meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Nguyên nhân nào khiến cho giá dầu khó quay đầu giảm?

Thứ hai, 06/06/2022-23:06
Giới quan sát cho biết có nhiều lý do khiến cho giá dầu khó hạ nhiệt trong đó bao gồm nhu cầu toàn cầu bùng nổ và không thể bù đắp nguồn cung dầu từ Nga.

Theo Zing, giá dầu đã ghi nhận tăng vọt trở lại từ những ngày đầu của cuộc chiến ở Ukraine. Vào thời điểm đầu tuần trước, giá dầu Brent tiêu chuẩn toàn cầu đã tăng vọt lên 124 USD/thùng. Và tính đến ngày 5/6, theo dữ liệu của Trading Economics, dầu Brent đã được giao dịch quanh ngưỡng 121 USD/thùng. Có thể thấy, giá dầu giảm nhẹ do phần lớn các nhà đầu tư tin rằng tổ chức các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) bơm thêm dầu. Tuy nhiên điều đó cũng không có tác động quá lớn đối với giá dầu và lạm phát. Giới quan sát cho rằng, lệnh cấm vận của Liên minh Châu  Âu (EU) cùng sự phục hồi của nền kinh tế Trung Quốc sẽ khiến cho giá dầu duy trì ở mức cao. Nhà phân tích về dầu mỏ tại Kepler - ông Matt Smith cho biết, giá dầu sẽ vẫn duy trì trên ngưỡng 100 USD/thùng. 


Vào thời điểm đầu tuần trước, giá dầu Brent tiêu chuẩn toàn cầu đã tăng vọt lên 124 USD/thùng. Và tính đến ngày 5/6, theo dữ liệu của Trading Economics, dầu Brent đã được giao dịch quanh ngưỡng 121 USD/thùng
Vào thời điểm đầu tuần trước, giá dầu Brent tiêu chuẩn toàn cầu đã tăng vọt lên 124 USD/thùng. Và tính đến ngày 5/6, theo dữ liệu của Trading Economics, dầu Brent đã được giao dịch quanh ngưỡng 121 USD/thùng

Thiếu hụt nghiêm trọng nguồn cung

Ông Matt Smith nhận định: "Nếu như nhu cầu tại Trung Quốc bật tăng mạnh mẽ và sản lượng dầu của Nga tiếp tục sụt giảm, việc dầu trở lại mức cao 139 USD/thùng là hoàn toàn khả thi. Vấn đề là nằm ở chỗ ngay cả khi thế giới đang đối mặt với suy thoái kinh tế thì giá dầu cũng không thể giảm một cách đáng kể. Bởi vì vấn đề đến từ phía nguồn cung". 

Vào ngày 30/5, giới chức EU đã thống nhất về lệnh cấm nhập khẩu 90% dầu từ Nga. Và đây là một phần trong gói trừng phạt thứ 6 nhắm vào Moscow bởi vì chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine. Cũng theo lời ông Matt Smith, EU sẽ tiếp tục tìm kiếm những nguồn cung thay thế. Dữ liệu của Kepler cho thấy, nhập khẩu dầu thô từ Angola đã tăng gấp 3 lần kể từ khi Nga đổ quân vào Ukraine. Đối với nhập khẩu dầu Brazil và Iraq đã tăng lần lượt 50% và 40%.

Ông Roslan Khasawneh - nhà phân tích tại công ty dữ liệu năng lượng Vortexa cho hay: "Việc tìm đến những nguồn cung dầu ở xa hơn cũng sẽ khiến cho giá tăng cao. Chi phí vận chuyển cao hơn sẽ làm tăng giá dầu".


Trong tuần qua, giá dầu Brent biến động dữ dội. Nguồn ảnh: Trading Economics
Trong tuần qua, giá dầu Brent biến động dữ dội. Nguồn ảnh: Trading Economics

Theo đó, các chính phủ trên toàn cầu có thể đưa ra các biện pháp nhằm hạ nhiệt giá dầu bao gồm việc trả nợ giá nhiên liệu và áp dụng mức giá trần. Tuy nhiên khó có thể tăng nguồn cung một sớm một chiều. Thời điểm năm ngoái, theo dữ liệu của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) Nga đã chiếm 14% nguồn cung dầu toàn cầu.  Các lệnh trừng phạt của Phương Tây đối với Nga đã tạo ra khoảng trống đáng kể trên thị trường toàn cầu. IEA cho biết, sản lượng dầu của Nga đã giảm 1 triệu thùng/ngày vào tháng 4. Con số này cũng được dự báo sẽ tăng lên 3 triệu thùng/ngày trong nửa cuối năm 2023. Cơ quan này cũng cho rằng sản lượng dầu toàn cầu, ngoại trừ Nga sẽ tăng 3 triệu thùng/ngày trong phần còn lại của năm. Điều này sẽ có thể cân bằng tác động của các lệnh trừng phạt. Tuy nhiên, ông Smith lại cho rằng điều này là khó có thể xảy ra. Ngay từ trước cuộc chiến tại Ukraine, các nhà máy dầu đã giảm đầu tư và chuyển hướng sang năng lượng tái tạo. 

Giá dầu sẽ khó quay đầu giảm

Vào ngày 2/6, OPEC+ (đã bao gồm Nga) tiến hành thống nhất tăng cung thêm 648.000 thùng/ngày trong tháng 7 và tháng 8. Mức nâng này cao hơn 200.000 thùng/ngày nếu so với kế hoạch cũ. Ông Jeffrey Halley - nhà phân tích thị trường cấp cao có trụ sở ở Singapore bình luận: "Kết quả đáng thất vọng từ cuộc họp của OPEC+ đã làm đảo ngược đà bán tháo trên thị trường dầu. Giới đầu tư thất vọng khi OPEC+ chỉ đồng ý tăng sản lượng lên gần 650.000 thùng/ngày trong vòng 2 tháng tới, thay vì mức tăng lớn hơn nhằm bù đắp sự thiếu hụt nguồn cung dầu từ Nga". 

Cũng theo ông Halley, các thị trường dầu thế giới cho rằng động thái của OPEC+ sẽ không có tác động nhiều đến tình trạng mất cân bằng cung cầu trên toàn cầu. Ông nhận định: "OPEC+ đang chật vật để đáp ứng thỏa thuận hiện tại. Ngay cả lượng dầu xuất khẩu của những thành viên chủ chốt như Saudi Arabia, UAE và Kuwait cũng ghi nhận giảm đáng kể trong tháng 5 so với những tháng trước đó". Còn ông Giovanni Staunovo - chiến lược gia tại ngân hàng đầu tư UBS lại nhận định: "Nhiều quốc giá thành viên cũng đã đạt đến giới hạn năng lực của mình". Theo ông, mức tăng sản lượng trên thực tế có thể chỉ bằng 50% mục tiêu. 



Có thể thấy nhu cầu đối với xăng dầu Mỹ vẫn ở mức cao dù giá đang trong vùng cao kỷ lục. Nguồn ảnh: Trading Economics
Có thể thấy nhu cầu đối với xăng dầu Mỹ vẫn ở mức cao dù giá đang trong vùng cao kỷ lục. Nguồn ảnh: Trading Economics

Bên cạnh đó, trong nhiều tháng các đợt phong tỏa tại Thượng Hải và Bắc Kinh cùng những thành phố lớn khác tại Trung Quốc đã làm giảm đi nhu cầu của Trung Quốc - đây là nước nhập khẩu dầu lớn nhất trên thế giới.

Tuy nhiên, khi Bắc Kinh nới lỏng các lệnh phong tỏa thì nhu cầu bùng nổ có thể đẩy giá lên cao. Không những thế, Trung Quốc có khả năng sẽ tăng cường nhập khẩu từ Nga. Còn giá dầu thô của Urals của Nga hiện tại cũng đang thấp hơn 34 USD./thùng so với giá dầu Brent. Hãng Vortexa cho biết, trong tháng 5, Trung Quốc đã nhập khẩu 1,1 triệu thùng dầu Nga mỗi ngày qua đường biển, so với mức tăng trung bình năm 2021 tăng khoảng 37%. Bên cạnh đó, nhu cầu nhiên liệu tại Mỹ vẫn ổn định ngay cả khi giá cả tăng cao. Và theo cơ quan theo dõi giá và tiêu thụ xăng OPIS, thời điểm tuần trước lượng xăng được bán ra tại các trạm xăng của Mỹ chỉ ghi nhận giảm 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, giá xăng trung bình toàn quốc đã ghi nhận tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái lên 4,6USD/gallon vào cuối thời điểm tháng 5.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Top những tòa nhà cao nhất Việt Nam – công trình biểu tượng mang dấu ấn của các thành phố lớn

Hà Nội: Lộ diện nhà đầu tư đăng ký thực hiện Khu đô thị mới Mê Linh

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Tin mới cập nhật

Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại Top công nghiệp 4.0 Việt Nam

18 giờ trước

Người dân lại gặp khó với vàng

1 ngày trước

Tiên phong chuyển đổi số bất động sản, Meey Group ghi danh ấn tượng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

1 ngày trước

Chuyển tiền nhầm vào tài khoản bị trích nợ tự động: Người nhận phải có trách nhiệm hoàn trả lại

2 ngày trước

Tạm hoãn xuất cảnh vì nợ thuế: Góc nhìn của chuyên gia

2 ngày trước