meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Nhiều doanh nghiệp tại TP HCM nỗ lực giữ lại toàn bộ lao động dù gặp nhiều khó khăn

Chủ nhật, 25/12/2022-20:12
Trong điều kiện gặp nhiều khó khăn, một số nhà máy của công ty vẫn nỗ lực tìm giải pháp chuyển đổi sản phẩm nhằm đảm bảo việc làm cho người lao động.

Nhiều doanh nghiệp chế biến gỗ, xây dựng hay dệt may tại TP HCM những tháng cuối năm đã bị cắt giảm đơn hàng nên gặp khó. Các doanh nghiệp trong ngành dệt may thậm chí còn bị giảm đơn hàng lên tới 30-40%. Thế nhưng, doanh nghiệp vẫn nỗ lực sắp xếp lại sản xuất để không phải cắt giảm nhân sự và có thể thúc đẩy sản xuất khi thị trường hồi phục trở lại.

Đa dạng hóa sản phẩm

Trong 3 tháng cuối năm, Công ty CP May Sài Gòn bị giảm 20% đơn hàng. Dự báo trong quý I năm sau, doanh nghiệp chỉ sản xuất 70% năng lực. Thế nhưng, công ty vẫn việc làm ổn định cho khoảng hơn 3.000 lao động, chỉ có một vài bộ phận công nhân sẽ không làm việc vào thứ 7 ở thời gian này.

Công ty CP Quốc tế Phong Phú (PPJ) cũng duy trì công việc ổn định cho hơn 17.000 lao động ở 10 nhà máy trong bối cảnh khó khăn. Doanh nghiệp trước đây lập kế hoạch sản xuất từ 6 tháng hoặc nhiều hơn nay cũng linh hoạt từng tuần để không gây nên tình trạng gián đoạn. Một số nhà máy của công ty tìm giải pháp chuyển đổi dòng sản phẩm, đảm bảo việc làm cho người lao động.


Nhiều doanh nghiệp TP HCM cố giữ lại toàn bộ lao động
Nhiều doanh nghiệp TP HCM cố giữ lại toàn bộ lao động

Lâu nay, doanh nghiệp sản xuất theo tiêu chuẩn Fair Trade của Tổ chức FLO (Tổ chức về dán nhãn thương mại công bằng quốc tế), do đó nhiều sản phẩm xuất khẩu được hưởng lợi thêm 2% giá trị gia công. Theo đó doanh nghiệp cũng có thêm một khoản tiền để hỗ trợ cho lao động đợt khó khăn này. 

Theo bà Nguyễn Thị Liên, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Quốc tế Phong Phú (PPJ), việc có thêm tiền từ khâu gia công đã góp phần giữ vững đội ngũ nhân viên. Đó cũng là chính sách ưu đãi cho người lao động.

Theo ông Phạm Xuân Hồng, Chủ tịch Hội Thêu may đan TP.HCM, các doanh nghiệp dệt may hiện nay đang nỗ lực tìm kiếm thêm đơn hàng phụ nhằm hỗ trợ kế hoạch sản xuất, duy trì thời gian sản xuất cho công nhân.

Tái sắp xếp sản xuất một cách hợp lý

Thị trường bất động sản tại TP HCM hiện nay đang chững lại, do đó nhiều doanh nghiệp xây dựng cũng gặp khó. Công ty Lê Thành giảm nhiều công trình xây dựng, và dự án bất động sản, tuy nhiên vẫn duy trì công việc ổn định cho hơn 1.500 lao động. Theo ông Lê Hữu Nghĩa, Tổng Giám đốc Công ty Lê Thành, doanh nghiệp sắp xếp lại sản xuất, công việc để đảm bảo công việc luân phiên cho lao động. Với nhiều cách khác nhau, công ty xoay sở để duy trì quỹ lương cho người lao động hàng tháng 10 tỷ động. Dự kiến vẫn có thương Tết này cho nhân viên vào khoảng 1,5 tháng lương.

Ông Thành khẳng định: “Doanh nghiệp hiện vẫn giữ toàn bộ lao động và đó là sự cố gắng rất lớn do quỹ trả tiền lương phải rất nhiều và đảm bảo hệ thống tài chính của công ty được an toàn. Nếu doanh nghiệp không giữ lao động lúc này, sẽ rất khó tìm được nhân viên thuần thục khi thị trường hồi phục trở lại bởi họ đã gắn bó với doanh nghiệp từ lâu”.

Việc các doanh nghiệp duy trì sản xuất và ưu tiên dùng nguồn lao động tối đa của mình trong bối cảnh khó khăn chung như hiện nay vẫn được cho là sự nỗ lực lớn.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Những mẫu nhà cấp 4 mái bằng nông thôn thu hút từ ánh nhìn đầu tiên

Khám phá 30+ mẫu nhà cấp 4 chữ L mái bằng đẹp mê - xu hướng mới 2024

Chiêm ngưỡng những mẫu nhà sàn đẹp, ấn tượng vạn người mê

Bất ngờ với loạt ảnh đẹp ngỡ ngàng của mẫu nhà 1 tỷ

Tham khảo 30 mẫu nhà cấp 4 4 phòng ngủ 120m2 - Ý tưởng hoàn hảo cho cuộc sống hiện đại

Những mẫu nhà mái ngói 2 tầng đơn giản mà “đẹp không tưởng”

Bỏ túi những mẫu nhà mái thái 8x12m có tính ứng dụng cao

Những mẫu nhà 2 tầng đẹp tại nông thôn chỉ với 500 triệu đồng

Tin mới cập nhật

Phát Đạt được Bình Định tiếp tục giao đất thực hiện dự án khu dân cư hơn 2.000 tỷ đồng

1 giờ trước

Chính thức hết thời "phải mua bảo hiểm mới được giải ngân"

1 giờ trước

Chiến lược mới của các Big Tech nhằm thâu tóm thị trường AI

1 giờ trước

Chuyển đổi số - Bước đột phá của doanh nghiệp bất động sản 

5 giờ trước

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

18 giờ trước