meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Nguồn cung được cải thiện khiến giá cá tra xuất khẩu đang dần hạ nhiệt

Thứ sáu, 19/08/2022-15:08
Sự thiếu vắng các đơn hàng mới khiến cho giá cá tra ngày càng giảm dần. Trong khi đó, sức mua tại thị trường Trung Quốc cũng giảm sút do lượng hàng vẫn đang mắc kẹt ngoài cảng và trong các kho cũng vẫn còn khá nhiều.

Thời điểm hiện tại, giá ca tra xuất khẩu trên thị trường thế giới đang dần hạ nhiệt sau khi nguồn cung đã được cải thiện. Trong khi đó, các chi phí như cước tàu cũng đang giảm, khiến giá cá tra phi lê tại các thị trường không còn quá cao như thời điểm đầu năm.

Giá cá tra xuất khẩu đang bắt đầu giảm

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản (VASEP) cho biết, kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm đã tăng 82,4% so với cùng kỳ năm trước và đạt 1,4 tỷ USD. Từ cuối quý 2 năm nay, tốc độ tăng trưởng này ở một số thị trường đã được dự báo sẽ ngày càng chậm hơn. Mới hồi tháng 6, thị trường cá tra đã có nhiều dấu hiệu chững lại được thể hiện ngày càng rõ nét.


Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản (VASEP), kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm đã tăng 82,4% so với cùng kỳ năm trước và đạt 1,4 tỷ USD
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản (VASEP), kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm đã tăng 82,4% so với cùng kỳ năm trước và đạt 1,4 tỷ USD

Cụ thể, trong tháng 6 năm nay, kim ngạch xuất khẩu cá tra đã giảm 20% và xuống chỉ còn khoảng 200 triệu USD dựa theo tính toán từ số liệu của VASEP. Nếu so sánh với mức đỉnh được thiết lập vào hồi tháng 4 năm nay, kim ngạch xuất khẩu cá tra trong tháng 6 này đã giảm tới 35%. Tuy nhiên, theo Undercurrent News, một số doanh nghiệp vẫn đang kiên trì chờ đợi tín hiệu phục hồi trở lại của thị trường Trung Quốc. Sau khi chịu tác động bởi chính sách siết chặt nhập khẩu thực phẩm đông lạnh để chống dịch Covid-19 đã khiến thị trường nước này lao dốc. Trong những tháng cuối năm 2021 và đầu năm 2022, tình trạng xuất khẩu sang thị trường lớn như EU, Mỹ và Trung Quốc đều ghi nhận sự tăng trưởng mạnh.

Đầu năm 2022, giá cá tra phi lê tại EU ở mức 3,4 USD/kg nhưng đến quý 2 năm nay đã giảm xuống đáng kể. Thời điểm hiện tại, giá cá tra tại thị trường EU hiện ở quanh mức 1,95 đến 3,05 USD/kg. Liên quan đến tình trạng này, bà Lê Thị Thuỳ Trang, Giám đốc kinh doanh của Tập đoàn Siam Canadian tại Việt Nam khẳng định: “Giá cá tra hiện đã giảm hơn so với đầu năm. Tại Việt Nam, tình hình kiểm soát dịch bệnh rất tốt, không còn giãn cách xã hội, xét nghiệm Covid-19 cũng ngày càng gắt gao, 100% người dân đã được tiêm vaccine phòng chống Covid-19. Doanh nghiệp chế biến cũng không phải mất thêm các chi phí. Ngoài ra, chi phí cước tàu gần đây cũng bắt đầu giảm dần”.

Giữa tháng 7 vừa qua, ông Lê Văn Quang - Tổng Giám đốc CTCP Tập đoàn Thuỷ sản Minh Phú cho biết, lạm phát tăng cao khiến giá cước tàu giảm sút. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến nhu cầu tiêu thụ hàng hóa trên toàn cầu. Theo chia sẻ của một chủ doanh nghiệp chuyên nhập khẩu thủy sản tại EU: “Giá cá tra hiện đang giảm dần bởi bởi thiếu vắng các đơn hàng mới. Sức mua tại thị trường Trung Quốc cũng giảm do lượng hàng đang còn mắc kẹt ngoài cảng và các kho còn nhiều. Trong tháng 6, giá cá tra vẫn ở mức cao nhưng trong tháng 7, giá bắt đầu giảm dần”. 


Trong những tháng cuối năm 2021 và đầu năm 2022, tình trạng xuất khẩu sang thị trường lớn như EU, Mỹ và Trung Quốc đều ghi nhận sự tăng trưởng mạnh
Trong những tháng cuối năm 2021 và đầu năm 2022, tình trạng xuất khẩu sang thị trường lớn như EU, Mỹ và Trung Quốc đều ghi nhận sự tăng trưởng mạnh

Liên quan đến vấn đề này, ông Don Kelley, Giám đốc công ty nhập khẩu và chế biến thuỷ sản Mỹ Western Edge Seafood xác nhận, giá cá tra nhập khẩu Mỹ đang ngày càng giảm. Tuy nhiên, theo ông Kelley, nhu cầu cá tra trong thời gian tới sẽ tăng lên đáng kể sau khi Trung Quốc bỏ quy định kiểm tra Covid-19 đối với thực phẩm đông lạnh. 

Thị trường Trung Quốc có tích cực hơn trong thời gian tới?

Từ ngày 13/7, chính phủ Trung Quốc đã bắt đầu nới dần các quy định kiểm dịch trên những loại thực phẩm đông lạnh nhập khẩu. Động thái này của Trung Quốc được kỳ vọng sẽ thúc đẩy nhiều nhu cầu mua hàng hơn từ người tiêu dùng. Hiện tại, Trung Quốc đang nằm trong top những thị trường tiêu thụ cá tra hàng đầu của Việt Nam. Chính vì thế, việc thị trường này mở cửa trở lại, thả lỏng các quy định nhập khẩu thủy sản đông lạnh được coi là một trong những yếu tố hỗ trợ giá trong thời gian tới. Tuy nhiên, bà Lê Thị Thùy Trang khẳng định, để giá cá tra trở về mức 3,4 USD/kg sẽ cần phải có một thời gian dài hơn trước. 

Cũng theo bà Trang, thị trường thời điểm hiện tại vẫn còn khá trầm lắng, nhiều nhà chế biến vẫn chưa thể thống nhất với người nuôi về giá cá nguyên liệu. Hồi đầu tháng 8, giá cá tra nguyên liệu đã tăng khoảng 1.000 đồng/kg. Tuy nhiên, mức tăng này là điều mà rất ít nhà máy có thể chấp nhận được, đối với họ mức giá cũ vẫn là lựa chọn tốt hơn nhiều. 

Theo như dự đoán của các chuyên gia, thời gian tới chính là thời điểm mà mùa lễ hội bắt đầu. Chính vì thế, nhu cầu cá tra sẽ bắt đầu tăng mạnh trong vòng 1 cho đến 2 tháng tới. Theo đại diện của một công ty nhập khẩu cá tra lớn thứ 2 tại EU, việc Trung Quốc quyết định bỏ các quy định gắt gao trong việc kiểm dịch đối với thực phẩm đông lạnh sẽ tác động trực tiếp đến giá cả và nhu cầu của người tiêu dùng. Thời điểm hiện tại, nguồn cung vẫn đáp ứng đủ nhu cầu nhưng việc sản xuất có thể gặp khó khăn trong thời gian gần. 


Những tháng gần đây cho thấy, làn sóng Covid-19 hồi cuối năm 2021 đã tác động trực tiếp đến nguồn cá nguyên liệu, khiến cho nguồn cá này bị thiếu hụt. Ảnh minh họa
Những tháng gần đây cho thấy, làn sóng Covid-19 hồi cuối năm 2021 đã tác động trực tiếp đến nguồn cá nguyên liệu, khiến cho nguồn cá này bị thiếu hụt. Ảnh minh họa

Vị đại diện này cũng kỳ vọng, trong vòng vài tháng tới, lượng hàng mà công ty ông xuất khẩu sang EU sẽ ngày càng tăng mạnh khi thị trường này bước sang mùa thu. Bên cạnh đó, sau đại dịch hầu hết các nhà máy chế biến tại Việt Nam đều đã ghi nhận sự hồi phục ít nhất là 70% công suất, điều này khiến cho nguồn hàng sẽ được cung ứng nhiều hơn. 

Những tháng gần đây cho thấy, làn sóng Covid-19 hồi cuối năm 2021 đã tác động trực tiếp đến nguồn cá nguyên liệu, khiến cho nguồn cá này bị thiếu hụt. Điều này khiến cho giá cá nguyên liệu liên tục tăng mạnh. Vì thế, một số nhà nhập khẩu lo sợ thiếu hụt hàng hóa đã phải đặt hàng trước tận 6 tháng ròng rã. Thời điểm hiện tại, một số nhà nhập khẩu tại EU vẫn đang theo dõi từng đường đi nước bước tại thị trường Trung Quốc. Nếu như thị trường này có động thái mở cửa và có thúc đẩy nhu cầu từ cá tra, các nhà nhập khẩu sẽ quyết định có nên tăng giá hay không.  

Điều đáng nói, các nhà nhập khẩu cá tra cũng quan tâm khá nhiều đến khía cạnh của người tiêu dùng. Theo nhà nhập khẩu lớn thứ hai tại châu Âu, vấn đề lạm phát ngày càng tăng cao trên thế giới hiện đang ảnh hưởng lớn đến chuỗi cung ứng của tất cả các ngành, trong đó bao gồm cả thủy sản. Có thể nói, tình trạng lạm phát đã và đang ảnh hưởng đến người tiêu dùng, đẩy nhiều giá cả của các mặt hàng tăng lên đáng kể. Để chấp nhận mức giá mới này, lĩnh vực bán lẻ cần phải tốn đến một thời gian. 

Nhiều doanh nghiệp cho biết, họ cần phải chuyển phần chi phí gia tăng vào trong giá bán của sản phẩm. Đây được coi là một động thái quan trọng và cần thiết, nguyên nhân bởi giá cá tra nguyên liệu đã tăng gần như 100% so với thời điểm đầu năm trước.  
 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

10 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

10 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

10 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

10 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

10 giờ trước