meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Những hành vi bị nghiêm cấm trong Luật Nhà ở mới

Thứ bảy, 02/12/2023-23:12
Luật Nhà ở sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua sẽ có những điểm bị nghiêm cấm mà các chủ đầu tư cần nắm rõ để không vi phạm, tránh trường hợp bị xử phạt theo quy định pháp luật.

Theo báo Tiền phong, Luật Nhà ở sửa đổi mới được thông qua bao gồm 13 chương và 198 điều, trong đó tại điều 3 chương I quy định loạt hành vi bị nghiêm cấm. Cụ thể như sau:

Cấm phê duyệt dự án nhà ở không phù hợp với quy hoạch

Thứ nhất , xâm phạm quyền sở hữu nhà ở của tổ chức, cá nhân.

Thứ hai, nghiêm cấm hành vi cản trở việc thực hiện trách nhiệm quản lý Nhà nước với vấn đề nhà ở, việc thực hiện quyền, nghĩa vụ sở hữu, sử dụng cũng như giao dịch về nhà ở của các tổ chức, cá nhân.

Thứ ba , nghiêm cấm việc đưa ra quyết định hoặc chấp thuận những chủ trương đầu tư, phê duyệt dự án đầu tư xây dựng nhà ở sai với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị, chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở đã được phê duyệt từ trước.

Thứ tư , nghiêm cấm hành vi xây dựng nhà ở trên khoảng đất không được phép đầu tư xây dựng trong quy định của Luật này; xây dựng, cải tạo nhà ở bất hợp lý với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng đô thị, không đúng với tiêu chuẩn thiết kế, tiêu chuẩn diện tích đối với từng loại nhà ở mà cơ quan nhà nước có thẩm quyền có quy định phải áp dụng tiêu chuẩn thiết kế, tiêu chuẩn diện tích nhà ở. Áp dụng sai cách tính diện tích sử dụng nhà ở đã được quy định trong luật định. Phát triển nhà ở vượt quá số tầng hoặc nhiều căn hộ của cá nhân trái với quy định của Luật này.

Thứ năm, nghiêm cấm việc thực hiện chiếm dụng diện tích nhà ở trái pháp luật, lấn chiến không gian hoặc diện tích sử dụng thuộc sở hữu chung hoặc phần sở hữu của chủ khác bằng mọi hình thức. Tự ý cải tạo, cơ nới, phá dỡ, xây dựng lại nhà ở đang thuê, mua, mượn, ở nhờ… mà không được sự đồng ý từ phía chủ sở hữu.

Thứ sáu, tổ chức hoặc cá nhân tự ý huy động vốn hoặc thực hiện huy động vốn để phát triển nhà ở mặc dù chưa đủ điều kiện theo quy định của Luật này và quy định của pháp luật có liên quan. Đồng thời, sử dụng sai mục đích của nguồn vốn hoặc tiền mua nhà ở trả trước để phục vụ cho phát triển nhà ở.

Thứ bảy, thực hiện giao dịch mua bán, thuê mua, thuê, cho thuê lưu trú, tặng cho, đổi, thế chấp, góp vốn, cho mượn, cho ở nhờ, ủy quyền quản lý nhà ở vi phạm những quy định của Luật này và quy định khác pháp luật đã đưa ra có liên quan. Thực hiện bàn giao nhà ở cho người mua, thuê mua trong khi nhà ở chưa đủ điều kiện để bàn giao theo quy định của Luật này và pháp luật về xây dựng.


Luật Nhà ở sửa đổi mới được thông qua bao gồm 13 chương và 198 điều, trong đó tại điều 3 chương I quy định loạt hành vi bị nghiêm cấm
Luật Nhà ở sửa đổi mới được thông qua bao gồm 13 chương và 198 điều, trong đó tại điều 3 chương I quy định loạt hành vi bị nghiêm cấm

Cấm sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở

Thứ tám , vi phạm những hành vi trong quản lý, sử dụng nhà chung cư bao gồm các vấn đề sau: Không đóng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư (sau đây gọi chung là kinh phí bảo trì); quản lý, sử dụng kinh phí quản lý vận hành, kinh phí bảo trì không đúng quy định của pháp luật về nhà ở;

Cố tình phá hoại, gây thấm dột, gây ồn ào, rung lắc quá mức quy định ảnh hưởng đến các hộ khác. Xả rác thải, khí thải, chất độc hại không đúng quy định của pháp luật về việc bảo vệ môi trường hoặc không đúng nội quy quản lý, sử dụng nhà chung cư, sơn, trang trí mặt ngoài căn hộ, nhà chung cư không đúng theo quy định, thiết kế được cho phép. Thực hiện việc chăn, thả gia súc, gia cầm; giết mổ gia súc trong khu vực nhà chung cư.

Tự ý chuyển đổi mục đích, công năng sử dụng đối với phần sở hữu chung, sử dụng chung của nhà chung cư. Sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích ngoài để ở, thay đổi, làm hư hại kết cấu chịu lực, chia tách căn hộ mà không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp phép.

Tự ý sử dụng phần diện tích và trang thiết bị thuộc quyền sở hữu chung, sử dụng chung vào sử dụng riêng; thay đổi mục đích sử dụng phần diện tích làm dịch vụ trong nhà chung cư có mục đích sử dụng hỗn hợp mà không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng;

Gây mất trật tự, vi phạm quy định về an toàn cháy nổ trong nhà chung cư, kinh doanh vật liệu gây cháy, nổ và ngành, nghề gây nguy hiểm đến tính mạng, tài sản của người sử dụng nhà chung cư theo quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy và quy định khác của pháp luật có liên quan.

Kinh doanh vũ trường, karaoke, quán bar trong tòa nhà chung cư, kinh doanh sửa chữa những phương tiện có động cơ; hoạt động kinh doanh dịch vụ gây ô nhiễm khác theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường; kinh doanh dịch vụ nhà hàng thiếu an toàn không đảm bảo tuân thủ những quy định về phòng cháy, chữa cháy, có nơi thoát hiểm và chấp hành các điều kiện kinh doanh khác theo quy định của pháp luật.

Thứ 9 , sử dụng nhà ở riêng lẻ vào mục đích cá nhân để kinh doanh vật liệu cháy nổ, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới an toàn, trật tự xã hội, sinh hoạt của khu dân cư mà không chịu tuân thủ những quy định của pháp luật về điều kiện kinh doanh đã được quy định trong pháp luật. 


Các tổ chức, cá nhân cần phải tránh việc vi phạm quy định mới sửa đổi của Luật Nhà ở
Các tổ chức, cá nhân cần phải tránh việc vi phạm quy định mới sửa đổi của Luật Nhà ở

Như vậy, theo như Luật Nhà ở mới sửa đổi sẽ có thêm nhiều quy định được bổ sung và nhiều điều nghiêm cấm hơn trong quá trình sử dụng nhà ở. Do đó, các tổ chức, cá nhân cần phải nắm được để không vi phạm vào những quy định của pháp luật đã được đưa ra.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thị trường bất động sản "hút" gần 2 tỉ USD từ M&A

Bảng giá đất điều chỉnh ở TP. HCM dự kiến cao nhất 687 triệu đồng

Dự án 275 Nguyễn Trãi: Hoàng Huy khẳng định đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính

Doanh nghiệp bất động sản kiệt quệ dòng vốn: Nhiều “ông lớn” lựa chọn “cắt máu” để đảm bảo doanh thu

"Siêu" dự án đường sắt TPHCM - Cần Thơ chạy qua 6 tỉnh thành dự kiến khởi công trước năm 2030

Thị trường bất động sản đang tồn tại cả dấu hiệu “tăng nhiệt” và “tạo nhiệt”

TP. Hồ Chí Minh: Người dân đổ xô đi làm thủ tục đất đai trước "giờ G"

TP.HCM: Vướng mắc tài chính khiến các dự án tồn đọng “khó trăm bề”

Tin mới cập nhật

Bộ Tài nguyên và Môi trường: Địa phương có thể điều chỉnh giá khởi điểm đấu giá đất nếu thấy không phù hợp

23 giờ trước

Hải Phòng: 1 dự án NOXH được phép bán 636 căn hộ, mở ra cơ hội an cư

23 giờ trước

Nới rộng đối tượng mua NOXH miễn đáp ứng đủ điều kiện

23 giờ trước

Dự án 275 Nguyễn Trãi: Hoàng Huy khẳng định đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính

23 giờ trước

Bảng giá đất điều chỉnh ở TP. HCM dự kiến cao nhất 687 triệu đồng

23 giờ trước