meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Mirae Asset: Những nhịp điều chỉnh là cơ hội tích lũy cổ phiếu nhưng cần chú ý đến áp lực đến từ thế giới

Chủ nhật, 09/10/2022-09:10
Trong báo cáo mới đây, Chứng khoán Mirae Asset đưa ra quan điểm cho rằng sự điều chỉnh gần đây của thị trường chứng khoán toàn cầu đã khiến định giá VN-Index kém hấp dẫn hơn trước đây.

Sự điều chỉnh của chứng khoán toàn cầu khiến định giá VN-Index kém hấp dẫn hơn trước

Áp lực lạm phát tại Việt Nam đang có dấu hiệu hạ nhiệt. đặc biệt sau quyết định tăng lãi suất của Ngân hàng Nhà nước, cũng như trong bối cảnh giá dầu và hàng hóa ổn định hơn. Tuy nhiên, VN-Index đã phải chịu một đợt bán tháo lớn, chủ yếu là do tâm lý tiêu cực đến từ quyết định tăng lãi suất của Fed và Ngân hàng Nhà nước cũng như triển vọng kinh tế toàn cầu ảm đạm. Hơn thế, tâm lý thị trường cũng phần nào phản ánh căng thẳng địa chính trị gia tăng khi gần đây Nga tuyên bố sáp nhập 4 khu vực của Ukraine.

Trong báo cáo mới đây, Chứng khoán Mirae Asset đưa ra quan điểm cho rằng sự điều chỉnh gần đây của thị trường chứng khoán toàn cầu đã khiến định giá của VN-Index kém hấp dẫn hơn so với trước đây.

Theo đó, Ngân hàng Nhà nước đã điều hành chính sách tiền tệ rất linh hoạt và kịp thời, qua đó giúp Việt Nam chủ động kiểm soát lạm phát. Điều này đã tạo ra nền tảng vững chắc cho sự phục hồi kinh tế và tăng trưởng lợi nhuận của doanh nghiệp trong nửa cuối năm 2022 (thống kê của Bloomberg về kỳ vọng tăng trưởng năm 2022 đang ở mức 22% YoY và tiếp tục tăng 19% YoY trong năm 2023.


Mức định giá VN-Index nằm trong vùng hấp dẫn nhờ tiềm năng tăng trưởng EPS được kỳ vọng duy trì 2 chữ số
Mức định giá VN-Index nằm trong vùng hấp dẫn nhờ tiềm năng tăng trưởng EPS được kỳ vọng duy trì 2 chữ số

Hiện P/E dự phóng cuối năm của thị trường Việt Nam so với các quốc gia khác trên thế giới là khá thấp, dựa trên thống kê tăng trưởng kỳ vọng của Bloomberg. Tuy nhiên, mức định giá hiện tại của VN-Index kém hấp dẫn hơn trước do sự điều chỉnh mạnh gần đây của thị trường chứng khoán các quốc gia khác như Đài Loan, Hồng Kông, Hàn Quốc.

Cơ hội tích lũy cổ phiếu nhưng cần chú ý đến áp lực từ thế giới

Mức định giá của VN-Index nằm trong vùng hấp dẫn nhờ tiềm năng tăng trưởng EPS được kỳ vọng duy trì ở 2 chữ số. Tuy nhiên, đội ngũ phân tích cho rằng triển vọng kinh tế toàn cầu giảm tốc đã bắt đầu được phản ánh vào giá cổ phiếu. Hiện tại, VN-Index đang giao dịch dưới mức trung bình P/E 10 năm -1 độ lệch chuẩn (SD). Điều này mang đến cơ hội tích lũy những cổ phiếu tốt và có tính phòng thủ.

Mặc dù cho rằng đây là cơ hội để tích lũy cổ phiếu nhưng cũng cần chú ý đến các áp lực từ thế giới. Theo quan điểm của MAS, những biến động xảy ra gần đây do các sự kiện địa chính trị toàn cầu gây ra đã góp phần làm nổi bật các lợi thế của Việt Nam.

Tầm nhìn đến cuối năm nay, đội ngũ phân tích kỳ vọng (1) Giá hàng hóa hạ nhiệt sẽ góp phần giảm áp lực lạm phát; (2) Chính phủ đẩy mạnh hơn nữa giải ngân đầu tư công nhằm hỗ trợ tăng trưởng GDP cung như nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam trong việc thu hút FDI trước bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu đang có sự tái cấu trúc mạnh mẽ, (3) lãi suất tăng sẽ ảnh hưởng đến các ngành và công ty sử dụng tỷ lệ đòn bẩy tài chính cao.

Nếu như các yếu tố vĩ mô của thế giới và trong nước không diễn biến xấu đi, nhóm phân tích vẫn giữ nguyên mức dự báo tăng trưởng EPS năm 2022 là 17,5% so với mức kỳ vọng thị trường của cùng kỳ là 22%.


Tăng trưởng EPS năm 2022 là 17,5%, so với mức kì vọng của thị trường là 22% so với cùng kỳ
Tăng trưởng EPS năm 2022 là 17,5%, so với mức kì vọng của thị trường là 22% so với cùng kỳ

Do tâm lý lo ngại rủi ro đang chiếm ưu thế nên Chứng khoán Mirae Asset kỳ vọng chỉ số VN-Index sẽ được hỗ trợ tại mốc 1.000 – 1.060 điểm, tương ứng P/E dự phóng cuối năm 2022 là 9,9x –10,5x. Do đó, những nhịp điều chỉnh tiếp theo sẽ mở ra cơ hội tích lũy những cổ phiếu tốt, có kỳ vọng đầu tư trong trung và dài hạn.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư cũng cần lưu ý về những áp lực đến từ thế giới có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sự tăng trưởng ổn định của nền kinh tế Việt Nam. Đặc biệt, trong tháng 9 vừa qua, tỷ giá USD/VND đã tăng xấp xỉ 1,9% so với tháng trước. Quan điểm của đội ngũ phân tích cho rằng, những áp lực bên ngoài có thể gián tiếp khiến khối ngoại bán ròng. 

Theo thống kê của Chứng khoán ABS, trong những nhịp giảm mạnh trong 10 năm trở lại đây, một số nhóm ngành có sự phục hồi và tăng trưởng nhanh nhất, phù hợp để đầu tư đầu tư dài hạn.

Thứ nhất là ngành dầu khí có nhịp tăng trong cả 4 giai đoạn ở mức chốt lời thấp nhất 21,14% sau 1 tháng kể từ đáy năm 2018 và lớn nhất là 106,77% sau 1 năm trong giai đoạn 2022.

Thứ hai là ngành tiện ích cộng đồng bao ghồm điện, nước với mức tăng thấp nhất 31,71% và cao nhất lên tới 105,97%.

Thứ ba là các nhóm ngành khác như công nghệ thông tin, nhóm nguyên vật liệu, nhóm tài chính, ngân hàng có mức tăng cao hơn VN-Index cũng có thể là cơ hội đầu tư trong nhịp chỉnh khi định giá về mức hấp dẫn.


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Về chiến lược hành động , ABS cho rằng các nhà đầu tư ngắn hạn tạm thời chưa nên giải ngân khi thị trường vẫn đang trong trạng thái rung lắc. Còn với các nhà đầu tư có tỷ trọng cổ phiếu cao hoặc đang sử dụng margin thì nên tận dụng các nhịp hồi phục của thị trường để hạ tỷ trọng.

Trong khi đó, với nhóm nhà đầu tư có khẩu vị rủi ro cao, thích giao dịch ngắn hạn có thể chú ý đến 3 nhóm ngành đó là (1) ngành dầu khí khá nhạy sóng và có mức độ phục hồi cao hơn VN-Index trong 4 nhịp giảm gần đây cũng như được hưởng lợi từ thông tin giá dầu; (2) ngành đạm được hưởng lợi từ xu hướng tăng giá ure và căng thẳng địa chính trị cùng tỷ trọng tiền mặt ròng/tổng tài sản ở mức cao; (3) ngành bán lẻ với kết quả kinh doanh quý 3 bùng nổ từ nền thấp của năm 2021 và giai đoạn mua sắm cuối năm, ra mắt iPhone,...

Với những nhà đầu tư giá trị cần tiếp tục quan sát thị trường và có thể giải ngân sau khi thị trường đạt trạng thái cân bằng và tích lũy tại vùng đáy. Đối với nhà đầu tư có rủi ro cao, thích giao dịch ngắn hạn có thể tận dụng các nhịp hồi để tham gia giao dịch với tỷ trọng nhỏ.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước