meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Những lưu ý khi sử dụng dịch vụ môi giới cho thuê nhà

Thứ năm, 27/01/2022-10:01
Hiện nay, môi giới cho thuê nhà không còn là hoạt động xa lạ tại thị trường bất động sản Việt Nam. Lúc này, người môi giới hay còn gọi là “cò” sẽ là trung gian kết nối chủ sở hữu bất động sản với khách thuê, mua, bán,... Nhưng không phải ai cũng gặp và làm việc với một nhà môi giới cho thuê nhà hội tụ đầy đủ năng lực và phẩm chất.

Thực trạng của hoạt động môi giới cho thuê nhà tại Việt Nam

Trên thực tế, không phải bất động sản nào cần mua hoặc cần bán thì mới cần đến những người môi giới. Và chỉ cần là bất động sản cho thuê như nhà ở, căn hộ hay đất đai cũng sẽ có một người làm công tác này. Trong khi đó, hoạt động môi giới cho thuê nhà ở Việt Nam luôn chiếm được tỷ lệ cao. 

Nguyên nhân khiến cho hoạt động này phát triển mạnh đến như vậy chính là vì diện tích đất ở các thành phố lớn ngày càng eo hẹp. Nhưng tỷ lệ người dân tại các tỉnh lẻ đổ xô lên thành phố làm ăn càng cao đã dẫn đến nhu cầu nhà ở vì thế cũng tăng lên chóng mặt. Cầu nhiều thì không thể thiếu đi nguồn cung. Và để cung cầu nhanh chóng kết nối thì người môi giới sẽ đóng vai trò cực kỳ quan trọng. 

Vị trí của nhà môi giới cho thuê nhà nằm giữa người cho thuê và khách thuê, họ có thể là một cá nhân hoặc tổ chức. Theo đó, nhà môi giới là người đại diện cho người thuê môi giới và phải tuân theo các chỉ dẫn của người thuê môi giới đồng thời trung thành với người thuê môi giới. Còn nghĩa vụ của người thuê môi giới là sẽ trả tiền hoa hồng cho người môi giới khi hợp đồng mua bán được thực hiện. Bên cạnh đó, cung cấp các công tin về bất động sản cần thuê cho người môi giới. 


Vị trí của nhà môi giới cho thuê nhà nằm giữa người cho thuê và khách thuê, họ có thể là một cá nhân hoặc tổ chức
Vị trí của nhà môi giới cho thuê nhà nằm giữa người cho thuê và khách thuê, họ có thể là một cá nhân hoặc tổ chức

Những điều cần lưu ý khi sử dụng dịch vụ môi giới cho thuê nhà

Dù bạn đã quyết định lựa chọn một người môi giới để có thể nhanh chóng cho thuê nhà của mình, tuy nhiên bạn cũng cần phải nắm vững những lưu ý này. 

Xác định trước giá trị của căn nhà mà bạn muốn cho thuê

  • Trong việc xác định căn nhà thì người cho thuê cần dựa vào các yếu tố sau: 
  • Pháp lý đầy đủ của căn nhà bao gồm: sổ đỏ, sổ hồng, các giấy tờ liên quan. 
  • Giá nhà cho thuê trong khu vực và thị trường bất động sản hiện tại. 

Thông thường, những căn nhà cho thuê sẽ đảm bảo đầy đủ pháp lý và bạn chỉ cần dựa trên những tư vấn của môi giới để xác định giá tại thời điểm cần cho thuê. Nếu giá nhà cho thuê cao hơn với mức thị trường trong khi nhu cầu, chất lượng căn nhà không phù hợp với khách hàng thì họ sẽ không có ý định trở lại. Nhân tố hút khách hàng chính là định giá hợp lý, nó sẽ là điều kiện tốt cho nhất cho một giao dịch nhanh chóng, thuận lợi. 

Dưới đây là một số phương pháp định giá căn nhà, cụ thể: 

  • Tìm kiếm, nhận định và đánh giá thông tin truyền thông hoặc thông qua các trang web chuyên về bất động sản về giá cả các sản phẩm trên cùng địa bàn. 
  • Tìm hiểu các sản phẩm về nhà đất đã cho thuê trước đó trong khu vực. 
  • Gặp gỡ một số chuyên gia để nhận được sự tư vấn. 

Thông thường, những căn nhà cho thuê sẽ đảm bảo đầy đủ pháp lý và bạn chỉ cần dựa trên những tư vấn của môi giới để xác định giá tại thời điểm cần cho thuê
Thông thường, những căn nhà cho thuê sẽ đảm bảo đầy đủ pháp lý và bạn chỉ cần dựa trên những tư vấn của môi giới để xác định giá tại thời điểm cần cho thuê

Chọn nhà môi giới cho thuê nhà tốt

Khi chọn nhà môi giới, người cho thuê nên có kiến thức cơ bản về cách thức làm việc với nhà môi giới chuyên nghiệp, uy tín nhất. Những người cho thuê có thể gửi sản phẩm của mình đến cho nhiều môi giới ở nhiều sàn khác nhau nhưng tuyệt đối không nên gửi cho nhiều môi giới trong cùng một sàn. 

Và một lưu ý quan trọng đó chính là không để cho những nhà môi giới biết mình đang cần cho thuê gấp. Điều này giúp bạn tránh đi trường hợp bị môi giới ép giá để dễ dàng tìm đối tượng khách thuê. Thông thường khi tìm đến môi giới để cho thuê nhà thì khách hàng cần phải kiểm tra uy tín và tính chuyên nghiệp của đơn vị môi giới đó. 

Tiêu chí để lựa chọn một nhà môi giới cho thuê đúng nghĩa? 

Tiêu chí 1: Kinh nghiệm

Đối với nhà nhà môi giới cho thuê thì yêu cầu cần có là phải có thời gian làm việc lâu dài, ổn định và có được nhiều thương vụ thành công. Họ không chỉ nắm rõ được xu hướng của thị trường mà còn am hiểu sâu rộng về luật bất động sản. Hơn nữa, họ còn là những bậc thầy trong lĩnh vực tâm lý. Người cho thuê nhà cần nghe giới thiệu từ người quen hoặc tìm kiếm sự hỗ trợ từ các chuyên gia để chọn cho mình được một nhà môi giới tốt nhất. 

Tiêu chí 2: Kiến thức về thị trường phong phú

Yêu cầu của một nhà môi giới cho thuê chính là phải nhanh nhạy với thị trường. Bên cạnh đó, những nhà môi giới này cần phải nắm bắt thông tin nhanh từ giá cho thuê, thông tin các dự án đang và sắp xây dựng hay có một nguồn cung dồi dào. 


Yêu cầu của một nhà môi giới cho thuê chính là phải nhanh nhạy với thị trường
Yêu cầu của một nhà môi giới cho thuê chính là phải nhanh nhạy với thị trường

Tiêu chí 3: Kỹ năng đàm phán

Khi chọn người môi giới cho thuê bạn cần kiểm tra xem họ có được khả năng đàm phán, thương lượng, thuyết phục và hiểu tâm lý khách hàng hay không? 

Tiêu chí 4: Tư vấn hiệu quả

Tiêu chí này dựa vào việc nhu cầu của khách hàng mà nhà môi giới cho thuê cần cung cấp những thông tin phù hợp. Lúc này, khách hàng sẽ có một cái nhìn toàn diện hơn để đưa ra được quyết định chính xác. 

Tiêu chí 5: Quy trình làm việc

Nhà môi giới cho thuê cần có cách thức làm việc chuyên nghiệp. Mọi thông tin hay trình bày thông tin từ mục tiêu, thời gian giao dịch, giấy từ hay các thủ tục liên quan đều phải đầy đủ, chính xác để khách hàng có thể yên tâm thực hiện giao dịch. 

Lưu ý khi gặp phải những người hành nghề môi giới cho thuê tự do

Có thể thấy hiện nay thị trường mua bán cho thuê nhà phát triển khá mạnh mẽ. Đồng nghĩa với việc số lượng các nhà môi giới ra đời và tăng lên nhanh chóng. Trong số đó không ít các nhà môi giới sẽ làm việc cho các đơn vị hay bất động sản chuyên nghiệp còn một phần là các nhà môi giới tự do. 

Thường các nhà môi giới tự do này thường không tiếp cận được với chủ nhà mà thông qua nhiều tầng môi giới khác nhau. Chính vì thế những thông tin mà họ có được về sản phẩm bất động sản cũng chỉ "tam sao thất bản" và không có nhiều sự chính xác. 

Trong trường hợp xấu nhất chính là những người môi giới tự do vào vai kẻ lừa đảo. Vì thế người cho thuê cũng như người thuê cần phải cẩn thận tránh việc tiền mất tật mang. Lúc này, người thuê cần làm việc với các đơn vị môi giới uy tín để nhận được sự hợp tác tốt, an toàn trong việc cho thuê nhà đất. 


Có thể thấy hiện nay thị trường mua bán cho thuê nhà phát triển khá mạnh mẽ, đồng nghĩa với đó là số lượng các nhà môi giới ra đời và tăng lên nhanh chóng
Có thể thấy hiện nay thị trường mua bán cho thuê nhà phát triển khá mạnh mẽ, đồng nghĩa với đó là số lượng các nhà môi giới ra đời và tăng lên nhanh chóng

Dưới đây là những bí quyết nhận biết một nhà môi giới cho thuê 

1. Kiểm chứng các thông tin mà nhà môi giới đưa ra

Thực tế cho thấy không phải 100% nhà môi giới đều tốt. Vì lẽ đó mà người cho thuê không nên tin hoàn toàn vào bất kỳ ai sau những lần gặp mặt ít ỏi. Có nhiều trường hợp nhà môi giới không hoàn toàn hiểu được hết các dự án hoặc chỉ có mức hiểu biết sơ bộ. Sau đó, họ sẽ tiến hành tư vấn nhiều thông tin không đúng dẫn đến những sai lầm trong phán đoán của khách hàng. Và yếu tố nhận biết chính là những người môi giới này sẽ thường đánh vào tâm lý thích nhà đẹp, giá rẻ mà tư vấn cho khách hàng. 

Chính vì thế, ngoài việc yêu cầu nhà môi giới cung cấp thông tin thì người thuê cũng nên tìm hiểu để có thể đưa ra sự so sánh và đánh giá tốt nhất về sản phẩm bất động sản. Và sự trung thực, cẩn trọng đến từ hai bên sẽ tạo nên một mối quan hệ hợp tác tốt đẹp nhất. 


Ngoài việc yêu cầu nhà môi giới cung cấp thông tin thì người thuê cũng nên tìm hiểu để có thể đưa ra sự so sánh và đánh giá tốt nhất về sản phẩm bất động sản
Ngoài việc yêu cầu nhà môi giới cung cấp thông tin thì người thuê cũng nên tìm hiểu để có thể đưa ra sự so sánh và đánh giá tốt nhất về sản phẩm bất động sản

2. Làm rõ các thủ tục liên quan đến giao dịch

Trong các giao dịch bất động sản, tính pháp lý là vô cùng quan trọng. Bởi nó không chỉ là nhân tố quyết định về quyền sở hữu bên pháp luật mà còn quyết định đến giá của bất động sản. Vì thế, việc xem xét, kiểm chứng hồ sơ - giấy tờ, các khoản chi phí cần được thực hiện một cách thận trọng. 

Sau đó thì bạn mới đưa ra quyết định giao cho nhà môi giới để thực hiện các bước tiếp theo. 

Trong trường hợp bạn không am hiểu về pháp luật thì hãy đến gặp các đơn vị tư vấn, luật sư, chuyên gia để được hỗ trợ. Hoặc bạn cũng có thể đến các cơ quan có thẩm quyền để tham khảo cũng như thẩm định giấy tờ. 

Hơn nữa, bạn hãy dành ra một khoản chi phí môi giới dành cho cá nhân nhà môi giới đã giúp bạn hoàn thành được việc cho thuê nhà, thuê đất. 

Trên đây là những thông tin liên quan đến dịch vụ môi giới cho thuê. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn có thêm được cơ sở để lựa chọn cho mình một người môi giới tốt nhất. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thị trường bất động sản ghi nhận tín hiệu mới từ lực lượng môi giới

Học môi giới bất động sản cách tiếp cận khách hàng trong năm 2024

Doanh nghiệp môi giới “ồ ạt” tuyển quân khi thị trường bất động sản qua đáy

Môi giới bất động sản không chỉ cần yêu nghề mà phải có sự nỗ lực, kiên trì

Sau Tết Nguyên đán, môi giới đất nền quận 9 “vỡ òa” khi có giao dịch “mở hàng” đầu Xuân

Bất động sản khủng hoảng, môi giới Trung Quốc “tuyệt vọng”: Từng bán nghìn căn/tháng, giờ chật vật tạo dòng tiền để sống sót

Môi giới “tái xuất” thị trường khi bất động sản “khởi sắc”

Người hành nghề môi giới bất động sản phân vân trở lại thị trường

Tin mới cập nhật

Từ 1/7: ADN và giọng nói sẽ được thu thập khi người dân tự nguyện cung cấp

4 giờ trước

Siết tỷ lệ cấp tín dụng tối đa với một khách hàng: Ngân hàng mong muốn có ngoại lệ

4 giờ trước

Éo le cầu gần 400 tỷ xây xong đã lâu nhưng người dân vẫn phải gọi đò sang sông

5 giờ trước

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

5 giờ trước

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

10 giờ trước