meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

PVN cán đích chỉ tiêu sản lượng khai thác dầu thô cả năm 2022, sớm 2 tháng so với kế hoạch

Thứ hai, 07/11/2022-07:11
Trong bối cảnh thế giới và trong nước nhiều biến động, PVN đã kịp thời triển khai những giải pháp đồng bộ nhằm ứng phó cũng như duy trì việc sản xuất kinh doanh an toàn, ổn định và tăng trưởng cao.

Ngày 5/11, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã có buổi giao ban sản xuất kinh doanh. Ông Lê Mạnh Hùng, Tổng Giám Đốc PVN cho biết, tập đoàn đã cán đích chỉ tiêu sản lượng khai thác dầu thô cả năm 2022, sớm 2 tháng so với kế hoạch. Cụ thể, trong 10 tháng vừa qua, sản lượng khai thác dầu thô của toàn PVN là 9,03 triệu tấn, so với kế hoạch cả năm đã vượt 3% và bằng 99,4% thực hiện của cùng kỳ năm trước.

Không chỉ hoàn thành trước 70 ngày về chỉ tiêu sản lượng khai thác dầu thô, PVN còn rất nỗ lực trong việc cung ứng tối đa xăng dầu cho thị trường trong nước, góp phần cùng với Bộ Công Thương và nhiều doanh nghiệp nhà nước khác đảm bảo an ninh xăng dầu trong nước bất chấp khủng hoảng năng lượng toàn cầu. 

Nhiều khó khăn trong 10 tháng đầu năm

Trong 10 tháng qua, nền kinh tế toàn cầu đang bên bờ vực của sự suy thoái trên diện rộng. Tại các thị trường và nền kinh tế lớn, chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) đều suy giảm, việc sản xuất cũng ngày càng thu hẹp, nhu cầu giảm mạnh đặc biệt là ở “lục địa già” vốn là thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam.


Không chỉ hoàn thành trước 70 ngày về chỉ tiêu sản lượng khai thác dầu thô, PVN còn rất nỗ lực trong việc cung ứng tối đa xăng dầu cho thị trường trong nước. Ảnh minh họa
Không chỉ hoàn thành trước 70 ngày về chỉ tiêu sản lượng khai thác dầu thô, PVN còn rất nỗ lực trong việc cung ứng tối đa xăng dầu cho thị trường trong nước. Ảnh minh họa

Trong tháng 10, chỉ số PMI sản xuất khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) là 46,4 điểm, so với tháng 9 đã giảm xuống 2 điểm và là mức thấp nhất trong vòng 29 tháng qua. Cùng tháng, chỉ số PMI sản xuất toàn cầu của JPMorgan công bố là 49,4 điểm, tháng thứ 2 liên tiếp duy trì ở dưới mốc 50,0 điểm và là mức thấp nhất trong vòng 28 tháng qua. 

Bên cạnh đó, lạm phát đang ở mức cao kỷ lục trong vài chục năm trở lại đây khiến nhiều quốc gia lao đao, buộc phải nâng lãi suất để thắt chặt tín dụng. Mỹ và EU - 2 trụ cột kinh tế thế giới đều đang đối mặt với lạm phát đình trệ. Theo như dự báo, tăng trưởng trên toàn cầu sẽ chậm lại từ mức 6% của năm 2021 xuống còn 3,2% năm 2022, đến năm 2023 là 2,7%.  

Với thị trường trong nước, dù kinh tế vĩ mô vẫn được duy trì ổn định nhưng giá cả cùng với lạm phát toàn cầu tăng lên đã khiến nhiều quốc gia (bao gồm của Việt Nam) phải đẩy nhanh tốc độ thu hẹp chính sách tài khóa và tiền tệ, đồng thời tăng trần lãi suất cùng với tỷ giá để kiểm soát lạm phát.

Đáng chú ý, chỉ số PMI sản xuất trong nước tháng 10 giảm xuống còn 50,6 điểm - mức thấp nhất trong thời kỳ tăng kéo dài 13 tháng gần đây, trong khi tháng 9 là 52,5 điểm. Thị trường chứng khoán lao dốc, thị trường bất động sản giảm mạnh cùng với các rủi ro trên thị trường vốn đang bị tác động, dự báo sẽ ngày càng ảnh hưởng sâu sắc hơn đến hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp. 

Bước tiến của PVN

Trong bối cảnh thế giới và trong nước nhiều biến động, PVN đã kịp thời triển khai những giải pháp đồng bộ nhằm ứng phó cũng như duy trì việc sản xuất kinh doanh an toàn, ổn định và tăng trưởng cao. Đồng thời, tập đoàn cũng chủ động dự báo tình hình giá dầu, tăng cường quản trị biến động cùng với điều hành linh hoạt… Chính vì thế, trong 10 tháng đầu năm, PVN vẫn đảm bảo hoạt động tại các nhà máy, công trình và giàn khoan được ổn định, thông suốt. Vào ngày 22/10, PVN đã đạt 8,74 triệu tấn khai thác dầu thô, hoàn thành kế hoạch cả năm trước 2 tháng 9 ngày. Tính chung 10 tháng, sản lượng dầu thô khai thác là 9,03 triệu tấn, vượt 3% kế hoạch cả năm, tiệm cận mức thực hiện cùng kỳ năm 2021.


Trong bối cảnh thế giới và trong nước nhiều biến động, PVN đã kịp thời triển khai những giải pháp đồng bộ nhằm ứng phó cũng như duy trì việc sản xuất kinh doanh an toàn, ổn định và tăng trưởng cao. Ảnh minh họa
Trong bối cảnh thế giới và trong nước nhiều biến động, PVN đã kịp thời triển khai những giải pháp đồng bộ nhằm ứng phó cũng như duy trì việc sản xuất kinh doanh an toàn, ổn định và tăng trưởng cao. Ảnh minh họa

PVN cán đích sớm là nhờ các mỏ khai thác chủ lực đã duy trì được nhịp độ khai thác với hệ số hoạt động cao; công tác quản trị cùng giải pháp kỹ thuật được áp dụng liên tục, kịp thời và đồng bộ; công tác phát triển mỏ được triển khai tích cực. Trong 10 tháng đầu năm, PVN đã đưa 4 mỏ, công trình vào khai thác là  giàn RC-10 mỏ Rồng và giàn CTC-2 mỏ Cá Tầm (ngày 28/10); mỏ H4 Bắc Bunga Orkid FO (ngày 30/4) và mỏ Đại Nguyệt (ngày 8/8). Hoạt động sản xuất khí, điện, đạm, xăng dầu cùng các sản phẩm khác đều duy trì tích cực, đáp ứng tối đa nhu cầu thị trường.

Hiện tại, PVN đã hoàn thành vượt mức những chỉ tiêu tài chính đề ra. Sau 10 tháng, tổng doanh thu của tập đoàn là 782 nghìn tỷ đồng, so với kế hoạch cả năm đã vượt 40%, tăng 56% so với cùng kỳ năm trước; nộp ngân sách đạt 112,2 nghìn tỷ đồng, vượt 74% kế hoạch năm 2022 và tương đương với thực hiện của cả năm trước.

Cung ứng xăng dầu cho thị trường ở mức tối đa

Tính từ đầu tháng 10 cho đến nay, nhiều cửa hàng xăng dầu tư nhân đóng cửa ngừng bán vì nguồn cung khan hiếm trong khi chiết khấu thị trường ở mức thấp. PVN trong bối cảnh này vẫn luôn nỗ lực cung ứng xăng dầu tối đa cho thị trường. Trong tháng 10, sản xuất xăng dầu (không bao gồm sản lượng của Lọc dầu Nghi Sơn) đạt 581,4 nghìn tấn, vượt 8% so với kế hoạch tháng. Lũy kế 10 tháng, sản lượng xăng dầu sản xuất đã vượt 9% kế hoạch, đạt 5,74 triệu tấn và tăng 9% so với cùng kỳ năm trước. Trong tháng 10/2022, bao tiêu sản phẩm lọc dầu của Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn là 648 nghìn tấn, vượt 15% kế hoạch của tháng; tính chung 10 tháng đã tăng 13% so với cùng kỳ.

Trong những tháng cuối năm, dự báo nguồn cung xăng dầu trên thị trường vẫn sẽ tiếp tục khó khăn, đặc biệt vào dịp lễ Tết nhu cầu càng tăng cao. Trước tình hình này, PVN đã chỉ đạo những đơn vị liên quan triển khai kế hoạch sản xuất cũng như phân phối xăng dầu, góp phần ổn định thị trường và đảm bảo an ninh năng lượng cho cả nước. 


Tổng kết cuộc họp, Tổng Giám đốc Lê Mạnh Hùng đã phát biểu và đề nghị các đơn vị trong tập đoàn nhận diện cũng như đánh giá các rủi ro trong tình trạng khủng hoảng thị trường vốn như thời điểm hiện tại
Tổng kết cuộc họp, Tổng Giám đốc Lê Mạnh Hùng đã phát biểu và đề nghị các đơn vị trong tập đoàn nhận diện cũng như đánh giá các rủi ro trong tình trạng khủng hoảng thị trường vốn như thời điểm hiện tại

Liên quan đến vấn đề này, ông Lê Mạnh Hùng - Tổng Giám đốc PVN cho biết: “Nhiệm vụ cấp bách của PVN hiện tại là giữ vận hành an toàn, ổn định cho sản xuất, đặc biệt là nỗ lực đảm bảo nguyên liệu, giám sát vận hành, tránh sự cố để Nhà máy Lọc dầu Dung Quất có thể hoạt động ở công suất cao (109 – 110% công suất); thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm, cơ cấu thị trường phù hợp, đặc biệt là khu vực có các điểm nóng, góp phần bình ổn thị trường, chia sẻ khó khăn với Nhà nước”.

Tổng kết cuộc họp, Tổng Giám đốc Lê Mạnh Hùng đã phát biểu và đề nghị các đơn vị trong tập đoàn nhận diện cũng như đánh giá các rủi ro trong tình trạng khủng hoảng thị trường vốn như thời điểm hiện tại; những vấn đề liên quan đến tín dụng, lạm phát và tỷ giá; đánh giá tác động của khủng hoảng năng lượng toàn cầu đến thị trường trong nước, từ đó đưa ra những giải pháp kiểm soát, quản trị rủi ro phù hợp. Trong thời gian tới, tập đoàn vẫn tiếp tục phấn đấu, hoàn thành kế hoạch tăng trưởng năm ở mức cao nhất, tạo đà để thực hiện kế hoạch năm sau.  

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

2 ngày trước