meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Người vay mua nhà vẫn “đứng ngồi không yên” vì lãi suất giảm chưa đủ nhiều

Thứ sáu, 31/03/2023-20:03
Nhiều khách hàng không khỏi lo lắng khi lãi suất vay mua nhà vẫn ở mức cao dù đã giảm đi phần nào.

Theo VTC News, anh H tại Hà Nội hiện đang tìm hiểu mua chung cư tại quận Hai Bà Trưng với giá gần 5 tỷ đồng.

Theo lời kể của anh H, anh tìm hiểu thấy mức lãi suất 5%/ năm là mức ưu đãi nhất. Tuy nhiên, khi tới ngân hàng để hỏi thủ tục vay thì anh cảm thấy rất thất vọng bởi mức lãi suất ưu đãi này chỉ áp dụng cho 6 tháng vay đầu tiên. Lãi suất cho vay sẽ cố định là 12%/ năm sau khi hết thời gian ưu đãi.

Tại một ngân hàng khác, lãi suất vay mua nhà chỉ ở mức 4,99%/ năm, tuy nhiên cũng áp dụng điều kiện tương tự. Đây là mức lãi suất vô cùng hấp dẫn, thế nhưng chỉ cố định trong 3 tháng vay đầu tiên, đồng thời áp dụng với những khoản vay có thời hạn hơn 24 tháng. Lãi suất cho vay sẽ được thả nổi theo thị trường kể từ tháng thứ 4.


Lãi suất cho vay mua nhà đã giảm nhưng vẫn ở mức cao
Lãi suất cho vay mua nhà đã giảm nhưng vẫn ở mức cao

Anh H cho biết từ đầu tháng 3 đã xuất hiện nhiều thông tin lãi suất hạ nhiệt được đưa ra, tuy nhiên hạ ở đâu thì chưa thấy, đặc biệt là với người vay mua nhà. Theo anh tìm hiểu thông tin ở cả 8 ngân hàng thì lãi suất vẫn neo ở mức cao 12-13,5% (sau ưu đãi), mức giảm không đáng là bao so với mức đỉnh trước đó.

Không chỉ có những người vay mới, cả các khách hàng đã vay mua nhà trước đó cũng đang chật vật lo lắng vì mức lãi suất neo cao.

Chị T đã vay gần 1 tỷ đồng trong 5 năm để mua căn hộ giá 3,5 tỷ đồng ở một dự án tại Gia Lâm (Hà Nội). Mới đây, chị đã nhận được thông báo từ ngân hàng rằng lãi suất cho vay được điều chỉnh từ 10%/năm vào cuối tháng 8/2022 lên mức 13,5%/ năm, cộng thêm biên độ 3,5%/ năm.

Nếu áp dụng mức lãi suất này, gia đình chị T sẽ phải trả tiền lãi hơn 10 triệu đồng mỗi tháng.

Nhiều ngân hàng thời gian qua đã phát đi thông báo giảm lãi suất cho vay đối với lĩnh vực bất động sản, có thể kể đến như Ngân hàng VietinBank công bố gói vay 10.000 tỷ đồng đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa mới hoạt động trong nửa đầu năm 2023, lãi suất cho vay từ mức 7%/năm, áp dụng đối với kỳ hạn vay 6 tháng.

Hay Ngân hàng BIDV đưa ra gói tín dụng 100.000 tỷ đồng dành cho khách hàng vay nhằm phục vụ nhu cầu đời sống, sản xuất kinh doanh, trong đó có cả vay mua nhà ở với mức lãi suất từ 10,3%/ năm trong 1 năm đầu tiên kể từ thời điểm giải ngân lần đầu, hoặc từ mức 10,9%/ năm trong 18 tháng đầu tiên tính từ thời điểm giải ngân lần đầu.

Người vay mua nhà vẫn “đứng ngồi không yên” vì lãi suất giảm chưa đủ nhiều - ảnh 2

Các chuyên gia cho rằng mức giảm lãi suất cho vay bất động sản vẫn chưa đáng kể dù đã hạ nhiệt. 

Theo chia sẻ từ TS Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam, việc giảm lãi suất đã đóng góp phần nào đối với ngành bất động sản, tuy nhiên chưa đủ và nhiều.

Theo ông Đính, thực tế cho thấy thị trường hiện nay chưa cảm nhận được nhiều về việc giảm lãi suất cho các gói vay, các gói cũ vẫn chưa được điều chỉnh.

Ông Đính cho biết ông có tham khảo một số đơn vị để xem lãi suất cho vay đã điều chỉnh hay chưa. Và ông nhận thấy chưa có hiện tượng gì.

Bên cạnh đó, ông Đính cho rằng số lượng các đơn vị được hưởng giảm lãi suất chưa đáng kể, đặc biệt là đối với các dự án có tính thiết yếu cho xã hội như nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá thấp. 

Theo ông Đính, cần phải có chính sách đối với nhà ở xã hội. Nếu không, phân khúc này sẽ đối mặt với khá nhiều vấn đề như định mức xây dựng trong nhà ở xã hội thấp. Nếu chủ đầu tư làm sẽ phải gánh chịu chi phí cao hơn so với định mức ấy. 

Ông cho biết chủ đầu tư phải đi lo vốn, trong khi vốn vay theo lãi suất hiện tại lại đang gây nên câu chuyện càng tính lại càng thấy lỗ. Và doanh nghiệp sẽ không làm khi thấy lỗ. Đó chính là vấn đề lý giải tại sao các chủ đầu tư đến nay đăng ký nhưng vẫn chưa làm. Đăng ký và thực hiện là hai chuyện khác nhau, việc thực hiện không quá khả quan.

Ông Đính cho biết hệ thống ngân hàng hiện nay còn phải đứng trước sức ép của tỉ giá và lạm phát. Tuy nhiên, vấn đề ở đây là có thể không kích thích cho thị trường như kỳ vọng nếu không mạnh dạn hơn.

Người vay mua nhà vẫn “đứng ngồi không yên” vì lãi suất giảm chưa đủ nhiều - ảnh 3

Ông Đính cho rằng các hoạt động sản xuất, đầu tư sẽ thận trọng và e dè, chưa thể sôi động và đặc biệt vẫn có tính cầm chừng nếu mức lãi suất vẫn như hiện tại.

Trong khi đó, theo Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) Lê Hoàng Châu, cả thị trường bất động sản, doanh nghiệp và người vay mua nhà đều gặp khó vì lãi suất cao. Mặt khác, người mua nhà ở sẽ luân chuyển được dòng tiền cho chủ đầu và thị trường địa ốc nên họ chính là khâu đầu tiên giải quyết thanh khoản cho thị trường. Dòng tiền sẽ quay trở lại doanh nghiệp khi dự án được triển khai, người mua có sản phẩm mua.

HoREA kiến nghị Chính Phủ, các bộ, ngành hỗ trợ cho người mua nhà đầu tiên với mức giá không quá 2 tỉ đồng được vay với lãi suất 4,7%/ năm trong thời hạn 10-20 năm vì người mua nhà đang phải chịu áp lực lãi vay lớn.

Theo ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn, mức lãi suất của thị trường hiện tại đang ở khoảng 14-15%/ năm sau khi đã cộng thêm các khoản phí khác. Khối ngân hàng cũng đang có động thái giảm lãi suất tiết kiệm, do đó lãi suất vay thời gian tới dự kiến có thể giảm xuống, tuy nhiên sẽ khó xuống dưới mức 10%/năm.

Theo đó, đối tượng vay mua nhà ở công nhân, nhà ở xã hội vẫn sẽ phải chấp nhận mức lãi suất thấp nhất cũng ở trên 9%/năm. Trong khi đó, vẫn khá ít người có thu nhập thấp có thể tiếp cận được nguồn vốn vay mua nhà với mức lãi suất như vậy.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 giờ trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 giờ trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 giờ trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 giờ trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

19 giờ trước