meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Phân biệt điểm khác và giống nhau giữa chuyển đổi số và số hóa?

Thứ tư, 08/06/2022-15:06
Chuyển đổi số là một phương pháp giúp các doanh nghiệp có thể không bị đào thải bởi thị trường ngày nay. Bên cạnh đó, ngành công nghệ thông tin phát triển nhanh chóng giúp cho chuyển đổi số có một vai trò quan trọng trong sự phát triển bền vững của từng doanh nghiệp. Vì vậy điều mà mỗi doanh nghiệp cần làm rõ khi bắt đầu thực hiện chuyển đổi số cho doanh nghiệp của mình đó là phân tích được dữ liệu số hóa và tìm ra được hướng chuyển đổi phù hợp với công ty.

Tuy nhiên trên thực tế thì, nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam còn đang loay hoay trong việc triển khai chuyển đổi số như thế nào, chưa tìm được hướng phát triển phù hợp và thậm chí là còn đang mơ hồ giữa các khái niệm chuyển đổi số và số hóa. Để cụ thể hơn về vấn đề này thì mời bạn hãy cùng tìm hiểu nội dung tiếp theo trong bài viết dưới đây nhé!


Phân biệt điểm khác và giống nhau giữa chuyển đổi số và số hóa?
Phân biệt điểm khác và giống nhau giữa chuyển đổi số và số hóa?

Chuyển đổi số và số hóa là gì?

Chuyển đổi số và số hóa là hai cụm từ nổi bật trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0. Vì vậy, khái niệm về hai cụm từ này thường bị nhiều người nhầm lẫn với nhau về tính chất, cách thức hiện và cả về quy trình.

Khái niệm số hóa 

Số hóa là việc biến đổi các giá trị thực tế mà công ty ghi nhận được trong quá trình hoạt động sang các giá trị số, hay hiểu với cách khác là chuyển đổi thông tin từ dạng vật lý sang dạng kỹ thuật số để dễ dàng biểu diễn hơn. Sau khi phân tích được dữ liệu thì nó sẽ được đưa và các hệ thống máy tính và xử lý bằng các phần mềm để giúp việc lưu trữ và truy xuất dữ liệu một cách dễ dàng hơn.

Có thể ví dụ thực như: trước đây người ta thường lưu trữ dữ liệu theo kiểu truyền thống ở dạng là giấy khiến việc tìm kiếm thông tin trở nên khó khăn, đôi lúc còn bị thất lạc và hư hỏng số liệu dẫn đến không thể truy xuất dữ liệu một cách kịp thời. TUy nhiên từ khi có sự xuất hiện của công nghệ từ những công việc  như lưu trữ hay truy xuất dữ liệu trở nên dễ dàng và luôn luôn đảm bảo đúng với tiến độ và nâng cao được hiệu suất công việc mà doanh nghiệp đã đặt ra.


Khái niệm về số hóa
Khái niệm về số hóa

Khái niệm chuyển đổi số

Chuyển đổi số là một được ra đời trong thời đại mà công nghệ thông và internet bùng nổ, nó mô tả việc ứng dụng các phần mềm công nghệ số vào tất cả các khía cạnh của doanh nghiệp. Đồng thời, Chuyển đổi số còn được hiểu là quá trình ứng dụng số hóa và quy trình số hóa vào các hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, nó được sử dụng để giúp người đứng đầu doanh nghiệp thay đổi cách vận hành tổ chức theo cách truyền thống nhằm mang lại hiệu quả và tạo ra giá trị mới mà chỉ duy nhất doanh nghiệp chuyển đổi số có. Một ví dụ thực tiễn nhất dễ dàng nhận thấy trong mùa dịch Covid-19 là Các doanh nghiệp đã chuyển đổi từ việc thành toán bằng tiền mặt sang các hình thức mới như: ví điện tử, mobile money, quét mã QR,...


Khái niệm về chuyển đổi số
Khái niệm về chuyển đổi số

Mối liên quan giữa chuyển đổi số và số hóa

Số hóa là một thành phần trong chuyển đổi số của doanh nghiệp. Khi thực hiện chuyển đổi số thì người đứng đầu doanh nghiệp hay sẽ sử dụng các đã được số hóa từ quy trình số hóa để nghiên cứu hành vi của từng đối tượng khách hàng mục tiêu và đưa ra các hình thức tiếp cận phù hợp nhằm giúp doanh nghiệp tìm ra một hướng đi mới, tạo nên những giá trị riêng biệt và thoát khỏi sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ cạnh tranh cùng ngành.

Bên cạnh đó, nhờ quá trình số hóa doanh nghiệp có thể đưa ra các chiến dịch, các chương trình chăm sóc khách hàng vào những dịp lễ quan trọng để tạo một ấn tượng mạnh, xây dựng hình ảnh thương hiệu và tạo nên một nguồn khách hàng trung thành về sau.

Có thể ví dụ cụ thể như: Khi doanh nghiệp muốn chuyển đổi qua một hình thức kinh doanh mới nào đó thì từ các thông tin của số hóa về hành vi mua hàng của người tiêu dùng, doanh nghiệp có thể tìm ra được các hướng tiếp cận trên nền tảng đa phương tiện như: quảng cáo, bán hàng trực tiếp, hay digital marketing,...

Phân biệt giữa chuyển đổi số và số hóa

Với những khái niệm như trên thì có thể thấy số hóa và chuyển đổi số có mối quan hệ mật thiết và tương đồng với nhau. Số hóa giống chuyển đổi số ở vấn đề áp dụng các phần mềm công nghệ nhằm cải thiện hoạt động trong quy trình vận hành của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, khác với số hóa thì chuyển đổi số đòi hỏi quy trình làm việc toàn bộ của mọi nguồn nhân lực trong toàn bộ doanh nghiệp phải đảm bảo  được nâng cấp về tính linh hoạt, mức độ sử dụng thành thục các phần mềm công nghệ,.... Thêm vào đó chuyển đổi số là một nỗ lực lâu dài, có lộ trình và kế hoạch cụ thể còn còn số hóa thì ngược lại.


Phân biệt giữa chuyển đổi số và số hóa 
Phân biệt giữa chuyển đổi số và số hóa 

Bên cạnh đó, có thể thu thập được nhiều lợi ích từ số hóa khí nó được sử dụng một quy trình tự động hóa và cho phép khả năng truy cập nhưng không được tối ưu quy trình. Còn chuyển đổi số là việc áp dụng các phần mềm công nghệ để thay đổi cả một mô hình kinh doanh của doanh nghiệp nên nó có quy mô bao quát và toàn diện hơn.

Tiêu chí

Số hóa

Chuyển đổi số

Định nghĩa

- Là quá trình thu thập xử lý và phân tích các dữ liệu. Đồng thời chuyển đổi các hệ thống thường sang hệ thống kỹ thuật số.

- Số hóa giúp việc tìm kiếm và chia sẻ thông tin trở nên dễ dàng hơn

- Số hóa là một phần của quá trình chuyển đổi số.

- Là sự tích hợp đầy đủ các công nghệ kỹ thuật số vào tất cả các lĩnh vực của một doanh nghiệp, ứng dụng các công nghệ để thay đổi cách thức vận hành, mô hình kinh doanh và đem đến những giá trị mới cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, chuyển đổi số dựa trên những ứng dụng công nghệ mới (Big Data), Internet vạn vật (IoT), điện toán đám mây (Cloud)…. Để thay đổi phương thức điều hành, lãnh đạo, quy trình thực hiện, văn hóa của doanh nghiệp.

Bộ phận đảm nhiệm công việc

- Cần nhân sự giỏi về công nghệ thông tin để xây dựng, quản lý và duy trì hệ thống lưu trữ trên môi trường Internet cho doanh nghiệp.

- Cần sự tham gia của toàn bộ nguồn nhân lực trong doanh nghiệp, không phải chỉ cấp quản lý mới tham gia vào quá trình này. Mối nhân lực phải được đào tạo bài bảng và phụ trách một nhiệm vụ nhất định để quá trình chuyển đổi số được hoàn thành đúng mục tiêu đã đặt ra.

Thời gian thực hiện

Thời gian ngắn vì phụ thuộc vào lượng thông tin, hạ tầng và năng lực nhân sự.

Tối thiểu từ 3 - 5 năm vì cần thay đổi mô hình kinh doanh, vận hành và tư duy làm việc của nguồn nhân lực. Ngoài ra, chuyển đổi số cần nghiên cứu kỹ lưỡng vào có kế hoạch chi tiết trước khi thực thi.

Kết luận: Từ bảng trên, ta có thể dễ dàng nhìn thấy sự khác biệt giữa chuyển đổi cố và số  thể như sau: số hóa là bước đầu tiên trong quá trình chuyển đổi số, nhằm đưa các thông tin lưu trữ ở dạng vật lý sang kỹ thuật số. Chuyển đổi số là quá trình thay đổi tư duy và mô hình kinh doanh để ứng dụng những lợi ích mà Số hóa dữ liệu và Số hóa quy trình mang lại, giúp tiết kiệm chi phí, tăng hiệu suất công việc. Từ đó có thể tạo ra nhiều giá trị mới cho doanh nghiệp. 

Bên trên là toàn bộ nội dung của bài viết phân biệt điểm giống và khác nhau giữa chuyển đổi số và số hóa. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích và mang đến cho bạn đọc nhiều giá trị. Chúc bạn thật nhiều may mắn và gặp được nhiều thuận lợi trong cuộc sống. Cảm ơn đã đọc bài viết!

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

YouTube Shorts vừa được tích hợp mô hình AI mới, giúp việc sáng tạo trở nên dễ dàng hơn

Ông Donal Trump ra mắt dự án tiền điện tử mới

Các "ông lớn" công nghệ thế giới đã phải xuống nước thế nào để có được GPU hàng đầu của Nvidia?

Cuộc cách mạng số của xây dựng 4.0 tại EU

Mỹ đang tăng áp lực buộc Hàn Quốc tham gia lệnh hạn chế chip công nghệ cao với Trung Quốc?

ChatGPT sắp có bản nâng cấp mới, AI biết “uốn lưỡi 7 lần trước khi nói”

Chuyển tiền hỗ trợ đồng bào bị thiên tai, người dân cần lưu ý những điều sau

YouTube ra mắt tính năng mới, giúp phụ huynh kiểm soát hoạt động của con trên nền tảng

Tin mới cập nhật

YouTube Shorts vừa được tích hợp mô hình AI mới, giúp việc sáng tạo trở nên dễ dàng hơn

11 giờ trước

Khu du lịch là gì? Điều kiện xét thành khu du lịch các cấp

20 giờ trước

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

2 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

2 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

2 ngày trước