meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Xử lý vi phạm PCCC tại chung cư: Các công trình không thể khắc phục phải chuyển đổi công năng

Thứ sáu, 16/08/2024-07:08
Trước tình trạng tình trạng phòng cháy, chữa cháy ở chung cư cao tầng còn nhiều bất cập, việc khắc phục cũng không phải đơn giản do có những công trình, cơ sở không thể áp dụng được giải pháp kỹ thuật thay thế, cần phải chuyển đổi công năng để phù hợp.

Tại cuộc họp cho ý kiến, chỉnh lý dự án luật phòng cháy chữa cháy (PCCC) và cứu hộ, cứu nạn (dự kiến thông qua vào tháng 10), Phó Chủ nhiệm Ủy ban pháp luật Nguyễn Trường Giang cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có đợt giám sát về PCCC nhưng đến nay số cơ sở vi phạm với thời điểm đó đã tăng lên.

Có công trình không biết khắc phục thế nào

Ông Nguyễn Trường Giang dẫn báo cáo của Bộ Công an cho thấy, đến nay mới chỉ xử lý được 1.487/7.187 công trình vi phạm ở 35 địa phương; các công trình chưa được nghiệm thu phòng cháy chữa cháy nhưng đã đưa vào sử dụng, mới khắc phục được 2.964/11.007 công trình.

Đáng chú ý, có những công trình “không biết khắc phục thế nào” như dự án HH Linh Đàm với hàng chục tòa nhà vi phạm. Trong khi, trang thiết bị PCCC đa phần đều cũ, công tác duy tu bảo dưỡng chưa tốt, mật độ dân cư lớn, nhu cầu sử dụng điện cao.





Có những công trình “không biết khắc phục thế nào” như dự án HH Linh Đàm với hàng chục tòa nhà vi phạm
Có những công trình “không biết khắc phục thế nào” như dự án HH Linh Đàm với hàng chục tòa nhà vi phạm

Bên cạnh HH Linh Đàm, tại quận Hoàng Mai cũng có khá nhiều chung cư có tình trạng tương tự. Đơn cử như dự án Eco Lakeview (32 Đại Từ, phường Đại Kim) do Công ty CP Ecoland làm chủ đầu tư với mật độ dân số khoảng 8.000 người ở. Dự án đã bàn giao căn hộ cho người dân từ cuối năm 2018. Tuy nhiên, chủ đầu tư đã thay đổi mặt bằng một số hạng mục không đảm bảo theo thiết kế đã được thẩm duyệt,nghiệm thu.

Tương tự, chung cư CT36 A&B (phố Trịnh Đình Cửu), hạng mục thang máy xuống tầng hầm đã được thẩm duyệt nhưng chưa được nghiệm thu về PCCC; tòa nhà chung cư Bắc, Trung, Nam Rice City (khu đô thị Tây Nam Linh Đàm, Hoàng Liệt); tòa nhà An Bình (số 1 ngõa 43 Kim Đồng); tòa nhà The Zen (phường Trần Phú)…cũng là những công trình trong danh sách vi phạm về PCCC.

Hồi cuối tháng 7, UBND quận Thanh Xuân cũng đã công bố danh sách 96 công trình vi phạm chưa được nghiệm thu PCCC đã đưa vào hoạt động. Trong danh sách trên có nhiều chung cư, văn phòng, công trình, nhà ở nhiều hộ gia đình (chung cư mini)…

Chẳng hạn,  tòa nhà chung cư Star city (23 Lê Văn Lương); tòa nhà Licogi 13 (164 Khuất Duy Tiến); tòa nhà Văn phòng Lạc Hồng (85 Lê Văn Lương); tòa nhà Hie Tower (số 1 Ngụy Như Kom Tum); tòa nhà Việt Đức Complex…

Chuyển đổi công năng nếu không thể khắc phục

Từ những khó khăn của các dự án vi phạm nhưng đã và đang sử dụng, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh Lê Tấn Tới cho biết, đã thiết kế lại điều khoản chuyển tiếp, tách riêng một điều về xử lý với các cơ sở, công trình không bảo đảm yêu cầu về PCCC được đưa vào sử dụng trước ngày luật này có hiệu lực thi hành (dự kiến 1/7/2025) và một điều về điều khoản chuyển tiếp chỉ quy định các trường hợp phải áp dụng luật PCCC năm 2001 hoặc các nghị quyết của HĐND tỉnh, thành phố ban hành.





Những dự án không thể áp dụng biện pháp kỹ thuật thay thế phải chuyển đổi công năng
Những dự án không thể áp dụng biện pháp kỹ thuật thay thế phải chuyển đổi công năng

Theo đó, trên cơ sở rà soát, đánh giá thực trạng của các công trình, UBND cấp tỉnh sẽ phân loại, lập và công bố danh sách không bảo đảm yêu cầu về PCCC và không có khả năng khắc phục theo quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành, hoặc tại thời điểm đưa vào hoạt động.

Cùng với đó, căn cứ hiện trạng kiến trúc, kết cấu lựa chọn giải pháp kỹ thuật tương ứng để tăng cường đảm bảo an toàn PCCC và chịu trách nhiệm về kết quả. Đối với công trình, cơ sở không thể áp dụng được giải pháp kỹ thuật thay thế, sẽ phải chuyển đổi công năng phù hợp với quy mô, tính chất hoạt động của công trình, cơ sở.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban pháp luật Nguyễn Trường Giang cho rằng, phải rất thực tế và có khoảng thời gian nhất định để xử lý chứ không thể quy chung, không biết khoảng thời gian nào thực hiện. Cần có thời hạn tối thiểu để khắc phục đến khi luật có hiệu lực, nếu không sẽ dừng hết hoạt động các công trình vi phạm, nhất là với nhà ở kết hợp kinh doanh.

Theo: dothi.reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tài khoản bỗng dưng "bốc hơi" và hành trình gian nan đi đòi lại tiền của chính mình

Ngăn tình trạng người đi xe đạp vi phạm giao thông bằng cách tăng xử phạt

Đề xuất nhiều biện pháp ngăn chặn tình trạng đấu giá biển số đẹp xong bỏ cọc

Cơ hội giảm 50% phí trước bạ vẫn đang "treo", hãng xe gặp áp lực kép với tháng cô hồn

Động đất ở Kon Tum: Dự báo sẽ còn tiếp diễn, cường độ khó vượt qua 5,5 độ Richter

Hà Nội: Người dân chật vật "vượt lũ" ở hầm chui bằng xe kéo

Sắp có bệnh viện quốc tế quy mô 450 giường tại huyện đông dân nhất TP. Hải Phòng

Ứng dụng tra cứu quy hoạch Meey Map lọt vào “mắt xanh” của các ngân hàng

Tin mới cập nhật

Nhà khách là gì? Phân biệt với nhà nghỉ và khách sạn

14 giờ trước

TP. HCM: Siêu dự án phức hợp gần tỉ USD của "ông lớn" Lotte đã có phương án kiến trúc

16 giờ trước

TS. Nguyễn Văn Đính: Đang có hiện tượng độc quyền nguồn cung nhà ở

16 giờ trước

TP. HCM: Điều kiện tách thửa mới chỉ cần đảm bảo diện tích tối thiểu

16 giờ trước

Số tiền bảo hiểm bồi thường thiệt hại do bão Yagi đã vượt 1.000 tỉ đồng

16 giờ trước