meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Giá dầu có thể tăng phi mã, lặp lại kỷ lục 14 năm

Thứ tư, 11/05/2022-16:05
Giá dầu có thể sẽ lặp lại mức kỷ lục trong 14 năm qua, đạt ngưỡng 140 USD/ thùng, trong thời gian từ nay đến cuối năm.

Theo VTV.VN, Đại diện Cấp cao về Chính sách An ninh và Đối ngoại của Liên minh châu Âu cho hay nếu 27 nước thành viên không thể đạt được thỏa thuận liên quan tới lệnh cấm vận dầu từ Nga, hội nghị của các ngoại trưởng EU sẽ được tổ chức trong tuần này. Theo dự kiến, một hội nghị thượng đỉnh đặc biệt của EU cũng sẽ được tổ chức vào cuối tháng này. Rất có thể, sẽ thông qua lệnh cấm vận.

Tuần qua, giá dầu thế giới đã tăng thêm 5%. Đây là mức tăng không quá lớn vì EU mới chỉ đưa ra đề xuất và lệnh cấm sẽ chỉ có hiệu lực sau 6 - 8 tháng nữa. Tuy nhiên, về mặt dài hạn, các chuyên gia đều cho rằng từ nay đến cuối năm, sức ép tăng giá trên thị trường dầu mỏ sẽ là rất lớn.


Giá dầu có thể tăng phi mã
Giá dầu có thể tăng phi mã

Theo các ý kiến ủng hộ thúc đẩy cuộc chiến năng lượng với Nga ở châu Âu, lệnh cấm vận này sẽ có hiệu lực quá chậm. Như vậy, Nga sẽ tìm được những khách hàng thay thế EU, từ nay đến cuối năm.

Ở một mặt khác, các nước thành viên của Liên minh châu Âu EU sẽ rơi vào cuộc đua “gom dầu” từ khắp nơi, thậm chí là bất chấp giá mua trong trường hợp lệnh cấm được thông qua ngay mà không có quá trình đệm, chuyển đổi tìm nguồn cung thay thế. Kết quả là cầu vượt cung, khiến thị trường vàng đen bị thiếu hụt giả. Theo đó, giá dầu sẽ tăng mạnh, đạt ngưỡng 140 USD/ thùng. Đây là con số kỷ lục trong 14 năm dự kiến sẽ được nhắc lại từ nay đến cuối năm.

Tiến sĩ Hồ Quốc Tuấn - Đại học Bristol, Vương Quốc Anh cho biết: “Trong trường hợp giá dầu tăng lên 110 - 120 USD/thùng, nền kinh tế toàn cầu vẫn có khả năng chống đỡ được. Tuy nhiên, nếu tăng 130-140 USD/ thùng thì kinh tế thế giới có thể rơi vào suy thoái. Những kịch bản này đã được các ngân hàng đầu tư đưa vào trong những quyết định rót tiền đầu tư hay cố vấn cho những khách hàng của họ”.
 
“Vì lý do chính trị, các lệnh cấm vận đã được đưa ra. Thế nhưng, nó sẽ tác động không nhỏ tới mặt kinh tế. Việc giá dầu leo thang sẽ khiến người dùng phải chịu hậu quả lớn”, theo ông Sergey Pikin - Giám đốc Quỹ Phát triển Năng lượng, Bỉ.
Ở một mặt khác, Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đối tác (OPEC+) nhấn mạnh rằng sẽ theo sát kế hoạch tăng nhẹ sản lượng dầu mỏ vào tháng 6. OPEC+ sẽ chỉ tăng sản lượng dầu thêm 432.000 thùng/ngày, bất chấp lời kêu gọi từ các nước phương Tây.
 
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cũng đưa ra nhận xét về lệnh cấm vận dầu mỏ Nga của EU sẽ khiến dầu quốc tế tăng giá mạnh, khiến nền kinh tế thế giới đang mong manh sẽ bị tổn hại. Trong khi đó, Nga ít bị ảnh hưởng dù xuất khẩu giảm, và thậm chí còn hưởng lợi nhờ giá dầu tăng phi mã. Bà Yellen cho rằng các nước phương Tây cần tập trung vào việc hạn chế khả năng Nga có được doanh thu từ bán nhiên liệu cho các khách hàng và đối tác khác.

Theo: VTV.VN
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Top những tòa nhà cao nhất Việt Nam – công trình biểu tượng mang dấu ấn của các thành phố lớn

Hà Nội: Lộ diện nhà đầu tư đăng ký thực hiện Khu đô thị mới Mê Linh

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Tin mới cập nhật

Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại Top công nghiệp 4.0 Việt Nam

20 giờ trước

Người dân lại gặp khó với vàng

1 ngày trước

Tiên phong chuyển đổi số bất động sản, Meey Group ghi danh ấn tượng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

1 ngày trước

Chuyển tiền nhầm vào tài khoản bị trích nợ tự động: Người nhận phải có trách nhiệm hoàn trả lại

2 ngày trước

Tạm hoãn xuất cảnh vì nợ thuế: Góc nhìn của chuyên gia

2 ngày trước