meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Thị trường chứng khoán Việt Nam thường biến động ra sao trong tháng 10 của những năm trước?

Thứ ba, 04/10/2022-08:10
Trên thực tế, rất khó để có thể dự báo thị trường tăng hay giảm trong tương lai trước bối cảnh thế giới còn nhiều biến động. Tuy nhiên, ngay cả khi thị trường giảm nhiều thì đây vẫn là cơ hội để nhà đầu tư có thể tích lũy những cổ phiếu chất lượng bị định giá thấp và có tiềm năng tăng trưởng cao trong tương lai.

Ba năm gần nhất VN-Index đều tăng điểm trong tháng 10

Theo Nhịp sống thị trường, thị trường chứng khoán trong nước vừa trải qua tháng 9 không mấy tích cực với việc chỉ số VN-Index ghi nhận mức giảm mạnh nhất trong vòng 30 tháng trở lại đây. Mặc dù mốc 1.100 vẫn giữ được trong những phiên cuối tháng, tuy nhiên mức tăng này gần như không thấm vào đâu so với những gì thị trường đã đánh mất từ đầu tháng 9.

Theo đó, VN-Index tổng cộng đã giảm 11,5% so với thời điểm đầu tháng, xuống còn 1.132,11 điểm, thấp nhất kể từ tháng 2/2021. Mức giảm trong tháng 9 là mức mạnh nhất kể từ tháng 3/2020, thời điểm thị trường liên tục rơi sâu xuống đáy Covid, đồng thời đưa chứng khoán Việt Nam vào nhóm các thị trường giảm mạnh nhất thế giới trong tháng 9.

Thông tin tích cực có thể phần nào trấn an tâm lý của nhà đầu tư hiện tại đó chính là dữ liệu quá khứ về VN-Index trong tháng 10 của những năm trước. Cụ thể, thống kê trong 22 năm hoạt động của chứng khoán Việt Nam cho thấy, VN-Index từng có 12 lần tăng điểm vào tháng 10 và số lần giảm là 10. Trong 10 năm gần đây nhất, xác suất để chỉ số chính của thị trường chứng khoán Việt Nam tăng trong tháng 10 lên tới 70%. Đáng chú ý, trong 3 năm gần đây nhất VN-Index đều tăng điểm trong tháng 10 với mức tăng mạnh nhất vào năm 2021 với 7,6%.


 
 

Diễn biến của thị trường chứng khoán trong những tháng 10 hàng năm thường phản ánh thông tin công bố kết quả kinh doanh quý 3 của doanh nghiệp, giúp dự báo khả năng thực hiện kế hoạch cả năm. Ngoài ra, nền kinh tế vĩ mô ổn định và phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch của Việt Nam cũng được giới phân tích đánh giá là sẽ giúp kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp trở nên khả quan. Cộng thêm với mức nền so sánh thấp trong cùng kỳ năm 2021, khả năng cao nhiều mức tăng trưởng ấn tượng sẽ được ghi nhận trong mùa báo cáo kết quả kinh doanh tới đây. 

Theo dự báo của ACBS, lợi nhuận các doanh nghiệp niêm yết của Việt Nam dự kiến sẽ tăng trưởng ở mức 17,5% nhờ các lĩnh vực chính như ngân hàng, khu công nghiệp cùng sự phục hồi của tiêu dùng nội địa hậu đại dịch. Do đó, nếu chỉ xét trên các yếu tố này, nhà đầu tư vẫn có thể lạc quan với thị trường trong tháng 10 tới. Tuy nhiên, có khả năng nhiều yếu tố trái chiều vẫn xuất hiện và sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến thị trường chứng khoán.

Bên cạnh đó, dư âm về sự mạnh tay của Fed trong chính sách thắt chặt tiền tệ cũng như động thái quyết liệt của Ngân hàng Nhà nước có khả năng vẫn gây áp lực cho thị trường trong thời gian tới. Trong khi đó, chất xúc tác T+2 được kỳ vọng sẽ tạo ra những tác động tích cực lên thanh khoản thị trường lại đang chưa phát huy tác dụng. Theo đó, giá trị giao dịch không những không cải thiện mà còn trở nên heo hút hơn. Nguyên nhân có thể đến từ những lo ngại thị trường còn nhiều sóng gió trước áp lực đến từ xu hướng tăng lãi suất.

Dù vậy, nếu nhìn theo chiều hướng tích cực thì có thể kỳ vọng lạm phát và tỷ giá của Việt Nam sẽ bình ổn trở lại. Vì thế, thị trường chứng khoán sau khi đã phản ứng dữ dội thì cũng sẽ trở nên bình ổn hơn trong những chặng đường phía trước. Định giá thị trường cũng hợp lý hơn nhiều với P/E trailing của VN-Index (dựa theo dữ liệu của Algo Platform) chỉ ở mức 12,23 lần, thấp hơn nhiều so với mức trung bình 5 năm (15,x lần) và của các quốc gia khác trong khu vực.


 
 

Nền kinh tế ổn định và triển vọng thu nhập bền vững của Việt Nam sẽ thúc đẩy thị trường chứng khoán tăng trở lại

Trên thực tế, rất khó để có thể dự báo thị trường trong tương lai tăng hay giảm, đặc biệt trong bối cảnh thế giới còn nhiều biến số khó lượng. Chẳng hạn như hiện tại, thị trường chứng khoán Việt Nam đã và đang trải qua hàng loạt sóng gió năm 2022 cho dù nền kinh tế Việt Nam đã ghi nhận những con số tăng trưởng tích cực. Tuy nhiên, ngay cả khi thị trường có thể giảm thêm thì nhiều chuyên gia cũng như các quỹ đầu tư lớn đều cho rằng, đây là cơ hội để nhà đầu tư tích lũy cổ phiếu chất lượng bị định giá thấp cũng như có tiềm năng tăng trưởng cao trong tương lai thay vì cuốn vào những câu chuyện "trading" ngắn hạn.

Mới đây, trong một chia sẻ của mình, nhà quản lý PYN Elite Fund tiết lộ đã mạnh dạn rót thêm vốn vào quỹ để "bắt đáy" trong cuộc khủng hoảng tài chính nghiêm trọng tại Mỹ hồi năm 2008 - 2009. Mặc dù thời điểm đó đã lỗ 30% khi NAV của quỹ rớt xuống đáy, sau 2 năm khoản đầu tư trên cuối cùng đã tăng gấp đôi. Còn tại thị trường Việt Nam, PYN Elite cũng từng "gồng lỗ" nhiều cổ phiếu trong thời gian dài nhưng sau cùng vẫn lãi lớn. 

“Nền kinh tế ổn định và triển vọng thu nhập bền vững của Việt Nam sẽ thúc đẩy thị trường chứng khoán nhanh chóng tăng trở lại, một khi bất ổn lắng xuống” - ông Petri Deryng nhấn mạnh.


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đồng quan điểm, Chứng khoán ACBS vẫn đánh giá lạc quan về triển vọng cơ bản đối với thị trường Việt Nam. Về định giá, chỉ số VN-Index hiện được định giá ở mức P/E xấp xỉ 12,3 lần, thấp hơn khoảng 19,6% so với mức trung bình 10 năm là 15,5 lần và được xem là mức định giá hấp dẫn. Đội ngũ phân tích của ACBS cũng kỳ vọng thị trường sẽ bình thường hóa vào năm 2023 và cho rằng có thể mức định giá sẽ trở lại mức lịch sử.

Với những nhà đầu tư ngắn hạn, việc hiểu rõ bối cảnh sẽ giúp đưa ra những quyết định phù hợp. Nhưng thời điểm hiện tại thì vị thế bán rủi ro hơn vị thế mua, tuy nhiên quan trọng nhất vẫn là cập nhật bối cảnh thường xuyên.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước