meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Khi giá xăng neo cao, các doanh nghiệp xăng dầu hàng đầu thế giới thu lợi nhuận “khủng” như thế nào? 

Thứ sáu, 04/11/2022-22:11
Trong khi người tiêu dùng phải chi trả giá xăng cao thì những “ông lớn” dầu khí hàng đầu thế giới đã thu được khoảng lợi nhuận lớn chưa từng có. 

Theo Nhịp sống thị trường, Financial Times đưa tin, các công ty dầu khí hàng đầu thế giới ghi nhận lợi nhuận 2 chữ số nhờ giá năng lượng tăng cao trong năm nay. Đây chính là yếu tố thúc đẩy lạm phát, nguyên nhân gây ra cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt toàn cầu.

Trong quý III, Saudi Aramco có lãi ròng 42,4 tỷ USD, ghi nhận mức lãi lớn nhất kể từ khi công ty này niêm yết cổ phiếu thành công trên sàn giao dịch chứng khoán năm 2019. Lợi nhuận công ty tăng gấp đôi, trong quý đạt 8 tỷ, năm 2022 là năm có lợi nhuận cao nhất lịch sử. 

Tesla trong quý III năm nay ghi nhận doanh thu 21,45 tỷ USD, lãi ròng tăng gấp đôi khi đạt 3,33 tỷ USD từ mức 1,62 tỷ USD của cùng kỳ. 

Xung đột giữa Nga và Ukraine gây ra sự gián đoạn thị trường năng lượng toàn cầu. Hiện tại giá dầu thô giảm từ mức cao nhất trong 14 năm thiết lập vào đầu năm nay, vẫn cao hơn trung bình lịch sử. Giá dầu gần đây đã quanh ngưỡng 90 USD/thùng, OPEC+ đã hỗ trợ cắt giảm sản lượng dầu 2 triệu thùng/ngày vào hồi tháng 10.


Hai hãng Shell và Chevron cũng công bố khoản lãi trong quý lớn thứ 2 trong lịch sử
Hai hãng Shell và Chevron cũng công bố khoản lãi trong quý lớn thứ 2 trong lịch sử

Tại châu Âu và Mỹ, những công ty dầu khí trở thành đối tượng chịu nhiều chỉ trích nhất của chính phủ. Lãnh đạo của những nước này đang cân nhắc áp thuế lên doanh nghiệp dầu khí để bù đắp lại sự thiếu hụt ngân sách quốc gia. 

Tổng thống Mỹ Joe Biden cáo cuộc những công ty dầu khí đã “trục lợi” từ xung đột tại Ukraine và cảnh báo việc chính phủ sẽ thúc đẩy dư luận mới nhằm đánh thuế thêm trừ khi những công ty này có biện pháp khác có thể kéo giá bán lẻ nhiên liệu xuống. 

Một hãng dầu lửa tại Mỹ là ExxonMobil ghi nhận lãi trong quý lập kỷ lục là 20 tỷ USD. Hai hãng Shell và Chevron cũng công bố khoản lãi trong quý lớn thứ 2 trong lịch sử, lần lượt là 9,5 tỷ USD và 11,2 tỷ USD.

Tại Anh, thủ tướng Rishi Sunak và Bộ trưởng Bộ Tài chính Jeremy Hunt đang xây dựng biện pháp đánh thuế nhắm vào các công ty dầu mỏ, sau khi Shell và BP thu về lợi nhuận lớn như vậy. 

BP cam kết mua thêm 2,5 tỷ USD cổ phiếu trong quý cuối năm, nâng mức mua của cả năm lên trên 10 tỷ USD. Năm 2022, công ty này sẽ đóng khoảng 2,5 tỷ USD tiền thuế từ việc khai thác dầu trên Biển Bắc. Trong đó có khoảng 800 triệu USD tiền thuế mà Chính phủ Anh đánh vào lợi nhuận vượt lên của họ. 

Murry Auchincloss - Giám đốc tài chính của BP chia sẻ với Financial Times rằng “Cứ 2 USD trong 3 USD chúng tôi kiếm được tại Biển Bắc thì được nộp cho chính phủ Anh. Đây là một thời điểm khó khăn cho tất cả mọi người”.

Mức nộp thuế của công ty này đã bỏ xa đối thủ là Shell. Vào tuần trước, Shell cho biết những khoản đầu tư mới của họ và chi phí hoàn nguyên tại Biển Bắc đồng nghĩa với việc công ty sẽ không cần đóng thuế tại Anh trong năm 2022. Tuy nhiên, CEO Ben van Beurden của Shell cho hay, ngành dầu lửa cần chuẩn bị cho việc phải đóng thuế nhiều hơn. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

2 ngày trước