meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Ngân hàng và doanh nghiệp thi nhau “xả hàng” bất động sản

Thứ năm, 17/11/2022-20:11
Các ngân hàng và doanh nghiệp đồng loạt rao bán những dự án từ khách sạn, tòa nhà văn phòng, khu đô thị,... cả chưa xây, đang xây hoặc đang vận hành với giá trị hàng trăm tỷ đồng.

Lượng tin đăng bán những loại hình bất động sản trị giá hàng trăm tỷ đồng xuất hiện rầm rộ trên trang web buôn bán bất động sản. 

Anh T tại TP HCM cho biết mình cần bán 6.300 m2 tại quận 9 có giá 138,6 tỷ đồng, và một ô đất 2400m2 tại quận 1 với giá 210 tỷ đồng. Hai loại bất động sản này đều là hàng chính chủ.

Một chủ đầu tư không chỉ bán bất động sản mà còn rao bán cả tòa nhà văn phòng 523 m2 9 tầng ở TP HCM với giá 800 tỷ đồng. Thời gian qua, không chỉ các chủ lô đất, doanh nghiệp mà ngân hàng cũng thi nhau rao bán bất động sản trị giá cả trăm tỷ đồng.


Xuất hiện nhiều tin đăng rao bán bất động sản hàng trăm tỷ đồng
Xuất hiện nhiều tin đăng rao bán bất động sản hàng trăm tỷ đồng

Vừa qua, Công ty TNHH MTV Quản lý nợ và khai thác tài sản Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) cũng đã thông báo đấu giá khoản nợ quy đổi hơn 172 tỷ đồng gồm 3 hợp đồng tín dụng, của Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Thăng Long.

Tài sản hình thành trong tương lai đối với dự án khu du lịch nghỉ dưỡng ở huyện Nho Quan (Ninh Bình), là tài sản đảm bảo cho hợp đồng nói trên, đi liền với ô đất 99ha có giá từ 172 tỷ đồng.

VietinBank cũng thông báo tổ chức bán đấu giá khoản nợ 240,8 tỷ đồng của Công ty TNHH Lục Kim Quân với quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất ở quận Bình Tân, TPHCM 7.430 m2 giá từ 151 tỷ đồng là tài sản bảo đảm cho khoản nợ này.

Theo ông Phan Xuân Cần - Chủ tịch HĐQT Công ty Sohovietnam, đơn vị chuyên tư vấn M&A bất động sản, rất nhiều doanh nghiệp bất động sản hiện muốn bán tài sản. Đa số là những doanh nghiệp có quy mô lớn, sở hữu nhiều dự án từ khu công nghiệp, khu đô thị, đến khách sạn, resort ở trong tình trạng chưa xây, dang dở hoặc đang vận hành.

Thế nhưng, ông Cần cho rằng những tài sản này có vị trí cực đẹp và giá tốt thì mới có thể bán được. Ông cho biết giá bán giảm khoảng 15-20% trong khi thương lượng. Hầu hết khách hàng là nhà đầu tư nội địa, còn khoảng 30% là nhà đầu tư nước ngoài.

Ông Cần cho biết những dự án có hồ sơ pháp lý đầy đủ thì chủ đầu tư đã ra hàng từ hai năm trước, chỉ còn 20-30% ở hiện tại, và hiện còn phần lớn là dự án pháp lý dở dang.

Ông Cần cho rằng thị trường M&A chủ yếu phụ thuộc vào việc có vay vốn được không. Do đó, ai cầm tiền mặt thời điểm này là “vua”.

Theo ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, tình trạng bán tháo sản phẩm bất động sản đang xuất hiện trên thị trường và hiện tượng này có thể kéo dài tới năm sau.

Ông Đính cho rằng các doanh nghiệp bất động sản gặp khó về dòng tiền khi những kênh huy động vốn chính như phát hành trái phiếu, tín dụng ngân hàng hay huy động trên thị trường chứng khoán ngày càng khó khăn. Điều đó khiến bài toán của doanh nghiệp bị đảo lộn, chủ đầu tư thì không đủ tiền trả cho nhà cung cấp, nhà thầu và nhân công.

Bên cạnh đó, theo ông Đính, các ngân hàng hiện nay cũng đưa ra phát mãi tài sản liên tiếp nhằm thu hồi vốn. Sự cạnh tranh về giá sẽ xuất hiện trên thị trường.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đất SKK là gì? Làm thế nào để chuyển nhượng đất SKK?

Những mẫu nhà cấp 4 mái bằng nông thôn thu hút từ ánh nhìn đầu tiên

Khám phá 30+ mẫu nhà cấp 4 chữ L mái bằng đẹp mê - xu hướng mới 2024

Chiêm ngưỡng những mẫu nhà sàn đẹp, ấn tượng vạn người mê

Bất ngờ với loạt ảnh đẹp ngỡ ngàng của mẫu nhà 1 tỷ

Tham khảo 30 mẫu nhà cấp 4 4 phòng ngủ 120m2 - Ý tưởng hoàn hảo cho cuộc sống hiện đại

Những mẫu nhà mái ngói 2 tầng đơn giản mà “đẹp không tưởng”

Bỏ túi những mẫu nhà mái thái 8x12m có tính ứng dụng cao

Tin mới cập nhật

Người mua nhà tại một số dự án phải chi khoản chênh "ngầm" lên đến 20% cho môi giới

3 giờ trước

Chuyên gia: Bảng giá đất có thể khiến giá nhà tăng tới 50%

3 giờ trước

Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại Top công nghiệp 4.0 Việt Nam

1 ngày trước

Người dân lại gặp khó với vàng

1 ngày trước

Tiên phong chuyển đổi số bất động sản, Meey Group ghi danh ấn tượng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

2 ngày trước