meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

9x Quảng Trị tận dụng đất vườn xây chuồng nuôi thỏ, mỗi năm bỏ túi 200 triệu đồng

Thứ sáu, 18/03/2022-14:03
Chỉ với 3 triệu đồng tiền lương của tháng cuối cùng, chàng trai 9x Lê Phước Trung (Quảng Trị) đã đầu tư nuôi thỏ, mỗi năm thu lãi hàng trăm triệu đồng.

Dành 3 triệu tháng lương cuối cùng để khởi nghiệp

Ngôi nhà của chàng trai 9x Lê Phước Trung nằm gần quốc lộ 1A, trong vườn có 2 chuồng nuôi thỏ và thường xuyên có khoảng 1.200 con thỏ sinh sản, thỏ thịt. Mặc dù làm việc chân tay của một người nhà nông thực thụ nhưng Trung vẫn giữ được dáng thư sinh, nho nhã. 

Trung tâm sự: "Sau khi học xong trường Cao đẳng Giao thông vận tải vào năm 2013, tôi làm việc tại phòng thí nghiệm vật liệu xây dựng cho một công ty tại tỉnh Thanh Hóa với mức lương mỗi tháng là 3 triệu đồng. Đến cuối năm 2013, tôi được công ty cử đi công tác tại Hà Nội và tình cờ biết đến Trung tâm nghiên cứu dê và thỏ tại Sơn Tây thuộc Viện chăn nuôi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn". 

Đối với Trung, thỏ chính là loài vật anh yêu thích từ nhỏ. Chính vì thế khi biết trung tâm gần chỗ làm nên thứ bảy, chủ nhật được nghỉ là lại bắt xe ra ghé thăm và xin phụ việc cắt cỏ, dọn vệ sinh để học hỏi kinh nghiệm chăn nuôi. Nhận thấy bản thân ngày càng yêu nghề nuôi thỏ nên Trung đã quyết định xin nghỉ việc tại công ty xây dựng và xin vào trung tâm làm việc không lương để học nuôi thỏ. 



Ngôi nhà của chàng trai 9x Lê Phước Trung nằm gần quốc lộ 1A, trong vườn có 2 chuồng nuôi thỏ và thường xuyên có khoảng 1.200 con thỏ sinh sản, thỏ thịt
Ngôi nhà của chàng trai 9x Lê Phước Trung nằm gần quốc lộ 1A, trong vườn có 2 chuồng nuôi thỏ và thường xuyên có khoảng 1.200 con thỏ sinh sản, thỏ thịt

Khi nhớ lại thời điểm đó, Trung kể: "Lúc tôi gọi điện về nhà thông báo nghỉ thì bố mẹ như hét lên trong điện thoại con có bị khùng không, ăn học bao năm công việc ổn định nhàn hạ tại sao lại bỏ việc,... Lúc đó tôi chỉ biết im lặng và thầm nghĩ bản thân sẽ chứng minh bằng thực tế". 

Với bản tính nhạy bén, thông minh lại có đam mê nen Trung rất nhanh thạo việc. Sau thời gian 1 tháng học việc, vào đầu năm 2014, Trung đã dùng hết 3 triệu tiền lương cuối cùng của công ty xây dựng thanh toán để mua 20 giống thỏ mang về quê nhà. Bản thân 9x lại sốt sắng, vui mừng nhưng ba mẹ của anh lại nẫu hết ruột gan bởi vì con trai bỏ việc và trở về nhà với túi không còn một cắc rồi lại quay về nghề nông. 

Trong tay không có tiền, Trung đã đi thu gom gỗ tạp tại các xưởng cưa về đóng 5 chiếc lồng nuôi thỏ ở sau hè nhà. 2 tháng sau, đàn thỏ của Trung đã sinh sản 100 con. Tuy nhiên, chưa mừng được bao lâu thì đàn thỏ con sau khi tách mẹ đã đột ngột chết sạch. Sau khi rà soát quy trình nuôi và học hỏi từ các bậc tiền bối thì Trung mới nhận ra rằng mình quá chủ quan không phòng bệnh cho thỏ con. 

Nuôi thỏ thu về mỗi năm 200 triệu đồng

Sau 1 tháng thì lứa thỏ thứ hai cũng ra đời, Trung đã tiến hành tách ra khỏi thỏ mẹ và cho uống thuốc phòng các bệnh thường gặp như sinh bụng, tiêu chảy, bại huyết thỏ, ghẻ,.... từ khi còn rất sớm. Vì không có tiền mua bột nên hàng ngày Trung đã cặm cụi ra vườn cắt cỏ, cây lá cho thỏ ăn. 

Trung tâm sự: "Trước kia làm ở công ty xây dựng lúc nào cũng quần áo đóng thùng, giày dép đẹp. Khi trở về quê nuôi thỏ, hàng ngày ra đồng cắt cỏ, bà con ai thấy cũng cứ bảo dại dột". Được biết, có lần Trung đã đề nghị bố mẹ cầm cố sổ đỏ vay ngân hàng để lập trang trại nuôi thỏ nhưng không được tin tưởng nên bị từ chối. Lúc đó Trung cảm thấy chạnh lòng và tự ái nhưng vì niềm đam mê và quyết tâm làm giàu nên 9x này cũng vượt qua được tất cả. 

Lứa thỏ đầu tiên thành công, Trung đã bán đi 50 con với giá là 7 triệu đồng và 50 con còn lại Trung để tiếp tục gây giống. Trung tâm sự: "Thỏ là loài ham đẻ, mỗi năm từ 7 - 8 lứa và mỗi lứa sẽ có từ 7 - 10 con. Cứ sau mỗi lứa tôi sẽ bán đi một nửa và số còn lại sẽ để nhân đàn". 


Thỏ chính là loài vật anh yêu thích từ nhỏ của Trung
Thỏ chính là loài vật anh yêu thích từ nhỏ của Trung

Về thức ăn của thỏ, Trung cho biết, thỏ có thể ăn được nhiều loại lá cây, hoa quả. Chính vì thế anh đã trồng cỏ voi, rau khoai lang và cây chè giàu đạm cho thỏ ăn. Hơn nữa, thỏ là loài chịu lạnh tốt nhưng lại chịu nóng kém. Từ lúc sinh cho đến thời điểm nuôi được 3 tháng thì thỏ sẽ đạt trọng lượng từ 2 - 2,5kg, giá bán mỗi ký là 85.000 đồng. 

Vào năm 2016, khi bản thân đã có đủ tiềm lực, Trung đã đầu tư xây dựng chuồng trại với quy mô lớn hơn. Theo đó, 9x này đã đầu tư thêm hệ thống phun sương làm mát trên mái nhà, máng uống nước tự động và xây chuồng cách nền 60cm để tạo độ thoáng mát. Hệ thống chuồng trại này được Trung xây dựng nuôi thường xuyên 1.500 con thỏ. Theo đó, mỗi năm Lê Phước Trung đã sản xuất được hơn 20 tấn thịt thỏ hơi cho thị trường trên cả nước thu về số tiền hơn 400 triệu đồng, sau khi đã trừ hết các chi phí thì Trung dắt túi 200 triệu đồng. Lê Phước Trung thổ lộ: "Hiện nay thanh niên đang thất nghiệp nhiều, vì thế cần phải tìm hướng đi mới cho riêng mình. Mình tin rằng chỉ có đam mê thì sẽ làm được tất cả", 

Kỹ thuật nuôi thỏ tại nhà

Thỏ là loài vật có giá trị kinh tế cao nhưng nếu muốn nuôi thành công thì cần phải nắm được một số đặc điểm về sinh lý, tiêu hóa và các hiện tượng bất thường như đặc điểm sinh sản, kỹ thuật nuôi, chăm sóc thỏ theo lứa tuổi. Đặc biệt hơn là người nuôi cũng cần phải chú ý đến cách phòng, trị bệnh cho thỏ một cách hiệu quả nhất. 

Theo đó, chuồng thỏ sẽ được làm từ những vật liệu dễ kiếm như tre, nứa, gỗ,... nhưng cần phải đảm bảo các yêu cầu về kỹ thuật để thỏ có thể được hoạt động thoải mái và không ảnh hưởng đến sức khỏe. Còn về dụng cụ nuôi thỏ thì phải có máng thức ăn thô, máng ăn tinh và chậu nước uống. Phải làm sao để thỏ dễ ăn uống, không thải phân hoặc nước tiểu hay nằm vào máng cũng như không cào bới thức ăn ra đáy. 


Khâu chọn giống thỏ rất quan trọng bởi nó quyết định hiệu quả của việc nuôi
Khâu chọn giống thỏ rất quan trọng bởi nó quyết định hiệu quả của việc nuôi

Và khâu chọn giống thỏ rất quan trọng bởi nó quyết định hiệu quả của việc nuôi. Để có được những con thỏ giống như ý muốn thì người nuôi cần phải tìm địa chỉ quen biết, tin tưởng những người nuôi thỏ có kinh nghiệm, quản lý đàn giống tốt cũng như chăm sóc thỏ cẩn thận. Vậy, khi chọn thỏ thì cần chọn những con khỏ mạnh, lưng thẳng, cơ thăn, bắp đùi, mông phải đầy đặn và chắc chắn. Chỉ khi mua những con thỏ có thể lực tốt thì mới đem lại hiệu quả kinh tế cao. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

8 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

8 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

8 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

8 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

8 giờ trước