meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Ngành bán dẫn của Việt Nam thu hút hàng tỉ USD đầu tư từ các công ty đa quốc gia

Thứ năm, 17/11/2022-20:11
Ngành công nghiệp chip của Việt Nam thu hút hàng tỷ USD vốn đầu tư từ Intel, Samsung, Amkor Technology và những công ty khác.

Trên diễn đàn chính sách quốc tế East Asia Forum tuần nàn, tại bài viết "Vietnam climbs the chip value chain" (tạm dịch: Việt Nam leo lên chuỗi giá trị chip), hai nhà nghiên cứu Nguyễn Hải Thanh và Lê Phan từ Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương (CIEM) của Việt Nam cho biết hệ sinh thái bán dẫn của nước ta đang thu hút hàng tỉ USD đầu tư từ nhiều công ty đa quốc gia.

Đầu tư vào ngành bán dẫn của Việt Nam

Tổng giám đốc Công ty Samsung Electronics (Hàn Quốc) Roh Tae Moon hồi tháng 8 đã gặp Thủ tướng Phạm Minh Chính và công bố về khoản 850 triệu USD để sản xuất linh kiện bán dẫn ở Thái Nguyên.

Các tác giả nhận định: “Với khoản đầu tư này, Việt Nam sẽ trở thành một trong 4 nước cùng với Trung Quốc, Hàn Quốc và Mỹ sản xuất chất bán dẫn cho Samsung - nhà sản xuất chip nhớ lớn nhất toàn cầu. Điều này cho thấy Việt Nam ngày càng đóng vai trò quan trọng trong chuỗi giá trị chất bán dẫn”.


Việt Nam trở thành một trong 4 nước sản xuất chất bán dẫn cho Samsung
Việt Nam trở thành một trong 4 nước sản xuất chất bán dẫn cho Samsung

Các tác giả đã chỉ ra rằng Việt Nam vốn dĩ không phải là cái tên mới trong ngành bán dẫn. Được thành lập vào năm 1979, nhà máy bán dẫn đầu tiên của Việt Nam (Z181) sản xuất và xuất khẩu những linh kiện bán dẫn sang khối Xô Viết trong Chiến tranh Lạnh.

Sau đó, sự tan rã của Liên Xô và lệnh cấm vận thương mại đã khiến nỗ lực đầu tiên của Việt Nam trong việc phát triển khả năng sản xuất chất bán dẫn chấm hết.

Thế nhưng, theo nhận định của 2 nhà nghiên cứu, Việt Nam vẫn mong muốn tham gia vào chuỗi cung ứng ngành công nghiệp bán dẫn trên toàn cầu. Các tác giả khẳng định rằng “Với các nhà lãnh đạo Việt Nam, chất bán dẫn là đại diện cho lợi ích an ninh quốc gia và cơ hội kinh tế”.

Vì sao Việt Nam có sức hút?

Theo các tác giả, chính sách khuyến khích dành cho các dự án công nghệ cao của Việt Nam không phải là lý do duy nhất.

Việt Nam có lợi thế hơn so với những quốc gia láng giềng trong khu vực nhờ nguồn nhân lực tài năng kỹ thuật trẻ cùng chi phí tương đối thấp. Tại Việt Nam, hơn 40% sinh viên tốt nghiệp đại học và cao đẳng đang học chuyên ngành khoa học kỹ thuật. Hơn nữa, Việt Nam thuộc top 10 quốc gia có nhiều sinh viên tốt nghiệp ngành kỹ thuật nhất.

Nhà nghiên cứu Lê Phan và Nguyễn Hải Thanh nói thêm: “Các công ty bán dẫn nhìn ra Việt Nam là một lựa chọn đầy hứa hẹn cho chiến lược Trung Quốc + 1 của họ”.

Tại Việt Nam, cụm sản xuất phía Bắc chỉ cách trung tâm sản xuất của Trung Quốc - TP Thâm Quyến 12 giờ lái xe. Điều này đảm bảo sự gián đoạn chuỗi cung ứng tối thiểu cho các công ty muốn chuỗi cung ứng đa dạng.

Ngoài ra, Việt Nam cũng là một trong những nền kinh tế mở nhất toàn cầu với 15 FTA - Hiệp định thương mại tự do, một chính phủ ổn định và môi trường kinh doanh ngày càng cải thiện.

Nhóm tác giả cho rằng, một điểm công khác khiến Việt Nam trở nên hấp dẫn các công ty công nghệ đang kiếm tìm một nơi có rủi ro thấp để sản xuất và xuất khẩu chính là tính trung lập về địa chính trị.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Những mẫu nhà cấp 4 mái bằng nông thôn thu hút từ ánh nhìn đầu tiên

Khám phá 30+ mẫu nhà cấp 4 chữ L mái bằng đẹp mê - xu hướng mới 2024

Chiêm ngưỡng những mẫu nhà sàn đẹp, ấn tượng vạn người mê

Bất ngờ với loạt ảnh đẹp ngỡ ngàng của mẫu nhà 1 tỷ

Tham khảo 30 mẫu nhà cấp 4 4 phòng ngủ 120m2 - Ý tưởng hoàn hảo cho cuộc sống hiện đại

Những mẫu nhà mái ngói 2 tầng đơn giản mà “đẹp không tưởng”

Bỏ túi những mẫu nhà mái thái 8x12m có tính ứng dụng cao

Những mẫu nhà 2 tầng đẹp tại nông thôn chỉ với 500 triệu đồng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước