meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Những yếu tố nào tác động đến nhu cầu du lịch hiện nay?

Thứ hai, 05/09/2022-09:09
Du lịch là một trong những ngành xu hướng và có tốc độ phát triển vượt bậc. Với nhu cầu du lịch ngày càng đa dạng của khách hàng, các doanh nghiệp, công ty kinh doanh lĩnh vực này không ngừng thay đổi, làm mới để mang đến dịch vụ chất lượng nhất. Cùng theo dõi bài viết dưới đây để hiểu hơn về khái niệm và đặc điểm của nhu cầu du lịch hiện nay!

Khái niệm nhu cầu du lịch

Nhu cầu du lịch hay còn gọi là động cơ du lịch, thể hiện mong muốn của con người di chuyển từ địa điểm này tới địa điểm khác nhằm mong muốn trải nghiệm những cảm xúc mới, hiểu biết mới và tận hưởng cảm giác thoải mái, dễ chịu, phục hồi sức khỏe. 

Khác với nhu cầu của khách du lịch, nhu cầu du lịch không phải nhu cầu cơ bản mà chỉ đáp ứng những điều kiện nhất định, bao gồm những tiêu chí về xã hội, kinh tế, kỹ thuật... trong khi đó nhu cầu của khách du lịch thường bao gồm những yêu cầu cụ thể, bao gồm nhu cầu đặc trưng, nhu cầu thiết yếu và nhu cầu bổ sung.

  • Nhu cầu thiết yếu trong du lịch mô tả những nhu cầu không thể thiếu như vận chuyển, ăn uống, ngủ nghỉ cần được đáp ứng trong những chuyến đi.
  • Nhu cầu đặc trưng trong du lịch mô tả những nhu cầu thể hiện mục đích chuyến đi như tham quan, nghỉ dưỡng, giải trí, học tập nghiên cứu...
  • Nhu cầu bổ sung là những nhu cầu phát sinh trong chuyến đi mà chưa được lên kế hoạch trước như mua sắm, tư vấn...

Nhu cầu du lịch hay còn gọi là động cơ du lịch, thể hiện mong muốn của con người di chuyển từ địa điểm này tới địa điểm khác
Nhu cầu du lịch hay còn gọi là động cơ du lịch, thể hiện mong muốn của con người di chuyển từ địa điểm này tới địa điểm khác

Các loại nhu cầu du lịch phổ biến trên thị trường hiện nay

Trong thực tế, nhu cầu du lịch bao gồm 3 loại chính: nhu cầu thực tế, nhu cầu không xuất hiện và nhu cầu bị kìm chế. Trong đó:

Nhu cầu thực tế 

Mô tả những nhu cầu được thực hiện, đáp ứng trong thực tế. Nhu cầu thực tế có thể được đánh giá trong khoảng thời gian nhất định qua chỉ tiêu như số lượng khách du lịch mong muốn trải nghiệm du lịch.

Nhu cầu bị kìm chế

Đây là loại nhu cầu của nhóm khách hàng mong muốn trải nghiệm du lịch nhưng không thể thực hiện được. Các nhu cầu gián đoạn có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau như chủ quan hoặc khách quan. 

Các nguyên nhân chủ quan bao gồm:

  • Thu nhập không ổn định, có nhu cầu du lịch nhưng không thể thực hiện.
  • Không có thời gian, thời gian eo hẹp không đủ để thực hiện những chuyến du lịch.

Các nguyên nhân khách quan thông thường bao gồm:

  • Hoàn cảnh gia đình khó khăn (có người ốm, bố mẹ già cần chăm sóc,...)
  • Điểm đến du lịch không đảm bảo đủ tiêu chí về an toàn, vệ sinh, dịch bệnh, thời tiết xấu...
  • Phương tiện du lịch không đảm bảo nhu cầu đi lại.
  • Cơ chế, chính sách của chính quyền nơi du lịch không đảm bảo hoặc không khuyến khích, tiếp nhận khách du lịch...

Các loại nhu cầu du lịch phổ biến trên thị trường hiện nay
Các loại nhu cầu du lịch phổ biến trên thị trường hiện nay

Ngoài ra, nhu cầu bị kìm chế còn được chia làm 2 bộ phận khác nhau như:

  • Nhu cầu bị trì hoãn: bao gồm nhóm khách hàng có nhu cầu du lịch nhưng bị trì hoãn bởi những nguyên nhân khách quan xuất hiện đột ngột như khó khăn từ phía doanh nghiệp, công ty cung cấp dịch vụ, hoàn cảnh gia đình, cơ chế đón tiếp của chính quyền địa phương... Nhu cầu bị kìm chế trong trường hợp này có thể trở thành nhu cầu thực tế sau khi loại bỏ được các nguyên nhân khách quan.
  • Nhu cầu tiềm tàng bao gồm nhóm khách hàng có nhu cầu du lịch nhưng không có khả năng thực hiện do nguyên nhân chủ quan. Nhóm khách hàng này có thể thực hiện nhu cầu du lịch trong tương lai khi khắc phục được các nguyên nhân chủ quan như gia tăng thu nhập hoặc thời gian rảnh rỗi.

Nhu cầu không xuất hiện 

Mô tả những nhóm khách hàng có đủ điều kiện du lịch nhưng không phát sinh du lịch hoặc những khách hàng không bao giờ mong muốn trải nghiệm du lịch do vấn đề sức khỏe, lối sống, hoàn cảnh gia đình....

Cách tận hưởng chuyến du lịch hiệu quả nhất

Hiện nay, nhu cầu du lịch thay đổi dưới sự tác động của những nguyên nhân chủ quan từ khách hàng. Nhiều người quá bận rộn với công việc và không có thời gian rảnh dành riêng cho bản thân và gia đình trong những chuyến du lịch.

Chính vì thế, nếu có thời gian dành riêng cho một chuyến đi, hãy nắm rõ những bí quyết để tận hưởng chuyến du lịch thăng hoa bên gia đình, bạn bè:

Sắp xếp thời gian hoàn thành công việc trước chuyến đi

Công việc thực hiện song song với chuyến du lịch sẽ khiến trải nghiệm nghỉ dưỡng của bạn bị gián đoạn, không trọn vẹn. Hoàn thành công việc trước chuyến đi hoặc để sau chuyến đi làm tiếp là cách hiệu quả để giúp bạn tận hưởng thời gian bên gia đình, bạn bè mà không bị xao nhãng.

Trong trường hợp quá bận rộn, bạn có thể sắp xếp thời gian cho những công việc quan trọng, ưu tiên hoặc nhờ cậy đến sự giúp đỡ của đồng nghiệp, cấp trên. 


Sắp xếp thời gian hoàn thành công việc trước chuyến đi
Sắp xếp thời gian hoàn thành công việc trước chuyến đi

Tận hưởng hết mình

Du lịch là thời gian thư giãn, nghỉ dưỡng, trải nghiệm chuyến đi và cải thiện sức khỏe tâm lý, giúp bạn giải tỏa những căng thẳng, mệt mỏi sau thời gian dài làm việc.

Chính vì lẽ đó, hãy tận hưởng hết mình với chuyến đi của bản thân, hòa mình vào không gian sống, văn hóa phong tục tại nơi du lịch. 

Chọn địa điểm du lịch phù hợp

Chọn địa điểm du lịch là một trong những điểm quan trọng hàng đầu trong mỗi chuyến đi, không nên chọn tùy ý mà không có sự tìm hiểu kỹ lưỡng trước khi quyết định.

Trong trường hợp quá mệt mỏi, áp lực do công việc, bạn nên ưu tiên tìm kiếm những chốn du lịch bình yên, không xô bồ, đông người để được yên tĩnh, thư giãn.

Nếu bạn đang muốn tìm kiếm không gian mới mẻ, vui vẻ, có thể chọn những chuyến du lịch tới các thành phố lớn để trải nghiệm văn hóa cũng như các lễ hội nổi tiếng. 

Lựa chọn loại hình du lịch

Có rất nhiều loại hình du lịch đa dạng cho bạn lựa chọn, bạn có thể đi du lịch tự túc, du lịch bụi hoặc du lịch theo tour nghỉ dưỡng...

Lựa chọn loại hình du lịch có thể căn cứ vào số người tham gia và các chuyến du lịch nghỉ dưỡng luôn là ưu tiên nếu bạn lựa chọn đi cùng gia đình, người thân. 

Xác định phương án phù hợp với tài chính bản thân

Lựa chọn các phương án về hình thức du lịch, địa điểm du lịch phù hợp với ngân sách giúp bạn tận hưởng chuyến đi mà không phải lo lắng về trải nghiệm. 


Xác định phương áp phù hợp với tài chính bản thân
Xác định phương áp phù hợp với tài chính bản thân

Lựa chọn thời điểm du lịch 

Thời điểm du lịch là yếu tố quan trọng quyết định chất lượng trải nghiệm du lịch của bạn. Trong những tháng du lịch cao điểm, địa điểm du lịch với số lượng lớn khách du lịch có thể mang đến trải nghiệm không hoàn hảo cho bạn như không cung cấp đủ số lượng phòng nghỉ, các dịch vụ bị quá tải, tăng giá... Chính vì thế, lựa chọn thời điểm du lịch đúng đắn có thể quyết định chất lượng dịch vụ cũng như giúp bạn có chuyến du lịch vui vẻ hơn. 

Với những thông tin trên đây, hy vọng quý bạn đọc đã có hiểu biết rõ hơn về khái niệm nhu cầu du lịch và có thể đưa ra lựa chọn tối ưu, phù hợp giúp phát triển công việc kinh doanh của mình. Hãy theo dõi website meeyland.com thường xuyên để cập nhật những thông tin hữu ích nhé!

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 ngày trước