meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Nhà máy VinES chuyên sản xuất pin điện cho VinFast: Quy mô 24 triệu cell pin/năm, chuẩn bị vận hành trong tháng 3

Chủ nhật, 16/04/2023-23:04
Được biết, dự án VinES Hà Tĩnh được xây dựng với tổng diện tích 12,6 ha, tổng vốn đầu tư đăng ký là hơn 3.784 tỷ đồng, chủ đầu tư là Tập đoàn Vingroup - CTCP. Dự án này xây dựng một nhà xưởng, kho thành phẩm, kho nguyên vật liệu, tổng diện tích xây dựng là 81.900 m2 cùng quy mô 1-2 tầng.

Theo Doanhnhan.vn, Bộ Tài nguyên & Môi trường mới đây đã ban hành Dự thảo Báo cáo đề xuất về việc cấp giấy phép môi trường cho dự án “Nhà máy sản xuất pin VinES Vũng Áng”. Theo tìm hiểu, nhà máy này được đặt tại Khu kinh tế Vũng Áng, thị xã Kỳ Anh, thuộc tỉnh Hà Tĩnh. Đồng thời, đây là một trong những quy trình để nhà máy sản xuất pin này đi đến việc vận hành thử nghiệm và sản xuất chính thức.

Cụ thể, dự án Nhà máy sản xuất Pin VinES đã được Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh chấp thuận chủ trương đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư lần đầu ở Quyết định số 121/QĐ-KKT ngày 19/10/2021, đã điều chỉnh lần 1 tại Quyết định số 21/QĐ-KKT ngày 3/3/2022. Đơn vị triển khai Dự án Nhà máy sản xuất pin VinES Vũng Áng là CTCP Giải pháp năng lượng VinES Hà Tĩnh. Người đại diện theo pháp luật của công ty này là bà Mai Hương Nội. Bà Nội còn đảm nhiệm vị trí Chủ tịch kiêm CEO VinES Hà Tĩnh.


Nguồn: Báo cáo từ Bộ Tài nguyên & Môi trường
Nguồn: Báo cáo từ Bộ Tài nguyên & Môi trường

Sản phẩm của Nhà máy sản xuất pin VinES Hà Tĩnh là pack pin với công suất hàng năm lên đến 100.000 bộ, tương đương với 52.000 tấn pack pin/năm. Cập nhật tiến độ dự án cho thấy, đến ngày 16/2 vừa qua tỉnh Hà Tĩnh cho biết, các nhà đầu tư đã hoàn thành việc thi công xây dựng những hạng mục đầu tư dự án, đang tiếp tục triển khai việc lắp đặt hệ thống máy móc và thiết bị dây chuyền sản xuất. 

Những loại máy móc để chuẩn bị cho quá trình sản xuất pin đều đã được Tập đoàn Vingroup vận chuyển về nhà máy để tiến hành lắp đặt. Nhà máy này dự kiến sẽ hoàn thành khâu lắp đặt hệ thống máy móc trong tháng 3 năm nay, sau đó đưa vào vận hành thử.  

Được biết, nhà máy sản xuất Pin VinES và Nhà máy liên doanh sản xuất pin VinES – Gotion (nhà máy pin thứ hai của Tập đoàn Vingroup đang được đầu tư xây dựng ở Khu kinh tế Vũng Áng). Đây là bước đi vô cùng quan trọng trong việc thực hiện chiến lược pin “3 chân kiềng” của tập đoàn này, bao gồm: mua pin từ các nhà sản xuất tốt nhất thế giới, sau đó hợp tác với đối tác nhằm sản xuất các pin tốt nhất thế giới và tự nghiên cứu cũng như phát triển sản xuất pin.

Dự án VinES Hà Tĩnh được xây dựng với tổng diện tích 12,6 ha, tổng vốn đầu tư đăng ký là hơn 3.784 tỷ đồng, chủ đầu tư là Tập đoàn Vingroup - CTCP. Dự án này xây dựng một nhà xưởng, kho thành phẩm, kho nguyên vật liệu, tổng diện tích xây dựng là 81.900 m2 cùng quy mô 1-2 tầng. Trong đó, nhà xưởng chính, kho nguyên vật liệu cùng với kho thành phẩm đều được xây dựng hợp khối tập trung.

Trong nhà xưởng chính và kho nguyên vật liệu, kho thành phẩm bố trí những khu chức năng gồm có: Khu đóng gói pin LFP (diện tích 22.002,5m2); Khu hàn vỏ Pack (diện tích 18.900m2); Khu đúc (diện tích 17.870m2) và Kho nguyên vật liệu đúc hàn (diện tích 3.570m2),… Ngoài ra, khu văn phòng của dự án sẽ được xây dựng trên diện tích 1.080m2 với quy mô 3 tầng. Đây là nơi làm việc của các cán bộ và nhân viên văn phòng, cũng là nơi quản lý hoạt động sản xuất. 

Dự án này có sản phẩm là pack pin cung cấp cho những dòng ô tô điện cùng với xe buýt điện của VinFast, công suất là 100.000 bộ pack pin/năm, điều này đồng nghĩa với việc sẽ cần khoảng 24 triệu cell pin mỗi năm. Theo VinES Hà Tĩnh, cell pin trong thời gian đầu sẽ được nhập từ những đối tác nước ngoài như: Hàn Quốc, Trung Quốc,… Đến khi dự án Nhà máy sản xuất cell pin đi vào hoạt động, nhà máy này sẽ trở thành nguồn cung cấp cell pin cho dự án.


Trong nhà xưởng chính và kho nguyên vật liệu, kho thành phẩm bố trí những khu chức năng gồm có: Khu đóng gói pin LFP; Khu hàn vỏ Pack; Khu đúc và Kho nguyên vật liệu đúc hàn… Nguồn: Cổng thông tin điện tử Tỉnh Hà Tĩnh
Trong nhà xưởng chính và kho nguyên vật liệu, kho thành phẩm bố trí những khu chức năng gồm có: Khu đóng gói pin LFP; Khu hàn vỏ Pack; Khu đúc và Kho nguyên vật liệu đúc hàn… Nguồn: Cổng thông tin điện tử Tỉnh Hà Tĩnh

Tại nhà máy, số lượng lao động dự kiến là 1.000 người. Trong đó, số lượng công nhân vận hành lên đến 900 người, mỗi ca là 300 người, một ngày có 3 ca. Còn lại 100 người là nhân viên văn phòng, mỗi ngày một ca. Một ca sẽ kéo dài 8 giờ đồng hồ.

5 công đoạn sản xuất pack pin trong nhà máy VinES 

Theo sơ đồ đóng gói pin hay còn gọi là pack pin, pin điện được sản xuất trong nhà máy VinES Hà Tĩnh sẽ trải qua tổng cộng 5 công đoạn.

Công đoạn thứ nhất là nguyên liệu thô đầu vào, bao gồm: Vỏ Module, miếng cách nhiệt, vỏ pack pin, tấm kim loại, đầu nối, ốc vít, tấm làm mát… Ngoài ra còn có Cell pin, các dây dẫn điện, bảng mạch điện tử, các đầu nối điện… Tất cả những nguyên liệu nêu trên đều đã được lưu trữ trong khi vật liệu của xưởng pack pin. Báo cáo cũng khẳng định, nhà máy VinES cũng sẽ không sử dụng các nguyên liệu thô làm đầu vào.

Công đoạn thứ hai là tiến hành phân loại cell pin. Theo đó, công đoạn này sẽ thực hiện việc kiểm tra điện áp và nội trở của cell, ngoài ra còn có độ sụt điện áp lưu kho thời gian dài nhằm loại bỏ những cell có điểm bất thường. Ngoài ra, việc phân loại cell phụ thuộc vào các máy đo điện áp tự động, sau đó sẽ được phân chia ra các ngăn cell đạt tiêu chuẩn cùng với cell lỗi.

Công đoạn kế tiếp là lắp ráp module. Công đoạn thứ tư trong quy trình này là lắp ráp pack. Đồng thời, các module sẽ được lắp ráp vào Pack Housing; sau đó liên kết các module lại với nhau và liên kết bản mạch với module cũng như các đầu nối chất làm mát; đậy nắp pack. Cuối cùng là tiến hành kiểm tra.


Cập nhật tiến độ dự án cho thấy, đến ngày 16/2 vừa qua tỉnh Hà Tĩnh cho biết, các nhà đầu tư đã hoàn thành việc thi công xây dựng những hạng mục đầu tư dự án. Ảnh: Tuổi trẻ Thủ đô
Cập nhật tiến độ dự án cho thấy, đến ngày 16/2 vừa qua tỉnh Hà Tĩnh cho biết, các nhà đầu tư đã hoàn thành việc thi công xây dựng những hạng mục đầu tư dự án. Ảnh: Tuổi trẻ Thủ đô

Công đoạn thứ 5 trong sản xuất pack pin là sạc pack và lưu kho thành phẩm. Sau khi lắp ráp, pack pin sẽ có dung lượng (SOC) khoảng 17%. Yêu cầu từ phía khách hàng cho thấy, nhà máy lắp ráp ô tô của VinFast, pack cần phải có dung lượng 40~50% SOC. Chính vì thế, các pack pin tại đây sẽ được sạc lên trong khoảng 40%-50% nhờ phương pháp sạc chậm. 

Đáng chú ý, việc sạc chậm sẽ không phát sinh nguồn nhiệt lớn và có thể đảm bảo an toàn cho các pack pin. Đáng chú ý, nhiệt độ trong nhà xưởng sẽ luôn luôn được duy trì trong khoảng từ 18 cho đến 27 độ C nhằm đảm bảo cho pack pin ở trong quá trình sạc. Sản phẩm đầu ra công đoạn chính là Pack pin hoàn chỉnh đã có năng lượng khoảng 50%. Theo như bản thuyết trình, dây chuyền sản xuất vỏ pack pin cùng với dây chuyền đóng gói pack pin trong khi lắp ráp sản xuất, mỗi công đoạn sẽ đều có kiểm tra ở cuối công đoạn. Nếu như có lỗi sẽ tiến hành phân tích lỗi, sau đó xử lý ngay theo quy trình xử lý lỗi đối với từng công đoạn.

Tất cả các dữ liệu về quá trình sản xuất, kết quả sửa chữa, kết quả kiểm tra đều được lưu trên hệ thống, dễ dàng trích xuất nguồn gốc của từng nguyên liệu được quy định (Cell, bản mạch…). Trước khi lưu kho thành phẩm, các sản phẩm đều được kiểm tra hoàn toàn 100%, đến khi qua kiểm duyệt mới được coi là một sản phẩm hoàn chỉnh.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Những mẫu nhà cấp 4 mái bằng nông thôn thu hút từ ánh nhìn đầu tiên

Khám phá 30+ mẫu nhà cấp 4 chữ L mái bằng đẹp mê - xu hướng mới 2024

Chiêm ngưỡng những mẫu nhà sàn đẹp, ấn tượng vạn người mê

Bất ngờ với loạt ảnh đẹp ngỡ ngàng của mẫu nhà 1 tỷ

Tham khảo 30 mẫu nhà cấp 4 4 phòng ngủ 120m2 - Ý tưởng hoàn hảo cho cuộc sống hiện đại

Những mẫu nhà mái ngói 2 tầng đơn giản mà “đẹp không tưởng”

Bỏ túi những mẫu nhà mái thái 8x12m có tính ứng dụng cao

Những mẫu nhà 2 tầng đẹp tại nông thôn chỉ với 500 triệu đồng

Tin mới cập nhật

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

11 giờ trước

Lãi suất tăng trở lại nhưng kênh tiền gửi vẫn khó hấp dẫn

11 giờ trước

“Ôm” đất nông nghiệp chờ đền bù: Cẩn trọng “vỡ mộng, bỏng tay”

11 giờ trước

Đăng ký mua vàng online rồi "xù": Người dân không còn mặn mà với vàng?

11 giờ trước

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

11 giờ trước