meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Để trở thành hướng dẫn viên du lịch học trường nào tốt nhất?

Thứ ba, 02/08/2022-11:08
Du lịch được coi là “ngành công nghiệp không khói” và đang từng bước trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của nhiều quốc gia trên thế giới trong đó có Việt Nam. Một trong những công việc hấp dẫn của lĩnh vực này chính là hướng dẫn viên du lịch. Vậy hướng dẫn viên du lịch học trường nào?

Tìm hiểu chung về nghề hướng dẫn viên du lịch

Nghề hướng dẫn viên du lịch là nghề như thế nào? Hướng dẫn viên du lịch học trường nào là tốt nhất?

Hướng dẫn viên du lịch là gì?

Hướng dẫn viên du lịch là những người sử dụng sẵn từ trước để giới thiệu và giải thích cho du khách về di sản văn hóa, di sản thiên nhiên và các khu du lịch tại một địa phương cụ thể đã được cơ quan liên quan công nhận. Hướng dẫn viên du lịch tiếng Anh là tour guide. Nói một cách khác, hướng dẫn viên du lịch là những người thực hiện hợp đồng với các điều khoản được ký kết về cung ứng dịch vụ lữ hành, giúp doanh nghiệp du lịch, lữ hành thu về lợi nhuận và giúp cho các du khách có thêm hiểu biết về điểm thăm quan nhờ chuyến đi và bài thuyết minh do chính các hướng dẫn viên du lịch xây dựng nên.


Tìm hiểu nghề hướng dẫn viên du lịch
Tìm hiểu nghề hướng dẫn viên du lịch

Muốn trở thành hướng dẫn viên du lịch thì cần điều kiện gì?

Để có thể hành nghề hướng dẫn viên du lịch, bạn cần phải đáp ứng được một số điều kiện sau:

Tốt nghiệp chuyên ngành du lịch tại các cơ sở giáo dục đại học

Có thẻ hành nghề theo quy định của Luật Du lịch 2017, bao gồm thẻ hướng dẫn viên du lịch tại điểm, thẻ hướng dẫn viên du lịch nội địa và thẻ hướng dẫn viên du lịch quốc tế. 

Hiểu biết sâu rộng về nơi mình sẽ tiến hành dẫn tour. Là một hướng dẫn viên du lịch, bạn cần phải hiểu rõ địa điểm mình sẽ làm việc thì mới có thể giới thiệu, thuyết minh một cách tự tin, trôi chảy về địa điểm đó khi đứng trước các du khách.

Ngoài ra, bạn cần trang bị cho mình nền tảng kiến thức thật vững chắc về văn hóa, ngoại ngữ và có bản lĩnh nghề nghiệp để sẵn sàng đương đầu với mọi vấn đề phát sinh trong quá trình dẫn tour.

Một số nguyên tắc dành cho hướng dẫn viên du lịch

Bên cạnh các điều kiện trên, hướng dẫn viên du lịch cũng cần phải tuân thủ một số nguyên tắc sau:

  • Không được cung cấp những thông tin sai lệch, vi phạm về mặt chính trị: Nếu phạm phải nguyên tắc này, bạn có thể bị quy vào tội bạo động chính trị, gây rối trật tự ổn định xã hội.
  • Không được trễ giờ hoặc sai giờ hẹn với du khách: Việc đến điểm hẹn đúng giờ sẽ tạo được ấn tượng tốt đối với các du khách về sự chuyên nghiệp cũng như tác phong làm việc nhanh nhẹn và nghiêm túc trong công việc của bạn.
  • Không được say xe, say sóng: Bạn sẽ phải di chuyển đến nhiều địa điểm trên các phương tiện như xe khách, tàu hỏa, thậm chí là phải di chuyển trên các phương tiện giao thông đường thủy trong một khoảng thời gian dài, do đó, nếu bị say xe, say sóng thì bạn sẽ không thể đảm bảo sức khỏe.
  • Có hiểu biết về luật pháp, đặc biệt là Luật Du lịch để hướng dẫn du khách quốc tế tuân thủ và thực hiện đúng theo luật pháp tại địa phương họ đến du lịch.
  • Không được lợi dụng lòng tin và sự bỡ ngỡ của du khách để thực hiện những hành vi trục lợi cho bản thân: Làm như vậy tức là vi phạm đạo đức nghề nghiệp, làm mất uy tín, danh dự của chính hướng dẫn viên du lịch. Ngoài ra, những hành vi như vậy cũng gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của doanh nghiệp du lịch, lữ hành, cũng như ngành du lịch tại địa phương và đất nước nơi du khách ghé thăm.

"Cái được" của nghề hướng dẫn viên du lịch



"Cái được" của nghề hướng dẫn viên du lịch
"Cái được" của nghề hướng dẫn viên du lịch

Ở Việt Nam, hướng dẫn viên du lịch hiện đang là một vị trí thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng. Theo kết quả thống kê từ Tổng cục du lịch, nước ta cần bổ sung 40 nghìn lao động ngành du lịch trong khi số sinh viên tốt nghiệp mỗi năm chỉ có 15 nghìn người. Có thể thấy, cơ hội việc làm của nghề hướng dẫn viên du lịch là rất lớn, sinh viên đang theo học ngành du lịch không cần phải quá lo lắng về nguy cơ thất nghiệp.

Khi trở thành một hướng dẫn viên du lịch, bạn sẽ được đi khắp nơi mà không cần phải bỏ tiền, mỗi một chuyến đi như vậy sẽ giúp bạn mở mang tầm hiểu biết và được khám phá thêm rất nhiều điều tuyệt vời trên dải đất hình chữ S thân thương, tiếp xúc thêm với nhiều nền văn minh khác trên thế giới, được chiêm ngưỡng và ngắm nhìn vẻ đẹp ở khắp mọi miền. Hướng dẫn viên du lịch càng đi tour nhiều sẽ càng được rèn luyện và củng cố thêm sự tự tin, khéo léo trong giao tiếp, cùng khả năng ứng biến và xử lý tình huống.

Mức thu nhập của một hướng dẫn viên du lịch khá là cao. Tổng thu nhập mỗi tháng của một hướng dẫn viên du lịch dao động từ khoảng 10 triệu đến 30 triệu đồng, gồm lương cứng và các khoản tiền thưởng, tiền “hoa hồng”, tiền tips trực tiếp từ du khách.

Nghề hướng dẫn viên du lịch có muôn vàn khó khăn bủa vây



Nghề hướng dẫn viên du lịch - khó khăn bủa vây muôn nơi
Nghề hướng dẫn viên du lịch - khó khăn bủa vây muôn nơi

Theo những phân tích ở trên, nếu chúng ta chỉ đứng ở bên ngoài nhìn vào thì sẽ chỉ thấy được những hào quang của hướng dẫn viên du lịch mà không hề hay biết những khó khăn mà họ gặp phải. Trong thời gian dẫn tour, bên cạnh việc được đi đây đi đó, ngắm nhìn cảnh đẹp thì hướng dẫn viên du lịch phải căng mình vận động liên tục để có thể truyền đạt những hiểu biết của mình về những địa danh sao cho thật sống động, hấp dẫn du khách, giữ cho bầu không khí luôn sôi nổi, phải luôn ở trong trạng thái cười nói liên tục và không được biểu lộ sự mệt mỏi ra ngoài.

Mặc dù mệt mỏi như thế nhưng họ không được phép buông xuôi hay nghỉ ngơi mà vẫn phải tiếp tục công việc của mình. 

Khi kết thúc chuyến thăm quan, hướng dẫn viên du lịch cũng chưa được nghỉ ngơi mà phải sắp xếp chỗ nghỉ chân cho cả đoàn, sau khi hoàn thành công việc này thì mới thực sự được nghỉ ngơi. 

Bên cạnh những khó khăn kể trên, hướng dẫn viên du lịch còn phải luôn trong trạng thái sẵn sàng đối mặt với những tình huống phát sinh như ách tắc giao thông, tàu xe gặp sự cố, thời tiết hay đường hỏng làm lộ trình bị xáo trộn. Trong những tình huống như vậy, hướng dẫn viên du lịch buộc lòng phải tự mình ứng phó một cách nhạy bén, quyết đoán.

Danh sách các trường đào tạo ngành du lịch tốt nhất ở Việt Nam

Mặc dù hướng dẫn viên du lịch còn có rất nhiều khó khăn nhưng những gì bạn nhận lại sẽ vô cùng xứng đáng. Vậy hướng dẫn viên du lịch học trường nào? Dưới đây là danh sách các trường đào tạo ngành du lịch tốt nhất ở Việt Nam.

Khoa Du lịch học - Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội



Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội
Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội

Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn được thành lập vào năm 1995, là một trong những trường đại học đào tạo các ngành khoa học xã hội và nhân văn có uy tín nhất hiện nay, trong đó có ngành Du lịch học. Trong đó, có hai chuyên ngành là Quản trị khách sạn và Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành và đang là cơ sở trọng điểm đào tạo về du lịch. 

Chương trình đào tạo của trường được thiết kế chuyên sâu gồm các môn học thuộc lĩnh vực du lịch và môn học bổ trợ, có sự kết hợp giữa lý thuyết và thực hành để rèn luyện kỹ năng giúp cho sinh viên có thể hòa nhập với môi trường làm việc ngành du lịch. 

Vì là một cơ sở đào tạo có uy tín và chất lượng nên điểm chuẩn của khoa Du lịch học cũng tương đối cao, do đó trước khi quyết định lựa chọn, bạn cần có sự cân nhắc kỹ lưỡng về học lực của mình.

Ngành quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành - Trường Đại học Hà Nội



Trường Đại học Hà Nội
Trường Đại học Hà Nội

Trường Đại học Hà Nội cũng là một trong những cơ sở đào tạo uy tín của ngành du lịch. Chương trình đào tạo của ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành của Trường Đại học Hà Nội được thiết lập để đào tạo và cung cấp nguồn nhân lực trình độ cao cho ngành du lịch Việt Nam trong đó có bao gồm các hướng dẫn viên du lịch. 

Khoa Du lịch - Trường Đại học Văn hóa Hà Nội



Trường Đại học Văn hóa Hà Nội
Trường Đại học Văn hóa Hà Nội

Khoa Du lịch của Trường Đại học Văn hóa Hà Nội được thành lập từ năm 1993. Trải qua hơn 25 năm đào tạo nhân lực cho ngành du lịch, nơi đây đã trở thành cơ sở đào tạo chất lượng và cung cấp nguồn nhân lực có trình độ cao cho ngành du lịch và đồng thời cũng là nơi đào tạo hướng dẫn viên du lịch có năng lực và phẩm chất tốt. 

Khoa Du lịch và Khách sạn - Trường Đại học Kinh tế Quốc dân



Trường Đại học Kinh tế Quốc dân
Trường Đại học Kinh tế Quốc dân

Khoa Du lịch và Khách sạn của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân là một trong những cơ sở giáo dục đại học đầu tiên đào tạo Quản lý kinh tế và kinh doanh du lịch ở Việt Nam. Tổng cục Du lịch đã ủy quyền cho cơ sở này đào tạo nghiệp vụ hướng dẫn du lịch. Khi trở thành sinh viên của Khoa Du lịch và Khách sạn - Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, bạn sẽ được trang bị các nền tảng kiến thức vững chắc và sâu rộng về quản trị du lịch và lữ hành, hướng dẫn du lịch. 

Trong quá trình học tập, các bạn sinh viên cần tích lũy kinh nghiệm cho bản thân thông qua tham gia các hoạt động, chương trình hoặc làm thêm để có một bản CV hướng dẫn viên du lịch nổi bật khi ứng tuyển vào các vị trí tại công ty du lịch.

Tổng kết

Hy vọng bài viết ở trên đã giúp cho bạn hiểu hơn về nghề hướng dẫn viên du lịch, giúp bạn trả lời được câu hỏi hướng dẫn viên du lịch học trường nào. Chúc bạn sẽ thành công với tư cách là một hướng dẫn viên du lịch và có thể tiến xa hơn nữa trong sự nghiệp của mình.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 ngày trước