meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Ông Trần Như Tùng - Chủ tịch May Thành Công: Hy vọng trong quý 2/2023, đơn hàng dệt may sẽ phục hồi

Chủ nhật, 18/12/2022-10:12
Cũng theo Chủ tịch Hội đồng quản trị của Công ty Cổ phần Dệt may - Đầu tư - Thương mại Thành Công, ông Trần Như Tùng, năm 2022 tình hình đơn hàng không được như kỳ vọng bởi vì mọi năm đến thời điểm quý 4 công ty cũng đã lấp đầy đơn hàng cho quý 1 năm sau. Đồng thời đây cũng chính là hai quý cao điểm nhất trong năm. Song song với đó, sức ép chênh lệch về tỷ giá kèm theo lãi suất tăng cao cũng đã ăn mòn lợi nhuận của công ty.

Đơn hàng từ thị trường Mỹ và châu Âu sụt giảm

Mới đây, Công ty Cổ phần Dệt may - Đầu tư - Thương mại Thành Công (Mã chứng khoán: TCM) cũng đã công bố tình hình kinh doanh tháng 10 với doanh thu đạt hơn 13,5 triệu USD, so với cùng kỳ năm ngoái tăng 17%. Lợi nhuận sau thuế cũng đạt mức 803 nghìn tỷ USD, so với tháng 10/2021 gấp 10 lần. Doanh thu trong tháng 10 đến từ ba mảng chính, trong đó sản phẩm may chiếm 76% còn vải chiếm 15%, sợi chiếm 7% tổng doanh thu.

Và dù tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2021 nhưng so với tháng trước đó thì doanh thu của Thành Công cũng đã giảm 10%, lợi nhuận sau thuế cũng giảm 16% đồng thời là tháng thứ hai giảm liên tiếp.

Theo ông Trần Như Tùng - Chủ tịch Hội đồng quản trị của Thành Công, các công ty ở trong ngành dệt may cũng đang chịu ảnh hưởng lớn bởi lượng đơn hàng từ hai thị trường là châu Âu và Mỹ cũng đã có sự suy giảm. Cũng theo đó, đơn hàng cũng đã bắt đầu có sự sụt giảm từ quý 4/2022 và chưa biết khi nào tình trạng này sẽ hết. 


Ông Trần Như Tùng - Chủ tịch May Thành Công
Ông Trần Như Tùng - Chủ tịch May Thành Công

Ông Trần Như Tùng nói rằng: “Hy vọng trong quý II/2023, tình hình sẽ phục hồi nhưng sẽ phụ thuộc nhiều vào lạm phát trên thế giới”. 

Cũng theo ông Tùng thì những doanh nghiệp nào phụ thuộc nhiều vào thị trường Mỹ và châu Âu, đặc biệt là các doanh nghiệp miền Bắc, đơn hàng có thể sẽ sụt giảm trên 50%. Đối với các doanh nghiệp phía Nam thì mức độ sụt giảm cũng sẽ thấp hơn nhưng trung bình cả nước ghi nhận là khoảng 25%. 

Chủ tịch Thành Công cho hay, riêng công ty may mắn ngoài Mỹ thì cũng phân bổ thêm thị trường Hàn Quốc và Nhật Bản. Chính vì thế mà mức độ sụt giảm tương đối ít so với các bên khác khi mà chỉ chú trọng nhiều vào châu Âu và Mỹ. Hiện tại thì đơn hàng cho quý IV cũng đã lấp đầy và quý 1 cũng đạt mức khoảng 80 - 85%. 

Theo ghi nhận, xuất khẩu của Thành Công sang châu Á ghi nhận chiếm tỷ trọng cao nhất là 57%, trong đó thì Hàn Quốc ghi nhận chiếm 24,28% còn thị trường Nhật chiếm 18,19%. Và tiếp theo là thị trường châu Mỹ chiếm tỷ trọng là 40%, trong đó thị trường Mỹ ghi nhận chiếm 35,32%. Còn châu Âu cũng ghi nhận chiếm tỷ trọng thấp nhất là 3%, trong đó thị trường Anh cũng chiếm 2,37%.


Tỷ trọng xuất khẩu hàng dệt may
Tỷ trọng xuất khẩu hàng dệt may

Mặc dù vậy, theo ông Tùng thì năm nay tình hình đơn hàng không được như với kỳ vọng bởi mọi năm đến thời điểm quý 4, công ty cũng đã lấp đầy đơn hàng cho quý 1 năm 2023. Đồng thời đây cũng chính là hai quý cao điểm nhất trong năm. Ngoài ra thì sức ép chênh lệch về tỷ giá kèm theo lãi suất tăng cao đã ăn mòn lợi nhuận của công ty. 

Ông Trần Như Tùng nói thêm rằng: “Lãi suất ngân hàng tăng cao cũng khiến chi phí tài chính của chúng tôi tăng theo. Ngoài ra, sức ép tỷ giá cũng đang khiến lợi nhuận bị ăn mòn bởi chúng tôi vay đồng USD nhiều. Chính vì thế mà hàng tháng chúng tôi phải trích lập dự phòng cho vấn đề chênh lệch tỷ giá”. 

Trong báo cáo tài chính hợp nhất quý 3 của Thành Công cũng cho thấy chi phí tài chính trong kỳ cũng cao gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2021 lên mức 34 tỷ đồng. 

Lũy kế trong thời gian 9 tháng, khoản chi phí này cũng đã tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ lên mức 82,4 tỷ đồng. Trong đó thì công ty cũng ghi nhận khoản lỗ chênh lệch tỷ giá hơn 63 tỷ đồng (đã bao gồm đã thực hiện và chưa thực hiện) trong khi đó con số này của cùng kỳ ghi nhận khoảng 19 tỷ đồng.


Đơn vị tính: Triệu USD
Đơn vị tính: Triệu USD

Mặc dù vậy thì theo ông Trần Như Tùng, dự báo năm nay Thành Công vẫn hoàn thành kế hoạch về doanh thu và lợi nhuận nhờ vào mức tăng trưởng của 6 tháng đầu năm nay khá là tốt. 

Còn doanh thu lũy kế cũng ước tính 10 tháng năm 2022 đạt mức 156 triệu USD, so với cùng kỳ năm ngoái tăng 25% và so với kế hoạch năm 2022 đạt khoảng 88%. Còn lợi nhuận sau thuế đạt mức 9,8 triệu USD so với cùng kỳ tăng gấp đôi và so với kế hoạch năm 2022 đạt khoảng 91%.

Ngành dệt may cũng còn sẽ gặp khó khăn

Số liệu của Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) trong 10 tháng đầu năm cho thấy, kim ngạch xuất khẩu dệt may ghi nhận đạt gần 38 tỷ USD, so với cùng kỳ năm ngoái tăng 17%. Trong đó thì các thị trường xuất khẩu lớn bao gồm Mỹ, khối CPTPP, EU và Hàn Quốc,…

Cũng tại cuộc họp báo vào hồi tháng 11, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam - ông Vũ Đức Giang cho rằng: "Quý 3 và quý 4/2023 ngành dệt may cũng sẽ phục hồi trở lại cùng với tăng trưởng của nền kinh tế thế giới”. 

Và tùy vào thông tin giảm hàng tồn của các nước có sức mua lớn mà có những điều chỉnh khá cụ thể. Đến thời điểm hiện tại thì vẫn có nhiều yếu tố bất định như đồng tiền Euro và Yên Nhật mất giá trong khi đó đồng USD tăng giá nên việc xuất nhập khẩu ở trong chuỗi cung ứng của ngành dệt may áp lực. 


Tỷ trọng tiêu thụ hàng dệt may của Thành Công
Tỷ trọng tiêu thụ hàng dệt may của Thành Công

Cũng trong báo cáo triển vọng của ngành dệt may, Công ty Cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC) cho hay, mức tăng trưởng khả quan đến từ mức nền thấp so với cùng kỳ khi mà hoạt động xuất khẩu của quý 3/2021 bị ảnh hưởng bởi lệnh phong tỏa dịch bệnh. 

Trên thực tế thì xuất khẩu mặt hàng xơ sợi trong quý 3 cũng tiếp tục ghi nhận được đà giảm mạnh với kim ngạch ghi nhận là 1 tỷ USD, so với cùng kỳ năm 2021 giảm 31% bởi nhu cầu tiêu thụ hàng dệt may đi xuống và tồn kho cao. BSC cũng cho rằng xu hướng giảm sẽ tiếp tục trong quý 4 và giá sợi ổn định ở mức thấp trong năm 2023.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

13 giờ trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

13 giờ trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

13 giờ trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

13 giờ trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

1 ngày trước