meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Ngành kế toán tiếng anh là gì? Những sự thật bạn chưa biết về ngành kế toán

Thứ năm, 01/12/2022-09:12
Vấn đề tài chính trong công ty rất quan trọng. Do đó, các công ty phải cần một bộ phận chuyên môn chịu trách nhiệm theo dõi và lập kế hoạch thu chi. Do đó mà nghề kế toán đã ra đời. Trong bài viết này, hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu ngành kế toán tiếng anh là gì và cơ hội việc làm của ngành này trong tương lai ra sao?

Tìm hiểu về câu hỏi “ngành kế toán tiếng anh là gì?” 

Trước hết, chúng ta sẽ tìm hiểu định nghĩa kế toán trong tiếng anh. Nghề kế toán trong tiếng Anh được hiểu là “Accounting”. Loại từ này có cấu tạo giống với dạng động từ có thêm đuôi “ing” nhưng thực chất nó là một danh từ mà bỏ “ing” sẽ trở thành “Account” có nghĩa là “tài khoản”. 

Có thể nói, đây là từ tiếng Anh thường xuyên được bắt gặp trong ngành kế toán và cũng không khó để tìm thấy ở các lĩnh vực khác chẳng hạn trong những bài thi TOEIC - cuộc thi dành cho đối tượng sinh viên kinh tế. 

Với người làm nghề kế toán hay kế toán viên, tiếng Anh gọi là “Accountant” dùng để gọi chung cho những người làm việc trong ngành kế toán. Một số vị trí kế toán trong tiếng Anh: 

  • Chief Accountant: Kế toán trưởng
  • General Accountant: Kế toán tổng hợp
  • Tax Accountant: Kế toán thuế
  • Paymaster Accountant: Kế toán tiền lương
  • Warehouse Accountant: Kế toán kho
  • Sales Accountant: Kế toán bán hàng

Nghề kế toán được hiểu là việc ghi chép, thu nhận và xử lý số liệu và cung cấp các thông tin về tình hình hoạt động kinh doanh có liên quan đến tài chính, tài sản của một đơn vị tổ chức, doanh nghiệp để từ đó lập báo cáo tới ban lãnh đạo phục vụ cho quyết định hiệu quả để cải thiện và phát triển doanh nghiệp. 


Ngành kế toán tiếng anh là gì?
Ngành kế toán tiếng anh là gì?

Công việc của một nhân viên kế toán trong doanh nghiệp là gì? 

Ngành kế toán tiếng anh là gì bạn đã hiểu rõ. Kế toán là một vị trí quan trọng trong doanh nghiệp đảm nhận các công việc có liên quan đến tài sản, nguồn vốn trong doanh nghiệp. Công việc của kế toán được phân thành mỗi giai đoạn cụ thể. 

Công việc đầu năm

Công việc đầu năm của một nhân viên kế toán là kê khai thuế môn bài đầu năm, nộp tờ khai VAT và thu nhập cá nhân tháng 12 hoặc quý IV của năm trước đồng thời nộp tờ khai thuế thu nhập doanh nghiệp tạm tính quý IV của năm trước liền kề cùng với đó là nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn quý IV năm trước liên, nộp báo cáo tài chính, quyết toán thuế thu nhập cá nhân của năm trước liền kề,... 


Công việc đầu năm của một nhân viên kế toán là kê khai thuế môn bài
Công việc đầu năm của một nhân viên kế toán là kê khai thuế môn bài

Công việc hàng ngày

Công việc hàng ngày của người kế toán là ghi chép, thu nhập và xử lý, lưu trữ các hóa đơn, chứng từ kế toán vào sổ quỹ, số tiền gửi và các sổ sách cần thiết khác đồng thời xử lý dữ liệu kế toán để lập báo cáo về tình hình hoạt động tài chính của doanh nghiệp, phân tích hình tài chính, ngân sách cũng như chi phí, doanh thu của công ty để tham mưu cho ban lãnh đạo ý kiến cải thiện kinh doanh. 

Công việc hàng tháng

Công việc hàng tháng là lập tờ khai thuế giá trị gia tăng hàng tháng, kê khai hóa đơn đầu ra trong tháng, lập tờ khai thuế thu nhập cá nhân theo tháng và lập tờ khai các loại thuế khác nếu có, tính giá tồn kho cùng giá vốn hàng bán. Đồng thời, nhân viên kế toán cũng cũng cần tính lương, bảo hiểm xã hội và các khoản phụ cấp, tính khấu hao tài sản cố định,  khen thưởng cho người lao động,... 


Tính lương là công việc hàng tháng của nhân viên kế toán
Tính lương là công việc hàng tháng của nhân viên kế toán

Công việc hàng quý

Công việc hàng quý của kế toán viên là lập tờ khai thuế giá trị gia tăng theo quý và lập tờ khai thuế tạm tính thuế thu nhập doanh nghiệp theo quý cùng với đó là lập báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo quý, lập tờ khai thuế thu nhập cá nhân theo quý. Công việc này được thực hiện cuối mỗi quý và nộp các tờ khai trong vòng 30 ngày của tháng đầu tiên ở quý tiếp theo liền kề. 

Công việc cuối năm

Kế toán viên sẽ có nhiệm vụ lập báo cáo thuế cho tháng cuối năm và báo cáo thuế quý 4, thuế thu nhập cá nhân cuối năm, lập báo cáo quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp, đối chiếu công nợ, kiểm kê quỹ và kiểm kê kho hàng, tài sản đồng thời lập báo cáo tài chính cuối năm gồm bảng cân đối kế toán hay báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh sau đó trình ban lãnh đạo ký các sổ sách chứng từ và in sổ sách, chứng từ cho năm mới. 


Lập báo cáo tài chính cuối năm là một công việc của kế toán viên
Lập báo cáo tài chính cuối năm là một công việc của kế toán viên

Ngành kế toán tiếng anh là gì? - Những điều chưa kể 

Tiếp tục series “Ngành kế toán tiếng anh là gì?”, chúng ta sẽ đi tìm hiểu những điều chưa biết về ngành kế toán. Chỉ người trong nghề mới biết được tính chất công việc của nghề này ra sao. Dưới đây là một số điều bạn nên biết về ngành kế toán. 

Không lo thất nghiệp 

Trong nền kinh tế, hoạt động của doanh nghiệp hết sức sôi động. Nhiều doanh nghiệp mới thành lập nhưng bộ phận kế toán là một bộ phận không thể thiếu dù kinh doanh ở bất cứ lĩnh vực nào. Chính vì vậy, cơ hội cho ngành này là rất lớn và sinh viên sẽ không lo bị thất nghiệp. 


Kế toán viên không lo thất nghiệp
Kế toán viên không lo thất nghiệp

Cơ hội thăng tiến 

Sau khi tốt nghiệp tại các trường đại học, bạn nên học nâng cao thêm nghiệp vụ kế toán, tham gia đào tạo trong nhiều trung tâm kế toán bên ngoài hoặc xin vào học việc tại các công ty để có thể được tiếp xúc trực tiếp với công việc và tích lũy kinh nghiệm. 

Bạn cũng có thể học thêm các chứng chỉ kế toán CPA, ACCA, CMA,... để trau dồi kỹ năng cho mình. Sau khi đã có kinh nghiệm và mọi nghiệp vụ đều đã thành thạo kết hợp cùng với kỹ năng vốn có, cơ hội thăng tiến của bạn trong vị trí này sẽ rất dễ dàng. 

Mức lương ổn định 

Một trong những ưu điểm nổi bật của ngành kế toán là lương tương đối ổn, cộng thêm việc các doanh nghiệp nào cũng có chế độ phúc lợi, trợ cấp dành cho nhân viên, do đó người làm nghề kế toán hoàn toàn an tâm với mức sống hiện nay. 

Tuy nhiên, thực tế, tình trạng học kế toán ra làm trái ngành không ít bởi sau một thời gian làm trong nghề, họ nhận thấy công việc có tính lặp đi lặp lại và không có sự thay đổi nên xảy ra hiện tượng chán nản khi làm việc. 

Kế toán hàng ngày làm việc cùng với các con số đến hoa cả mắt, tính toán sổ sách thu chi và lương bổng cho nhân viên,… công việc này tạo ra tính ì cho người làm. Bên cạnh đó, trách nhiệm của công việc vô rất quan trọng, đòi hỏi kế toán viên phải là người cực kỳ tỉ mỉ, cẩn thận có đầu óc tư duy tốt. 

Công việc này cần cẩn thận đến nỗi chỉ cần một sai sót nhỏ cũng gây tổn thất cho doanh nghiệp khiến doanh nghiệp gánh chịu hậu quả nặng nề. Vì vậy áp lực trong công việc thường xuyên đè nén lên các kế toán viên. Chưa kể tới những dịp bận rộn cuối năm, thời điểm cần kế toán thống kê và lập các báo cáo liên quan đến tài chính, mọi công việc dồn lại đòi hỏi độ chính xác cao vì vậy trường hợp phải thường xuyên làm thêm giờ và  tăng ca cho kịp quyết toán, lập báo cáo tài chính,... là chắc chắn xảy ra. 


Kế toán viên có mức thu nhập ổn định
Kế toán viên có mức thu nhập ổn định

Tổng kết

Qua những chia sẻ trên, có lẽ bạn đã hiểu ngành kế toán tiếng anh là gì và tính hai mặt của ngành này. Mặc dù là một ngành nghề rất hot nhưng nó cũng là ngành nghề có nhiều áp lực, khó khăn. Bạn nên cân nhắc để lựa chọn ngành học sao cho hợp lý nhất nhé!

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 ngày trước