meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Intel tham vọng soán ngôi Samsung và TSMC trên thị trường chip

Thứ hai, 07/11/2022-07:11
Có thể thấy, cuộc chiến trong lĩnh vực sản xuất chip theo hợp đồng đang nóng dần lên khi mà Intel đặt mục tiêu phá vỡ thế độc tôn của TSMC và Samsung.

Tham gia vào lĩnh vực sản xuất chip theo khiến Intel phải cạnh tranh trực tiếp với hai ông lớn là TSMC và Samsung

Theo Doanh Nghiệp & Kinh Doanh, kể từ khi trở lại Intel với tư cách giám đốc điều hành vào hồi đầu năm 2021. Pat Gelsinger đã thực hiện được một sứ mệnh đó chính là biến công ty bán dẫn lớn nhất của Mỹ trở thành một nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn.

Việc sản xuất chip cho khách hàng bên ngoài hay còn được gọi là mảng kinh doanh xưởng đúc chính là thứ mà Intel đang nhắm đến. Công ty của Mỹ trước đó cũng đã tạo dựng cho mình được danh tiếng khi thiết kế cũng như sản xuất chất bán dẫn tiên tiến của riêng mình cho PC và máy chủ. 



Việc sản xuất chip cho khách hàng bên ngoài hay còn được gọi là mảng kinh doanh xưởng đúc chính là thứ mà Intel đang nhắm đến
Việc sản xuất chip cho khách hàng bên ngoài hay còn được gọi là mảng kinh doanh xưởng đúc chính là thứ mà Intel đang nhắm đến

Cũng theo đó, việc tham gia vào lĩnh vực sản xuất chip theo hợp đồng khiến cho Intel phải cạnh tranh trực tiếp với hai nhà cung cấp của chính họ đó là Taiwan Semiconductor Manufacturing Co. (TSMC) và Samsung Electronics.

Đây cũng được xem là một chiến lược khá tốn kém. Và kể từ khi Gelsinger quay trở lại vào năm 2021 thì Intel cũng đã lên kế hoạch chi hơn 70 USD cho việc xây dựng cũng như mở rộng các cơ sở sản xuất chip hay còn gọi đó là Fabs. 

Randhir Thakur - đây là người đứng đầu Intel Foundry Services (IFS), đã nói với Nikkei Asia rằng: “Tham vọng của chúng tôi là trở thành xưởng đúc số hai trên thế giới vào cuối thập kỷ này”. Và IFS cũng được thành lập vào hồi năm ngoái để có thể biến tầm nhìn của Gelsinger thành hiện thực. 

Và đối với Intel thì động thái này vừa mở ra được một nguồn doanh thu tiềm năng mới lại vừa là một cách để có thể lấy lại lợi thế của công nghệ trong lĩnh vực sản xuất chip bị mất tại Châu Á trong nhiều thập kỷ vừa qua. Mặc dù vậy thì việc giá cổ phiếu Intel giảm hơn một nửa kể từ khi ông Gelsinger bắt tay vào làm xưởng đúc cũng đã khiến cho giới đầu tư không thực sự tin tưởng. 

Việc chi tiêu của công ty trong lĩnh vực này bao gồm 20 tỷ USD cho một cơ sở sản xuất chip tại Oregon và 16,8 tỷ USD để có thể tiến hành xây dựng nhà máy tại Đức cũng như 3,5 tỷ USD để có thể mở rộng cơ sở đóng gói chip tại New Mexico cùng khoản đầu tư 20 tỷ USD và Arizona fabs cùng phần còn lại để tiến hành mở rộng tại Ireland. Hơn hết, Intel cũng đã tiến hành mua lại xưởng đúc Tower Semiconductor của Israel với giá trị là  5,4 tỷ USD vào hồi tháng Hai.

Cùng với nhu cầu sử dụng chip ở trên toàn cầu chậm lại thì cũng đang gây áp lực lên phần doanh thu của Intel. Công ty cũng đã tiến hành báo cáo doanh thu của cả năm 2022. Và cùng với việc chi tiêu mạnh tay đối với mảng kinh doanh của mình thì Intel đã dự đoán kết thúc năm 2022 với dòng tiền tự do âm từ mức 2 tỷ đồng đến 4 tỷ đồng, so với mức âm 1 tỷ đồng đến 2 tỷ đồng mà công ty dự đoán vào hồi đầu năm nay. 



TSMC và Samsung đang thống trị thị trường xưởng đúc
TSMC và Samsung đang thống trị thị trường xưởng đúc

Intel vẫn đang làm việc để có thể bắt đầu sản xuất hàng loạt chip 5nm

Trong khi các nhà đầu tư có thể nghi ngờ thì giới phân tích và những người ở trong ngành cho rằng chiến lược kinh doanh xưởng đúc của Intel là hợp lý và các khoản đầu tư khủng hiện tại đó là điều mà Intel buộc phải làm để có thể tham gia vào mảng kinh doanh này. 

Giám đốc nghiên cứu cấp cao của CCS Insight - ông Wayne Lam cho biết: “Để một IDM [nhà sản xuất thiết bị tích hợp] như Intel thực sự tồn tại, có một số điều mà họ buộc phải làm. Họ có thể phát triển và mở rộng quy mô, hoặc chuyên môn hóa một mảng kinh doanh cụ thể". 

Một lãnh đạo cấp cao tại Bain & Co. tên David Crawford cũng đồng ý rằng: “Tôi nghĩ đó là một chiến lược vô cùng hợp lý để cho Intel mở rộng mảng kinh doanh chế tạo. Nó không dành cho những nhà đầu tư không ưa mạo hiểm. Chiến lược tồi tệ nhất đối với các công ty Intel đó là làm những điều bình thường”. 

Thời điểm trước đây, Intel đã từng nói rằng Qualcomm, AWS của Amazon và MediaTek cũng đã tiến hành đăng ký sử dụng các dịch vụ sản xuất của họ. Intel cũng đã không thông báo về bất kể khách hàng nào sử dụng các dịch vụ xưởng đúc ở trong quý 3.


Trong năm nay, Samsung bắt đầu sản xuất hàng loạt chip 3 nm
Trong năm nay, Samsung bắt đầu sản xuất hàng loạt chip 3 nm

Còn một lý do khiến cho Intel phải vật lộn để giành được khách hàng chính là sự cạnh tranh gay gắt từ các công ty dẫn đầu của thị trường. TSMC - đây là nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất trên thế giới và kiểm soát hơn 53% thị trường xưởng đúc toàn cầu trong nửa đầu năm nay. 

Ông lớn Samsung xếp ở vị trí thứ hai với 16,5% thị phần. TSMC chỉ sản xuất chip trong những công ty khác đã bao gồm những đơn vị như Apple, Qualcomm, Nvidia hay Broadcom.

Hiện nay, Samsung chủ yếu sản xuất chip để có thể tự phục vụ nhưng đã trở nên nghiêm túc hơn đối với hoạt động kinh doanh xưởng đúc của mình trong những năm qua. Vào năm 2019, họ đã tuyên bố sẽ chi 133.000 tỷ won (115 tỷ USD) vào năm 2030 để có thể mở rộng đơn vị thiết kế chip cũng như kinh doanh xưởng đúc. 

Và Intel đứng sau cả hai công ty này trong công nghệ sản xuất chất bán dẫn, nếu như xét trên kích thước các loại chip được đo bằng nanomet. TSMC và Samsung cũng đều bắt đầu sản xuất chip 3 nanomet trong năm 2022 và đặt mục tiêu sẽ đưa chip 2nm vào sản xuất từ năm 2015. Hiện tại thì Intel vẫn chưa thể sản xuất hàng loạt các loại chip 5nm vốn được sử dụng rộng rãi ở các dòng smartphone. Charles Shi, nhà phân tích chất bán dẫn của Needham & Co. cho biết, để hoạt động kinh doanh xưởng đúc của mình thành công thì Intel sẽ phải làm nhiều việc hơn đó là bắt kịp mọi mặt trận công nghệ. Hơn thế, Intel cũng cần xây dựng danh mục sở hữu trí tuệ của bên thứ ba, dịch vụ thiết kế cũng như hệ sinh thái đóng gói đúng như thử nghiệm chip với các đối tác để cho khách hàng có thể sử dụng dễ dàng quy trình sản xuất của Intel hơn. 

Cũng theo đó, Intel vẫn đang làm việc để có thể bắt đầu sản xuất hàng loạt chip 5nm và cho biết họ cũng sẽ bắt đầu Intel 3, câu trả lời cho công nghệ 3nm của TSMC vào 6 tháng cuối năm 2023. Và việc sản xuất Intel 18A với mục đích sẽ cạnh tranh với chip 2nm của TSMC dự kiến sẽ được ra mắt vào nửa cuối năm 2023. 



Lãnh đạo Intel Pat Gelsinger (trái) và Tổng thống Mỹ Joe Biden. Nguồn ảnh: Asia Nikkei
Lãnh đạo Intel Pat Gelsinger (trái) và Tổng thống Mỹ Joe Biden. Nguồn ảnh: Asia Nikkei

Như thế, bất kể trở ngại lớn nào đối với các kế hoạch đó cũng sẽ đồng nghĩa với việc sẽ tạo thêm áp lực lên dòng tiền của Intel cũng như các nhà đầu tư. Ông Lam làm ở CCS Insight cho hay: “Nếu họ gặp phải một sự cố khác thì mọi chuyện sẽ trở nên khó khăn hơn”.

Ở giữa tất cả những thách thức thì một yếu tố bên ngoài có thể thúc đẩy chiến lược của Intel đó chính là địa chính trị. Một cựu lãnh đạo ở trong ngành chip cho biết: “Nếu như bạn hỏi tôi 5 năm trước rằng liệu Intel có thể kinh doanh trong xưởng đúc hay không thì chắc chắn tôi sẽ nói là không. Nhưng nếu như bạn hỏi tôi bây giờ thì tôi nghĩ rằng Intel có một số cơ hội sau những sự kiện xảy ra trong thời gian gần đây giữa Mỹ và Trung Quốc”. 

Cũng theo đó, Chính phủ Mỹ cũng đã tăng cường nỗ lực đẩy ngành sản xuất chip của nước này trong bối cảnh căng thẳng với Trung Quốc gia tăng cùng với đó là tình trạng thiếu chip ở trên toàn cầu xuất hiện ở trong đại dịch COVID-19. 

Và bản thân của Intel lạc quan rằng họ có thể nắm bắt được cơ hội này. Chủ tịch của IFS Thakur đã nói với Nikkei Asia: “Chúng tôi đã làm việc với các khách hàng của xưởng đúc kể từ khi ra mắt IFS, nên rất rõ ràng rằng nhiều công ty trong số này nhận thấy sự cần thiết của một chuỗi cung ứng chất bán dẫn cân bằng về mặt địa lý và linh hoạt hơn”.

Như thế, cả TSMC và Samsung cũng đang tiến hành mở rộng việc sản xuất của họ ở Mỹ. Và cả hai ông lớn này cũng đã có mối quan hệ lâu dài cùng danh tiến cũng như khả năng đã được khẳng định. Mặc dù vậy thì những thay đổi về địa chính trị cũng có thể sẽ mang đến nhiều cơ hội cho Intel. 

Ông Shi của Needham & Co nhấn mạnh rằng, cơ hội luôn có đối với Intel bởi vì rủi ro địa chính trị đang gia tăng với  cả TSMC và Samsung. Chúng ta cũng có thể đang hướng đến một số thay đổi cơ bản đối với bối cảnh địa chính trị tại châu Á trong thập kỷ tới. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 giờ trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 giờ trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 giờ trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 giờ trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

19 giờ trước