo doanh thu

"Siêu" dự án đường sắt TPHCM - Cần Thơ chạy qua 6 tỉnh thành dự kiến khởi công trước năm 2030

Thị trường bất động sản đang tồn tại cả dấu hiệu “tăng nhiệt” và “tạo nhiệt”

TP. Hồ Chí Minh: Người dân đổ xô đi làm thủ tục đất đai trước "giờ G"

TP.HCM: Vướng mắc tài chính khiến các dự án tồn đọng “khó trăm bề”

Tin mới cập nhật

Bộ Tài nguyên và Môi trường: Địa phương có thể điều chỉnh giá khởi điểm đấu giá đất nếu thấy không phù hợp

1 ngày trước

Hải Phòng: 1 dự án NOXH được phép bán 636 căn hộ, mở ra cơ hội an cư

1 ngày trước

Nới rộng đối tượng mua NOXH miễn đáp ứng đủ điều kiện

1 ngày trước

Dự án 275 Nguyễn Trãi: Hoàng Huy khẳng định đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính

1 ngày trước

Bảng giá đất điều chỉnh ở TP. HCM dự kiến cao nhất 687 triệu đồng

1 ngày trước