meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Nhà đầu tư bỏ phố về quê, ôm đất vườn diện tích lớn

Thứ ba, 12/04/2022-09:04
Khi giá đất nền tại nhiều địa phương liên tục tăng cao, không ít người đã săn lùng và thu gom những mảnh đất vườn diện tích lớn nằm tại các ngõ xóm huyện vùng ven Hà Nội để sở hữu lâu dài, chờ sinh lời. Làn sóng bỏ phố về quê dự báo sẽ trở thành xu hướng trong thời gian tới.

Khi giá đất nền tại nhiều địa phương liên tục tăng cao, không ít người đã săn lùng và thu gom những mảnh đất vườn diện tích lớn nằm tại các ngõ xóm huyện vùng ven Hà Nội để sở hữu lâu dài, chờ sinh lời. Làn sóng bỏ phố về quê dự báo sẽ trở thành xu hướng trong thời gian tới. 

Nhà đầu tư rủ nhau mua đất vườn diện tích lớn

Thị trường bất động sản trong thời gian qua dù chịu nhiều tác động tiêu cực của dịch bệnh Covid-19 nhưng vẫn ghi nhận điểm sáng đến từ phân khúc đất nhà vườn, trang trại, nghỉ dưỡng ven đô. Điều này đến từ làn sóng “bỏ phố về quê” lan rộng khi dịch bệnh bùng phát. Tuy nhiên, hiện nay, không ít người dân có tâm lý thu gom mua đất vườn để tính đế kế hoạch sở hữu, sử dụng lâu dài vì tâm lý lo lắng giá đất ở đâu cũng tăng cao trong thời gian sắp tới. 

Hiện tại, đất vườn nằm tại những khu vực có lợi thế về giao thông thuận lợi, cảnh quan đẹp nằm ven Hà Nội như Sơn Tây, Xuân Mai, Sóc Sơn, Hòa Lạc, Ba Vì, Quốc Oai…được nhiều người quan tâm, tìm hiểu để mua, giao dịch. Do nhu cầu mua đất tăng cao nên giá đất cũng tăng trưởng mạnh theo từng tháng. 


Nhiều người ở Hà Nội tìm về vùng ven để mua đất vườn 
Nhiều người ở Hà Nội tìm về vùng ven để mua đất vườn 

Anh Hoàng Dũng Nguyên dù đang sống ở quận trung tâm thành phố Hà Nội nhưng vẫn ráo riết tìm mua một mảnh đất vườn ở vùng ven nhưng không phải để ở hay lướt sóng kiếm lời ngay. Anh mua các mảnh đất vườn nằm trong các khu dân cư đã hiện hữu do giá thành rẻ, dễ dàng mua đất có diện tích rộng rãi. Trước mắt, anh Nguyên đầu tư vào mảnh vườn này để làm trang trại trồng cây ăn quả, nuôi cá…

Anh Nguyên khẳng định không quan tâm đến lợi nhuận trước mắt mà chỉ mua đất vườn để tính kế hoạch dài lâu. Khi hạ tầng giao thông Hà Nội phát triển mạnh mẽ và đồng bộ, việc đi về các huyện vùng ven sẽ trở nên thuận tiện hơn. Vì thế trong tương lai ngôi nhà vườn này sẽ trở thành ngôi nhà thứ 2 của gia đình anh. 

Thực tế cho thấy trong 10 năm qua, đặc biệt là trong vòng 2 năm trở lại đây giá đất tăng rất nhanh. Việc sở hữu một khu đất ở ngoại thành để xác định làm ngôi thứ 2 ở thời điểm này không quá sớm nhưng sẽ là quá muộn nếu như so sánh với mức giá đất tăng nhanh chóng như hiện nay. 

Theo anh Nguyễn Quảng Đức - giám đốc một văn phòng bất động sản khu Tây Hà Nội, xu hướng mua đất vườn các huyện vùng ven Hà Nội hiện rất lớn trong vài năm trở lại đây, đặc biệt là khi dịch Covid-19 bắt đầu nổ ra. Trong nhu cầu mua đất vườn, có nhiều nhà đầu tư xác định chỉ đầu tư trong thời gian ngắn hạn, đầu cơ tích trữ mua đi bán lại “lướt sóng” để kiếm lời nhưng cũng có nhiều người quyết định mua để sở hữu dài lâu, sinh lời bền vững. 


Đất vườn được người dân thành phố thu gom mua để làm biệt thự nghỉ dưỡng
Đất vườn được người dân thành phố thu gom mua để làm biệt thự nghỉ dưỡng

Theo kinh nghiệm của anh Đức, nhiều người nhắm vào đất vườn thay vì các loại hình đất khác là do loại đất này còn rẻ, chỉ dao động trong ngưỡng từ vài trăm nghìn đồng đến 3 triệu đồng/m2 tùy theo vị trí, khu vực. Đối với những khách hàng sở hữu tài chính chỉ khoảng 2 tỷ đồng, nhà đầu tư hoàn toàn đủ khả năng sở hữu từ vài trăm đến hàng nghìn m2. 

Giá đất phân lô, tách thửa diện tích đất ở khoảng 60 - 100m2 ở các huyện Ba Vì, Thạch Thất, cũng đang được chủ sở hữu rao bán với mức giá dao động từ 1,5 đến 2,5 tỷ đồng, tương ứng với 19-25 triệu/m2. Dù khách hàng phải bỏ ra một số tiền lớn để sở hữu đất ở nhưng nhu cầu ở thực không có nên hầu như những mảnh đất này đều bị bỏ không. 

Với những lô đất có diện tích thấp hơn 100m2, thì rất khó để tính toán sử dụng. Tuy nhiên với những mảnh đất diện tích từ vài trăm m2 đến cả nghìn m2 thì chủ sở hữu có thể tính toán làm trang trại, trồng cây ăn quả hoặc cho thuê đất canh tác nông nghiệp. Một lý do nữa khiến cho nhu cầu mua đất vườn tăng cao trong thời gian qua xuất phát từ việc có thể sở hữu lâu dài. Các thửa đất vườn nằm trong các khu dân cư hiện hữu cũng là điều kiện thuận lợi để người mua có thể xin chuyển đổi một phần diện tích sang đất ở khi có đủ điều kiện pháp luật quy định. 

Cẩn trọng rủi ro khi ôm đất vườn 

Không khó để nhận thấy xu hướng những người giàu có, khả năng tài chính ổn định đang đua nhau đi mua đất ở các huyện vùng ven để làm nhà vườn, farmstay, biệt thự nghỉ dưỡng, khu sinh thái để nghỉ ngơi cuối tuần và các dịp lễ. Tuy nhiên, không ít người chọn mua những mảnh đất rộng vài trăm đến vài nghìn m2 nhưng chủ yếu giao dịch bằng những tờ giấy viết tay, không có sổ đỏ, giấy chứng nhận quyền sở hữu đất và chỉ là đất nông nghiệp trồng cây lâu năm.


Cần hết sức thận trọng khi mua đất nền
Cần hết sức thận trọng khi mua đất nền

Khi mua những lô đất không có giấy tờ pháp lý, người mua có thể sẽ gặp phải rất nhiều rủi ro. Chẳng hạn, khi xảy ra trường hợp tranh chấp với người chủ đất cũ hoặc hàng xóm thì hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất có thể sẽ bị tòa án tuyên bố vô hiệu lực do giấy tờ không hợp pháp, không đủ điều kiện chuyển nhượng và hợp đồng không được chứng thực, công chứng. 

Một rủi ro khác mà rất ít nhà đầu tư tính đến là việc khó xác minh nguồn gốc của đất. Nếu mảnh đất không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng thì sẽ rất khó trong việc xác định nguồn gốc của đất như thế nào. Điều này khiến người mua phải đối mặt với việc tranh chấp pháp lý có thể nổ ra bất cứ lúc nào. 


Đất vườn ngày càng có giá trị cao
Đất vườn ngày càng có giá trị cao

Đất không có giấy tờ, sổ đỏ sẽ không thể thế chấp nhận hàng đồng nghĩa với việc ngân hàng không chấp nhận để người mua thế chấp vay tiền vì rủi ro mất trắng khoản vay là rất lớn. Việc sở hữu đất này vì thế không linh hoạt, giảm thiểu hiệu quả trong quá trình sử dụng đất. Đất không sổ đỏ sẽ không có tính an toàn cao vì thế rất khó bán lại mảnh đất đã mua cho người khác, dẫn đến việc thanh khoản kém. Người sở hữu muốn bán đất để thu hồi vốn, kiếm lời sẽ gặp muôn vàn khó khăn bởi rất ít người chấp nhận mua mảnh đất tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

Chung cư tiếp tục dẫn đầu giao dịch trên thị trường bất động sản

Ồ ạt bỏ cọc sau khi trúng giá cao: Chuyên gia đề xuất "thuốc đặc trị"

Đưa tình trạng ngập úng vào tiêu chí định giá đất: Một số “khu nhà giàu” có trở nên bớt "nóng"?

“Tắc” hồ sơ đất đai: Ai sẽ chịu trách nhiệm?

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

Đất RSX là gì? Điểm đặc biệt trong quy định sử dụng đất RSX

Thanh khoản bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục chạm đáy trong tháng 8

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

6 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

6 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

6 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

6 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

6 giờ trước