meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Môi giới "hết thời" kiếm trăm triệu mỗi tháng khi hàng loạt doanh nghiệp BĐS đóng cửa

Thứ năm, 27/04/2023-09:04
Có thể thấy, trước sự ảm đạm của thị trường thì thu nhập của môi giới bất động sản đã giảm mạnh trong khi đó các sàn giao dịch, doanh nghiệp bất động sản cũng đóng cửa hàng loạt.

Việc ăn theo thị trường “sốt nóng” giúp cho không ít người thắng đậm

Theo 24h, thị trường bất động sản trong giai đoạn năm 2021 - 2022 đã liên tục sốt nóng đã khiến cho mặt bằng giá nhà, đất ở nhiều địa phương tăng chóng mặt. Thị trường đã có sự tham gia lớn của lực lượng nhà đầu tư F0 (nhà đầu tư mới) với kỳ vọng sẽ lướt sóng và kiếm lời nhanh. 

Trên thực tế, việc ăn theo thị trường sốt nóng đã có không ít người thắng đậm từ những thương vụ đã thành công. Anh Thức là chủ của một văn phòng bất động sản ở Hà Đông cho hay, bản thân của anh cùng với nhiều đồng nghiệp đã thắng lớn ở trong giai đoạn năm 2019 - 2021 khi có tháng kiếm đến vài chục cho đến cả trăm triệu đồng. 


Thị trường bất động sản trong giai đoạn năm 2021 - 2022 đã liên tục sốt nóng đã khiến cho mặt bằng giá nhà, đất ở nhiều địa phương tăng chóng mặt
Thị trường bất động sản trong giai đoạn năm 2021 - 2022 đã liên tục sốt nóng đã khiến cho mặt bằng giá nhà, đất ở nhiều địa phương tăng chóng mặt

Môi giới kiêm chủ văn phòng bất động sản cho hay, trong giai đoạn sốt nóng thì mỗi tháng môi giới như anh có thể chốt được cả chục giao dịch. Và với mức hoa hồng mà bản thân nhận được có thể lên đến 200 - 300 triệu đồng/tháng. 

Cũng tương tự, ánh Ánh là một môi giới tự do khác ở Hà Đông cũng cho hay, trong năm 2020 là thời điểm cao điểm nhất từng kiếm được hơn 300 triệu đồng từ các thương vụ môi giới bất động sản. Đang vui mừng trong chiến thắng thì thị trường đã đột ngột trầm lắng và mất đi thanh khoản sau những động thái kiểm soát tín dụng. Và khi mà thị trường rơi vào trạng thái trầm lắng thì thu nhập của những môi giới như anh Thức hay là anh Ánh cũng đã có phần giảm mạnh. 

Anh Thức cho biết, tính từ đầu năm 2023 cho đến nay mới chỉ thực hiện được vài ba giao dịch thành công. Mặc dù vậy thì số tiền phí hoa hồng cũng phải chia 5, chia 7 cho nên thu nhập về không đáng kể. 

Hay thậm chí chủ văn phòng bất động sản này cho biết có nhiều đồng nghiệp của anh đã phải bán nhà, bán xe để trả lãi cho ngân hàng bởi trong giai đoạn sốt nóng đã sử dụng đòn bẩy tài chính lớn. 

Anh Thức cho hay: “Có nhiều người đang sở hữu những khối tài sản lên cả chục tỷ đồng, mặc dù vậy thì không thể biến thành tiền bởi thanh khoản không có. Bán ra lúc này có thể phải chấp nhận lô từ 20 - 30%, chính vì thế mà nhiều người không đành. Trong khi đó thì áp lực lãi vay ngân hàng đang khiến cho rất nhiều người mất ăn mất ngủ”. 


Việc ăn theo thị trường sốt nóng đã có không ít người thắng đậm từ những thương vụ đã thành công.
Việc ăn theo thị trường sốt nóng đã có không ít người thắng đậm từ những thương vụ đã thành công.

Từ đầu năm 2023 đến nay, lượng khách hàng gửi bán nhiều hơn so với số lượng khách hỏi mua

Cũng tương tự, ánh Ánh nói rằng từ đầu năm 2023 đến hiện tại, lượng khách hàng gửi rao bán bất động sản nhiều hơn so với số lượng mà khách hỏi mua. Cũng bởi vẫn còn chênh lệch lớn về mức giá giữa hai bên đưa ra cho nên lượng giao dịch thành công là không hề nhiều. Điều này đã khiến cho thu nhập của anh cùng với nhiều đồng nghiệp trong văn phòng giảm mạnh. 

Không chỉ có thu nhập của những người làm môi giới bất động sản giảm mạnh bởi thị trường ảm đạm tính từ nửa cuối năm 2022 cho đến nay, số lượng doanh nghiệp kinh doanh bất động sản đóng cửa và phá sản cũng đã tăng cao trong thời gian vừa qua. 

Bộ Xây dựng cho biết, trong quý 1/2023, ghi nhận có 341 doanh nghiệp địa ốc giải thể (tăng 30%) và 1.816 doanh nghiệp đã ngừng kinh doanh có thời hạn, so với cùng kỳ năm trước tăng 61%. 


Thị trường đã có sự tham gia lớn của lực lượng nhà đầu tư F0 (nhà đầu tư mới) với kỳ vọng sẽ lướt sóng và kiếm lời nhanh
Thị trường đã có sự tham gia lớn của lực lượng nhà đầu tư F0 (nhà đầu tư mới) với kỳ vọng sẽ lướt sóng và kiếm lời nhanh

Những sàn giao dịch địa ốc cũng đã cùng chung cảnh ngộ khi trong quý 1 có thêm từ 30 - 50% sàn giao dịch đã phải đóng cửa hoặc là tạm dừng hoạt động so với quý trước. Song song với đó, Bộ Xây dựng cũng ước lượng số môi giới đang hoạt động hiện nay chỉ còn khoảng từ 30 - 40% so với giai đoạn đầu năm 2022. 

Đại diện Cục trưởng Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho hay: “Đây chính là giai đoạn thách thức đối với những đơn vị không đủ năng lực cạnh tranh, tuy nhiên cũng là lợi thế để họ có thể chuyên nghiệp, phát triển một cách bền vững hơn”. 

Lý do khiến cho ngành địa ốc lao đao ở trong quý này không khác nhiều so với nhận được đã được Bộ Xây dựng đưa ra vào những tháng trước. Các doanh nghiệp vân đang phải loay hoay thay đổi phương án kinh doanh và tái cơ cấu nợ, thu hẹp quy mô đầu tư, sản xuất cho đến tinh giản bộ máy. 

Trong khi đó thì việc tiếp cận với vốn vay tín dụng, phát hành trái phiếu cũng như huy động vốn vẫn chưa có cải thiện đã dẫn đến dự án phải giãn tiến độ hay thậm chí là dừng triển khai. Lãi suất cho vay, tỷ giá ngoại tệ đến giá xăng dầu, vật liệu xây dựng cũng đã tăng gây ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp. 

Thời điểm trước đó, trong báo cáo của Tổng cục Thống kê cũng cho biết, lần lượt có đến 940 doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản thành lập mới, so với quý 1/2022 giảm 63% và có 341 doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản giải thể so với cùng kỳ tăng hơn 30,2%.

Mặc dù vậy thì theo ông Ánh cùng với anh Thức thì những thông tin tích cực về việc gỡ khó cho ngành bất động sản trong thời gian qua kể từ đầu tháng 4 lượng người quan tâm đến đầu tư bất động sản cũng đã có dấu hiệu tăng trưởng trở lại. Mặc dù vậy thì bởi vì đang ở thời gian đầu cho nên chủ yếu là các nhà đầu tư tham khảo giá chứ lượng chốt giao dịch vẫn chưa nhiều. Mặc dù vậy thì những môi giới này vẫn đánh giá đây được xem là những tín hiệu tích cực đối với thị trường bất động sản sau một thời gian dài trầm lắng. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thị trường bất động sản ghi nhận tín hiệu mới từ lực lượng môi giới

Học môi giới bất động sản cách tiếp cận khách hàng trong năm 2024

Doanh nghiệp môi giới “ồ ạt” tuyển quân khi thị trường bất động sản qua đáy

Môi giới bất động sản không chỉ cần yêu nghề mà phải có sự nỗ lực, kiên trì

Sau Tết Nguyên đán, môi giới đất nền quận 9 “vỡ òa” khi có giao dịch “mở hàng” đầu Xuân

Bất động sản khủng hoảng, môi giới Trung Quốc “tuyệt vọng”: Từng bán nghìn căn/tháng, giờ chật vật tạo dòng tiền để sống sót

Môi giới “tái xuất” thị trường khi bất động sản “khởi sắc”

Người hành nghề môi giới bất động sản phân vân trở lại thị trường

Tin mới cập nhật

Khuôn viên là gì? Quy định của pháp luật về đất khuôn viên

13 giờ trước

Chủ đầu tư các dự án bất động sản được giảm bớt thủ tục

18 giờ trước

Bên cạnh nguồn cung giá rẻ, giải pháp nào có thể kéo giảm giá nhà?

18 giờ trước

Áp dụng bảng giá đất cũ để tính thuế: Một số nhóm đầu cơ có thể lợi dụng "kích" cầu mua bán

18 giờ trước

Dòng vốn ngoại hướng tới phân khúc nhà ở vừa túi tiền

18 giờ trước