meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Ngăn tình trạng người đi xe đạp vi phạm giao thông bằng cách tăng xử phạt

Thứ ba, 06/08/2024-10:08
Trước tình trạng ngày càng có nhiều người đi xe đạp lấy lý do tập thể dục, rèn luyện sức khỏe để vi phạm giao thông, Bộ Công an đề xuất xử phạt nhiều hành vi với nhóm đối tượng này tại dự thảo nghị định đang được lấy ý kiến.

Vào sáng sớm hoặc chiều tối, không khó để bắt gặp hình ảnh từng đoàn xe đạp dàn hàng ngang lấn chiếm làn đường dành cho xe máy, ô tô tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP. HCM. Tình trạng vi phạm giao thông này diễn ra thường xuyên dưới lý do tập thể dục thể thao, rèn luyện sức khỏe hay "tránh cảnh tắc đường và đi nhanh hơn". Hiện tượng này thể hiện ý thức kém, coi thường pháp luật, tính mạng và sự an toàn của những người xung quanh của một bộ phận người tham gia giao thông.

Đáng nói, khi tài xế ô tô hoặc người dân nhắc nhở thì lại bị những người đi xe đạp đe dọa, xúc phạm. Như vụ việc xảy ra vào tháng 1/2024: Một thanh niên giao hàng đi xe máy trên đường Phạm Văn Đồng (TP. Thủ Đức, TP. HCM) bị nhóm người đi xe đạp dàn hàng ngang cản đường. Khi anh vượt lên trước, rồi dừng ở ngã tư chờ đèn đỏ thì nhóm người này bắt kịp, sau đó chửi bới, vây kín tấn công làm anh bị thương.


Ngày càng có nhiều người đi xe đạp vi phạm giao thông (Ảnh: Thanh Niên)
Ngày càng có nhiều người đi xe đạp vi phạm giao thông (Ảnh: Thanh Niên)

Hay cách đây chưa lâu, một nhóm người đạp xe buổi sáng cũng dàn hàng ngang trên làn đường ô tô, cản đường lưu thông của các phương tiện khác trên đường Võ Nguyên Giáp (huyện Sóc Sơn, Hà Nội). Một tài xế ô tô thấy thế thì đã nhắc nhở. Tuy nhiên, sau đó anh đã bị nhóm người này chặn xe, quây kín, hành hung. Vụ việc gây bức xúc cho nhiều người đi đường. Một số người đã ghi lại hình ảnh, rồi đăng tải lên mạng xã hội.

Trước tình hình này, trong dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe, Bộ Công an đề xuất xử phạt nhiều hành vi với người đi xe đạp.

Cụ thể, người điều khiển xe đạp, xe đạp máy bị phạt tiền từ 80.000 - 100.000 đồng với các hành vi vi: Không đi bên phải theo chiều đi của mình, đi không đúng phần đường quy định; dừng xe đột ngột, chuyển hướng không báo hiệu trước; không chấp hành hiệu lệnh hoặc chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường; vượt bên phải trong các trường hợp không được phép; không nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên, đường chính từ bất kỳ hướng nào tới tại nơi đường giao nhau…

Phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng với các hành vi: Điều khiển xe đạp, xe đạp máy buông cả hai tay; chuyển hướng đột ngột trước đầu xe cơ giới đang chạy; dùng chân điều khiển xe đạp, xe đạp máy; không nhường đường cho xe xin vượt khi có đủ điều kiện an toàn hoặc gây cản trở đối với xe cơ giới xin vượt, gây cản trở xe ưu tiên…

Phạt tiền từ 300.000 - 400.000 đồng với các hành vi: Điều khiển xe lạng lách, đánh võng; đuổi nhau trên đường; đi vào khu vực cấm; đường có biển báo hiệu nội dung cấm đi vào đối với loại phương tiện đang điều khiển; đi ngược chiều đường của đường một chiều, đường có biển “Cấm đi ngược chiều”…

Người đi xe đạp, xe đạp điện bị phạt tiền từ 400.000 - 600.000 đồng với các hành vi: Điều khiển xe đi vào đường cao tốc, trừ phương tiện phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc; Gây tai nạn giao thông không dừng lại, không giữ nguyên hiện trường, bỏ trốn không đến trình báo với cơ quan có thẩm quyền, không tham gia cấp cứu người bị nạn…


Dự thảo nghị định mới cũng đưa ra mức phạt cho người đi xe đạp vi phạm nồng độ cồn
Dự thảo nghị định mới cũng đưa ra mức phạt cho người đi xe đạp vi phạm nồng độ cồn

Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển phương tiện tái phạm hoặc vi phạm nhiều lần, còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung tịch thu phương tiện.

Đặc biệt, dự thảo cũng đưa ra mức xử phạt với người đi xe đạp mà vi phạm nồng độ cồn. Theo đó, điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn chưa vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc 0,25 miligam/lít khí thở thì bị phạt 80.000 - 100.000 đồng; vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/lít khí thở bị phạt 300.000 - 400.000 đồng; vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/lít khí thở bị phạt 400.000 - 600.000 đồng.

Hiện nay, Nghị định 100 cũng quy định các mức phạt về vi phạm nồng độ cồn với người đi xe đạp. So sánh mức phạt hiện hành, quy định phạt khi nồng độ cồn vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/lít khí thở trong dự thảo mới cao hơn 100.000 đồng. Mức hiện hành đang là 200.000 - 300.000 đồng. Các khung khác giống nhau.

Theo: dothi.reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Xử lý vi phạm PCCC tại chung cư: Các công trình không thể khắc phục phải chuyển đổi công năng

Tài khoản bỗng dưng "bốc hơi" và hành trình gian nan đi đòi lại tiền của chính mình

Đề xuất nhiều biện pháp ngăn chặn tình trạng đấu giá biển số đẹp xong bỏ cọc

Cơ hội giảm 50% phí trước bạ vẫn đang "treo", hãng xe gặp áp lực kép với tháng cô hồn

Động đất ở Kon Tum: Dự báo sẽ còn tiếp diễn, cường độ khó vượt qua 5,5 độ Richter

Hà Nội: Người dân chật vật "vượt lũ" ở hầm chui bằng xe kéo

Sắp có bệnh viện quốc tế quy mô 450 giường tại huyện đông dân nhất TP. Hải Phòng

Ứng dụng tra cứu quy hoạch Meey Map lọt vào “mắt xanh” của các ngân hàng

Tin mới cập nhật

Tây tứ trạch là gì? Cách xem nhà hướng Tây tứ trạch hợp tuổi

6 giờ trước

Sau giai đoạn làm chao đảo thị trường, đất nền vùng ven đang chững lại

9 giờ trước

Người dân kích hoạt ngay tính năng sau để duy trì liên lạc trong tình hình thiên tai

12 giờ trước

Chuyển tiền hỗ trợ đồng bào bị thiên tai, người dân cần lưu ý những điều sau

12 giờ trước

Vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, Khu đô thị Smart City Quảng Nam được chính quyền "giải vây"

12 giờ trước