meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Nhà đầu tư “rục rịch” xuống tiền, mua chung cư giảm giá

Thứ sáu, 26/05/2023-07:05
Cuối tháng 5, các nhà đầu tư đang giữ tiền mặt bắt đầu rục rịch “xuống tiền”, mua căn hộ chung cư vì cho rằng giá bán đã “chạm đáy”.

Quyết định mua nhanh vì giá hời

Cuối tháng 5, ông Nguyễn Thành Đông (ngụ tại quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh) cho biết, đang chuẩn bị rút hết số tiền gửi tiết kiệm gần 3 tỷ đồng trong ngân hàng để mua một căn hộ chung cư ở TP Thủ Đức. Đây là căn chung cư ông đã để mắt từ cuối năm 2022 đến nay.

Nhà đầu tư này cho biết, trong thời gian vừa qua, chủ đầu tư của căn hộ này đã liên tục tung ra nhiều chương trình khuyến mại, chiết khấu từ 40-44%. Tuy nhiên, mới đây, chủ đầu tư dự án này đã tăng mức chiết khấu lên đến 55% cho những khách hàng mua thanh toán một lần. 


Nhiều nhà đầu tư đang chuẩn bị tài chính mua chung cư giảm giá
Nhiều nhà đầu tư đang chuẩn bị tài chính mua chung cư giảm giá

Nếu mua với mức chiết khấu này, giá căn hộ chung cư của ông chỉ rơi vào tầm 24-25 triệu đồng/m2, đây là một mức giá “hiếm có khó tìm” hiện nay. Cho nên, ông đã quyết định “xuống tiền” để không vuột mất cơ hội này.

“Nhiều tháng trời tôi nghe ngóng diễn biến thị trường bất động sản, chờ giá giảm mạnh để mua căn chung cư này. Với kinh nghiệm đầu tư của mình, tôi cho rằng mức giá này đã giảm rất thấp rồi nên quyết định mua luôn vì sợ tuột mất cơ hội”, ông Đông chia sẻ.

Tương tự, ông Đào Xuân Sơn (ngụ Bình Tân, TP Hồ Chí Minh) cũng đang chuẩn bị gom góp tiền, tìm vùng trũng giá chung cư để mua vào. Ông Sơn cho hay, gần đây, trên thị trường căn hộ thứ cấp liên tục xuất hiện nhiều làn sóng bán cắt lỗ, bán dưới giá vốn do chủ đầu tư ngộp tài chính. Đến thời điểm hiện tại, nhận thấy giá bán căn hộ đã giảm sâu, ông bắt đầu rút hết tiền từ các kênh đầu tư khác để mua nhà.

“Sau một thời gian quan sát diễn biến thị trường, tôi nghĩ đây là mức giá hợp lý để “xuống tiền” mua nhà. Thị trường bất động sản đang bắt đầu bước vào giai đoạn phục hồi, giá bán chung cư sẽ chỉ đi ngang và rất khó giảm”, ông Sơn nói,

Giá chung cư đã “chạm đáy”?

Theo dữ liệu của trang Batdongsan.com.vn, trong 4 tháng đầu năm 2023, giá rao bán chung cư ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh gần như đi ngang ở tất cả các phân khúc. So với cùng kỳ năm trước, giá rao bán chung cư Hà Nội tăng nhẹ từ 2-4% ở phân khúc bình dân và trung cấp, giảm 1% đối với phân khúc cao cấp. Tại TP Hồ Chí Minh, chung cư bình dân không có bất kỳ thay đổi nào về giá rao bán, chung cư trung cấp có giá tăng 2%, trong khi chung cư cao cấp tăng giá 6%.

Trước đó, dữ liệu của Batdongsan.com.vn trong quý I/2023 cho thấy, mặt bằng giá rao bán tất cả các phân khúc chung cư tại Hà Nội và phân khúc chung cư trung – cao cấp TP Hồ Chí Minh đều có sự điều chỉnh giảm. Tính đến quý I/2023, mặt bằng giá rao bán chung cư tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh không có quá nhiều biến động so với cùng kỳ năm 2022, ngoại trừ phân khúc cao cấp (trên 50 triệu/m2) tại Hà Nội giảm giá 10% và phân khúc bình dân (dưới 35 triệu/m2) tại TP Hồ Chí Minh tăng giá đến 13%.


Giá bán chung cư ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đang có xu hướng đi ngang. Nguồn: Batdongsan.com.vn
Giá bán chung cư ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đang có xu hướng đi ngang. Nguồn: Batdongsan.com.vn

Trong khi đó, dữ liệu của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam trong tháng 1/2023 cho thấy, trên thực tế, thị trường nhà ở có giao dịch rất hạn chế, giá nhà đất vẫn không giảm. Tại Hà Nội, hầu hết các chung cư vẫn kiên trì giữ giá. Tới nay, không còn thấy căn hộ giá trên dưới 30 triệu đồng/m2.

Như vậy có thể thấy, giá chung cư tại hai thành phố lớn là Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đã trải qua nhiều tháng cầm chừng, không còn tăng nóng như trước đây nhưng cũng không giảm. Trong bối cảnh này, nhiều nhà đầu tư bắt đầu rục rịch xuống tiền để mua các sản phẩm chung cư có giá thấp.

Trong một cuộc khảo sát của trang Batdongsan.com.vn, 43% người có nhu cầu mua ở thực đang có tâm lý tiếp tục chờ bất động sản giảm giá, 49% các nhà môi giới đánh giá chung cư bán/cho thuê đang là loại hình bất động sản tiềm năng nhất năm 2023.

Đặc biệt, hiện nay, tỷ lệ đô thị hóa ở Hà Nội khoảng 49%, TP Hồ Chí Minh khoảng 70%, cả nước có 8 tỉnh thành có tỷ lệ đô thị hóa trên 50%. Cho nên, dư địa và nhu cầu về nhà ở đô thị luôn luôn hiện hữu.  

Trước băn khoăn liệu đây có phải là thời điểm thích hợp để xuống tiền mua nhà, ông Nguyễn Quốc Anh – Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn cho rằng, giá chung cư trong thời tới sẽ khó giảm sâu vì các loại hình phục vụ nhu cầu ở thực vẫn đang là điểm sáng của thị trường bất động sản. Cho nên, người mua nhà ở thời điểm này nên cân nhắc kỹ bài toán tài chính, xem xét số vốn tự có, khả năng vay vốn và khả năng trả nợ.

“Đối với những người mua nhà để ở thì mua nhà tại thời điểm này sẽ đáp ứng ngay nhu cầu. Việc an cư lập nghiệp có thể giúp người sở hữu nhà có được dòng tiền tốt hơn. Còn đối với các nhà đầu tư nên tính toán kỹ lưỡng hơn rất nhiều vì chi phí đầu tư liên quan đến việc thu hồi vốn nên cần nắm vững thông tin chi tiết về khả năng biến động giá thuê, giá bán, lợi suất cho thuê”, ông Quốc Anh phân tích.

Lợi nhuận cho thuê chung cư ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh trong quý I/2023 lần lượt là 4,9% và 4,4%/năm, chưa tính đến lợi nhuận nếu giá nhà tăng. Mức lợi suất này mặc dù cao hơn năm 2021 và 2022 nhưng vẫn thấp hơn mức trước đại dịch Covid-19 (6%/năm).

Còn theo ông Nguyễn Văn Đính – Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, đây là giai đoạn thích hợp, cơ hội “có một không hai” để các nhà đầu tư chuyên nghiệp, có tài chính mạnh “gom hàng” vì giá bán bất động sản đã ổn định và có nhiều lựa chọn. Còn đối với người mua nhà ở thực, đây cũng là một cơ hội tốt để “an cư”. Bởi vì trong thời gian này, nhiều doanh nghiệp buộc phải cơ cấu, điều chỉnh giá bán để “sinh tồn”.

Đứng trước bối cảnh thị trường hiện nay, vị chuyên gia này khuyên những người mua nhà ở thực hoặc đầu tư không cần quan tâm đến giá của căn nhà đó đã “chạm đáy” hay chưa, ngay khi nhận thấy có sự điều chỉnh thì có thể lập tức mua vào.

Thiên Vân
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Giá nhà không thể tăng đột biến do chủ đầu tư phải ưu tiên dòng tiền

Tiếp tục đấu giá các lô "đất vàng" Thủ Thiêm: Băn khoăn mức giá khởi điểm

Nhiều người trì hoãn việc mua nhà, đợi chung cư “hạ giá”

Đất nền dưới 2 tỷ đồng được các nhà đầu tư “săn đón” 

Đường đi của 6,1 tấn vàng lậu vào Việt Nam

TS. Nguyễn Văn Đính: Sức khỏe của doanh nghiệp bất động sản vẫn rất suy yếu

Biệt thự, nhà phố liền kề không còn “sức hấp dẫn”?

Hưng Yên: Tìm nhà đầu tư thực hiện dự án khu đô thị gần 7.000 tỷ đồng

Tin mới cập nhật

Tiếp tục đấu giá các lô "đất vàng" Thủ Thiêm: Băn khoăn mức giá khởi điểm

3 giờ trước

Không cấm các ngân hàng bán bảo hiểm liên kết đầu tư

3 giờ trước

Giá nhà không thể tăng đột biến do chủ đầu tư phải ưu tiên dòng tiền

3 giờ trước

Bình Dương: Tìm nhà đầu tư cho khu đô thị hơn 11.000 tỷ ở thành phố Bến Cát

3 giờ trước

Nhiều người trì hoãn việc mua nhà, đợi chung cư “hạ giá”

21 giờ trước