meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Niềm tin của nhà đầu tư: Yếu tố khiến thị trường bất động sản "ngủ đông"

Thứ năm, 22/12/2022-16:12
Theo chuyên gia, thị trường hiện tại vẫn có nhiều tiềm năng, nhưng đang thiếu sự tự tin. Lực cầu vẫn có song niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường bất động sản đang sụt giảm. Hầu hết các bên đang trong tâm thế nghe ngóng và quan sát diễn biến thị trường.

Gần đây, trong một hội thảo, chuyên gia Cấn Văn lực đã phân tích, bức tranh kinh tế Việt Nam năm 2023 vẫn có nhiều tín hiệu tích cực dựa trên những triển vọng từ nội tại quốc gia cùng diễn biến chung của thế giới.

Theo đó, trong năm 2023, khả năng kinh tế toàn cầu sẽ hồi phục chậm lại, nhưng vẫn tăng trưởng gần bằng mức trước đại dịch là từ 2,2 - 3%. Việc Chính phủ Việt Nam đang tích cực áp dụng nhiều công cụ nhằm tạo động lực tăng trưởng sẽ là lực đẩy lớn cho diễn biến phục hồi nền kinh tế, kiểm soát lạm phát, đẩy mạnh đầu tư công cũng như cơ cấu, hoàn thiện thể chế pháp lý.

Những yếu tố này sẽ góp phần thúc đẩy bức tranh kinh tế của Việt Nam nói chung và thị trường bất động sản trong năm 2023 nói riêng bước qua khó khăn.


Chuyên gia cho rằng, lực cầu vẫn có song niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường sụt giảm
Chuyên gia cho rằng, lực cầu vẫn có song niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường sụt giảm

Tuy nhiên, ông Cấn Văn Lực mới đây đã cho hay, thị trường bất động sản sẽ đối mặt với nhiều thách thức. Trong đó có việc hoạt động xuất khẩu và đầu tư bị thu hẹp, du lịch quốc tế phục hồi chậm, giải ngân cho chương trình phục hồi và đầu tư công còn chậm, doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn... thị trường chứng khoán và bất động sản có sự điều chỉnh mạnh, bên cạnh đó bài toán trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn cũng là một thách thức cần giải quyết.

Cũng đưa ra đánh giá về tiềm năng của thị trường bất động sản năm 2023, ông ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cho rằng, dự kiến chỉ số GDP của Việt Nam tăng trưởng 7,5 - 8,2% cùng với CPI ở mức từ 3,8 - 4,2% đã cho thấy bức tranh chung duy trì tốc độ tăng trưởng và thu nhập người dân ổn định. Bên cạnh đó, tỷ lệ đô thị hóa của Việt Nam còn thấp, khoảng 40%, còn tại các đô thị lớn như Hà Nội hay TP. Hồ Chí Minh chưa đến 50%. Những đô thị lớn, tập trung đông dân cư, kinh tế được đẩy mạnh đầu tư thì thị trường bất động sản vẫn sẽ có nhiều cơ hội.

Hiện tại, mặc dù thị trường vẫn có nhiều tiềm năng nhưng ông Quốc Anh cho rằng đang thiếu sự tự tin. Lực cầu vẫn xuất hiện, song niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường đã sụt giảm. Các bên hầu như đang giữ tâm thế nghe ngóng và quan sát diễn biến thị trường.

Thực tế, sau các sự kiện diễn ra gần đây trên thị trường, tâm lý nhà đầu tư và khách hàng đã chuyển sang thế phòng thủ và dần mất niềm tin vào thị trường.

Một nhà đầu tư tâm sự, với những dự án hình thành trong tương lai giảm giá khá sâu, có những dự án lên tới 40%, tính ra đầu tư sẽ rất có lợi. Tuy nhiên, do những lo ngại về pháp lý, tiến độ hoàn thành bởi doanh nghiệp dang trong giai đoạn khó khăn nên đã không xuống tiền đầu tư. Không chỉ riêng nhà đầu tư này mà rất nhiều nhà đầu tư khác cũng đang mất niềm tin vào thị trường. Do đó, họ lựa chọn đứng ngoài quan sát, nghe ngóng thị trường hơn là nhảy vào "vũng bùn" lúc này.

Chính tâm lý đó của nhiều khách hàng cá nhân và nhà đầu tư nên dù các chủ đầu tư đã tung nhiều ưu đãi lớn nhưng khách hàng cũng không mặn mà. Theo đó, giao dịch trên thị trường ngày một ít đi, giá bất động sản giảm cục bộ, đặc biệt là phân khúc đất nền tại các "điểm nóng" từ trước đến nay.


Hầu hết các bên đang giữ tâm thế nghe ngóng và quan sát diễn biến thị trường
Hầu hết các bên đang giữ tâm thế nghe ngóng và quan sát diễn biến thị trường

Theo ông Võ Hồng Thắng, Phó Giám đốc R&D DKRA Vietnam nhận định, niềm tin vào tiềm năng của thị trường cần được quan tâm và củng cố. Ông nhấn mạnh, nếu không giữ vững điều này thì tâm lý chung của thị trường sẽ tiếp tục thận trọng và thị trường càng khó có cơ hội phục hồi trong ngắn hạn.

Còn theo ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam, trong văn bản chỉ đạo vừa qua của Thủ tướng Chính phủ, Thủ tướng về việc tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản đã sử dụng những từ ngữ rất mạnh như: khẩn trương, làm ngay... đây là tính quyết liệt tạo niềm tin cho nhà đầu tư cũng như đem lại điểm sáng cho thị trường.

Thị trường sẽ có chuyển biến mới vào năm 2023?

Nhận định về thị trường bất động sản trong thời gian tới, TS. Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng, thị trường trong năm 2023 vẫn có những điểm sáng tích cực, sẽ phục hồi và không rơi vào khủng hoảng. Đến giữa năm 2023, tương đương kết thúc quý II, thị trường sẽ ổn định và trở về đúng với quỹ đạo vốn có của nó.

Vị chuyên gia đồng tình rằng thị trường bất động sản hiện tại đang rất khó khăn, cộng đồng doanh nghiệp địa ốc đang phải vật lộn với nhiều thách thức cũng như tìm mọi cách để tồn tại. Có thể nói, giai đoạn này khá giống với giai đoạn khủng hoảng năm 2012. Tuy nhiên, không có nghĩa thị trường bất động sản hiện nay đang khủng hoảng.


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trước đó, năm 2012, nguồn hàng dư thừa trầm trọng nên được gọi là khủng hoảng thừa, còn thị trường hiện nay không hề thừa nguồn hàng mà thậm chí là thiếu, khan hiếm nguồn hàng. Vì vậy, giai đoạn này chỉ được xem là giai đoạn suy giảm của thị trường bất động sản, và chỉ cần một thời gian ngắn sau là thị trường có thể vực dậy.

Cũng theo vị chuyên gia, để vực dậy thị trường tất nhiên còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Nếu dòng vốn không được khơi thông, niềm tin của nhà đầu tư không hồi phục, pháp lý còn nhiều vướng mắc thì khả năng vực dậy thị trường sẽ kém hơn, chậm hơn. Ngược lại, nếu những vấn đề trên được giải quyết kịp thời, hoặc Nhà nước có những động thái tháo gỡ thì thị trường sẽ bắt đầu phục hồi từ cuối quý II/2023.

Đồng quan điểm, chuyên gia kinh tế TS. Nguyễn Trí hiếu nhận định, kênh đầu tư bất động sản hiện đang trầm lắng nhưng không "đóng băng. Nhờ những điều chỉnh tích cực của Nhà nước, thị trường sẽ dần khởi sắc. Có thể sang đầu năm 2023, thị trường còn khó khăn, nhưng đến nửa sau sẽ bắt đầu hồi phục.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

2 ngày trước