meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Ngân hàng điện tử là gì? Ưu nhược điểm của dịch vụ ngân hàng điện tử

Thứ năm, 01/12/2022-09:12
Ngân hàng điện tử bao gồm nhiều dịch vụ phổ biến, phù hợp với nhu cầu sử dụng của người dùng. Loại hình dịch vụ này cho phép người dùng truy vấn thông tin ngân hàng, thực hiện các giao dịch tài chính,... qua kết nối internet, mà không cần đến chi nhánh. Vậy cụ thể ngân hàng điện tử là gì? Cần lưu ý những gì khi sử dụng ngân hàng điện tử? Theo dõi bài viết dưới đây để có câu trả lời chính xác nhất nhé!

Ngân hàng điện tử là gì?

Thuật ngữ ngân hàng điện tử (hay e-Banking) là một loại hình dịch vụ tạo điều kiện cho khách hàng kiểm tra thông tin hoặc thực hiện giao dịch bằng hình thức online thông qua tài khoản ngân hàng. E-Banking xuất hiện ở Việt Nam trong vài năm trở lại đây, từ khi bắt đầu bùng nổ về công nghệ.

Sự khác biệt của ngân hàng điện tử chính là người dùng không phải đến trực tiếp chi nhánh, phòng giao dịch của ngân hàng hay dùng thẻ ATM. Bạn chỉ cần truy cập dịch vụ e-Banking qua internet hoặc kết nối với mạng viễn thông trên các thiết bị điện tử như smartphone, laptop, ipad,... để thực hiện giao dịch.


Khái niệm ngân hàng điện tử là gì?
Khái niệm ngân hàng điện tử là gì?

Những dịch vụ của ngân hàng điện từ là gì?

Để hiểu sâu hơn về “ngân hàng điện tử là gì?”, dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ về những loại dịch vụ của ngân hàng điện tử.

Mobile Banking

Ngân hàng di động (Mobile Banking) là dịch vụ ngân hàng được thiết kế để khách hàng có thể thực hiện các giao dịch tài chính trên ứng dụng cài đặt trên thiết bị di động. Người dùng chỉ cần cài đặt app mobile banking và kích hoạt dịch vụ này là có thể dùng các tính năng như thông báo biến động số dư tài khoản, chuyển khoản, nạp tiền, thanh toán thẻ tín dụng,...

Mobile Banking được xem là dịch vụ của ngân hàng điện tử phổ biến nhất bởi sự tiện lợi và mức độ phủ sóng rộng rãi của smartphone. Dịch vụ này cũng thuận tiện hơn Internet Banking vì khách hàng có xu hướng sử dụng điện thoại di động nhiều hơn. Hơn nữa dịch vụ này cũng có nhiều tiện ích hỗ trợ như thanh toán QR, đăng nhập bằng vân tay hay Face ID, thông báo biến động số dư 24/7,...


Mobile Banking ra đời đã giải quyết nhu cầu thanh toán các giao dịch có giá trị nhỏ hoặc những dịch vụ tự động
Mobile Banking ra đời đã giải quyết nhu cầu thanh toán các giao dịch có giá trị nhỏ hoặc những dịch vụ tự động

SMS Banking

SMS Banking được tiến hành thông qua tin nhắn gửi về điện thoại di động của khách hàng. Dịch vụ này cho phép chủ thẻ nhận tin nhắn về biến động số dư trên tài khoản, hỗ trợ bạn truy vấn thông tin, chuyển khoản, thanh toán và thực hiện một số giao dịch khác bằng cách soạn tin nhắn theo cú pháp gửi đến tổng đài của ngân hàng.

Internet Banking

Internet Banking là dịch vụ ngân hàng trực tuyến được thực hiện thông qua các thiết bị điện thoại thông minh, máy tính, máy tính bảng có kết nối internet. Dịch vụ này cho phép khách hàng truy cập trực tuyến vào các dịch vụ phổ biến như truy vấn thông tin tài khoản, chuyển tiền, thanh toán hóa đơn online,...


Internet Banking là một trong những dịch vụ ngân hàng điện tử được sử dụng phổ biến nhất
Internet Banking là một trong những dịch vụ ngân hàng điện tử được sử dụng phổ biến nhất

Ưu điểm và hạn chế của ngân hàng điện tử là gì?

Ngân hàng điện tử với nhiều điểm ưu việt nên chiếm được cảm tình rất lớn từ phía khách hàng. Dịch vụ này khiến cho cuộc sống của con người trở nên thuận tiện hơn rất nhiều. Vậy những ưu điểm và hạn chế khi sử dụng ngân hàng điện tử là gì? 

Ưu điểm

Những lợi ích mà ngân hàng điện tử mang lại cụ thể như sau:

Nhanh chóng, thuận tiện

Ưu điểm vượt trội nhất của ngân hàng điện tử mà ai cũng nhắc tới đó chính là sự thuận tiện. Bạn không phải di chuyển đến chi nhánh ngân hàng để giao dịch như dịch vụ ngân hàng truyền thống mà có thể thực hiện thanh toán, giao dịch online tại bất cứ đâu và bất cứ thời điểm nào.

Với E-Banking, các giao dịch như thanh toán hóa đơn điện, nước, nạp thẻ điện thoại, mua sắm,... trở nên dễ dàng hơn nhiều chỉ với vài cú click trên máy tính hoặc vài lượt chạm trên màn hình điện thoại. Điều này giúp giảm thiểu thời gian và công sức di chuyển của khách hàng tới địa điểm giao dịch ngân hàng.

Tiết kiệm chi phí, tăng doanh thu

Với ngân hàng điện tử, chi phí vận hành và sử dụng dịch vụ được tiết kiệm đáng kể. Về phía khách hàng, bạn sẽ tiết kiệm được thời gian, công sức khi không phải đến quầy giao dịch, hơn nữa còn được giảm phí sử dụng dịch vụ, hưởng gói tài khoản miễn phí theo chính sách cụ thể của từng ngân hàng. Bên cạnh đó, E-Banking cho phép khách hàng sử dụng rất nhiều các tính năng khác tích hợp cùng nên chi phí vận hành và nhân lực được tiết kiệm đáng kể, qua đó góp phần tăng doanh thu cho các ngân hàng và ngân sách của nhà nước.


Sử dụng E-Banking có lợi cho cả khách hàng và ngân hàng
Sử dụng E-Banking có lợi cho cả khách hàng và ngân hàng

Tăng khả năng cạnh tranh

Các ngân hàng cho ra đời dịch vụ E-Banking đã thu hút thêm nhiều khách hàng hơn. Ngoài ra, việc chú trọng nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của E-Banking cũng hỗ trợ nâng cao khả năng cạnh tranh của ngân hàng trên thị trường. Các ngân hàng có thể nâng cao uy tín của mình bằng cách gia tăng sự ổn định, độ an toàn của dịch vụ ngân hàng điện tử.

Chăm sóc khách hàng chu đáo hơn

E-Banking với mô hình ngân hàng hiện đại sẽ cung cấp cho khách hàng các dịch vụ chăm sóc tốt nhất, giúp họ có được sự hài lòng và tin cậy hơn.


E-Banking là công cụ quảng bá thương hiệu của ngân hàng một cách hiệu quả
E-Banking là công cụ quảng bá thương hiệu của ngân hàng một cách hiệu quả

Nâng cao hiệu quả sử dụng vốn

Nhờ sự nhanh chóng và thuận tiện của E-Banking, các lệnh chi trả, nhờ thu của khách hàng diễn ra nhanh hơn. Đây là điều kiện giúp đẩy nhanh tốc độ chu chuyển của vốn tiền tệ, từ đó thúc đẩy tốc độ lưu thông của hàng hóa.

Nhược điểm

Trên đây chúng tôi đã nêu rõ những “ưu điểm của ngân hàng điện tử là gì?” mời bạn đọc theo dõi tiếp những hạn chế của loại hình dịch vụ này

Khả năng rủi ro cao

Một trong những nhược điểm của ngân hàng điện tử chính là tính an toàn và bảo mật. Khách hàng có thể mất mật khẩu truy cập tài khoản do hacker ăn cắp bằng công nghệ cao. Điều này sẽ làm ảnh hưởng đến tài khoản của bạn, thậm chí tiền trong tài khoản bị mất mà không biết bản thân mình nhầm lẫn hay do lỗi của ngân hàng.


Một số mặt hạn chế của dịch vụ E-Banking
Một số mặt hạn chế của dịch vụ E-Banking

Các vấn đề khác

  • Chất lượng dịch vụ của E-Banking còn chưa đáp ứng được nhu cầu của khách hàng ở những cấp độ cao hơn như việc gửi tiền mặt vào tài khoản, đăng ký sử dụng dịch vụ,...
  • Chất lượng mạng, tốc độ đường truyền, lỗi kỹ thuật hoặc thiết bị đầu cuối không đảm bảo chất lượng dẫn tới chất lượng dịch vụ chưa cao.
  • Các hệ thống ngân hàng điện tử phát triển độc lập nên chưa có sự liên kết chặt chẽ và bền vững.
  • Việc sử dụng chữ ký điện tử, chứng nhận điện tử chưa được phổ biến rộng rãi cũng như chưa thể hiện được ưu thế so với chữ ký thông thường.

Lời kết

Ngân hàng điện tử đã trở thành xu hướng mới trong thời đại hiện nay tại Việt Nam. Mong rằng những thông tin về “ngân hàng điện tử là gì?” trong bài viết này sẽ giúp bạn bạn lựa chọn được một ngân hàng điện tử phù hợp với nhu cầu của bản thân!

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước