meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chuyển đổi số có mấy cấp độ trong doanh nghiệp? Ý nghĩa của từng cấp độ

Thứ tư, 08/06/2022-15:06
Sự phát triển của công nghệ thông tin đang khiến cho những cuộc cạnh tranh của các doanh nghiệp trở nên nóng dần lên. Trong cuộc cách mạng công nghiệp 4,0, chuyển đổi số được khẳng định có vị trí quan trọng đối với các doanh nghiệp. Các doanh nghiệp tại Việt Nam, thậm chí là trên thế giới thuộc các lĩnh vực khác nhau đều bắt đầu khởi động các dự án chuyển đổi số cho riêng mình để cải thiện hiệu quả hoạt động và tăng tính trải nghiệm cho khách hàng. Tuy nhiên, ít có một doanh nghiệp nào đưa ra một định nghĩa chính xác hay chuyển đổi số có mấy cấp độ tại công ty mình. Để tìm hiểu vấn đề này cụ thể hơn thì mời các bạn đến các phần tiếp theo của bài viết dưới đây nhé!

Chuyển đổi số có mấy cấp độ trong doanh nghiệp? Ý nghĩa của chuyển đổi số trong doanh nghiệp?
Chuyển đổi số có mấy cấp độ trong doanh nghiệp? Ý nghĩa của chuyển đổi số trong doanh nghiệp?

Chuyển đổi số là gì?

Mắc dù chuyển đổi số đã xuất hiện nhiều năm và thậm chí là phổ biến trên thế giới nhưng cho đến thời điểm hiện tại thì chưa có một định nghĩa hay một khái niệm nào chính xác nhất. 

Đối với các doanh nghiệp nước ngoài, cụ thể là Microsoft cho rằng: “Chuyển đổi số là việc tư duy lại cách thức hoạt động của tổ chức, áp dụng các công nghệ để thay đổi quy trình để tạo ra những giá trị mới cho sản phẩm”.


Chuyển đổi số là gì?
Chuyển đổi số là gì?

Còn đối với FSI-doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam cho rằng: “Chuyển đổi số là quá trình thay đổi mô hình kinh doanh từ truyền thống sang mô hình doanh nghiệp số, bằng cách sử dụng các công nghệ hiện đại bậc nhất hiện nay như điện toán đám mây, internet vạn vật,...nhằm thay đổi các phương thức vận hành tổ chức, quy trình làm việc và văn hóa của doanh nghiệp.

Ngoài ra, với mỗi một doanh nghiệp thì sẽ có một cách thức vận hành và mô hình thức khác nhau. Vì vậy, để nắm bắt được việc áp dụng chuyển đổi số của công ty đang ở trạng thái nào thì mời các bạn tham khảo phần tiếp theo của bài viết.

Ba cấp độ chuyển đổi số tròn doanh nghiệp là gì?


Ba cấp độ chuyển đổi số tròn doanh nghiệp là gì?
Ba cấp độ chuyển đổi số tròn doanh nghiệp là gì?

Cấp độ “Doing Digital”

Đây là cấp độ dành cho các doanh nghiệp mới bắt đầu nghiên cứu các quy trình chuyển đổi số. Do đó, chuyển đổi số tại các doanh nhiều được triển khai riêng lẻ và gặp nhiều khó khăn trong việc kết nối các yếu tố tạo thành một quy trình chuyển đổi số hoàn hảo.

Cụ thể hơn là, các doanh nghiệp chủ yếu tận dụng các giải pháp công nghệ để tập trung vào chuyển đổi mô hình kinh doanh nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng, đồng thời duy trì chất lượng của chuỗi cung ứng với mục tiêu hướng tới gia tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh, nhanh chóng tạo ra giá trị cho doanh nghiệp. Từ đó tạo ra một lợi thế cạnh tranh với những doanh nghiệp chưa áp dụng chuyển đổi số. 

Bên cạnh đó, trong giai đoạn này các doanh nghiệp đã sử dụng các giải pháp công nghệ để mở rộng kênh bán hàng và phát triển phân khúc thị trường thông qua các phương tiện hỗ trợ phương thức thanh toán, truyền thông đa kênh và thương mại điện tử.

Điều này chó thấy, dù là một doanh nghiệp vừa hay nhỏ nếu áp dụng thành công việc chuyển đổi số trong tổ chức đều có cơ hội để phát triển như nhau. 

Ngoài ra, với sự phát triển không ngừng của công cách mạng công nghiệp 4.0 thì việc chuyển đổi số cũng có những mục tiêu cụ thể và có thể biến đổi để gắn liền với nhu cầu trải nghiệm của khách hàng.

Có nghĩa là các doanh nghiệp có thể đáp ứng từng nhu cầu của từng đối tượng khách hàng thông qua việc áp dụng công nghệ số trong việc xây dựng và quản lý chuỗi cung ứng đảm bảo tính linh hoạt, đa dạng cho tổ chức.

Cấp độ “Beconing Digital”

Ở cấp độ này thì các doanh nghiệp bắt đầu tập trung vào việc chuyển đổi số trong phạm vi rộng hơn. Đồng thời sự liên kết giữa các chức năng cũng được gia tăng để đảm bảo việc chuyển đổi mô hình quản trị, tạo ra hiệu quả tối ưu cho việc điều hành và quản lý doanh nghiệp. 

Không chỉ dừng lại ở đó, trong giai đoạn này doanh nghiệp cũng không ngừng áp dụng công nghệ để xây dựng hệ thống báo cáo quản trị liên kết và hoàn chỉnh các dữ liệu có sẵn trong số liệu được thu thập từ việc bán hàng, xuất nhập kho và hoạt động kiểm toán của công ty.

Bên cạnh đó, ngoài hệ thống báo cáo, chuyển đổi số sẽ được áp dụng thêm trong vấn đề số hóa quy trình lập kế hoạch, ngân sách và dự báo các quyết định quản trị nhân lực để mang lại hiệu quả tối đa cho doanh nghiệp.

Trong khi giai đoạn trước dữ liệu chưa được liên kết với nhau thì giai đoạn này lại trái ngược hoàn toàn khi nó được xuyên suốt với nhau trong chuỗi các nhiệm vụ từ việc thu thập thông tin, bán hàng quản lý tồn kho đến kiểm toán.

Điều này cho thấy rằng sự kết nối liên tục của dữ liệu cho phép doanh nghiệp xây dựng nhiều kế hoạch kinh doanh, kế hoạch ngân sách, dự báo doanh thu, nguồn nhân lực cùng một lúc,...Tuy nhiên, đối diện với một số lượng khủng dữ liệu cũng tạo nên một áp lực đáng kể cho các giải pháp đảm bảo an toàn thông tin cho khách hàng ở giai đoạn này. 


Ba cấp độ chuyển đổi số tròn doanh nghiệp là gì?
Ba cấp độ chuyển đổi số tròn doanh nghiệp là gì?

Cấp độ “Being Digital”

Đây là cấp độ cao nhất trong chuyển đổi số và được cho là giai đoạn chuyển đổi số hoàn toàn. Bởi lẽ các hệ thống kinh doanh, quản trị của doanh nghiệp ở giai đoạn này không chỉ liên kết chặt chẽ mà còn đồng bộ với nhau, từ đó các thông tin được chiết xuất xuyên suốt giữa các phòng ban ở bất kì mọi lúc mọi nơi.

Bên cạnh đó các giải pháp công nghệ được triển khai ở giai đoạn này triển khai dự trên cơ sở xem xét cấu trúc tổ chức và các hệ thống đang hiện có cùng với nắng lực của doanh nghiệp. Vì thế đây là nền tảng cho các sáng kiến để tạo ra sự đổi mới trong tư duy nhằm tạo ra giá trị mới cho doanh nghiệp, mang lại động lực để bức phá ra khỏi vùng an toàn của các doanh nghiệp nhỏ và đông thời đuổi kịp các doanh nghiệp lớn.

Ý nghĩa của chuyển đổi số trong doanh nghiệp?

Chuyển đổi số có vai trò quan trọng đối với sự tồn vong và phát triển của doanh nghiệp. Nó không chỉ mỏe ra nhiều cơ hội tiềm năng để phát triển mà còn cho phép các doanh nghiệp áp dụng các công nghệ tiên tiến để mở rộng quy mô cạnh tranh và cải thiện hoạt động kinh doanh của mình. Dưới đây là một số lợi ích cụ thể mà chuyển đổi số mang lại cho doanh nghiệp.


Ý nghĩa của chuyển đổi số trong doanh nghiệp?
Ý nghĩa của chuyển đổi số trong doanh nghiệp?

Cung cấp thông tin chi tiết dữ liệu

Đây là lợi ích có vai trò quan trọng nhất mỗi dự án kinh doanh của doanh nghiệp. Bởi nó không chỉ cho phép doanh nghiệp sắp xếp dữ liệu một cách trực quan mà còn giúp các nhà lãnh đạo đưa ra các quyết định trực quan căn cứ vào các thông tin mà nó thu thập và phân tích được.

Điều này giúp cho các nhà quản trị theo dõi được tình hình tổng quan của doanh nghiệp thông qua các chỉ số của quy trình và qua tỷ lệ chuyển đổi thông tin từ kết quả phân tích dữ liệu.

Duy trì tính cạnh tranh của doanh nghiệp

Trong cuộc cách mạng 4.0 chuyển đổi số trở thành vấn đề sống còn cho mỗi doanh nghiệp. Nó không phải là điều lựa chọn hay không lựa chọn nữa mà đã phát triển thành điều cần thiết để duy trì tính cạnh tranh cho một doanh nghiệp.

Bên cạnh đó với việc công nghệ càng ngày càng được cải tiến thì rõ ràng các doanh nghiệp phải không ngừng bổ sung các công nghệ hợp xu hướng và nhu cầu của khách hàng. Nếu như không tìm ra được các giải pháp pháp phù hợp để năng cao trải nghiệm của khách hàng từng ngày thì sớm muộn công ty đó sẽ bị đánh bật bởi các đối thủ cạnh tranh biết áp dụng công nghệ số.

Nâng cao trải nghiệm khách hàng

Việc áp dụng công nghệ số trong các dự án kinh doanh không còn quá xa lạ đối với các doanh nghiệp hiện nay. Bởi lẽ, công nghệ số có thể cung cấp cho nhà quản trị những thông tin chi tiết về dữ liệu lịch sử của khách hàng.

Thậm chí là nó có thể cung cấp các phương tiện phân tích dữ liệu nhanh chóng nhằm cá nhân hóa trải nghiệm của khách hàng đáp ứng tốt hơn về nhu cầu của khách hàng ngày càng gia tăng.

Tăng cường liên kết giữa các phòng ban

Chuyển đổi số có ý nghĩa quan trọng trong việc cho phép nhân sự giữa các bộ phận trong toàn bộ công ty giao tiếp tốt và thường xuyên hơn. Nhờ việc sử dụng các nền tảng quản trị doanh nghiệp tự động, các phòng ban có thể dễ dàng chia sẻ tất cả các loại thông tin, tài liệu dễ dàng bất cứ ở đâu, bất cứ khi nào, từ đó giúp cải thiện khả năng cộng tác.

Với những thông tin chi tiết trên thì hy vọng bạn có thể nhìn nhận tổng quan hơn vấn đề chuyển đổi số có mấy cấp độ trong doanh nghiệp. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích và cảm ơn bạn đã đọc bài viết!

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

YouTube Shorts vừa được tích hợp mô hình AI mới, giúp việc sáng tạo trở nên dễ dàng hơn

Ông Donal Trump ra mắt dự án tiền điện tử mới

Các "ông lớn" công nghệ thế giới đã phải xuống nước thế nào để có được GPU hàng đầu của Nvidia?

Cuộc cách mạng số của xây dựng 4.0 tại EU

Mỹ đang tăng áp lực buộc Hàn Quốc tham gia lệnh hạn chế chip công nghệ cao với Trung Quốc?

ChatGPT sắp có bản nâng cấp mới, AI biết “uốn lưỡi 7 lần trước khi nói”

Chuyển tiền hỗ trợ đồng bào bị thiên tai, người dân cần lưu ý những điều sau

YouTube ra mắt tính năng mới, giúp phụ huynh kiểm soát hoạt động của con trên nền tảng

Tin mới cập nhật

YouTube Shorts vừa được tích hợp mô hình AI mới, giúp việc sáng tạo trở nên dễ dàng hơn

13 giờ trước

Khu du lịch là gì? Điều kiện xét thành khu du lịch các cấp

22 giờ trước

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

2 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

2 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

2 ngày trước